Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนเพื่อนแกล้งแบบเเรงๆบ่อยมากทำยังไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยคือเราโดนเพื่อนแกล้งบ่อยมากเพื่อนในกลุมที่เราเล่นมีทั้งหมด8คนโดนแกล้งทุกวันบางทีก็จับเราไปแต่งหน้าทำเหมือนเราเป็นตัวตลกบางทีก็เอาหนอนมาหรอกเรา(เราเป็นคนที่กลัวหนอนมาก)บางวันก็เอาโทรศัพท์เราไปซ่อนเป็นอาทิตเอาเคสโทรศัพท์เราไปเผาขังเราไว้ในห้องคนเดียวเอากระเป๋าดินสอไปซ่อนแล้วก็บอกว่าห้ามเราไปฟ้องครูฟ้องผู้ปกครองแล้วมันก็บอกเพื่อนทุกคนว่าห้ามเล่นกับเราห้ามคุยกับเรามีอยู่วันหนึ่งแม่เราโทรหาครูแล้วครูเรียกคนที่แกล้งเราไปคุยทุกทีเราจะอยู่กับพวกมันตลอดแต่ตอนนั้นเราโกรธมากจึงพยายามตีตัวออกห่างมาเล่นกับคนอื่นเเต่มันก็บอกเราช่วงปิดเทอมว่ามันจะแกล้งเราทุกอย่างที่มันทำได้แกล้งจนกว่าจะสะใจมันหาทางแกล้วทุกวิธีทางคือเรากลัวมากทำไรไม่ถูกอยากบอกแม่แต่กลัวมันเป็นเรื่องไหญ่เราควรทำยังไงดีใครรู้บอกด้วยนะขอบคุณล่วงหน้า

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

kAew Dek-D Columnist 17 ต.ค. 61 เวลา 23:49 น. 1

เอาตรงๆ แบบนี้ไม่น่าเรียกว่าเพื่อนแล้วค่ะ ยิ่งอยู่กลุ่มเดียวกันอีกด้วย คบเพราะรักกัน หรือคบเพราะอยากให้น้องเป็นเบี้ยล่างอะเอาจริง คือถ้าเป็นแค่แกล้งนิดหน่อย แล้วเราไม่ชอบ พี่จะแนะนให้คุยกับเพื่อนดีๆ ว่าแบบนี้เราไม่ชอบ อย่าทได้มั้ย แต่ว่า เท่าที่อ่านมา เพื่อนก็รู้ว่าไม่ชอบ แต่ยังทำแบบไม่แคร์เราขนาดนี้ ก็เลิกคบค่ะ ออกห่างมาเลย หาเพื่อนใหม่ เค้าจะทำไรไม่สนใจ เรานิ่งไว้เลย ไม่ตอบสนอง ยกเว้นว่าเค้ามาแกล้งเราอีกแบบแรงมากๆ อันนี้ก็คงต้องบอกให้ครูจัดการอีกรอบ หาหลักฐาน คลิป ไปยืนยันเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ

0
Thira2535 18 ต.ค. 61 เวลา 21:20 น. 2

เคยผ่านมานะคะ เเม้จะไม่เเรงเเบบนี้เเต่ก็เข้าใจความรู้สึกดี ในวัยรุ่นเพื่อนคือคนสำคัญที่สุด วิธีแก้ของพี่ก็คือ ตั้งสติให้ดีก่อนค่ะอย่าให้ใจรู้สึกหดหู่เเล้วก็พยายามพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น สอบเข้ามหาลัยที่ต้องการ ทำตามความฝันให้เป็นจริง แล้วสุดท้ายคนที่ทำร้ายเราเขาก็จะมีชีวิตเเย่ๆอยู่เเบบนั่นในขณะที่เราก้าวหน้าขึ้น

แก้เเค้นคนพวกนั้นด้วยความสำเร็จค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะ

0
G.Tenju 19 ต.ค. 61 เวลา 00:14 น. 4

ปัญหาการกลั่นแกล้งหรือ 'Bully' นี่บอกได้เลยว่ามีทุกโรงเรียน และเคยโดนกันมาทุกคน พี่อยากให้น้องรู้ไว้ว่าทุกนิสัยมันมีที่มาเสมอ เด็กบางคนเขาถูกกดขี่ทารุณที่บ้าน พอมาอยู่ที่โรงเรียนเขาเลยพยายามทวงศักดิ์ศรีที่ถูกทำลายไปในความคิด(ไปเอง)ของเขาคืน แล้วความเลวร้ายนี้ก็ถูกส่งต่อไปให้ผู้ถูกแกล้งจนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ที่สร้างนิสัยแย่ๆให้กับเราต่อไป เช่น รู้สึกไม่ไว้ใจคนอื่น ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หวาดระแวงคนรอบข้าง ตัดสินใจที่จะแกล้งคนอื่นก่อนที่เขาจะมาแกล้งตัวเอง


วิธีแก้เป็นเรื่องท้าทาย น้องต้องกล้าหาญและมีความอดทนเป็นอย่างมาก ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้สำเร็จ ซึ่งตรงนี้น้องเองต้องเข้าใจมันให้ได้ว่าการฝึกแก้ปัญหาแล้วไม่ได้ตามที่หวังมันคือ 'ประสบการณ์ชีวิต' ไม่ใช่ 'แผลใจ' ถ้าลองทำแล้วล้มเหลว มันก็แค่โจทย์ชีวิตที่ฝึกเราให้เป็นคนที่แกร่งได้ยิ่งกว่าเดิม เราเองก็หาประโยชน์จากการมานั่งร้องไหเสียใจไม่ได้ถูกไหม?


ปัญหาที่น้องเจอมันเป็นเรื่อง 'สากล' เจอกันทั่วโลก แต่ในอีกความหมายคือก็มีคนช่วยกันแก้ปัญหานี้ทั้งโลกเหมือนกัน น้องแค่ต้องฝึกค้นหาวิธีแก้ให้เจอแล้วลองใช้มันจนกว่าจะได้ผลที่ต้องการ


https://www.facebook.com/oocaok/videos/327759697627612/


https://th.wikihow.com/%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99


https://www.facebook.com/drjingteenager/photos/a.1558957914364543/1644033562523644/?type=1&theater


https://www.youtube.com/watch?v=-94-vakn3ek


แล้วน้องต้องเรียนรู้ที่จะขอความช่วยเหลือให้เป็นด้วย น้องกลัวอะไร?


กลัวเป็นเรื่องใหญ่?

- การกลั่นแกล้งนี่แหละเรื่องใหญ่แล้ว อย่าปล่อยให้มันกลายเป็นเรื่องปกติ ผู้ใหญ่บางคนเขาก็ไม่กล้ายอมรับว่ามันเป็นปัญหาใหญ่เพราะเดี๋ยวจะเสียชื่อบลาๆ อันนี้น้องก็ต้องหันไปใช้ 'สื่อโซเซียล' ให้เป็นประโยชน์


กลัวว่ามันรบกวนคนอื่น?

- อย่าคิดเองเออเองมากเกินไป ของบางอย่างวุฒิภาวะเราก็มีไม่มากพอที่จะเข้าใจมัน เรากำลังถูกคนอื่นรบกวนชีวิตอยู่นะ แถมเรื่องมันจะร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็เลือกเอาว่าจะรบกวนคนอื่นหรือยอมให้คนอื่นมารบกวนเรา


กลัวตัวเองจะโดนหนักกว่านี้?

- ไม่มีใครรู้อนาคต ใครก็การันตีอะไรให้ไม่ได้ น้องต้องรับผิดชอบตัวเอง ในทางตรงกันข้ามเพื่อนแกล้งน้องหนักขนาดนี้ แล้วรู้ได้ยังไงว่าอนาคตจะไม่ร้ายแรงกว่าเดิมถ้าเราไม่ฟ้อง?


กลัวเสียเพื่อน?

- เราไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนเป็นร้อยเป็นพันคนเหมือนตัวเลขหลอกๆบนเฟสบุ๊ค เปิดโอกาสตัวเองให้ไปเจอคนใหม่ๆบ้าง แต่ถ้ากลัวเสียเพื่อนอยู่จริงๆ น้องก็ต้องกลับมาทบทวนด้วย...ว่าคนแบบนี้สมควรจะได้เป็นเพื่อนกับเราหรือเปล่า?

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

โลกเทาเทา 21 ต.ค. 61 เวลา 15:01 น. 6

ถ้าแรงขนาดนี้เพื่อนในห้องไม่ช่วยเลยหรอคะ อ่านแล้วหัวร้อน กลุ่มไหนไม่โอเคออกมาเลยค่ะ มาหากลุ่มที่ช่วยเราได้ให้เร็วให้เค้าช่วยเรา เราเคยผ่านแต่ของเราไม่หนักขนาดนี้อ่ะ เราย้ายกลุ่มไปกลุ่มเพื่อนที่น่าไว้ใจ แล้วบอกเพื่อน เพื่อนก็ช่วยไปพูดไปว่าให้ ช่วยกันจากกลุ่มนั้นให้ (เพื่อนกลุ่มนี้ค่อนข้างมีอิทธิพลในห้องหน่ะ) เพื่อนก็แกล้งน้อยลง เราก็ห่างให้มากที่สุด ไม่อยู่คนเดียว อยู่กับเพื่อนตลอด// นี้วิธีของเราไม่รู้ว่าช่วยรึป่าวแต่เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
Pimjoy 23 ต.ค. 61 เวลา 19:09 น. 7

เอาตรงๆเหมือนกันนะค่ะเราก็เคยมีเพื่อนแบบนี้เหมือนกันค่ะเคยจับเราแต่งหน้าคล้ายตัวตลก บางทีก็เอาหนังสือไปซ่อน บางครั้งก็เอาสมุดไปซ่อนบ้างบางครั้งก็เอาปากกาไปซ่อน บางทีก็เอาลิควิดไปซ่อนบ้าง

0