Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สายวิทย์คณิตม.4เป็นยังไงคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามความเห็นของคนที่เรียนอยู่หรือเคยเรียนแล้วค่ะ ว่ามันยากมากมั้ย เรียนไหวหรือเปล่า สอนลึกแค่ไหน คือเราไม่เก่งคณิตวิทย์เลยค่ะ แต่เกรดน่าจะถึง ตอนแรกคิดว่าคงไม่ไหว จะไปศิลป์ภาษา แต่เห็นวิทย์คณิตมันต่อได้แทบทุกคณะ เราก็ยังไม่รู้ด้วยว่าจะไปคณะไหน ถ้าเกรดถึงแล้วไม่เรียนก็เสียดายโอกาสนิดๆอะค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะไหวมั้ย เลยอยากถามคนที่เรียนดู ว่ารู้สึกยังไง ชอบไม่ชอบ อยากฟังความเห็นอะค่ะ ว่ามีแบบ รู้งี้ไปเรียนอีกสายดีกว่า มั้ย

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

onondaga1714 18 ต.ค. 61 เวลา 17:30 น. 1

เอาจิงๆมันก็ยากนะค ะพูดแบบประสบการณ์ตรงพึ่งผ่านมาที่เลือกเรียนเพราะจะเรียนต่อในคณะสายวิทย์เราเป็นคนขี้เกียจเกรดอยู่ในระดับกลางๆจบมาเทอมแรกด้วยเกรด2.8เราว่ามันโอเคนะเราได้มาด้วยความไม่ตั้งใจเรียนเราเลยรู้สึกว่าถ้าเราตั้งใจกว่านี้มันก็ต้องดีกว่านี้สิเพราะงั้นลอกคิดดูนะ ไม่มีอะไรอยากเกินความสามารถเราหรอกค่ะแค่มุ่งมั่นตั้งใจ สู้ๆนะ

0
Naty nutt 18 ต.ค. 61 เวลา 18:02 น. 2

เนื้อหาที่เรียนมันก็มีความยากในแบบของมันนะพี่ว่า วิทย์ก็ยากแบบสายวิทย์ ศิลป์ก็ยากแบบสายศิลป์ (สำหรับพี่สายศิลป์ยากกว่าสายวิทย์อีกเพราะพี่ไม่ใช่คนที่เก่งภาษาเลยยย) รู้สึกสนุกมากค่ะที่ได้เรียนสายวิทย์เพราะมันเป็นสิ่งที่พี่ชอบ และพี่มั่นใจว่าน้องต้องไหวแน่นอนค่ะถ้าใจน้องชอบ เนื้อหาของสายวิทย์ที่จะพิเศษขึ้นมาจากสายศิลป์ คือหลักสูตรเนื้อหาจะลึกกว่า และวิทยาศาสตร์จะแยกเป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ส่วนวิชาอื่นๆ เช่นภาษาอังกฤษ ไทย สังคม อันนี้ก็ได้เรียนตามปกติ อันนี้พี่ไม่อยากพูดถึงเลย แต่คิดว่าน้องควรรู้เนอะ ความเหลื่อมล้ำของสายวิทย์กับสายศิลป์มันมีมหาศาลค่ะ เห็นได้ชัดเลยตอนสอบ o-net สายวิทย์จะมีความได้เปรียบในวิชายากๆ อย่างคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ขณะเดียวกันสองวิชานี้ก็เป็นเหมือนหมัดฮุกของเด็กสายศิลป์ และคะแนน onet ดันไปใช้สัดส่วนเท่ากันไม่ว่าจะสอบเข้าคณะใดๆ เรื่องที่ว่าเด็กวิทย์สามารถสอบเข้ามหาลัยได้หลากหลายกว่าสายศิลป์ นี่เป็นเรื่องจริงที่จะยังอยู่จนกว่าระบบการศึกษาจะถูกรื้อถอนให้เด็กที่มีความสามารถแตกต่างกันเท่าเทียมกันค่ะ :) ปล. ม.ปลายมันเป็นแค่จุดเริ่มต้นของมหาลัยค่ะน้อง ม.ปลายอะไม่ยากหรอก มหาลัยอะของจริง

55555

0
ChicChiclife 19 ต.ค. 61 เวลา 16:53 น. 3

โอเคค่ะ เริ่ม พี่กำลังอยู่ม.5 วิทย์-คณิตค่ะ ตอนม.ต้นเกรดถึงเลือกได้ทุกสาย ก็เลือกวิทย์-คณิตมา พี่จะพูดถึงของพี่ ร.ร.พี่นะ แต่จริงๆก็ไม่ได้ชอบขนาดนั้นรู้เฉยๆ แต่ไม่ได้เกลียด แต่พี่ชอบเรียนคณิต ของร.ร.พี่ คณิตเพิ่ม4คาบ พื้น2คาบ ฟิสิก4คาบ เคมี3คาบ ชีวะ3คาบ ตอนที่ขึ้นม.4แรกๆคือเป็นช่วงแบบกำลังปรับตัวขึ้นม.ปลาย เกรดตกฮวบฮาบเลยจ่ะ สอบตกระเนระนาดจนชิน แต่เป็นเรื่องปกติมากๆ มีคนตกเป็นเพื่อนอีกเยอะเลย555555 คิดูละกัน สอบซ่อมเคมี ใช้พื้นที่ทั้งโรงอาหาร รวมนร.สายวิทย์ทั้งหมดทุกห้องมานั่งสอบซ่อม ส่วนใหญ่เกรดเทอมแรกจะตกเท่าที่เช็คมา โมเมนต์ตอนเกรดออกคือ นั่งจับกลุ่มปลอบใจ แล้วคือเห็นคนร้องไห้บ่อยมาก บางคนออกจากห้องสอบร้องไห้เลยเพื่อนต้องช่วยกันปลอบ คือมันเป็นช่วงปรับตัว อาจจะยังไม่ชิน อาจจะด้วยเพราะว่าร.ร.พี่กดเกรดด้วย ข้อสอบค่อนข้างยากข้อสอบ1ข้อมีหลายชั้น ไม่เคยคิดรอบเดียวแล้วได้คำตอบ สอยเก็บคะแนนเป็นข้อเขียนทั้งหมด ครูก็เคร่งมากจ่ะด้านการคิดคะแนน พี่เคยได้ฟิสิก0.25/10 ในห้องผ่านอยู่3คน 55555 แต่พอเรียนมาเรื่อยๆเดี๋ยวมันก็ปรับตัวได้เออง แล้วจะดีขึ้น หรือมันชินไปเองก็ไม่รู้55555 ถ้าชอบก็เลือกเลยค่ะ ไม่ว่าจะเรียนอะไรก้ต้องใช้ใจเรียนทั้งนั้น อย่าฝืน พี่ชอบคณิตแต่คะแนนพี่ก็ไม่ได้เยอะนะ คือชอบแต่ว่าเนื้อหาโจทย์มันก็ยากทำไม่ได้แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองกำลังฝืนอยู่ ม.ต้นเราใช้สูตรต่างๆมาแทนค่าแล้วคำตอบออกเลย แต่ม.ปลายเราต้องรู้ว่าสููตรนั้นๆมันมาจากไหนมาได้ยังไง ประกอบด้วยทฤษฎีอะไรบ้าง ต้องพิสูจน์สูตรให้เป็น ตัวอย่างเช่น พีทากอรัส คือ a^2 = b^2+c^2 ก็ต้องอธิบายได้ว่าทำไมถึงได้แบบนี้ เป็นต้นค่ะ

0
เลือกด้วยใจตัวเอง 19 ต.ค. 61 เวลา 18:37 น. 4

ยากมาก!!!!!!!! ถ้า! ไม่! ชอบ! คำนวณ! อย่า! เข้า! เด็ดขาด! ถ้าคิดว่าตัวเองไม่ประกอบอาชีพที่ใช้สายวิทย์-คณิตโดยเฉพาะก็อย่าเลย ศิลป์-คำนวณก็พอ แต่ถ้าคิดว่าชอบภาษาก็ไปให้สุดที่ศิลป์-ภาษา


อย่าพลาดแบบผมที่ชอบภาษาแต่เลือกวิทย์เพราะแม่บอก ตอนนี้รู้สึกไร้กำลังใจในการเรียนมาก

ปล. อยู่ ม.4 จะเข้าเทอม 2

0
Conine'z 19 ต.ค. 61 เวลา 18:45 น. 5

ถ้าให้พูดตรงๆเลยคือ ยากครับ แต่แบบถ้าเราพยายามปรับตัวกับความยากนั้น หันมาตั้งใจเรียน โฟกัสกับเนื้อหา นั่งฟังคุณครูสอนตลอด จด short note สรุปบลาๆ ทำบ่อยๆ มันก็ผ่านไปได้นะ เผลอๆผลออกมาดีเกินคาดด้วย เพราะนี่ก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เมื่อก่อนพี่ปล่อยมากเรื่องการเรียน พอขึ้น ม.4 จริงๆ แล้วเลือกเรียนสายวิทย์คณิตอีก เราเลยต้องปรับตัวใหม่หมด แต่มันดีมากจริงๆ มันได้ประโยชน์หลายอย่างมากๆ (ถ้าเราปรับตัวได้) แต่ละคนมีวิธีการปรับตัวเองไม่เหมือนกันเลยไม่รู้จะแนะนำยังไง เอาเป็นว่า เรียนไปเลยครับถ้าใจไม่ได้ anti กับวิทย์คณิตมาก เพราะมันดีสำหรับเราจริงๆ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

1
Conine'z 19 ต.ค. 61 เวลา 18:54 น. 5-1

วิชาที่จะเจอส่วนใหญ่ในวิทย์คณิต ก็แน่นอนว่าเราเจอฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และคณิตแบบเข้มข้นอยู่แล้ว แต่ละเทอมเนื้อหาหรือตารางเรียนที่เรียนก็จะต่างกัน บางเทอมอาจจะเจอ 3 คาบ/อาทิตย์ (1.5 หน่วยกิต) บางเทอมก็จัดเต็มไปเลย 4 คาบ/อาทิตย์ (2 หน่วยกิต) ซึ่งถ้าไม่ตั้งใจเรียน หรือคิดจะเท มันก็ฉุดเกรดลงเยอะอยู่ ฮา ส่วนวิชาอื่นๆเช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ อื่นๆ ก็เป็นเบสิคของมันอยู่ละ หน่วยกิตก็จะน้อยกว่าหน่อย แต่ก็ห้ามเทเช่นกัน ดูเหมือนเยอะนะ แต่ถ้าเราบริหารจัดการกับเนื้อหาที่เรียนดีๆ มันก็จะดีกับตัวเรามากกก เอาเป็นว่า จากใจคนเคยขี้เกียจกับการเรียนมากๆ ถ้าตั้งใจจริงๆก็เรียนได้แน่นอนครับ สู้ๆ

0
ISRI 0731 19 ต.ค. 61 เวลา 19:07 น. 6

ตอนนี้พี่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม. ปลาย อยู่นะครับ ซึงพี่เองก็มีลักษณะตามที่ว่ามาเลย คือในตอนนั้นเป็นคนที่เกรดถึงเกณฑ์สายวิทย์ ประมาณ 3.7X ซึ่งก็ทำให้เข้าห้องวิทย์ Gifted ได้เลย แต่พี่นั้นเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบและไม่เก่งวิชาคำนวณเลย แต่ก็เข้ามาเพราะคิดว่าเรียนไหวแหละ (ความจริงก็รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไรตั้งแต่ ม.3 แล้ว ซึ่งมันก็เป็นทางสายศิลป์) แล้วทีเนี้ยพอเจอวิชาคำนวณอย่างคณิตศาสตร์เสริม ที่ตัวเองไม่ชอบและไม่เก่ง ซึ่งในวิชาคำนวณมันก็มีในวิชาวิทย์เช่น ฟิสิกส์ เคมี ซึ่งมันก็ทำให้พี่ท้อบ้างแหละ เพราะเล่นเจอสิ่งที่ไม่ชอบเกือบ 10 คาบต่อสัปดาห์ ซึ่งพี่เองก็ต้องอดทนเพราะคิดว่าอุตส่าห์เรียนมาแล้วก็ทน ๆ ต่อไปเถอะ


ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ถ้าอยากยังไม่มีเป้าหมาย ก็คงต้องหาเป้าหมายดีกว่านะครับ ไม่เช่นนั้นก็คงต้องเข้าสายวิทย์ ก็ตามที่เขาวว่าว่ามันเข้าได้ทุกสาย แต่ถ้าเราไม่ชอบ พี่ว่ามันจะเป็นการทำให้ตัวเองรู้สึกเบื่อกับการเรียน แต่ถ้าคิดว่าจะลองเสี่ยง หรือคิดว่าไหวก็ลองดูนะครับ เพราะบางทีอาจจะชอบวิชาวิทย์คณิตก็ได้


#สู้ๆนะครับ

0
EARN 19 ต.ค. 61 เวลา 20:30 น. 7

ยากมากค่ะน้อง พี่เป็นคนนึงนะค่ะที่เรียนสายนี้เพราะเหตุผลเดียวกับน้อง ซึ่งพี่ไม่ได้ชอบวิทย์เลยค่ะ เเต่เกรดก้ดีนะค่ะ เเต่เรียนไปก้ไม่มีความสุขค่ะ ยิ่งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ นี่ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ ใครไม่ชอบวิทย์พี่เเนะนำนะคะอย่ามาเรียนเลย เเต่ถ้าพูดถึงโอกาศในการเลือกต่อคณะเเล้วมีเยอะมากค่ะ ก้ลองเลือกดูเอานะค่ะ หรือลองเรียนสายวิทย์คณิตดูก้ได้ค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดีเหมือนกัน อย่างตัวพี่เองก้ได้อะไรมาเยอะมาก ได้ความรู้จากทางวิทย์มาเยอะมากค่ะ เเละก้ได้รู้ว่าถ้าให้ตัวเองไปเรียนคณะทางสายวิทย์อีก4-5ปีคงไม่ไหว เพราะใจไม่ชอบค่ะ น้องก้ลองเลือกดูนร้า ลองคุยกะคุณพ่อคุณเเม่ดูค่ะ

1
JellyBear51 19 ต.ค. 61 เวลา 21:02 น. 8

เราขอพูดในส่วนคนที่เรียนสายวิทย์แต่เกลียดวิชานี้เข้าไส้นะคะ

ยาก----!!! หนีไปค่ะ----!! แค่กๆ


เราเป็นนักเรียนม.4ที่เข้าสายวิทย์เพราะเราสอบทุนสายนี้ได้ ทั้งที่จริงๆเราอยากเรียนศิลป์ภาษามากกว่าด้วยซ้ำ เพราะงั้นถ้าน้องมีโอกาสเลือกได้ อย่าเสียดายเกรดค่ะ เลือกที่ชอบดีกว่า เพราะเราต้องอยู่กับมันถึง 3 ปีเลยนะคะ


เราเป็นคนนึงที่นั่งร้องไห้หลังสอบชีวะกลางภาคเสร็จเพราะทำไม่ได้เลย อีกทั้งเนื้อหาชีวะม.ปลายนั้นเยอะมากกกก แต่ถ้าเป็นคนชอบจำวิชานี้จะเป็นวิชาเก็บเกรดได้เลย ซึ่งไม่ใช่เราค่ะ5555

ฟิสิกส์ไม่ใช่แค่คำนวณธรรมดา แต่เป็นการอ่านโจทย์และวิเคราะห์ออกมาว่าสถานการณ์นี้ควรใช้สูตรไหนเพื่อหาคำตอบที่โจทย์ต้องการ ถ้าชอบวิเคราะห์บวกคำนวณก็ผ่านค่ะ

เคมี...เราห่วยมาก แต่รวมๆคือใช้ความจำกับคำนวณค่ะ เพราะน้องต้องจำทั้งชื่อธาตุ หมู่ของธาตุ โมเลกุล แล้วเอาเลขพวกนั้นมาคำนวณโดยแทนเลขลงไปในสูตร ซึ่งก็ต้องจำสูตรให้ได้ก่อนอีกทีนึงนะคะ


ทั้งนี้ทั้งนั้นที่เราบอกไปว่ามันยาก แต่ถ้าน้องชอบมันล่ะก็มันจะกลายเป็นเรื่องสนุกไปเลยค่ะ เพราะงั้นเลือกตามที่ตัวเองชอบเถอะค่ะ อย่างน้อยการเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบมันจะทำให้ตัวเรามีความสุขมากกว่าอยู่แล้ว เป็นกำลังใจให้นะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
kimirose 19 ต.ค. 61 เวลา 22:59 น. 9

เราว่ายากอยู่นะคะ เเต่ถ้าตั้งใจจริงก็น่าจะอยู่รอดจนจบเเน่นอนค่ะ นี่ก็ไม่ค่องเก่งวิทย์ค่ะ เเต่โดนเเม่บังคับว่าต้องเข้าสายนี้ TT เเต่ก็เพราะเรายังไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรด้วยเเหละเลยเข้าสายนี้มาก่อน เพราะน่าจะเข้าได้ทุกคณะจริงๆ(เผื่อเราอยากเปลี่ยนใจมาเรียนคณะที่เป็นสายวิทย์ จะได้เลือกเรียนได้ค่ะ) เเต่เอาตรงๆเราว่าอย่างเเรกจขกท. ต้องรู้ตัวเองก่อน ว่าอยากเป็นอะไร เเล้วก็ศึกษาดูว่าอาชีพที่เราอยากเป็นนั้น มันต้องเรียนคณะไหน ต้องเรียนสายไรถึงเข้าคณะนี้ได้ เพราะถ้าอาชีพที่เราอยากเป็นนั้นมันไม่จำเป็นต้องเรียนสายวิทย์คณิตเลย เราจะได้เลือกเรียนสายอื่นเเทนค่ะ จะได้ไม่ต้องลำบากเรียนหนักป่าวๆ 55 เเต่ต้องเเน่ใจเเล้วนะคะว่าเราอยากเป็นอาชีพนั้นจริงเพราะถ้าเกิดเรียนสายศิลป์เเล้วอยู่ๆอยากเป็นหมอขึ้นมาตอนนั้นคงไม่ทันเเล้วละค่ะ ที่พูดเเบบนี้ไปทั้งหมดเพราะเห็นตัวอย่างมาเยอะค่ะบางคนเรียนคณะที่ไม่ได้เกี่ยวกับวิทย์คณิตเลย เเต่เรียนสายวิทย์มาก็บ่นกันเเทบทุกคนล่ะค่ะว่ารู้งี้ไม่น่าเรียนวิทย์คณิตเลย (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเราจะเป็นหนึ่งในนั้นรึป่าว555) เเต่ถ้าจขกท.ยังไม่รู้จริงๆว่าตัวเองอยากเป็นอะไร ก็เรียนไปเถอะค่ะวิทย์คณิต เพราะเข้าได้เกือบทุกคณะอยู่เเล้ว ถ้าเราตั้งใจเราก็เรียนได้อยู่เเล้ว สู้ๆค่ะ

0
น่องขาหมู 19 ต.ค. 61 เวลา 23:02 น. 10

เราเป็นคนที่ไม่เก่งคณิต ติด0 ร คณิตทุกปีค่ะ เราที่คิดจะต่อดนตรีอยู่แล้ว แต่ช่วงเวลาที่เราตัดสินใจมีแต่คนมากดดัน พ่อก็อยากให้เราเป็นสัตวแพทย์ พร้อมๆกับเกรดกับความสามารถด้านวิทย์เราถึงนะ


ในวันนั้นเราก็เลือกที่จะเรียนสายวิทย์ในขณะที่เพื่อนเลือกเรียนสายศิลป์...


พอเข้ามาเรียนแล้วเราว่าเริ่มต้นมันไม่ยากนะสำหรับคณิตไม่ค่อยได้ใช้พื้นฐานของม.ต้นมาก

แต่สำหรับ ฟิสิกส์ ชีวะ เคมี เนี่ยพื้นฐานสำหรับม.ต้นต้องได้พอสำควรแล้วเราจะเรียนเข้าใจ ถ้าน้องๆกลัวว่าจะเรีนยากไป ไม่ต้องกังวลอะไรมากเตรียมตัวเนื้อหามาให้พร้อมพื้นฐานต้องแน่นเวลาเรียนเราก็จะเข้าใจเอง

แล้วเรียนม.ปลายของรร.เรานะส่วนใหญ่อาจารย์จะให้ทำความเข้าใจกับเนื้อหาเองมากกว่าซึ่งเนี่ยนและถ้าเราใส่ใจก็จะทำให้เราได้ความรู้มากกว่าในห้องเรียน


มาต่อกันที่เรียนหนัก... ขึ้นชื่อสายยวิทย์-คณิต แน่นอนเนื้อหามันต้องแน่นต้องเรียนหนักพอสมควร เทอมที่ผ่านมาเรามองไปทางเพื่อนๆที่เรียนสายศิลป์นะ พวกนางชิลมากตัดภาพมาที่ตัวเองก่อนปิดเทอมวันสุดท้าย ยังต้องไปรายงานอยู่เลยค่ะ แต่น้องต้องคิดดูนะว่าตอนจบไปพวกศิลป์นะส่วนใหญ่ต้องเลือกตรงสายเพราะเขาเรียนเป็นเอกเจจาะจงวิชาๆ แต่! คณะส่วนใหญ่ก็เน้นจบ วิทย์-คณิตนะคะ ถึงเราจะเรียนหนักในตอนนี้แต่ตอนจบไปแน่นอนถ้าเราไม่ชอบหรือชอบคณะไหนก็มีสิทธ์เข้าเยอะกว่า แล้วเอาเข้าจริงๆเรียนๆไปก็ชินค่ะ ชินกับเวลาที่เรียนชินจนต้องใฝ่หาความรู้จนเป็นนิสัย ดีกว่านั่งชิลน้าาา


ความชอบ... เราไม่ชอบสายวิทย์-คณิต!! เพราะตลอดม.ต้นเราไม่เคยตั้งใจเรียน ขี้เกียจ ไม่เอาการเอางานขี้คร้านตัวเป็นขน! โดยเหตเฉพาะนี้ทำให้เราไม่เคยได้เป็นเด็กเก่ง ได้เป็นแค่เด็กกลางๆถึงขั้นโคม่า เราเรียนสายวิทย์แน่นอนเราไม่มีเพื่อน เราเรียนสายนี้คนเดียว ครูที่ประจำชั้นก็เป็นครูที่นิสัยค่อนข้างทำให้เราเครียดปั่นจิตมาก เหนื่อยมากกับการอยู่ร่วมกันกับครู เพื่อนๆในห้องส่วนใหญ่ก็หวงความรู้ แถมยังทะเลาะกันจนแบ่งเป็นกลุ่มๆ แล้วมันก็เป็นแบบนี้เฉพาะห้องวิทย์ รร.เรานะ เราที่มาคนเดียวบอกเลยว่าอยู่เป็นกลางดีที่สุด เพราะเราอยู่คนเดียวโลกส่วนตัวสูงและโดนด่าจากครูบ่อยๆ เราเรียนได้นะแต่เรารับไม่ได้กับเรื่องเพื่อนและครูจริงๆจนอยากจะย้ายห้องเปลี่ยนเพื่อนกับครู ถ้าจะเรียนสายไหนก็ลองถามเพื่อนดูนะ จะได้พกไปด้วยช่วยๆกัน อย่าเป็นเหมือนเราอยู่คนเดียวเรียนคนเดียวเเหนื่อยมากกก


เราเองก็มาสายนี้เพราะว่าเลือกได้หลายคณะถ้าไม่ติดสัตวแพทย์ก็จะได้ลองอย่างอื่นได้


สำหรับเราก็ชอบเรื่องเรียนสายวิทย์นะ แม้จะไม่ชอบวิชาคณิตแต่พอลองตั้งใจดูก็สนุกไม่น้อยเลย...แต่มันก็ยากนะเคยมีพวกพีพ่ๆก่อนที่เราจะเข้าม.ปลายเข้าพูดไว้ว่า อย่าเรียนเลยวิทย์คณิตนะ เราเองก็ไม่เชื่อแต่พอมาเรียนแล้ว อืม....ต้องจดโน๊ตตามเนื้อหาให้ทันครู ส่วนนี้ล่ะมั้งที่ยากแต่ถ้าเราจดบ่อยๆก็จะชินเอง


สู้ๆนะ แม้ว่าจะเรียนไม่เก่งแต่ถ้าเราตั้งใจสักหน่อยเราก็ทำได้เองนะ เราเป็นพยานของเด็กกากสู่วิทย์-คณิตให้555


สายนี้แม่ว่าจะเรียนไม่เก่งแต่ที่สำคัญคือต้องไม่ขี้เกียด!!!


ถ้าน้องมีจุดมุ่งหมายชัดเจนก็ดีนะ เพราะถ้าน้องพลาดเลือกทางผิดไปมันก็อยากที่จะเรียนในสิ่งที่ชอบลองคิดเยอะๆทบทวนกับตัวเองว่าอะไรสำคัญ อะไรไม่สำคัญ อะไรที่ชอบ อะไรที่เกียด อาจจะเลืองลางแต่มันก็เป็นทางเลือกให้น้องได้นะ สู้ๆ เราว่าน้องต้องเลือกทางที่ถูกต้องhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png


0
利利 19 ต.ค. 61 เวลา 23:10 น. 11

ตอนนี้อยู่ ม.4 ค่ะตอนเลือกสายเราก็เป็นคล้ายๆกันคือทำได้ดีทั้งวิชาวิทย์และศิลป์ แต่เราชอบไปทางศิลป์มากกว่า ด้วยเหตุผลหลายๆอย่างจนเลือกเข้าวิทย์คณิตค่ะตอนนี้ที่เป็นคือตีใจออกห่างคณะสายวิทย์มากขึ้นเรื่อยๆ เนื้อหาก็หนึ่งเทอม ม.ต้นคูณ3 55555 ตอนอ่านหนังสือสอบแบบทุกข์ใจมากชั้นมาทำอะไรตรงนี้ แต่คิดในแง่ดีคือเราได้รู้ว่าตัวเองต้องไปทางสายศิลป์จริงๆแล้ว เราได้ลองวิทย์แล้วแต่มันอาจจะไม่เข้ากับเรา

0
โดนจับเรียนสายวิทย์ 19 ต.ค. 61 เวลา 23:13 น. 12

"สายวิทย์เข้าได้ทุกคณะ หางานง่ายกว่า มีงานให้ทำเยอะกว่า"


อย่าไปเชื่อมาก มันหางานง่ายก็จริง แต่งานที่หาได้จะเป็นงานคนละสายกับเด็กศิลป์เลย

ถ้าอยากเรียน/ทำงานวิชาสายศิลป์ก็ควรเรียนสายศิลป์ครับ

0
Fahhh 20 ต.ค. 61 เวลา 12:17 น. 13

จนตอนนี้พี่ปี1 เข้าเพราะทางเลือกเยอะก้จริง แต่ถ้าเข้าสายนี้ต้องขยันอ่านมากๆ รับผิดชอบให้เป็นเพราะหนูอาจจะไม่หนักแค่เรื่องเรียน บางทีก้มีกิจกรรมเข้ามาถ้าไม่รุ้เรื่องคือจะไม่รุ้เรื่องยันสอบเลยค่ะ ถ้าอ่านเองไม่เข้าใจจริงๆก้เรียนพิเศษ พี่เองเรียนพิเศษนะ(แต่ก้รุ้เรื่องตอนนั้นล่ะ ตอนสอบเข้าดวงล้วนๆ;-;) ส่วนตัวแช้วแต่คนนะเรียนไปอาจรุ้เรื่องก้ได้เพราะไม่ยากถึงขนาดนั้น แล้วบางทีก้อาจได้ความคาดหวังคนรอบข้างเยอะสายนี้ ถ้าน้องไม่ได้ด้านนี้จริงๆก้เอาตามถนัดจ้า แต่ต้องมีเป้าหมายชัดเจนนะว่าจะเรียนอะไรต่อจากนั้น

0
earnnaruk 20 ต.ค. 61 เวลา 15:18 น. 14

ขอพูดในฐานะเด็กวิทย์ที่ทนเรียนมา 3 ปี และกำลังต้องเลือกอนาคตในปีนี้ คือมันใช่นะ มีทางเลือกมากมาย มีทางเลือกเยอะจนตอนนี้ก็ยังเลือกไม่ได้อ่ะ แล้วตอนเรียนนะ เครียดเรื่องคะแนนเรื่องเกรดเพราะว่าเราไม่ถนัดสายคำนวณ แค่เรียนพอได้ คะแนนก็ไม่ได้ดีเด่อะไร สอบแต่ละครั้งนี่ลุ้นแล้วลุ้นอีก จะผ่านไหมน้า คือเหนื่อยมากกก ฟิสิกส์นี่แบบสอนแล้วหรอ ทำไมไม่เข้าหัว 5555 ชีวะนี่ถ้าสอบข้อกาคือฆ่าเราเถอะ ยากอ่ะ จำเยอะ ที่สุดแห่งความบันเทิงก็คงเคมีทั้งจำทั้งคำนวณ คือไปใฟ้สุดแล้วหยุดที่ตกงี้ แต่หลายคนก็ผ่านมาได้นะ ชอบด้วยอ่ะบางที แล้วยิ่งถ้าเรามีเพื่อนที่พากันเรียนช่วยกันติวการเลือกเรียนสายนี้ก็จะสนุกนะ อย่างโรงเรียนเรามีโปรเจ็คให้ทำของฟิสิกส์งี้คือสนุกดี แต่ก็ผ่านยาก กลับบ้านเย็นนั่งทำด้วยกันกับเพื่อนทั้งอาทิตย์อ่ะ 5555 ถามว่าเสียดายไหมรู้งี้ เรียนสายอื่นดีกว่า ก็มีแค่ตอนเกรดออกอ่ะ ถ้าเรียนสายอื่นเกรดคงดีกว่านี้งี้ 5555 แต่เราว่ามันคุ้มนะ คือเหนื่อยแหละ แต่ว่ามันดีตรงที่ถ้าเราไม่รู้อนาคตตัวเองยันวินาทีสุดท้ายอ่ะ อย่างเราม.6 แล้วแต่ยังไม่รู้จะเข้าคณะไหนอ่ะ เราก็ลังเลได้จนสุดทางอ่ะ ว่าจะเลือกสายไหน เพราะเราเรียนมาทุกวิชางี้ แต่ก็อย่างที่บอกลำบากใจนะ เพราะพ่อแม่ที่เห็นเราเรียนสายวิทย์มาเขาก็จะบอกว่าอยากให้ไปทางสายนี้ต่องี้อ่ะ เราจะมากดดันสุดๆก็ตอนม.6 ที่ต้องเลือกนี่แหละ แต่ถ้ารู้ว่าตัวเองไม่ถนัดสายนี้จริงๆที่ต้องคำนวณอ่ะ ก็อย่ามาเลย มันกดเกรด เพื่อนพี่หลายคนสุดท้ายก็เบนสายไปบัญชีหรืออะไรแบบนี้กันเยอะเลย แต่ถ้าอยากลองอ่ะ ก็มาลองด้วยตัวเองก่อนก็ได้ เราสามารถขอย้ายสายได้นะ จากวิทย์ไปศิลป์อ่ะ เพราะเราเรียนมาเยอะกว่างี้ เพื่อนพี่ที่ย้ายไปก็มี แต่ย้ายตอนม.4 เทอม 2 นะ คนเรียนศิลป์ย้ายมาวิทยํก็มีเหมือนกัน

0
เลือกที่ชอบๆ เถอะลูก 20 ต.ค. 61 เวลา 15:25 น. 15

มา พี่จะมาเล่าให้ฟังในฐานะปี 1 เรียนสายวิทย์ที่รรอันดับต้นๆ ของประเทศ จริงๆ รรเก่าพี่ขอเลือกศิลป์ภาษา แต่ก็คือที่บ้านไม่โอเค สุดท้ายก็มาจบที่วิทย์ที่มีวิชาเลือกภาษา ก็ผ่านมันมาด้วยความไม่ค่อยชอบ เรียนเทอมแรกเครียดมาก จิตตก ไปพบนักจิตวิทยา ต้องบำบัดอาการ เกรดก็โอเค 3.5 กว่าๆ แต่ดีเพราะมีไทย อังกฤษ วิชาเลือก สังคม เสรีต่างๆ มาช่วยไว้ วิทย์ๆ นี่คือไม่ชอบแบบไม่ชอบเลย อ่านหนังสือก็ไม่มีความสุข ชอบแค่วิชาภาษาทั้งหลายแหล่ ผลสอบออกมา เคมี ฟิสิกส์ เลข เรียนมา 6 เทอม ตกไป 4 เทอม ทุกวันนี้พี่เรียนแพทย์ที่คณะคะแนนสูงอันดับ 2 ของประเทศ พี่ก็พูดเลยว่าพี่ยังทุกข์ทรมานใจเหมือนเดิม อ่านหนังสือไปร้องไห้ไป จะซิ่วไปอักษรก็ขี้เกียจเอนท์ใหม่ ที่บ้านก็ได้แต่ขอโทษที่ทำให้พี่อดเรียนสิ่งที่ชอบ ทุกคนในบ้านรู้สึกผิดกับพี่ พี่ก็รู้สึกผิดกับตัวเองที่ไม่กล้าซิ่วเพราะพี่ไปแลกเปลี่ยน ก็กลับมาซ้ำชั้นเรียนช้าไปปีนึงแล้ว ก็ได้แต่ทนเรียนแพทย์ต่อไป ฉะนั้น น้องเลือกดีๆ นะ บางคนที่กล้าถอยไปเลือกใหม่เขายังทัน แต่ถ้าน้องเป็นแบบพี่ มันจะอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบไปยาวมากๆ สู้ๆ

2
เลือกที่ชอบๆ เถอะลูก 20 ต.ค. 61 เวลา 15:36 น. 15-1

แวะมาบอกเพิ่มเติมว่า แต่ถ้าให้พี่เลือกอีก พี่ก็เลือกสายวิทย์นะ555555 ถ้าน้องทนเรียนไหว มันก็โอเคแหละ ถ้าน้องอยู่ในรรที่เด็กสายศิลป์ไม่ได้เบือกเข้ามาเพราะความชอบ แต่เข้ามาเพราะเกรดไม่ถึงสายวิทย์อะ มันก็ไม่โอเคมากๆ เลยนะ ด้วยสังคมเพื่อน(ที่เกเร หรือเรียนไม่เก่งจนเกรดไม่ถึงอะพูดตรงๆ) ก็จะทำให้สังคมของน้องคนละแบบกับเพื่อนสายวิทย์ที่เขาตจรเลย แต่ถ้ารรน้องแบบโอเคในระดับนึง ศิลป์คือเด็กที่ตั้งใจมาเรียน ไม่เกเรไรงี้ ก็ค่อยน่าเลือก ต้องยอมรับว่าสังคมรอบข้างมีผลในชีวิตม.ปลายมากๆ เลยนะน้อง มันเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อจริงๆ แล้วก็อยากให้มองกว้างๆ ไปถึงคณะและการประกอบอาชีพด้วย ว่าน้องอยากทำอาชีพอะไร มีรายได้เพียงพอไหม หางานยากป่าว ระดับสมองของเราไปได้แค่ไหน ถ้าน้องอยากเรียนคณะที่จบออกมาแล้วการแข่งขันหางานมันสูง น้องก็ต้องอยู่ในมหาลัยที่เจ๋งพอ หรือที่ที่น้องสามารถสร้างโปรไฟล์ได้ ก็คือเลือกตามใจชอบได้ แต่คำนึงถึงอนาคตด้วยนะ

0
bjinjinjinb 20 ต.ค. 61 เวลา 17:02 น. 16

ตอนนี้เราเรยนวิทคณิต อยู่ม.4นะ เราจะพูดในแง่ของเรา (ที่โรงเรียนของเรา)

ฟิสิกส์เคมีชีวะคณิตเพิ่มคือวิชาที่แกร่งมากสำหรับเรา


ฟิสิกส์ : เราแอนตี้มากเพราะก่อนเข้าคิดว่าวิชานี้มันใช้สูตรเยอะ คำนวนอีก แต่พอเรียนจริงๆ สูตรมันจะมีตามบทที่เราเรียน ถ้าเราจำสูตรและแปลโจทย์ได้ เราก็จะทำได้ จุดที่ต้องทำได้คือ แปลโจทย์ ให้ได้


เคมี : เราโอเคกับวิชานี้เพราะใช้ความเข้าใจในการเรียน ทุกเรื่องจะเชื่อมกันหมด ฉะนั้นเราต้องจำและเข้าใจให้ได้


ชีวะ : ของโรงเรียนเรา ทำแลปเยอะเป็นส่วนใหญ่ แต่วิชานี่จะเน้นจำ เข้าใจ เหมือนจะง่ายก็ไม่ง่าย ป.ล. เกรดชีวะเราน้อยกว่าฟิสิกส์อีก 555


คณิตเพิ่ม : ถ้าเข้าใจก็ทำได้


เราผู้ไม่เรียนพิเศษเลยตั้งแต่ขึ้นม.4 วันๆนั่งเล่นเกม (ผญติดเกม55) แต่เราก็สามารถตั้งใจเรียนได้ แค่เราทำงานส่งตรงเวลา ครบ ไม่เถลไถลไกล สอบย่อยก็ตั้งใจอ่านนิสนึง แต่บางวิชา วันไหนอารมณ์ไม่ดีก็ไม่อ่าน555 เทอม1เราได้ 3.54 (ที่3ของห้อง) เกรดทุกวิชา4หมด ยกเว้น ฟิสิกส์เคมีชีวิตคณิตเพิ่ม 555


สู้ๆนะ แค่เราพยายามเราก็จะทำได้ เราก็จะพยายามมากขึ้นเหมือนกัน ^^


ป.ล. ตัวเองลองคิดดีๆนะ ลองถามรุ่นพี่ที่เรียนวิทย์คณิตรร.เดียวกันดู แต่ละโรงเรียนมีรูปแบบการสอนที่ไม่เหมือนกัน ^^

0
ผ่านมาเเล้ว 20 ต.ค. 61 เวลา 17:44 น. 17

ใช่ค่ะ ตอนพี่เรียนพี่มีความคิดว่าไปเรียนอีกสายดีกว่า พี่จบวิทย์คณิตมา มันยากค่ะ ยิ่งถ้าเราไม่ชอบเเล้วมันจะยากขึ้นไปอีก อย่าฝืนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบดีกว่าค่ะ เข้าได้ทุกคณะจริงเเต่พอน้องอยากจะไปสอบคณะที่ไม่ใช่เเนววิทยาศาสตร์ ก็จะรู้สึกเสียเปรียบอยู่ เดี๋ยวนี้มีหลายคณะค่ะที่สายศิลป์เข้าได้ ตอนนี้คณะที่อยากเรียนมันอาจไม่ชัดเจนค่ะ พอใกล้ๆจริงๆ น้องจะตัดสินใจอีกที เกรดถึงอ่ะมันเรียนได้ เเต่เรียนให้รอดให้มีความสุขมันยาก ตอนพี่เรียนนัดเพิ่มเรียนยันทุ่มสองทุ่มก็เคยมาเเล้ว พอตกก็ไปสอบเเบบปากเปล่าอ่ะ มันไม่ค่อยธรรมดา ถ้าย้อนกลับไปได้พี่จะไปเรียนสายศิลป์ เพราะรู้สึกมันใช่มากกว่า ตัดสินใจดีๆนะ

0
มาให้คำแนะนำ 20 ต.ค. 61 เวลา 18:01 น. 18

สำหรับเรา เราคิดว่ามันเป็นช่องทางดีๆช่องทางนึงที่จะเปิดโอกาสให้เรานะ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรต่อไปในอนาคต แต่อย่างที่รู้กันดี สายวิทย์คณิตคือเน้นวิทย์และคณิตมากจริงๆ ถ้าไม่ชอบคือค่อนข้างลำบากเลย เพราะว่าหน่วยกิตในวิชาหมวดวิทย์-คณิตมันเยอะมากๆ


ส่วนตัวเราคิดว่า ถ้าตั้งใจ + เข้าใจ ก็เรียนได้ ถึงจะไม่ชอบ แต่โดยส่วนตัวแล้วเราชอบวิชาหมวดวิทย์มากๆ (อันนี้ขอแจกแจงก่อนนะว่าวิชาวิทย์พื้นฐานในม.ต้นกับวิทย์ในม.ปลายจะมีความยากความแตกต่างที่อัพขึ้นมาในอีกระดับนึงเลย) เกรดเฉลี่ยเราเลยไม่แย่นักในเทอมแรก ที่เพื่อนๆส่วนใหญ่จะเกรดตกกัน


สายวิทย์คณิตโรงเรียนเราการบ้านเยอะมากๆ (วิชาคณิตสั่งโจทย์ทีละ 50+ข้อ) และยิ่งม.ปลาย งานกิจกรรมก็เยอะตามไปด้วย ต้องมุ่งมั่นในระดับนึงเลยถ้าอยากได้เกรดดีๆ


ถ้าน้องคิดว่าตัวเองพอไปไหวก็ไปเลย คือมันไม่ได้ยากขนาดนั้น แค่ไม่อคติกับตัววิชา ตั้งใจและพยายาม เก็บทุกรายวิชา อย่าคิดว่าหน่วยกิตเล็กๆไม่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้คืออย่าเท


แล้วก็พยายามหากิจกรรมทำเยอะๆ เก็บพอร์ตไปด้วย ต้องคิดและวางแผนดีๆ พยายามตั้งแต่วันนี้จะได้ไม่ลำบากตอนขึ้นมหาลัยนะ สู้ๆ


0
อยากแนะนำน้องๆที่เลือกแผนการเรียน 21 ต.ค. 61 เวลา 10:03 น. 19

ส่วนตัวเรียนศิลป์ภาษามาค่ะ พี่ก็เกรดค่อนข้างสูงเลือกได้ทุกสาย แต่พี่โชคดีกว่าคนอื่นคือพี่รู้ว่าพี่ไม่ชอบอะไร และรู้ว่าตัวเองชอบอะไรสิ่งที่พี่จะแนะนำคือ หนูชอบอะไรคะ หนูชอบภาษาไหม ชอบวิทย์ไหม ชอบคณิตไหม อย่าลืมนะว่ามันจะอยู่กับหนูไปอีกนานถึงสามปีจนอาจจะถึงมหาลัย โตไปหนูอยากทำงานอะไรเคยลองคิดไว้ไหมคะ พี่เคยคิดไว้ว่าพี่อยากเป็นล่ามอยากเป็นนักข่าวอะไรแบบนี้ พี่เลยตัดสินใจเลือกสิ่งที่พี่ชอบ และพี่กล้าพูดเลยว่าไม่เคยผิดหวัง ถึงพ่อแม่พี่จะบังคับพี่ไม่ฟังค่ะ เพราะพี่ถือว่าพี่คือคนเรียน พี่อยากเลือกเอง แต่ถ้าหนูมั่นใจว่าเออยังไม่รู้ตัวเอง หรือเผื่อเลือกไว้เพราะเข้าได้หลายคณะตอนมหาลัย เพื่อนพี่ก็มีหลายคนที่ทำแบบนี้แต่พอม.6จะเข้ามหาลัยดันเพิ่งมารู้ตัวเองว่าชอบภาษามาก อยากทำงานสายภาษา เผลอๆคือรู้ตัวเองอยู่แล้วว่าไม่ชอบฟิสิกส์ เคมี แต่!! เลือกเพราะหลอกตัวเองว่าอยากเป็นหมอ เลยเลือกวิทย์-คณิตไป แต่ตอนนี้เพื่อนพี่เสียดายที่ไม่เลือกภาษาตั้งแต่แรก แล้วบอกเลยเวลาสอบแล้วมันต้องใช้แพทภาษาตัวเองจะเสียเปรียบ แต่ยังไงก็ตาม มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหนูนะคะ เลือกที่ชอบ เอาที่เลือกแล้วไม่มานั่งเสียใจทีหลัง

0
สัตตบุษย์ 21 ต.ค. 61 เวลา 17:57 น. 20

คำตอบจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการเรียนของน้องค่ะ ตอบไม่ได้ว่ายากหรือไม่ยาก เพราะแต่ละคนมีความเข้าใจในการเรียนต่างกัน สายวิทย์คณิต ชื่อก็บอกแล้วว่าเน้นวิชาอะไรบ้าง คณิตก็มีแคลคูลัส ความน่าจะเป็น พีทาโกรัส พาราโบลา ไฮเปอโบลา กราฟต่างๆ วงกลมวงรี วิทย์ก็มีสามวิชาหลัก คือ ฟิสิกส์ : ไฟฟ้า การเคลื่อนที่ นิวตัน แรง พลังงาน ของไหล เคมี:ธาตุ อะตอม กรดเบส การทดลองต่างๆ ปฏิกิริยาเคมี ปิโตรเลียม ไฮโดรคาร์บอน ชีวะ:เซลล์ การย่อยอาหาร การหายใจ เลือด เส้นประสาท ขับถ่าย พันธุกรรม คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน กรดนิวคลีอิก(DNA&RNA) พืช คือต้องรู้ระดับเซลล์ของ สมชว.ทุกชนิดตั้งแต่อะมีบาจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

นี่คือเนื้อหาคร่าวๆที่จะเจอ(เท่าที่จะจำได้) ถ้าคิดว่าเรียนไหวก็เลือกวิทย์คณิตค่ะ

0