Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อิจฉาเด็กสมัยนี้มาก! จะเข้าห้องสมุดทั้งทีต้องอลังการขนาดนี้เลยเหรอ!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่า วันนี้พี่แนนนี่เพนจะพาทุกคนมาย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ด้วยการคิดถึง “ห้องสมุดในวัยเด็ก” ของเรากัน! เริ่มจาก..

ตอนสมัยประถมเราเข้าห้องสมุดเพราะคุณครูพาเข้า หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วว่าจะทำอะไรในห้องสมุดอันแสน “เงียบสงบ” พอโตจนขึ้นชั้นมัธยมได้เราก็เข้าห้องสมุดเพราะ หนึ่งหาหนังสืออ่านเล่น สองหาหนังสือมาทำงาน สามคือหาที่นอน และมีข้อสี่ห้าหกตามมาอีกมาก ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องรักษาความ “เงียบสงบ” แล้วห้องสมุดก็มาจำเป็นมากๆ ตอนเข้ามหา’ลัย เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่แท้จริง ทั้งเข้าไปตากแอร์ หลบแดด รอเพื่อน นอนหลับ ใช้ไวไฟเล่นโทรศัพท์ ดูหนัง อ่านหนังสือ ทำวิจัย ฯลฯ สารพัดเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในห้องสมุดที่มีเสียงดังบ้างเป็นบางช่วงและ “เงียบสงบ” มากเมื่อมีบรรณารักษ์คอยจับตามองอยู่

นี่เป็นทั้งสามช่วงวัยในวัยเด็กของพี่ที่เติบโตมากับห้องสมุดค่ะ สำหรับๆ น้องจะเป็นยังไงกันบ้างนั้น มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

 

ขอกลับมาที่หัวข้อกระทู้ของพี่เลยก็แล้วกัน สารภาพเลยว่าตั้งแต่โตมายังไม่เคยเห็น “ห้องสมุดสำหรับเด็ก” ที่ว้าวมากๆ เลยสักครั้ง ความเห็นส่วนตัวคิดว่าห้องสมุดของไทยมันดูทางการแล้วก็เน้นผู้ใหญ่มากเกินไปหน่อย ถ้าให้นึกถึงที่ว้าวๆ อยู่บ้างก็นึกออกแค่ทีเคปาร์คที่เดียว เพราะมีห้องสมุดสำหรับเด็กแยกออกมาอีกส่วนหนึ่งเหมือนต่างประเทศเลย 

วันนี้พี่เลยนำห้องสมุดจากทั่วโลกที่ถูกคัดสรรมาแล้วว่าว้าวสำหรับเด็กๆ แน่นอน มาให้น้องๆ ได้รู้จักและยลโฉมกันสักหน่อย เพราะพี่รู้สึกอิจฉาเด็กๆ สมัยนี้มากที่มีห้องสมุดอลังการงานสร้างขนาดนี้อยู่ (ต้องวงเล็บว่าสงสารเด็กไทยที่ผู้ใหญ่ยังให้ความสำคัญกับห้องสมุดเด็กน้อยไปหน่อยจนไม่มีให้ว้าวกับเขาบ้าง) ส่วนจะเป็นยังไงบ้างนั้น มาดูกันเล้ย 
 
Highfield Community School – UK
เริ่มกันที่ห้องสมุดรถบัสของโรงเรียนประถม Highfield กันก่อนเลย ทางโรงเรียนประถมเขาอยากให้เด็กๆ รักการอ่านแล้วก็มีจินตนาการเพิ่มมากขึ้น เขาเลยสร้างห้องสมุดขึ้นมาใหม่เพื่อดึงดูดความสนใจจากเด็กๆ โดยการดัดแปลงรถบัสเก่าให้กลายเป็นห้องสมุดที่มีลักษณะคล้ายกับต้นไม้ขึ้นมา มีชั้นดาดฟ้าไว้เป็นพื้นที่อ่านหนังสือ แล้วก็มีห้องสมุดอยู่ชั้นล่างเรียกว่าถ้ำ ความคิดเขาเก๋ไก๋มากจนมีเด็กๆ ไปนั่งเล่นนั่งอ่านหนังสือจนเต็มรถบัสแทบทุกวันเลยจ้า

 

Monterrey Children’s Library – Mexico
ห้องสมุดแห่งที่สองตั้งอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก เป็นห้องสมุดที่สร้างอยู่ในตึกเก่าที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เขาสร้างห้องสมุดให้เด็กด้วยแนวคิดสมัยใหม่ คือ ต้องการให้เด็กมีสภาพแวดล้อมที่พร้อมต่อการเรียนรู้ แล้วก็ส่งเสริมการอ่านได้ด้วย โดยไม่ได้สนใจว่า ‘ตึกนี้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์นะ ห้ามทำอะไรใหม่ๆ’ เพราะเขาเชื่อในเรื่องของการใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดมากกว่า สุดท้ายแล้วเด็กๆ จำนวนมากก็ชื่นชอบความแปลกใหม่ของสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานกับตึกเก่าอย่างลงตัว เด็กๆ สามารถวิ่งเล่นปีนป่ายไปตามแนวทางเดินเพื่อค้นหาหนังสือที่พวกเขาชอบได้
 

The Tree House Library – Singapore
พูดถึงห้องสมุดที่สิงคโปร์แล้วยิ่งอิจฉาเข้าไปใหญ่ ด้วยนโยบายของบ้านเขาที่ส่งเสริมให้อาคารบ้านเรือนมีห้องสมุดเป็นส่วนหนึ่งของที่พักอาศัย ทำให้เด็กๆ ในเมืองนี้มีห้องสมุดที่อยู่ใกล้ตัวมาก แล้วห้องสมุดแห่งที่สามที่จะแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักก็คือห้องสมุดต้นไม้นั่นเอง ที่นี่เป็นห้องสมุดสีเขียวหนึ่งเดียวของโลก เป็นบ้านต้นไม้ที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบครัน เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือและสร้างเสริมจินตนาการมาก แล้วมีข่าวว่าเด็กๆ อยู่ในห้องสมุดนี้ได้นานหลายชั่วโมงเลย เพราะมีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก

 

Biblioteket – Denmark
ต่อมาเป็นห้องสมุดของเดนมาร์กที่ออกแบบโดยผู้เล่น Minecraft เป็นการสร้างห้องสมุดสีเขียวด้วยการประยุกต์กับการสลับเฉดสีเพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับเด็กๆ  อุปกรณ์ต่างๆ ในห้องจะออกแบบมาทนทานมากเหมาะกับการปีนป่ายของเด็กๆ ที่กำลังซุกซนเลย ที่นี่เขาให้เด็กเล่นแล้วก็ทำกิจกรรมได้เต็มที่ เพราะเขาเน้นพัฒนาการของเด็กเป็นอันดับแรกๆ 

 

The Library of Muyinga – Burundi
สุดท้ายแล้ว ห้องสมุดที่นี่คือดีมาก! เกิดจากการรวมตัวรวมใจของคนในชุมชนที่อยากสร้างห้องสมุดให้เด็กๆ แล้วก็ผู้ใหญ่ได้ศึกษาหาความรู้ เป็นห้องสมุดที่มีสถาปัตยกรรมแปลกใหม่มาก น้องๆ ลองจินตนาการดูว่าเราสามารถอ่านหนังสือแล้วนอนบนเปลญวนที่ทำจากเชือกขนาดใหญ่แบบนี้ได้จากที่ไหนบ้าง ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้าน อยู่ทะเล เหมือนมาพักผ่อนมากกว่ามาห้องสมุด อยากให้มีแบบนี้แถวบ้านบ้างจัง

 

จริงๆ แล้วห้องสมุดถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าสนใจมากเลยนะคะ พี่แนนนี่เพนเคยทำบทความแล้วก็กระทู้เกี่ยวกับห้องสมุดอยู่บ่อยๆ เพราะพี่คิดว่าห้องสมุดไม่ใช่แค่สถานที่ที่เอาไว้อ่านหนังสือค่ะ มันมีเสน่ห์ที่ดึงดูดเราให้ไปเจอกับความสงบสุขในชีวิตได้ หลายๆ ครั้งที่เราอยู่ในห้องสมุด มันทำให้เราได้คิดอะไรมากขึ้นจริงๆ ค่ะ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ แม้ว่าห้องสมุดในวัยเด็กจะไม่สวยงามน่าตื่นเต้นเหมือนสมัยนี้ พี่คิดว่าพี่ก็ยังจะเลือกเข้าห้องสมุดอยู่ดีเพราะ.. “ห้องสมุดทำให้พี่รักหนังสือ และรักการอ่านมาจนถึงทุกวันนี้”

 
พี่แนนนี่เพน

 
ปอลอจุด หากใครอยากลองอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับห้องสมุดมากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านได้ตามหัวข้อนี้เลยค่ะ 
ชวนรู้จัก! “หนังสือมีชีวิต” ยืมหนังสือแต่ได้คนเป็นๆ มาอ่าน! 
แบบนี้ก็ได้เหรอ? ห้องสมุดโละหนังสือเก่าเอาไปทำเป็นชุดแฟชั่นโชว์!
ไอเดียสุดเจ๋ง! อินสตาโนเวลส์ อ่านนิยายคลาสสิกผ่านไอจีสตอรี่ เปิดตัวด้วยการผจญภัยของอลิซในแดนมหัศจรรย์!


 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Oregon Trail 19 ต.ค. 61 เวลา 12:22 น. 1

ผมว่าเฉยๆ ถ้าเป็นเด็กเล็กหน่อยเกรงว่าจะไม่ได้อ่านหนังสือ เพราะมัวชมทัศนียภาพของห้องซะมากกว่า

0
ปีศาจหัวโต 19 ต.ค. 61 เวลา 16:30 น. 4

สวยมาก แต่ละที่ อยากไปเลยฮะ บรรยากาศช่างน่าสนใจดึงดูดมาก

แต่สำหรับคนชอบอ่านหนังสือมากๆ นี่แทบไม่ต้องเอาอะไรมาล่อเลยนะ

มีแค่หนังสือแผงเล็กๆให้อ่าน หรือ วางอยู่บนชั้นเล่มสองเล่ม ขอแค่เป็นหนังสือ(ประเภทที่ชอบรึป่าวค่อยว่ากัน ขอหยิบดูก่อน แหะๆ)

ก็สามารถดึงดูดให้พุ่งเข้าใส่ได้แล้วฮะ เหมือนแมวหิวอาหารเม็ดไรงี้เลยอ่ะ5555

0
no one know 20 ต.ค. 61 เวลา 09:47 น. 5

นึกถึงห้องสมุดสมัยเรียนมัธยมปลายขึ้นมาเลย เพราะผมอยู่ชมรมห้องสมุด และที่นั่นก็คือสถานที่พักผ่อนหลับนอน เอ๊ย! ไม่ใช่... เป็นสถานที่หาอ่านหนังสือได้ฟรีไม่ต้องเสียตังค์ จำได้ว่าช่วงนั้นชอบอ่านนิตยสารต่วยตูนมาก เพราะมันรวบรวมเรื่องแปลก ๆ น่าสนใจไว้เยอะ ที่สำคัญคือมันฟรีนี่แหละ เดี๋ยวนี้พอนึกถึงห้องสมุดทีไรก็เลยนึกไปถึงต่วยตูนด้วยทุกที (ฮา)

0