Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หนังสือประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจต่อการเขียนสอบเข้าคณะรัฐศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากการสอบเข้าคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จำเป็นที่จะต้องสอบข้อเขียนอัตนัยซึ่งข้ออัตนัยนั้นถือได้ว่าเป็นตัวชี้ชะตาเลยว่าใครจะได้เข้าหรือไม่ได้เข้า ฉะนั้น การเตรียมตัวสอบก็สำคัญมากๆ วันนี้พี่เลยอยากจะมาแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยที่ดีและดังให้กับน้องๆไว้สำหรับเตรียมตัว โดยจะพูดถึงเนื้อหาคร่าวๆ แต่จะพยายามแสดงให้ดูว่าหนังสือมีจุดเด่นและประโยชน์ต่อการเขียนอย่างไร (หากเขียนผิดหรือเขียนตกหล่นขออภัย เนื่องจากผู้เขียนรีบ555)

หนังสือที่ว่านั้นก็คือ ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย (A History of Thailand) ของอาจารย์คริส เบเกอร์และผาสุก พงษ์ไพจิตร ซึ่งว่าด้วยประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่เป็นอาณาจักรโบราณ (ถึงจะบอกว่าตั้งแต่อาณาจักรโบราณแต่หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้เน้นมาก เพียงแต่กล่าวให้เห็นภาพรวม ไม่เจาะลึกหรือลงรายละเอียดปลีกย่อย ช่วงนี้หนังสือเน้นจริงๆ คือ ตั้งแต่เกิดสนธิสัญญาเบาริ่งเป็นต้นมา เพราะเบาริ่งเป็นจุดสำคัญทำให้สังคมไทยเปลี่ยน ผูกไทยเข้ากับระบบทุนนิยมโลก) จนถึงสมัยปัจจุบัน (เลยรัฐประหาร 2549 มาหน่อยนึง)


จุดเด่น
1.หนังสือเล่มนี้มุ่งให้ภาพหรือธีมกว้างๆของแต่ละยุคว่าเป็นอย่างไร อะไรที่เด่นในแต่ละยุค ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์มาก เพราะ เราจะเห็นถึงภาพรวมของแต่ละยุคได้ชัดเจน ทั้งยังเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน จากยุคหนึ่งสู่ยุคหนึ่ง ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจ เช่น เรียกยุคสฤษดิ์-ถนอม-ประภาส ว่าเป็นยุคอเริกัน ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่า อเมริกามีบทบาทมากต่อประเทศไทย เป็นต้น

2.หนังสือทำให้เห็นบริบทในแต่ละยุค กล่าวคือ ทำให้เห็นบริบทที่รายล้อมแต่ละยุคแต่ละสมัยที่แตกต่างกัน และด้วยบริบทที่แตกต่างกันนั้น ทำให้ผลที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคต่างกัน เช่น ในยุคจอมพลสฤษดิ์ เป็นยุคที่เศรษฐกิจเริ่มเฟื่องฟู และเกิดความก้าวหน้าต่างๆภายในประเทศมาก เช่น เกิดการสร้างถนนเชื่อมต่อส่วนต่างๆของประเทศ คำถาม คือ ทำไมยุคนี้จึงมีความเจริญก้าวหน้า คำตอบก็คือ ด้วยบริบทของสงครามเย็นที่อเมริกาต่อต้านคอมมิวนิสต์ และมีสงครามเวียดนามทำให้อเมริกาเข้ามาตั้งฐานทัพและให้การสนับสนุนทั้งด้านการเงินและด้านอื่นๆไทย ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงมีเงินที่จะลงทุนด้านต่างๆ เมื่ออเมริกามาตั้งฐานทัพ ก็ทำให้จำเป็นต้องสร้างถนนเพื่อปฏิบัติการทางทหาร ถนนที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆในประเทศจึงเกิด ซึ่งจากที่กล่าว จะเห็นได้ว่า บริบทที่รายล้อมยุคของจอมพลสฤษดิ์ ทำให้ยุคดังกล่าวจึงมีความก้าวหน้า


ประโยชน์ต่อการเขียน
เนื่องจากหนังสือให้ภาพรวมและให้เห็นถึงบริบทในแต่ละยุคแก่เราแล้ว สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อการเมืองไทยได้ ทำให้คำตอบของเรามีความหนักแน่น น่าเชื่อถือ เพราะ ปรากฏการณ์หนึ่งๆที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดมาจากสูญญากาศ แต่มันมีบริบทรายล้อมปรากฏการณ์ดังกล่าวอยู่ เช่น ทำไมเสื้อแดง เสื้อเหลืองเกิดขึ้นมา หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เราเห็นบริบทที่ส่งผลให้เกิดเสื้อแดง เสื้อเหลืองได้ เป็นต้น

ในทางกลับกัน ถ้ามีคำถามว่าทำไมเสื้อเหลืองเกิด แล้วเราไปตอบแค่ว่า เพราะ พวกเขาเกลียดทักษิณ จึงเกิดเสื้อเหลือง คำตอบแบบนี้ไม่มีความหนักแน่นและไม่มีการวิเคราะห์ ถ้าตอบแต่เพียงเท่านี้ข้อสอบอัตนัยไม่ผ่านแน่นอนครับ



ปกหนังสือฉบับภาษาไทย


ปกหนังสือฉบับภาษาอังกฤษ

แสดงความคิดเห็น

>