Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสิ่งที่ได้จากการไปสอบทุนกพ.(ระดับมอปลาย)และทุนมง(MEXT scholarship)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                      


            สวัสดีจ้า ก่อนอื่น อยากบอกเลยว่าจขกท. เป็นคนเรียนกลางๆ อยู่โรงเรียนทั่วๆไปที่ได้รับข่าวสารว่ามีการสอบทุนมงและสอบกพ.อีกทีก็ตอนมอหกแล้ว จึงมีการเตรียมตัวในแบบฉบับเร่งรัด ซึ่งอ่านไว้ก็เพื่อเตือนใจตัวน้องเองว่าไม่ควรทำ และเนื่องจากได้รับประโยชน์จากกระทู้ของรุ่นพี่หลายๆท่าน จึงอยากกลับมาแชร์เรื่องราวให้น้องๆได้อ่านสืบต่อไปปป

 





ขอพื้นที่คนจะบ่น  จะเอาสาระ ข้ามไปเลยจ้า
  ณ วันที่มารีวิวนี้การสอบยังคงดำเนินต่อไปอีก2วันสำหรับทุนเล่าเรียนหลวง สู้เค้าาา! แต่จขกท.สมัครเฉพาะหน่วยทุนกระทรวงวิทย์หน่วยเดียวเพราะดันถูกใจสาขาวิชาหนึ่งเข้าก็เลยลองสอบเอาประสบการณ์จ้า ทุนมงตอนสมัครก็เลือกไปอันดับเดียวเช่นกัน ใจไหมล่ะ55555555555 เอาจริงๆคนเราที่ไปสอบมันก็ต้องหวังกันบ้างล่ะเนอะ
        สำหรับทุนมงที่ค่อนข้างลืมหลายอย่างไปพอควรแล้ว555555 แต่ก็ยังมีอะไรหลงเหลือบ้าง สิ่งที่เป็นประสบการณ์เลยก้คือ ตอนขอเอกสารมันค่อนข้างวุ่นๆนิดนึงเพราะต้องใช้ทรานสคริป ต้องไปถ่ายรูปแบบติดพาสปอต ต้องเขียนเอกสารค่อนข้างเยอะ เป็นภาษาอังกฤษด้วย แล้วช่วงนั้นจขกท.ต้องทำพวกแนวๆรายงานโครงงานเลยมาทำพวกเอกสารวันท้ายๆ ซึ่งไม่ดีนะเด็กๆ ขอเตือน เพราะมันแสดงถึงความไม่ตั้งใจของเราตั้งแต่ต้น เป็นไปได้ให้ศึกษาเรื่องพวกนี้ตั้งแต่ขึ้นมอปลายมาเลย ทีนี้พอตอนทุนกพ.มาก็เริ่มได้สติ ต้องรีบขอเอกสารไว้ก่อน ซึ่งก็ดี ทำให้ไม่ลน เก็บความมั่นใจไปได้ตั้งแต่ยังไม่สอบเลยทีเดียว55555555555 แล้วตอนไปสอบก็จะเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ตอนนั่งรถเมล์ไปสอบเจอเพื่อเก่าที่คิดว่าชาตินี้จะไม่ได้เจออีกแล้ว หรือเจอคนที่แอบชอบสมัยบรรพกาลแล้วโผล่มาสอบ แล้วจังหวะที่เจอคือนั่งสอบอยู่แล้วหันไปเจอ นี่แทบลุกขึ้นยืน เป็นต้น
 
                            สำหรับทุนกพ.หรือที่จขกท.เลือกไปสอบคือทุนกระทรวงวิทย์ อื้อหืมมมวันแรกคนเยอะมว๊ากกก สองพันกว่าคนโดยประมาณ วันแรกก็แบบนี้อะนะ เห็นผปค.ไปให้กำลังใจบุตรหลานกันไม่ไหวาดไม่ไหว วันรุ่งขึ้นลดลงว่ะ แปลกดี และมีแนวโน้มจะลดลงไปเรื่อยๆเพราะคือเมื่อวานตอนเดินกลับได้ยินคนเขาคุยๆกันว่าวันนี้ไม่น่ารอด พน.ไม่มาดีกว่า เห้ยยน้อง เราจะท้อได้ไง อุตส่าห์เสียเวลาเตรียมเอกสาร เงินก็จ่ายไปแล้ว ไปให้สุดค่ะะ   ส่วนตัวคิดว่าจำนวนคนสอบทุนมงยังน้อยกว่าทุนกพ.นะ(อ้างอิงปี61) แต่ยังไงก็แล้วแต่    เรายังมีความจำเป็นต้องเตรียมความรู้ให้พร้อมอยู่เสมอเด้อจ้า
                 ขอบ่นอีกนิด แก่แล้ว คือช่วงที่จขกท.สมัครสอบทุนมงยังเป็นช่วงที่เปิดเทอมอยู่พอวันนั้นที่เป็นวันก่อนวันสุดท้ายก็เอาไปสมัครมาเขียน เพื่อนก็แบบมีแซว มีโห มีหู แกแม่งเอาจริงว่ะ ไรเงี๊ยะ เต็มไปหมด ไม่ชอบโว้ยยย เดี๋ยวลากมาสอบด้วยซะเลย ฮึ่ย ดังนั้นถ้าคนไหนจะสมัครอะไรก็เขียนพวกใบสมัครที่บ้านนะคะ จะได้มีสมาธิ เพราะว่าต้องเขียนเหตุผลและกรอกข้อความเป็นภาษาอังกฤษเกือบทั้งฉบับ หรือบางคนเป็นสาย "เราสมัครโลกต้องรู้" ก็จัดไป หรือสบายใจแบบไหนก็จัดเลยค่ะ

บอกแล้วนะว่าจขกท. บ่นเยอะ ยังไม่เปิดเทอมค่ะ เหงาสุด55555555555











สู่ช่วงสาระ

                                     --------------- สำหรับทุนมง----------------------
                   สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ โดยส่วนตัวคิดว่าความยากระดับสุดของมอปลายละ ไฮไลต์คือศัพท์อลังการ เดายังยากเลย เลยศัพท์ครูสมศรีไป10ช่วงตึก บอกเลยถ้าอยากทำได้ ต้องมีคลังศัพท์แบบไปสอบIELTS จนไปถึงระดับการสอบ GRE ต้องท่องของครูสมศรีได้ทั้งหมด น้องจะได้เจอศัพท์ที่ชีวิตนี้จะเจอที่นี่แค่ที่เดียว ชีวิตจริงที่พูดไม่ใช้กัน หรูหราเกินเบอร์ อาจจะดูเวอร์ แบบเฮ้ยขู่ปะวะ แต่เชื่อเหอะ ท่องเยอะไว้ก่อนได้เปรียบ เผื่อเจอบางคำแล้วพอดีข้อนั้นบังเอิญเดาบริบทและแนวโน้มได้ ถ้ารู้ศัพท์ยากบางตัวไว้ก็ตัดช้อยส์ได้ซัก1-2ข้อก็ยังดี เพิ่มโอกาสถูกนะ นอกจากนี้จขกท.ว่าสิ่งที่ควรได้แบบแม่นๆเลยคือคำเชื่อม หรือแกรมม่าพื้นฐานที่จะพอช่วยในพาร์ทอื่นๆที่โหดไม้แพ้กัน คือมันยากไปทุกอณูเลยอะ แต่จขกท.ก็ชอบนะ ทำให้รู้ว่าเอ้ออออ เรายังอ่อนนัก ไปฝึกมาใหม่ ก็ดูท้าทายดี5555555
         ด้วยความสายวิทย์ของจขกท.ที่เลือกลงสอบในสาขาแนวๆnatural science(เลยไม่เจอฟิสิกส์นะจ๊ะะ) แต่ก็ได้เจอกับมันจ่ะะ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คือรู้อยู่แล้วตอนที่อ่านคำชี้แจงตอนสมัครว่าข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษนะ แต่ตอนเห็นข้อสอบแล้วก็อดที่จะยิ้มอ่อนให้กับตัวเองเป็นครั้งที่สามของวันไม่ได้ แล้วก้มหน้าทำต่อ รับชะตากรรมละ เห้ยแต่เคมีอะ ข้อแรกคือง่าย แอบได้ยินคนรอบข้างร้องอุทานว่าแบบห้ะ นี่ข้อสอบเรอะ เลยเดาว่าน่าหมายถึงจะข้อแรก เพราะหลังจากนั้นก็เงียบทั้งฮอล์ แบบแปลปุ้ปได้คำตอบเลย แต่มันง่ายข้อเดียวจริงๆนะที่เหลือคือ ความหายนะ55555555555(ในเลข5มีน้ำตาซ่อนอยู่) ข้อเคมีอินทรีย์เกือบท้ายๆนี่พีคจริง คือโจทย์ให้มา A -J มั้ง มาให้แล้วข้างล่างเป็นพวกคุณสมบัติ จุดเด่นของสารพวกนี้ คือแนวจับคู่อะ แบบหื้มมมม เอาจริงดิ แล้วที่สำคัญคือคำศัพท์ในข้อสอบตรงนี้จะง่ายๆละ จะมีที่อาจจะตกใจคือชื่อเฉพาะต่างๆที่ยังคงความขลังของมันไว้ เอาเป็นว่าถ้าใครอ่านมาดี เตรียมตัวมาดีจริงๆจขกท.มั่นใจว่ายังไงก็ทำได้ โดยการฝึกจากข้อสอบเก่าจะดีที่สุด เพราะจะได้รู้mindsetของคนออกข้อสอบว่าปีนี้พี่แกจะออกแนวๆไหน และเรายังไม่แม่นอะไรบ้าง
                 สำหรับข้อสอบเก่า ลองเสริชคำว่า "ข้อสอบเก่าทุนรัฐบาลญี่ปุ่น" ดูนะ จะมีเว็บต่างๆลงให้อยู่ หรือไม่ก็ดูในยูทูปอะว่ามีบุคคลท่านใดมาเฉลยข้อสอบฟรีให้เราบ้าง มันมีจริงๆนะ จขกท.ก็ได้นั่งดูอยู่ หรือจะลงคอร์สตามสถาบันต่างๆตามกำลังทรัพย์เลยจ้า ในส่วนข่าวสารอะไรนี่ก็ติดตามพวกJASSO https://www.jeic-bangkok.org/ หรือไปเดินตามงานแฟร์การศึกษาแล้วสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ได้ พี่ๆเค้าใจดีมากๆ


ถึงแม้ออกมาจากห้องสอบแต่ละวิชานี่ตึ้บบ กลับบ้านแทบไม่ถูก แต่ก็รู้สึกดีใจที่ตัวเองเลือกไปสอบ มันเหมือนได้วัคซีนมาอีกเข็มแล้วว มาต่อกันที่วัคซีนเข็มต่อไปกันดีกว่า


                         --------------- สำหรับทุนของกพ.----------------------
                      ภาษาอังกฤษส่วนตัวคิดว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น เพราะประเมินจากpassageที่ไม่ค่อยได้ยาวมาก และอ่านรอบเดียวก็เข้าใจความหมายได้อย่างตรงไปตรงมา รู้สึกว่ามีประมาณ4-5 passages โดยที่แต่ละpassageก็จะถูกถามด้วยคำถาม 10ข้อ แนวเดิมๆเช่นหา main idea ถามว่าจะพบเจอบทความข้างต้นได้ที่ไหนบ้าง ก็ไปดูศัพท์เรื่องสิ่งพิมพ์ต่างๆว่ามีคำว่าอะไรที่เรายังไม่คุ้นบ้าง ถามว่าชื่อเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับบทความนี้คืออะไร ถามว่าจากเรื่องที่อ่านข้างต้น ในช้อยข้อใดผิดจากที่เราอ่านไป ซึ่งจขกท.เชื่อว่าทุกคนแปลออกและทำได้ แค่ระวังอย่าไปตื่นเต้น สังเกตคำว่า NOT ดีๆ เจอปุ๊ปก็วงกลมไว้เลย จะได้เตือนสติเราเวลาจะแปล ต่อไปพาร์ทคำศัพท์มีประมาณ20ข้อ รู้สึกว่าออกทั้งเป็นช้อยส์สั้นๆ และเป็นcloze test คือเหมือนกับให้มาย่อหน้านึงแต่เว้นช่องให้เติมศัพท์ที่เหมาะสมลงไป เขาก็ใช้คำศัพท์ประมาณครูสมศรี ชีทในตำนานแผ่นนั้นถ้าท่องได้คือสามารถเข้าใจโจทย์ได้เกือบทั้งหมด สำหรับคำศัพท์นี้ไปดูการใช้phrasal verbsหรือการใช้คำกริยาคู่กับpreposition รู้สึกว่าออกมาข้อนึง เพราะทั้งสี่ช้อยส์ใช้กริยาตัวเดียวกันแต่ต่างกันที่preposition  ค ค โครตเฉียบบบ ต่อมาคือพาร์ทแกรมม่าที่อยู่่ในรูปของERROR ที่บอกเลยไม่ได้ยากขนาดนั้นนนน เพราะเขายังถามแค่ตรงไหนผิดโดยการขีดเส้นใต้อยู่ เมื่อไหร่ที่ต้องแก้ว่า ที่ผิดมันคืออะไรนี่สิ ถึงเรียกว่ายาก       คือถ้าฝึกมาครบก็จะได้พอรู้ว่าเขามีแนวโน้มที่จะหลอกตรงจุดไหน ง่ายๆคือต้องมีพื้นฐานแกรมม่าอะ อยากทำERRORได้ ก็ต้องฝึกโจทย์บ่อยๆเหมือนทำพวกคำนวณ นอกจากนี้ควรแบ่งเวลาในการทำดีๆ เราถนัดพาร์ทไหนก็ไปทำอันนั้นก่อน การใช้ศัพท์ขอบอกเลยว่าง่ายกว่าทุนมงหลายเท่าตัว รู้สึกราวกับว่าเป็น speed test (หราาาา) 100 ข้อใน 3 ชม. ฝนลูกเดียว ยาวไปๆ

       ทั้งนี้ต่อไปในภายภาคหน้าไม่รู้ว่าผู้ออกข้อสอบเขาจะมาเปิดอ่านกระทู้ของตัวข้าพเจ้าเพื่อออกข้อสอบหลบเด็กหรือไม่นั้นไม่อาจรู้ได้ หรืออาจจะปรับเปลี่ยนแนวการออกทุกปีเป็นกิจวัตรก็ไม่ทราบได้เช่นกัน ก็ขอให้น้องๆทั้งหลายหมั่นฝึกฝนวิชานี้อยู่เสมอ เพราะถ้าวิชานี้พวกเจ้าได้ไม่เกิน 60 เปอเซนต์เขาไม่ตรวจวิชาอื่นให้นาจา


            ส่วนวิชาอื่นๆขอไม่รีวิวละกันเพราะมันมีข้อสอบเก่าเผยแพร่อยู่แล้ว ตามลิ้งค์นี้เลย http://scholar2.ocsc.go.th/Main/FrmSimpleTest.aspx?TestTypeId=iep%2frNIfLH0%3d&Year=h6U0tYY9N9w%3d&PeriodNo=iep%2frNIfLH0%3d
บอกแล้วไงว่าสำคัญกว่าอ่านรีวิวคือลองทำข้อสอบเก่าด้วยตัวเอง จะได้รู้ว่าพลาดตรงไหน

           เอ้อ แล้วจะบอกว่าการตอบในวิชาอื่นๆจะได้รับสมุดเขียนตอบ ใช่ อ่านไม่ผิด "สมุดเขียนตอบ" มาตอบคำถาม แทนที่จะเป็นกระดาษไว้ฝนเหมือนวิชาภาษาอังกฤษ ก็จะมีวิชาคณิต วิทย์แล้วก็ วิชาไทยสังคม (ไม่ได้จงใจเขียนผิด แต่มันไม่แยกกันจริงๆนะ ตอนทำก็ยำรวมกันเลยไทยสังคม) แต่ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะมันก็เป็นเพียงสมุดเล่มบางๆ เล่มละไม่เกิน8หน้าโดยประมาณ


*สำหรับวิชาอื่นที่นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวงเขาสอบกัน4วันติดนี่จขกท.ไม่รู้จริ๊งจริง ยังไงก็ภาวนาให้มีคนออกมารีวิวแบบละเอียดด้วยละกัน*





               สำหรับทั้งการเตรียมตัวสอบคือพยายามอ่านเนื้อหาทั้งมอปลายให้จบภายในมอห้าเทอม2 หรือเป็นไปได้ จัดการให้จบตั้งแต่มอสี่เลย ไม่ต้องพัก! รู้น่าาา ว่าในใจค้านว่ากิจกรรมเยอะ แต่ก็ต้องทำมั้ยอะ คือมอหกมานี่ก็ประเดิมด้วยทุนมงตั้งแต่ต้นปีเลย โคตรจะโชคดีเลยฉัน555555(ประชด) แล้วบางรร.กิจกรรมไม่เหมือนกันในแต่ละชั้นปีอีกก็ต้องปรับตัวกันไป สู้ๆนะเด็กน้อย



รู้ก่อนไปส้อบบบ
                                --------------- สำหรับทุนมง----------------------                                                                  ขอโทษจริงๆ สอบตั้งแต่ต้นปีแล้ว จำรายละเอียดย่อยๆไม่ค่อยได้แล้ว แงงง

๑.สำหรับปีของจขกท.สอบที่คณะวิดวะจุฬาจ้า แอร์ไม่หนาวเท่าไหร่ แต่เตรียมเสื้อหนาวไปก็ดี เผื่อเป็นคนมีเซ้นส์ด้านอากาศ ....เอ้า งงอะดิ ก็หมายถึงเผื่อใครขี้หนาวไง55555


๒.การเดินทางไปง่ายจ้า ก็คือไปสยามนั่นแหละนะ อันนี้แผนที่ภายในจุฬาคับบ http://www.ric.chula.ac.th/files/CU-Big-Map.pdf



                                 --------------- สำหรับทุนของกพ.----------------------                                         

๑. ถ้าที่ๆไปสอบคือมอสวนดุสิต ให้นั่งอะไรมาก็ได้มาลงที่อนุเสารีย์ แล้วต่อ รถเมล์สาย 515 หรือ 539 หรือ 28 18หรือ 542 แล้วตอนที่ลงจากรถอะ มองป้ายหน้าสถาบันดีๆ เพราะสวนดุสิตจะอยู่ก่อนสวนสุนันทา เพราะอย่างรถเมล์ที่จขกท.นั่งมา นางดันไปจอดหน้าสวนสุนันทา อย่าลืมเดินย้อนกลับมา นี่ก็เห็นบางคนเดินหลงเข้าไปสวนสุนันเหมือนกัน


๒.เตรียมซองเอกสารกระดาษสีน้ำตาลมาใส่เอกสารด้วยเด้อ เดินผ่านได้ยินคนขายบอกซองละ15นี่ใจวูบเลย แพงเกิ๊นน นอกจากนี้อุปกรณ์การเรียนก็ควรเตรียมมาให้พร้อม จะได้ไม่ต้องเสียทรัพย์นะจ้ะ


๓. ในมอ ไม่สิ หน้ามอฝั่งประตู5 ถ้าลงจากรถเมล์แล้วจะเจอเซเว่นนะเออ ไม่อดตาย นอกจากนี้ด้านในเขาก็มี คาเฟ่อะเมซอน ร้านชาไข่มุก Pearly Tea ร้านเบเกอรี่ของมอสวนดุสิต(แอบกระซิบว่าท้อปฟี่เค้กอร่อยมากกก)


๔.ทราบมาจากบางกระทู้ของรุ่นพี่ว่าแอร์ของสวนดุสิตหนาวมาก ขอมาคอนเฟิมว่าจริง(สอบตึก2) ส่วนตึกอื่นเฉยๆ ง่ายๆก็คือเตรียมเสื้อหนาวไปเถอะลูก


๕. อันนี้แผนที่เด้ออ เก็บไว้ดู http://www.chefschool.dusit.ac.th/image/contactus/chefschool_map_sdu.pdf?fbclid=IwAR3V444Z8pYSK9C8k-pRLVSySIGEPP8hyzD3G64m3gwVV0yc7hbRXbU_51o


                 สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณเว็บเด็กดีที่มีคลังข้อมูลการรีวิวสอบมหาศาล อ่านบ่อยจนรู้สึกว่าอยากกลับมาให้อะไรตอบแทนกลับบ้าง นี่ไง วันนี้ก้ได้กลับมาเขียนอะไรบ้างแล้ว เย่ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่าาา แล้วก็สำหรับคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ก็ขอบคุณที่อ่านจนจบน้า รู้ปะนั่งเขียนมาเรื่อยๆตั้งแต่สี่ทุ่มเลย มีการแอบแวะไปอาบน้ำแล้วกลับมาเขียนต่อด้วยนะ5555555 ก็คนมันอยากเขียนให้จบอะ โดยกระทู้นี้เป็นแนวให้กับคนที่จะสอบทั้งสองทุนนี้นะ อาจมีการพิมไม่ครบ ตกหล่นไปยังไงก็ขอโทษมา ณ จุดๆนี้ด้วยคับ ด่าได้แต่อย่าแรง จขกท.บอบบาง5555555555555 หยอกๆ ขอให้ทุกคนโชคดีนะ และโชคดีจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ยอมลงมือทำ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าเราจะลงมือทำมันหรือเปล่า มาพยายามไปด้วยกันนะ เพราะคำว่าพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ



ปล.อาจจะไม่ได้เข้ามาตอบความเห็นอะไรเพิ่มนะ ยกเว้นว่างจริงๆ เพราะจขกท.ยืมคอมเพื่อนมาเขียน แบร่ ;p

แสดงความคิดเห็น

>