Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามเรื่องทุนคณะบัญชีค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เรามีปัญหาอยากมาปรึกษากับทุกคนค่ะ ขอเกริ่นก่อนคือ เราเป็นนักเรียน ม.3 ที่ฐานะทางบ้านค่อนข้างขัดสนในระดับนึง มีน้องชาย2คนกำลังเรียนอยู่ด้วย ปัญหาอย่างแรกของเราเลยคือ
1)เรากำลังจะขึ้นม.4 ค่ะ เรายังหาตัวเองไม่เจอยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี แต่เรามีคณะที่สนใจเป็นพิเศษคือบัญชี กับจิตวิทยา ซึ่งเป็นคณะที่ต้องเรียนแผนวิทย์ กับคำนวนแน่ๆ แต่ใจเรามันไปศิลป์จีนมากกว่าค่ะ เราไม่ได้อคติกับวิทย์หรือคำนวนนะคะแค่ชอบทางสายนี้มากกว่า เลยรู้สึกสับสนว่าควรจะไปสายที่ตรงตัวหรือทำตามใจตัวเองแล้วไปพยายามเพิ่มดีคะ?
2)เรามีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ปานกลางค่อนไปทางดี มีปัญหาเรื่องเงินค่ะ ตอนนี้พยายามศึกษาทุนมหาลัยจุฬากับมธ เพราะเป็นมหาลัยที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่เราสังเกตุว่าทั้งทุนจุฬาชนบท และโครงการทางช้างเผือกในระบุมันไม่มีจังหวัดนครศรีธรรมราชเลยค่ะ(เราเป็นคนพื้นที่นครศรีฯ) เลยอยากจะสอบถามพี่ๆว่าพอจะมีทุนอื่นๆที่เปิดรับให้เด็กนครฯบ้างไหม?
3)ครูที่โรงเรียนเชียร์ให้ไปสายอาชีพมากๆ แต่เราไม่ชอบด้วยเรื่องสังคมและอื่นๆ(เรามีเหตุผลส่วนตัวขอไม่ปิดเผยนะคะ)แต่เราอยากจะเรียนสายตรงมากๆอยากถามว่าควรทุบความฝัน ความสุข วัยเยาว์ทิ้งเพื่อรับความเป็นจริงดีไหมคะ?
4)เราทิ้งความฝันตัวเองไปเยอะมากด้วยเริ่มแรกอยากเป็นหมอ แต่รู้ว่ายังไงก็ไม่มีปัญญาส่งตัวเองเรียนแน่ๆเลยอยู่กับความเป็นจริงหาอาชีพที่มั่นคงและอยู่ได้แน่ๆ แบกรับความเป็นลูกคนโตเอาไว้...

เราเชื่อว่าต้องมีคนคิดแย้งกับเราแน่ๆประมาณว่าทำไมต้องมองที่สถาบันเรียนที่ไหนก็เหมือนๆกันแหละ แต่เรามองว่าปัจจุบันเมื่อสมัครงานคุณจะไม่มองคนที่มีเครดิตดีๆหรอ? เราโตมากับสังคมที่ไม่เปิดกว้างแบบคนอื่น แล้วเราก็ไม่ได้อคติกับสถาบันไหนด้วยเราเข้าใจเรียนที่ไหนก็ได้แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเรียนที่ที่เป็นค่านิยมของคนในประเทศบ้าง...

เราอยากเรียนสายตรงเพราะมันเป็นความสุข เราชอบที่จะเรียน เราชอบฟังครูสอนไปเรื่อยๆ เราคืดว่าเราเกิดมาครั้งเดียวทำตามใจตัวเองดีไหม เราไม่ศรัทธาในชาติหน้าเพราะมันจับต้องไม่ได้

ที่เราออกมาตั้งกระทู้เพราะอยากได้กำลังใจ ความคิดเห็น ความเข้าใจ ไม่มีใครเข้าใจเราจริงๆหรอกนอกจากตัวเราเอง ทุกคนได้โปรดตอบในขอบเขตที่เราอยากจะได้ด้วยเถอะค่ะ แล้วเราจะตัดสินใจเอง เชื่อเราเถอะถ้าได้คำแนะนำต่างๆมามันจะได้ผลลัพธ์ที่ทำให้ใจเรามั่นคงมากขึ้น

ข้อความอาจจะดูเพ้อฝัน แต่ถ้าเวลานั้นมาถึงเราจะอยู่และยอมรับกับความเป็นจริง เพราะเราอยู่กับมาทั้งชีวิตค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 30 ต.ค. 61 เวลา 09:23 น. 1

ถ้าสำหรับ ม.4 ก็กู้ กยศ ไปก่อน ตั้งใจเรียนให้ดี แล้วสำหรับมหาวิทยาลัย ทุนการศึกษาในจุฬามีเยอะมากเลยนะครับ


https://www.chula.ac.th/admissions/scholarships/


แต่พี่แนะนะอย่างนึงคือถ้าจะเข้าบัญชี จุฬา หรือ มธ ยังไงก็จะต้องจบสายวิทย์/ศิลป์คำนวณนะครับ แล้วปัจจุบันการรับเข้าบัญชีสนามใหญ่คือรอบ 3 ก็ระบุชัดเจนว่ารับจาก 2 แผนการเรียนนี้เท่านั้น


หรือกรณีอยากเข้าจิตวิทยา ก็มีรายวิชาที่ต้องเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ และสถิติด้วย ดังนั้น พี่มองว่าถ้าเรียนสายวิทย์/ศิลป์คำนวณจะตอบโจทย์น้องมากกว่านะครับ ส่วนภาษาจีน ถ้า รร มีวิชาเลือกให้เรียน ก็ลงเป็นวิชาเลือกไปก็ได้นะ


ปล. ในการวางแผนการต่างๆ ควรมองที่ปลายทางก่อนว่าเราอยากเรียนอะไร แล้วค่อยไล่ step กลับมา เราจะได้เดินถูกทาง แต่สร้างเงื่อนไขให้ตัวเองตั้งแต่แรก อาจจะทำให้เราไม่ถึงจุดหมายได้ครับ

0
พี่แนนนี่ Columnist 30 ต.ค. 61 เวลา 16:03 น. 2

พี่แนะนำให้น้องลองมองว่าอยากเรียนอะไรมากกว่ากัน น้องบอกว่าสนใจ บัญชี กับ จิตวิทยา แต่ก็ชอบศิลป์จีน ลองหาคำตอบให้ตัวเองดูว่า ที่ชอบศิลป์จีน ที่สนใจบัญชี สนใจจิตวิทยา ชอบเพราะอะไร? หรือคิดว่า ถ้าเรียนไปทางด้านนี้จริงๆ อนาคตจะทำอาชีพอะไร ใช่สิ่งที่อยากทำจริงๆ หรือป่าว หาเหตุผลให้กับตัวเองดูค่ะ

แต่ก็อย่างที่น้องบอกนะคะ ถ้าเป็นคณะบัญชี กับ จิตวิทยา ก็ต้องสายวิทย์ หรือคำนวณเท่านั้น ซึ่งถ้าน้องอยากจะเรียนคณะเหล่านี้ พี่ก็เชียร์ให้เรียนวิทย์ หรือคำนวณดีกว่า แล้วศึกษาภาษาจีนเป็นวิชาเสริม ทั้งในโรงเรียน/มหาวิทยาลัย หรือถ้ามั่นใจกับศิลป์จีน อยากมุ่งไปให้สุดทาง ก็เรียนเลยค่ะ พี่ก็เชียร์ไปเลย [อยากให้เลือกจากตัวน้องเอง ว่าชอบอะไร ถนัดอะไร อยู่กับอะไรแล้วมีความสุขมากกว่ากัน]

[แนะนำการค้นหาตัวเอง: https://www.dek-d.com/education/41868/ หรือ https://www.dek-d.com/tcas/50498/ ]

ส่วนเรื่องทุนการศึกษา ทุกๆ มหาวิทยาลัย มีทุนการศึกษาให้นักศึกษาหลายประเภทเลย [อย่างน้อย ก็กู้กยศ.ได้] แต่ถ้าน้องเป็นคนใต้ พี่ก็แนะนำมหาวิทยาลัยทางภาคใต้ เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งก็จะมีโควตาสอบเข้า และทุนการศึกษาสำหรับนร.ในพื้นที่ด้วยค่ะ

ปล. ลองค่อยๆ หาตัวเองดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

0