Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] ความลับ ที่ไม่ลับของปากกาLAMY

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่





ในปัจจุบัน เราอยู่ในยุคที่ผู้คนหันมาจับมือถือมากกว่าปากกา และพิมพ์มากกว่าเขียน แต่เชื่อหรือไม่ว่า การลงมือเขียนนั้นจะมีผลต่อสมอง ช่วยให้เราจดจำในสิ่งที่จะเขียนได้ดีขึ้น



นักสถาปนิก นักออกแบบ นักเขียน เคยได้กล่าวไว้ว่า “ปากกาถือเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด” เพราะสำหรับพวกเค้านั้น มันไม่ได้ไว้ใช้แค่ เอาไว้เขียนหรือวาดรูป อย่างที่หลายๆคนเข้าใจกัน แต่มันต้องใช้ได้ดีต่องานเขียน พกพาไปไหนได้อย่างสะดวกและที่สำคัญ พกไปไหนก็ ”ดูดี และสวยงาม” ถ้าหากเรามาดูแบรนด์ที่พวกเค้านิยมเลือกใช้นั้น ก็ต้องพูดถึง ปากกา lamy กันครับ



เราจะมารีวิวปากกา lamy 2รุ่นด้วยกัน มีรุ่น Safari และ joy

โดยเราจะพามารีวิว เจาะลึกกันในรูปลักษณ์ ส่วนประกอบและการใช้งาน ของปากกากันครับ



รุ่นนี้ชื่อของมันคือ Safari vista ด้วยรูปลักษณ์จุดเด่นของเจ้าตัวปากการุ่นนี้คือมีลักษณะตัวแท่งปากกาเป็นสีใส มองเห็นด้านในของตัวปากกา ตัวปลอกปากกาที่มีลักษณะคล้ายคลิปหนีบกระดาษ ที่สามารถนำมาเหน็บพกพาไปไหนได้สะดวก และเป็นรุ่นที่มีสีสันให้เลือกเยอะที่สุด 



โดยลักษณะของหัวปากกานั้น จะเป็นหัวแร้ง ที่มีให้เลือกถึง 7 ไซส์ 7 ขนาด 

ข้อดีของมันคือ สามารถควบคุมเส้น ได้อย่างอิสระ

ตัวหมึกจะมีอยู่สองแบบด้วยกัน

-แบบแรก คือใช้หมดแล้วทิ้ง ต้องเปลี่ยนตลับหมึกใหม่

-แบบที่สอง จะเป็นหลอดสูบหมึก ที่สามารถดูดน้ำหมึกจากขวดเติม แล้วมาใช้ต่อได้เรื่อยๆ สามารถถอดเปลี่ยนสีหมึก ได้อย่างอิสระ

รุ่นนี้ จะเหมาะสำหรับคนทั่วไป ใช้งานได้ง่าย มีตัวเลือกหัวปากกาหลายขนาด



ถัดมาในรุ่น Joy จะมีเอกลักษณ์ที่ตัวบอดี้ จะมีลักษณะยาว คล้ายด้ามปากกาขนนก ส่วนฝาปากกานั้นจะมีลักษณะเหมือนรุ่น Safari



โดยรุ่นนี้ หัวของปากกาเป็นแบบหัวแร้งทรงหัวตัด ที่มีให้เลือก แค่ 3 ขนาด

ด้วยปากกาทรงหัวตัด จะมีลักษณะหัวเหลี่ยม เขียนไม่ค่อยอิสระเหมือนหัวแร้งทั่วไป แต่ข้อดี ของรุ่นนี้คือ หัวปากกา จะเหมาะสำหรับการเขียนตัวหนังสือ สามารถคุมเส้นหนาบางได้ดี เหมาะสำหรับนักเขียน 

ส่วนเรื่องหมึกสามารถถอดเปลี่ยนได้เหมือนกับรุ่น Safari



เราจะถอดมาให้ดูกันว่า ส่วนประกอบของปากกานั้นมีอะไรบ้าง รวมไปถึงหลักกลไกการทำงานของปากกาหมึกซึมเป็นอย่างไร



ทาง Lamy เองนั้นได้ผลิตออกมาหลากหลายสีสันด้วยกันรวมถึงตัวบอดี้และฝาคลิป จะมีบางรุ่นที่เป็นสี limited บางรุ่นผลิตจากวัสดุที่ทำขึ้นจากพลาสติกหรืออลูมิเนียม ถ้าเรามีปากกา Lamy หลายแท่ง เราก็สามารถปรับแต่งสลับเปลี่ยนสีสันกันได้อย่างอิสระ ตามใจชอบ



รุ่นพิเศษที่ทาง Lamy ทำร่วมกับ บรรดาค่ายการ์ตูนต่างๆ เอาใจวัยรุ่นและเด็กๆ



หมึกของ lamy นั้น จะมีสีสันให้เลือกหมายมาย แล้วก็มีสีพิเศษ ตามสีของด้ามปากกาที่ออกมาใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ และยังสามารถใช้ร่วมกับหมึกจากแบรนด์อื่นๆได้อีกด้วย แต่ต้องเลือกดูแบรนด์ที่เหมาะสมกับ Lamy ด้วย โดยหมึกของ Lamy นั้นจะเป็นหมึกไม่กันน้ำ แต่ถ้าอยากที่จะใช้หมึกกันน้ำก็ต้องเลือกหมึกกันน้ำที่สามารถใช้ร่วมกับปากกาหมึกซึม เพราะถ้าใช้หมึกกันน้ำทั่วๆไป สามารถที่จะทำให้ FEED ตันแล้วเสียได้

การใช้งานจากประสบการ์ณส่วนตัว ถ้าใครยังไม่เคยใช้ปากกา Lamy มาก่อน ก็อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่บ้าง เนื่องจากหัวปากกาเป็นแบบหัวแร้ง ซึ่งต่างจากหัวปากกาทั่วๆไป แล้ววิธีการจับปากกามันถูกออกแบบเพื่อสำหรับการจดบันทึกโดยเฉพาะ ให้ด้ามจับมีเหลี่ยมมุม ที่ทำให้เราสามารถจับปากกาหมึกซึมได้ถูกต้อง คือล็อคกับส่วนต่างๆของนิ้วจนทำให้เราสามารถจับปากกาหมึกซึมและเขียนได้ถูกตำแหน่งที่สุด


หากใครเริ่มสนใจอยากจะใช้เจ้าตัวปากกา Lamy ละก็ ก็สามารถตามหาชื้อกันได้ที่ B2S ทุกสาขา หรือร้านขายเครื่องเขียนใหญ่ๆบางแห่ง




















แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

sarunphat_mhwnk 5 พ.ย. 61 เวลา 15:57 น. 1-1

เริ่มต้นที่ประมาน800กว่าบาท แล้วแต่รุ่นและสีด้วยครับ :)


0
หุนหัน impulsiveness 22 พ.ค. 63 เวลา 21:17 น. 2-1

เดี็ยวนี้มีขายในออนไลน์ทั่วไปหละครับ ลองค้นหาดู หาเว็บน่าเชื่อถึงแล้วก็ซื้อเลยครับแนะนำหัว EF(Extra Fine) หรือ F(Fine) สำหรับคนเขียนตัวหนังสือตัวเล็กแต่แนะนำว่าถ้าไม่แน่ใจลองสั่งหัว F มาลองก่อนได้ครับ

0
จารุวรรณ 24 ต.ค. 64 เวลา 15:33 น. 3

ใช้ปากกา Lamy มาตั้งแต่สมัยอยู่ปี ๑ ก็คือปี ๒๕๑๖ ใช้อยู ๓ รุ่น คือ Lamy 2000

Lamy Studio และ Safari สี Lilac ที่ชอบที่สุดคือรุ่น 2000 รักมาก

ใช้จด lecture เพื่อนสงสัยว่าใช้ปากกาหมึกซึมจะจดทันได้ไง จดทันค่ะ เขียนดีไม่มีติดขัด ปากกาไม่กินกระดาษ อยากให้ทุกคนได้ลองใช้ดู จะรักเลยค่ะ

0