Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ก กสพท.เตรียมตัวสอบตอนนี้ยังทัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ การสมัครสอบ กสพท.62 หมดเขตรับสมัครแล้ว ใครอยากจะเรียนแพทย์-ทันตะปีนี้ สมัครไม่ทันแล้ว ต้องรอไปสมัครใหม่ในปีหน้า

พวกที่ได้สมัคร กสพท.และคุณสมบัติผ่านเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องรีบเตรียมตัว ขยัน อ่านหนังสือ ทำข้อสอบเก่าให้มากๆ เตรียมตัวให้ดีที่สุด ถ้าเตรียมตัวให้ดีที่สุด ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นๆ อย่าปล่อยให้เวลาเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

พวกเด็กที่ขยันเรียนพิเศษ ควรเรียนพิเศษให้น้อยลงได้แล้ว เพราะถ้าเรียนพิเศษมากเกินไป จะเสียเวลามาก จะไม่มีเวลาฝึกทำข้อสอบเก่า เด็กหลายคนไม่มีประสบการณ์ ที่สอบไม่ติดแพทย์ ทันตะ มักจะบ่นว่า มัวแต่เรียนพิเศษมากเกินไป จนไม่มีเวลาฝึกทำแบบฝึกหัด หรือทำข้อสอบเก่าเลย ไม่ได้ฝึกทำข้อสอบเก่าจับวเลา เสมือนสอบจริง ทำให้เวลาสอบจริง เกิดความประหม่า รนราน ทำข้อสอบจริงไม่ทันเวลา ได้คะแนนไม่ดีพอที่จะติดแพทย์ ทันตะได้ ต้องเป็นเด็กซิ่ว สอบใหม่ในแต่ละปีจำนวนมาก เพิ่มขึ้นทุกปี

ทุกปี พวกเด็กสอบเข้าแพทย์ ทันตะจำนวนมาก พอถึงเวลาใกล้สอบ จะบ่นว่า อ่านหนังสือไม่ทันแล้ว ต้องทิ้งบางวิชา ไปเน้นอ่านแต่วิชาที่ตัวเองชอบ ถนัด ความจริงแล้วการจะสอบให้ติดแพทย์ ทันตะ ต้องทำคะแนนให้ได้ดีเกือบทุกวิชา ใน 7 วิชาสามัญ ทุกวิชาไม่ควรต่ำกว่า 60% โดยเฉพาะคณิต อังกฤษ วิทย์ ยิ่งได้คะแนนดีๆ ยิ่งมีโอกาสติดแพทย์ ทันตะมาก เพราะมีสัดส่วนคะแนนมากกว่าวิชาอื่นๆ

พวกเด็กที่ติดแพทย์ ทันตะ ส่วนมากจะได้คะแนนวิชาภาษาไทย ประมาณ 80% ขึ้นไป สังคมประมาณ 60% ขึ้นไป ส่วนพวกเด็กที่ติดแพทย์ ทันตะสถาบันดีๆ ส่วนมากจะเก่งคณิต วิทย์ อังกฤษ และได้คะแนน 3 วิชานี้ ดีมากกว่าคนอื่นๆ

ส่วนพวกเด็กเก่งปานกลาง จะลูกผีลูกคน จะมีโอกาสลุ้นให้ติดแพทย์ ทันตะระดับล่างๆได้หรือไม่ ยังไม่รู้ ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวมาดีพอหรือไม่ ถ้าเตรียมตัวมาดีมาก ก็มีโอกาสลุ้นติดแพทย์ ทันตะระดับกลางๆได้

-วิชาเฉพาะ กสพท.ควรทำคะแนนให้ได้ 20%ขึ้นไป ตุนเอาก่อน ช่วยให้มีโอกาสติดแพทย์ ทันตะได้มาก ใช้เวลาเตรียมตัวน้อย ประมาณ 2 สัปดาห์ น่าจะทัน เวลาสอบจริงให้ระวังพาร์ทเชื่อมโยง ควรมีเวลาเหลือฝนระบายคำตอบไม่น้อยกว่า 15 นาที เด็กส่วนใหญ่รู้คำตอบหมดแล้ว แต่ฝนคำตอบไม่ทันเวลา ส่วนพาร์ทอื่นๆ ควรใช้ความเร็วในการตอบ ดีกว่าทำไม่ทัน

-7 วิชาสามัญ รีบอ่านตอนนี้ยังทัน อย่าปล่อยให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำตอนนี้ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทุกวิชาควรได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 60%ขึ้นไป ถ้าได้คะแนนคณิต อังกฤษ ยิ่งมากยิ่งดี จะมีโอกาสติดแพทย์ ทันตะสถาบันดีๆ มาก ภาษาไทยเด็กเก่งส่วนใหญ่จะได้ 80%ขึ้นไป คะแนน 7 วิชาสามัญสำคัญมาก ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวมาก อ่านหน้าลืมหลัง อ่านก่อนลืมก่อน

-โอเน็ต ต้องได้คะแนนรวม ไม่น้อยกว่า 60% ขึ้นไป พวกเด็กติดแพทย์ ทันตะ ไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องโอเน็ต 60% เพราะเด็กที่ติดแพทย์ ทันตะส่วนใหญ่จะผ่านได้สบายอยู่แล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แทบไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเลย ใช้ความรู้จากการเตรียมตัวสอบ 7 วิชาสามัญ ก็ผ่านได้สบายแล้ว

ฉะนั้น ให้เด็กที่สมัคร กสพท.และคุณสมบัติผ่านเรียบร้อยแล้ว รีบเตรียมตัวสอบได้แล้ว เตรียมตัวตอนนี้ยังทัน ดีกว่าไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย เป็นม้าตีนปลายดีกว่าม้าตีนต้น ถ้าใครเป็นม้าตีนต้น ก็อย่าเพิ่งผ่อน ให้ขยันต่อไป จนกว่าจะสอบเสร็จสมบูรณ์

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เป็นกำลังใจ 2 พ.ย. 61 เวลา 10:13 น. 1

คุณกันย์ครับ ถ้าอยากติด แพทย์ ศรร.ฬ และ รามา


คณิต อังกฤษ 7 วิชาสามัญ และความถนัดแพทย์ควรได้คะแนนประมาณไหนครับ

0
เป็นกำลังใจ 2 พ.ย. 61 เวลา 10:21 น. 2

คุณกัลย์ครับ ถ้าอยากเข้าแพทย์ ศรร.ฬ และ รามา


ควรทำคะแนนวิชา คณิต อังกฤษ 7 วิชาสามัญ และ


วิชาความถนัดแพทย์ ประมาณไหนครับที่มีโอกาสติด


3 ที่นี้แน่ๆ (ไม่หลุด)

0
กัลย์ 2 พ.ย. 61 เวลา 13:07 น. 3
1
กัลย์ 2 พ.ย. 61 เวลา 14:06 น. 4

ช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาทำแบบฝึกหัด ทำข้อสอบเก่าแต่ละวิชา

ตอนนี้จะอ่านเนื้อหาไม่ทันแล้ว ไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านเนื้อหาแต่ละวิชาแล้ว

ถ้าลองทำแบบฝึกหัด หรือข้อสอบเก่าแล้ว ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

ให้อ่านสรุปย่อ หรือมินิคัมภีร์แ่ต่ละบท แต่ละวิชาดีกว่า แล้วลองทำแบบฝึกหัดท้ายบท แยกบท


ถ้าอ่านสรุปย่อ หรือมินิคัมภีร์หมดแล้ว ทำแบบฝึกหัดท้ายบทหมดแล้ว

คิดว่าน่าจะพอมีความรู้ทำแบบฝึกหัดคละบท หรือทำข้อสอบเก่ารวมบท ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

พอจะมีความรู้ เข้าไปสอบได้ ดีกว่าไม่ได้อ่านอะไรเลย ไม่ได้ทำข้อสอบเก่าอะไรเลย

0
กัลย์ 12 พ.ย. 61 เวลา 22:09 น. 5-1

ปรึกษา สอบถามในกระทู้นี้ได้เลย เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อเด็กคนอื่นๆ ได้ด้วย

อาจจะเป็นเคสตัวอย่างให้รุ่นน้องๆ ได้เรียนรู้ไปด้วยกัน


แต่อย่าบอกว่า เป็นเด็กเรียนไม่เก่งแล้วอยากติดแพทย์ จะต้องทำอย่างไร


เพราะตามประสบการณ์ เด็กเรียนไม่เก่ง โอกาสจะติดแพทย์ยากมาก

ขนาดเด็ก ม.6 เก่งปานกลาง อยู่โรงเรียนดัง อยู่ติดจุฬาสามย่าน

ขยันมาก เรียนพิเศษเกือบทุกวิชา จากสำนักติวดังๆ สอบ กสพท.2 ครั้ง

อยากติดแพทย์ ม.รัฐ ยังติดได้แค่ แพทย์รังสิต

0
อยากติดหมอ 12 พ.ย. 61 เวลา 23:23 น. 5-2

แรงมากครับ แต่ก็คือความจริง 555555555 ผมระดับหัวปานกลางครับ ตอนนี้เรียนอยู่คณะบริหาร ม.แห่งหนึ่งครับ แบบว่าพลาดรอบอื่น เพราะร้อนใจกลัวไม่ติดเลยได้โควต้ามาก่อน ตอนนี้ก็กำลังฟิตอยู่ครับ คุณกัลย์คิดว่า ควรดรอปดีไหมครับ ครอบครัวผมก็ไม่ได้สนับสนุนให้ไปทางหมออยู่แล้ว กลัวผมเครียด แต่ผมอยากเป็นมานานแล้วครับ แต่ ม.6 พลาดโอเนตไปจริงๆครับ เลยคุยกับทางครอบครัวว่า อาจจะขอออกตอนเทอม 2 ประมาณนี้น่ะครับ หรือไม่ก็ดรอป แต่ครอบครัวไม่อยากให้ดรอปเพราะมีปัญหาด้านการเงินครับ ก็คิดว่าจะทำยังไงดีครับ กิจกรรมตอนนี้ก็ไม่ค่อยเอาอะไรแล้วครับ ก็พอจะว่างๆหน่อยๆ ล่าสุดจะมีตัวฟรีที่คณะบังคับให้ลง แต่คิดว่าคงอาจจะไม่ลงครบตามที่คณะกำหนดครับ ขอทางสว่างจากคุณกัลย์ช้วยชี้แนะเด็กปี1 อย่างผมด้วยครับ

0
กัลย์ 13 พ.ย. 61 เวลา 09:22 น. 6

ลองมาดูเคสตัวอย่างจริง


เด็กเก่งปานกลาง เรียนประถมอัสสัมชัญแถวบางรัก เรียนมัธยมต้นสตรีวิทยาแถวราชดำเนิน

เรียนมัธยมปลายเตรียมอุดมแถวจุฬา เกรด 2.9 กว่าๆ(กดเกรด) เก่งอังกฤษ ไม่เก่งเลข

วิชาอื่นๆก็ดีใช้ได้ ระหว่างเรียนเตรียมอุดม ก็เรียนพิเศษหลายสำนักติวดังๆ


สอบ กสพท.ครั้งแรก ปี 56 คะแนนถึงแพทย์รังสิต แต่ไม่ได้เลือก เพราะมั่นใจว่าจะติดแพทย์ ม.รัฐ

จึงหลุด กสพท.หมดทุกสถาบัน รอบแอดมิสชั่นคะแนนถึงสัตวแพทย์

แต่ตัดสินใจหยุดอยู่บ้าน อ่านหนังสืออย่างเดียว ทุ่มเต็มที่ พ่อแม่สนับสนุนเต็มที่

ตัดขาดจากโลกภายนอก เครียดมากกลัวสอบไม่ติดแพทย์อีก


สอบ กสพท.ครั้งที่ 2 ปี 57 น้ำท่วมหลายพื้นที่ กสพท.มีการเลื่อนสอบออกไปหลายเดือน ก็ยังอ่านไม่พร้อมสมบูรณ์ รอสอบจนเบื่อเลย ตอนเลือก 4 อันดับ ยังไม่ได้สอบ ไม่รู้คะแนนก่อนเลือก ต้องเสียเงินค่าเลือกใหม่ 3 ครั้ง เลือกครั้งที่ 1-2 ไม่มีแพทย์รังสิต เลือกครั้งที่ 3 มีแพทย์รังสิต โดยเทียบเคียงกับที่สอบไม่ติดโครงการพิเศษแพทย์จุฬา แพทย์บูรพา เลยประมาณตัวเองได้ ผลออกมาติดแพทย์รังสิต


ถ้าต้องการทำตามความฝันให้สำเร็จ ควรหยุด ไม่ต้องไปเรียนสายบริหารอีกแล้ว ไม่ใช่สายวิทยาศาสตร์ จึงใช้ประโยชน์ในการสอบอะไรไม่ได้เลย ให้เตรียมตัวอ่านหนังสือสอบอย่างเดียว ทำคะแนนวิชาเฉพาะแพทย์ /7 วิชาสามัญ/ GAT/PAT ให้ดีที่สุด คะแนนเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ถ้าไม่ติดรอบ 3 ก็น่าจะติดรอบ 4 ได้คณะ/สถาบันที่ชอบมากกว่าเดิม ดีกว่าเดิม


ปัจจุบัน กสพท.เลือกได้ 6 อันดับ รู้คะแนนก่อนเลือก ย่อมเลือกได้ละเอียดมากกว่า โอกาสเลือกผิดพลาดน้อยมาก ถ้าคะแนนไม่ดีจริง ไม่ชนะคนอื่น ก็จะมีโอกาสติดแพทย์ได้น้อยมาก จะรอคนอื่นเลือกผิดพลาดแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย


สรุป จึงควรหยุดอยู่บ้าน อ่านหนังสืออย่างเดียว ทำตามความฝันให้สำเร็จ


1
อยากติดหมอ 15 พ.ย. 61 เวลา 11:32 น. 6-1

ขอบคุณคุณกัลย์มากครับ แต่ติดปัญหาที่ครอบครัวนี่แหละครับเป็นด่าที่อยากทีุ่ด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Dadis 20 พ.ย. 61 เวลา 20:48 น. 8-3

คือเรียนอยู่เภสัช ม.รัฐแห่งหนึ่งติดมาจากรอบกสพทปีที่แล้ว กำลังเตรียมซิ่วอยู่ แต่ตอนนี้ไม่ทันแล้วครับ อาทิตย์หน้าสอบปลายภาค แต่หลังสอบปลายภาคจะมีเวลาอยู่ 5 สัปดาห์เต็มๆอยากถามว่าเวลาพวกนี้จะเตรียมการ์ณได้ทันมั้ย อ่อพื้นฐานเป็นคนถนัดไทยสังคมอังกฤษ ไม่ต้องเตรียมตัวมากแค่รื้อฝืนสั้นๆแต่อ่อนวิทย์คณิตมากครับ ติดเภสัชมาได้เพราะคะแนนฝั่งสายศิลป์ แต่ 5 อาทิตย์นี้ คือชีวะกับเคมีเนื้อหาทวนในเวลาสั้นๆเข้าใจได้ เพราะเรียนในมอมาบ้างแล้ว ว่าจะทวนสัก 1 อาทิตย์ที่เหลือจะทำโจทย์ทั้งหมด ส่วนฟิสิกส์อ่านไม่ทันแล้วคิดว่าจะทำแค่ข้อสอบเก่า เพราะข้อสอบยังวนๆซ้ำอยู่บ้าง ส่วนเลขเป็นวิชาที่แย่ที่สุดครับกะว่าจะพยายามให้ได้ 50+ พอ ส่วนความถนัดแพทย์ ได้มา 19 จะอัพเป็น 20 ได้ยากมากมั้ยคับ เป้าหมายของผมไม่สูงมากครับ แพทย์ชื่อดังของภาคใต้ เรียนในมอคะแนนกำลังดีครับ อยู่ค่อนต้นๆเลย เลยไม่อยากทิ้งเกรดเผื่อสอบไม่ติด

0
กัลย์ 21 พ.ย. 61 เวลา 09:01 น. 9

เด็กที่สอบติดเภสัช ม.รัฐ กสพท.ปีที่แล้วได้ ถือว่าเก่งพอประมาณ

ช่วงเวลาสอบความถนัดแพทย์ 9 มี.ค.62 และสอบ 7 วิชาสามัญ ประมาณ 16-17 มี.ค.62

ยังมีเวลาเตรียมตัวสอบอีกหลายเดือน ถ้าขยันอ่านจริงๆ และทำข้อสอบเก่า น่าจะทัน

เพราะเป็นเด็กที่เคยผ่านสนามสอบมาแล้ว มีประสบการณ์มากแล้ว ใช้เวลาเตรียมตัวน้อยกว่าเด็ก ม.6


วิชาไทย สังคม อังกฤษ เก่งอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวมาก ให้อ่านสรุปย่อ เน้นทำข้อสอบเก่า

ควรเน้นอ่านคณิตมากหน่อย ชีิวะ-เคมี เอาความรู้พื้นฐานที่เรียนในมหาวิทยาลัย พอเอาตัวรอดได้

ฟิสิกส์ให้อ่านสรุปย่อ หรือมินิคัมภีร์ และทำแบบฝึกหัดท้านบท และทำข้อสอบเก่า


คณิต ให้อ่านสรุปย่อ หรือมินิคัมภีร์ ทำแบบฝึกหัดท้ายบท และพยายามทำข้อสอบเก่าให้มากๆ จับเวลาด้วย เด็กส่วนใหญ่จะทำได้ 2-3 ข้อ นอกนั้นทำไม่ได้ มั่วเอา คะแนนคณิตจึงตก 30%


เด็กที่จะสอบติดแพทย์สถาบันล่างๆได้ ส่วนมากจะทำคะแนนคณิตได้ดีกว่า ทำได้ประมาณ 55-60%ขึ้นไป

จะชนะกันที่คะแนนคณิต ส่วนวิชาอื่นๆ จะพอๆ กัน ไม่ทิ้งห่างกันมาก เด็กเก่งเลขจึงมีโอกาสติดแพทย์ได้มากกว่า


วิชาเฉพาะ กสพท.ใช้เวลาในการเตรียมตัวไม่มาก พยายามทำพาร์ทเชื่อมให้ได้เต็ม เหลือเวลาฝนคำตอบใหเพียงพอ มีเด็กเตรียมอุดมฯสอบครั้งแรก ยังไม่มีประสบการณ์ คิดคำตอบได้หมดแล้ว แต่เหลือเวลาฝนคำตอบเพียง 5 นาที คิดว่าเพียงพอ ปรากฏว่า ฝนไม่ทันไปประมาณ 10 กว่าข้อ คะแนนจึงได้น้อยกว่าคนอื่นๆ เด็กซิ่วส่วนใหญ่จะทำคะแนนวิชาเฉพาะได้เพิ่มขึ้น แต่ก็มีเด็กซิ่วบางคนได้คะแนนลดลงก็มี

ปีที่แล้วได้คะแนนวิชาเฉพาะ 19 ถือว่าดีแล้ว เพราะข้อสอบยากขึ้นกว่าเดิม


เด็กซิ่วที่เรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ไปด้วย และเตรียมตัวสอบแพทย์ กสพท.ไปด้วย จะมีความกดดันน้อยกว่าเด็กซิ่วที่หยุดอยู่บ้าน อ่านหนังสืออย่างเดียว เพราะถ้าสอบไม่ติดแพทย์ ก็มีที่เรียนอยู่แล้วไม่มีอะไรจะเสียหาย แต่ถ้าสอบติดแพทย์ได้ ก็ถือว่าโชคดีไป ส่วนเด็กมหาวิทยาลัยปี 2 จะทำแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว ต้องลาออกอย่างเดียว เมื่อ กสพท.ให้โอกาสเด็กปี 1 สอบแก้ตัวได้แบบนี้แล้ว ควรต้องพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว

0