Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สอบถามจ้าา+ชวนคุย)ใครบ้างที่แต่งนิยายลงออนไลน์ หรือแต่งนิยายเป็นรูปเล่มบ้างคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ

นักเขียนท่านใดแต่งนิยายลงเป็นออนไลน์บ้างคะ หรือยังไม่มีโครงการ ทำเป็นรูปเล่มบ้าง

และนักเขียนท่านใดแต่งนิยายทำเป็นรูปเล่มบ้างคะ คือเราอยากทราบค่ะ

คือเราสงสัยมานานแล้วว่า นักเขียนส่วนใหญ่จะแต่งนิยายลงออนไลน์ก่อน หรือทำเป็นรูปเล่มไปเลยเหรอคะ

ตัวเรายังไม่มีโครงการ จะทำรูปเล่มเลยค่ะ ได้แต่แต่งนิยายลงออนไลน์ให้คนอ่าน อ่านในรูปออนไลน์อย่างเดียวค่ะ แต่ถ้าในอนาคตข้างหน้า ก็ไม่แน่ค่ะ เราอาจจะทำเป็นรูปเล่มก็ได้ค่ะ

ใครเห็นกระทู้นี้แล้ว เข้ามาตอบกันเยอะๆเลยนะคะ เราสงสัยมานานแล้ว อยากทราบจริงๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ผีไทย กับ ดินสอหัก 6 พ.ย. 61 เวลา 18:31 น. 1

เท่าที่สังเกตจะแต่งนิยายลงออนไลน์ก่อนแล้วค่อยทำเป็นรูปเล่มนะคะ เพราะเพื่อที่จะได้ทราบทิศทางของคนอ่านในหลาย ๆ เรื่องว่ามีแนวโน้มความสนใจมากแค่ไหน หรือมีโอกาสจะที่ซื้อผลงานเราหรือเปล่า อย่างเราก็ลงเป็นออนไลน์ก่อนแล้วค่อยทำเป็นรูปเล่ม เพราะต้องการให้คนอ่านรู้จักเราได้ระดับหนึ่ง หรือติดตามผลงานเรามากพอเพื่อที่จะได้ช่วยในการตัดสินใจว่าเนื้อเรื่องมันตรงกับแนวผู้อ่านไหม พวกเขาชอบหรือเปล่า ว่าง่าย ๆ ก็คือการสร้างฐานคนอ่านก่อนน่ะค่ะ


ปล. ถ้าสงสัยเรื่องการทำรูปเล่มหรือการติดต่อโรงพิมพ์ถามเราได้นะคะ :D

1
A.p.Alis(ทาสแมวที่ว่างงาน) 6 พ.ย. 61 เวลา 18:52 น. 2

เราเขียนลงให้อ่านออนไลน์อย่างเดียวค่ะ ถึงแม้จะมีแฟนคลับหลาย ๆ ท่านบอกให้เราทำเล่ม ทำ e-book รวมถึงทำแพ็คขาย และก็ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่อยากจะเปย์ด้วยการโอนตังค่าชา ค่ากาแฟมาให้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็คือเรายังไม่มีโครงการจะทำอะไรที่ว่าสักอย่างค่ะ ส่วนในอนาคตนั้นมันไม่มีอะไรที่แน่นอนดังนั้นก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำเล่มหรือเปล่า อันนี้มันก็เป็นเรื่องของอนาคตล่ะนะ

4
6 พ.ย. 61 เวลา 20:21 น. 2-1

มีแบบนี้โครตดีเลยค่ะ มีการจะเปย์ให้ด้วย ยินดีด้วยนะคะ

0
6 พ.ย. 61 เวลา 20:31 น. 2-3

คุณทำยังไงให้คนมาติดแบบนี้ล่ะคะ ช่วยบอกทีค่ะ55

0
A.p.Alis(ทาสแมวที่ว่างงาน) 6 พ.ย. 61 เวลา 20:35 น. 2-4

น่าจะเป็นเพราะคุยกับเขาเสมือนเพื่อนล่ะมั้งคะ คุยได้ ทักได้ ถามได้ ติได้ และไม่เคยอารมณ์เสียใส่เมื่อมีคนแจ้งคำผิด ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ (ฮ่า)

0
peiNing Zheng 6 พ.ย. 61 เวลา 20:35 น. 3

ที่ตัวเองทำ ลงออนไลน์ดูฟีดแบ็กค่ะ แล้วค่อยคิดว่าจะทำยังไงต่อ อาจจะทำแค่ Ebook หรือจะส่งสนพ อะไรก็ว่ากันไป แต่หลังๆ ไม่ส่งสนพ แล้วค่ะ ทำ Ebook สบายใจกว่า


มีแค่ครั้งเดียวที่ทำมือ คือ ตัวเองอยากเก็บเป็นเล่ม เลยถามคนอ่านว่าใครจะเอาไหม ก็มีคนแสดงความจำนงแค่สัก 10 เล่มเองมั้ง (เรื่องที่เราทำเล่ม เราเปิดให้อ่านฟรีอยู่แล้วค่ะ) ก็เลยทำแค่นั้น หลังๆ ก็มีคนถามมาเรื่อยๆ ว่ายังมีไหม คือไม่มีแล้ว ไม่ได้ทำอีกแล้ว เลยเป็น Limited Edition แบบสุดๆ ค่ะ ^^"

3
6 พ.ย. 61 เวลา 20:38 น. 3-1

ดีเหมือนนะคะ ที่ไม่ส่งสนพ เพราะมันเสี่ยงมาก ที่จะไม่ผ่านค่ะ ทำอีบุ๊คยังดีกว่าค่ะ ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกผ่าน หรือไม่ผ่าน

0
peiNing Zheng 6 พ.ย. 61 เวลา 20:41 น. 3-2

กับสนพ เรามองความยุ่งยากในเรื่องอื่นมากกว่าน่ะค่ะ บางทีทำงานกับสนพ แล้วมันต้องหาตรงกลางระหว่างกันเยอะไปหน่อย เราเข้าใจข้อจำกัดของสนพ แต่เราก็อยากทำตามใจตัวเองเหมือนกัน สุดท้ายแล้ว เลยสะดวกใจที่จะทำตามใจตัวเองมากกว่าน่ะค่ะ

0
6 พ.ย. 61 เวลา 20:45 น. 3-3

ก็ดีแล้วค่ะ มันจะได้ไม่ยุ่งยากจนเกินไป ทำตามใจเราดีกว่าค่ะ เห็นด้วยเลยค่ะ

0
อักษรในม่านหมอก 6 พ.ย. 61 เวลา 22:54 น. 4

ส่วนตัวเราลงออนไลน์ก่อนเลยค่ะ ส่วนใหญ่นักเขียนเริ่มจากออนไลน์ก่อนแหละเราว่า แบบทำเพราะความชอบ หลังจากนั้นถ้ามีนักอ่านสนใจ ก็ทำเป็นรูปเล่ม หรือบางคนมี สนพ. ติดต่อ ก็สามารถขายกับ สนพ. ได้ ซึ่งการทำรูปเล่มเองกับขาย สนพ. ไม่เหมือนกัน ตรงที่ถ้าทำรูปเล่มเอง แล้วหวังผลกำไร หรือไม่อยากขาดทุน นักเขียนจะต้องเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่าฐานแฟนคลับเราแน่น ต่างกับ สนพ. ที่ทาง สนพ. จะประกาศขายให้ จัดการหนังสืออะไรให้ เราเพียงส่งต้นฉบับและเซ็นสัญญาเท่านั้นเพราะทาง สนพ. บาง สนพ. ก็มีฐานแฟนคลับของ สนพ. อยู่แล้ว แต่ทั้งสองแบบก็มีข้อดี-เสียที่แตกต่างกัน อันนี้ก็แล้วแต่นักเขียนสนใจแบบไหนค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

ป.ล. ทักมาคุยกันได้นะคะ

0
tenยอริต้า 7 พ.ย. 61 เวลา 00:38 น. 5

ส่วนตัวแต่งนิยายเป็นรูปเล่มค่ะ ที่ได้พิมพ์แต่ละเล่มจะไม่ได้ลงออนไลน์ ที่เขียนลงออนไลน์จะเป็นการกระตุ้นตัวเองค่ะว่าลงไปแล้วก็ต้องแต่งไปเรื่อยๆ หลังจากห่างหายไปนานเพราะไปทำหนังสือเล่มตอนนี้ก็กลับมาเริ่มเขียนออนไลน์อีกครั้ง ครั้งนี้จุดประสงค์เดิมคือเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองเขียนให้จบค่ะ อีกอย่างเป็นงานแฟนตาซีผจญภัย มันเป็นทางของนักอ่านออนไลน์อยู่แล้ว เลยมาเขียนหาคนอ่านและแรงกระตุ้นในนี้ ^^

0
white cane 7 พ.ย. 61 เวลา 07:34 น. 6

ตอนแรกผมคิดจะทำรูปเล่มด้วย แต่ว่าปัญหามันเยอะมาก ไหนจะเรื่องคำผิดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เรื่องราคาการตีพิมพ์ เรื่องปัญหาตัวหนังสือที่เราต้องเอามาตรวจก่อนส่งให้นักอ่าน เรื่องหน้าปก เรื่องการจัดหน้ากระดาษ และอื่นๆ โอย.... ขอบอกเลยว่า "ใช้ต้นทุนสูงและปัญหาเยอะมาก" ล่าสุดที่ฟังจากเพื่อนนักเขียนมา มีพวกหัวใสใช้วิธีหลอกนักเขียนว่าโอนตังค์ค่าหนังสือไปให้แล้ว แต่ความจริงไม่ได้โอนให้ จำไม่ได้ว่าใช้วิธีไหนกัน ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะหลอกใช้เช็คว่าโอนเข้ามาแล้ว แต่ความจริงไม่ได้โอน แค่เป็นการแจ้งเตือนว่า "จะโอน" ไม่ใช่ "โอนให้แล้วเรียบร้อย" ประมาณนี้


สุดท้ายขายแบบออนไลน์ดีกว่า เราจะได้ขายราคาถูกด้วย ถึงยังไงส่วนต่างที่เราได้รับก็เท่ากับรูปเล่มอยู่แล้ว ดีทั้งฝ่ายคนอ่านและนักเขียนด้วย เพราะตัวนักอ่านจะไม่ต้องจ่ายแพง ส่วนนักเขียนก็ไม่ต้องไปเจอปัญหาต่างๆ เหมือนข้างบนที่กล่าวไป

2
ลินคนธรรมดา 7 พ.ย. 61 เวลา 09:40 น. 6-1

ขอบคุณค่ะ ที่เรากะว่าจะทำเป็นรูปเล่มนั้น จะเอาให้ตัวเองค่ะ เก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงเท่านั้นค่ะ ไม่ได้วางขาย อย่างน้อยก็ได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก มันเป็นความภูมิใจของเรา อย่างหนึ่งค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

0
มุกน้ำค้าง 7 พ.ย. 61 เวลา 11:35 น. 6-2

บางทีจะเจอแบบ อีกฝ่ายแก้ใบที่เคยโอนให้คนอื่น ที่มีข้อความว่า โอนสำเร็จแล้ว มาแก้ชื่อ ตัวเลข ค่ะ


มักจะเป็นยอดที่ไม่มากเท่าไหร่ ที่คนขายไม่รีบไปอัพบุ้ค เพราะคิดว่า เท่านี้ไม่น่าจะโกง

0