Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาธารสุขสาขาอนามัยชุมชนมีความรู้เท่าพยาบาลจริงไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อนผมเรียนสาธารสุขสาขาอนามัยชุมชนครับ
เพื่อนมักจะบอกคนที่บ้านว่าเขาเรียนเหมือนพยาบาลแทบจะทุกอย่างทั้งเรื่องเย็บแผล ปฐมพยาบาล วัดความดัน ไห้ข้อมูลเรื่องการรักษาโรคต่างๆ ออกตรวจคนไข้ตามบ้าน แล้วคนที่บ้านผมมักจะเรียกมันว่าหมออนามัย ผมเลยเกิดคำถามว่า สาขานี้เรียนเหมือนพยาบาลจริงเหรอครับ แล้วทำไมถึงชอบเรียกคนเรียนสาขานี้ว่าหมออนามัย แล้วสาขาอนามัยชุมชนเรียนอะไรบ้างจบมาทำงานเหมือนหมอใน รพ หรือเปล่า แล้วระหว่างพยาบาลกับสาสุขอนามัยชุมชนใครมีความรู้เรื่องการพยาบาลดีกว่ากันครับ
ขอผู้รู้ตอบด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

aga113 9 พ.ย. 61 เวลา 13:24 น. 1

เรียนสาธารณสุขจบไปก็ไปทำงานส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคให้ความรู้คนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลีี่ยนสิ่งแวดล้อม ให้คนมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ หรือโรคที่เกิดจากพฤติกรรม ส่วนการรักษา พยาบาลที่บอกว่ารักษาโรคต่างๆนั้น ปัจจุบันก็ให้ทำเพียงประเมินอาการและบำบัดเบื้องต้นเช่นไข้ ตัวร้อน ท้องเสีย ประมาณนี้ ไม่ได้เน้นให้ไปรักษาเพราะการรักษาเป็นหน้าที่ของแพทย์ ไปรักษาเกินหน้าที่เกิดคนไข้เป็นอะไรขึ้นมา ก็จะซวยเอาเป็นคดีความขึ้นมาทั้งฟ้องอาญา ฟ้องแพ่ง คงไม่สนุกแน่

ส่วนคนที่เรียนพยาบาล เขาก็คงจะเรียนและรู้ลึกในศาสตร์ของเขา อันนี้ไม่รู้ได้แต่เมื่อจบพยาบาลศาสตร์มาแล้วก็ต้องมาสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพในศาสตร์ของเขา

ถามว่าทำงานเหมือนหมอในรพ.ไหม ตอบว่าไม่เหมือนนะครับ หมออนามัยไม่ใช่แพทย์ ไม่ได้มีหน้าที่รักษาคนป่วย ถามว่าใครมีความรู้เรื่องการพยาบาลดีกว่ากัน ก็ต้องตอบว่าพยาบาลครับ เพราะเขาเรียนมาโดยตรง ส่วนที่เพื่อนบอกว่าเรียนเย็บแผล ปฐมพยาบาล นั่นก็อาจเป็นวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ส่วนใหญ่จะสอนในวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (วสส.ขอนแก่น ,ชลบุรี ฯลฯ) ซึ่งถ้าจบไปทำงานเป็นนักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาล ก็คงไม่ได้ทำในส่วนนี้ แต่ถ้าจบไปทำงานตามรพ.สต. ก็ได้ทำได้ใช้วิชาความรู้เหล่านี้ ทั้งพยาบาลและสาธารณสุขชุมชนหากจบออกมาทำงานเมื่อต้องมาอยู่รพ.สต.ลักษณะงานอาจใกล้เคียงกันเพราะความขาดแคลนอัตรากำลังครับ พยาบาลก็ต้องมาทำงานส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และ นวก.สาธารณสุขก็อาจต้องให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นกับผู้ป่วยที่มารับบริการที่รพ.สต.

0