Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การดราม่าใส่น้องทำให้น้องฮึกเหิมขึ้นได้จริงหรอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อค่ะ อย่างการดราม่าใส่น้องเวลาซ้อมเชียร์สแตนกีฬาสีงี้
การกดดันน้องโดยการเปรียบเทียบ เช่น "ดูอย่างสีอื่นสิ เขาร้องเพลงกันเสียงดังฮึกเหิม ไม่เหมือนของเรา ถ้าน้องคิดว่าน้องพอใจกับการที่เป็นแบบนี้ก็แล้วแต่น้องนะ แต่พี่ทุ่มเทให้น้องมาก ถ้าน้องไม่สนใจก็ไม่เป็นไร คิดซะว่าพี่ลงแรงเปล่า" อะไรงี้
มันจะทำให้น้องฮึกเหิมขึ้นได้จริงๆหรอ
แสดงความคิดเห็นกันหน่อยค่ะ ในฐานะน้องที่ถูกดราม่าหรือรุ่นพี่ที่ใช้วิธีนี้ปลุกใจน้องก็ได้

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 13 พ.ย. 61 เวลา 17:58 น. 1

จริงสำหรับน้องที่ไร้หัวคิด แต่ไม่จริงสำหรับน้องที่มีหัวคิดครับ เค้าจะมองกว่ากระแดะหรือไม่ก็ตอแหล

2
PumPuri 16 พ.ย. 61 เวลา 17:57 น. 1-2

โอ๊ย ขำ งั้นเราก็มีสมองสินะ ที่รู้สึกว่าตอแหล

ตะโกนแหกปากแทบตาย หูหนวกหรือไง เป็นบ้าป่ะ

0
ค้างนก 13 พ.ย. 61 เวลา 18:55 น. 2

จริงๆ คำถามของคุณ กับ คำพูดที่คุณยกมา ค่อนข้างจะต่างกันอยู่ กล่าวคือ

.

"ดูอย่างสีอื่นสิ เขาร้องเพลงกันเสียงดังฮึกเหิม"

-- นี่คือ ประโยคความจริง ที่พูดเปรียบเทียบ เป็นการชี้แจงให้เห็นความจริงถึงข้อดี ข้อด้อย เป็นผม ผมพูดนะถ้าของเรามันยังไม่ดีจริงๆ เราจะแข่งขัน มันต้องแข่งทั้งตัวเองและแข่งกับคู่แข่งขันด้วย จะมาไม่สนใจใครเลยก็ไม่ถูกเน้อ สู้สิน้อง สู้ไหม พี่สู้นะ สู้ไปด้วยกัน อะไรแบบนี้ดีกว่า

.

ประโยคถัดมา ...

.

"ไม่เหมือนของเรา ถ้าน้องคิดว่าน้องพอใจกับการที่เป็นแบบนี้ก็แล้วแต่น้องนะ"

-- อันเนี้ย ผมเรียกว่า ดราม่างี่เง่า ไม่ควรจะพูด ไม่มีประโยชน์ใดๆเลย

.

ประโยคสุดท้าย ...

.

"แต่พี่ทุ่มเทให้น้องมาก ถ้าน้องไม่สนใจก็ไม่เป็นไร คิดซะว่าพี่ลงแรงเปล่า"

-- อันนี้ผมมองว่า เป็นการทวงเอาบุญคุณ และ ดราม่างี่เง่า ผสมกัน ซึ่งไม่ควรทำ เราไม่ควรชักจูงน้องให้ทำเต็มที่เพื่อเราเน้อ ที่เราทำเต็มที่ก็เพื่อสีของเราอะไรก็ว่าไป น้องๆถ้าจะทำเต็มที่ก็เพื่อสีและตัวของน้อง เพื่อชัยชนะแห่งใจตัวเองอะไรแบบนั้นก็ว่าไป ไม่ควรใช้อ้างเอาบุญคุณอะไรจากกัน ... ซึ่งบางทีรุ่นพี่ก็ได้เสียสละ อุทิศตัว จริงๆนั่นแหละ แต่เรื่องแบบนี้มันต้อง "ทำให้ดู" ว่าความเสียสละเป็นยังไง มากกว่าจะมา "พูดให้ฟัง" ว่าจงเสียสละทำไม

.

ดังนั้น คำว่า ดราม่า ตามที่ จขกท. กล่าว ในความรู้สึกผม มันยังแบ่งได้อีก หลายอย่าง

.

ตอบคำถาม !!!

.

: ผมมองว่า การดราม่าตามโยคที่กล่าวมา ไม่ใช่คำพูดที่ฉลาดเลย และไม่เหมาะสมที่จะพูด


มันน่าจะไม่ได้ผลเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีคำพูดที่ไม่เหมาะสมอยู่ แต่ถ้ามันจะได้ผลในส่วนน้อย ไม่ใช่เพราะ ไร้หัวคิด แบบที่บางความคิดเห็นก่อนหน้าผม กล่าวดูถูกเอาไว้ แต่มันน่าจะได้ผลบ้างเพราะจริงๆแล้วสิ่งที่พูดมันเป็นความจริง คนที่มีหัวคิดเท่านั้นต่างหาก ถึงพอจะยินดีน้อมรับข้อตำหนิ และเลือกเก็บส่วนดีๆไปพัฒนา และเลือกทิ้งวาจาที่ไร้สาระของรุ่นพี่ไปได้ พวกไร้หัวคิดเท่านั้นแหละที่มองว่าทุกอย่างเลวร้ายไปหมด ไม่มีสิ่งดีๆซ่อนอยู่

1
►ĿAJJĪ! 13 พ.ย. 61 เวลา 21:38 น. 3

เพื่อนเราที่เป็นเด็กปี1+เป็นแสตน บอกว่า ชอบให้พี่บิ้วแบบอินไปกับเพลงมากกว่าค่ะ แบบนั้นรู้สึกฮึกเหิมขึ้น ส่วนแบบของจขกท. เพื่อนเราบอก มันไม่ใช่ละ 555

0
ถังเถียน糖甜 14 พ.ย. 61 เวลา 08:17 น. 4

ส่วนตัวคิดว่าเป็นการกระทำที่ไร้จิตวิทยาและความคิดไปหน่อย เคยไปร่วมแล้วไม่ได้ฮึกเหิมอะไร ออกแนวรำคาญ หมั่นไส้ว่าคุณเธอเป็นใครมาจากไหนก็แค่รุ่นพี่หรือเปล่างี้


การเชียร์คือสันทนาการ สันทนาการคือความบันเทิง รุ่นพี่ควรมีจิตวิทยาให้น้องคล้อยตาม บิวท์ให้มันส์แบบอยู่ในคอนเสิร์ตไปเลยงี้ ความฮึกเหิมก็จะตามมาแบบไม่ต้องดราม่าใส่กัน


อะไรก็ตามที่มาในเชิงบังคับหรือกดดันคิดว่าไม่ใช่วิธีที่ดีนัก ไม่ว่าเรื่องเรียน เรื่องเล่นหรือกระทั่งการทำงาน

0
กระจกเงา 14 พ.ย. 61 เวลา 17:28 น. 6

เคยโดนแบบนี้ตอนเป็นน้อง...


ความรู้สึกคือ "เกลียด" รุ่นพี่ชะมัด หลังจากนั้นก็รู้สึกไม่ชอบทุกอย่างที่รุ่นพี่พูด บอกให้ทำยังไงก็จะไม่ทำอย่างนั้น มีกิจกรรมก็ไม่เข้า ลาขาด


พูดกันดีๆ เพราะๆ ไม่พูด

0
ลินคนธรรมดา 14 พ.ย. 61 เวลา 21:03 น. 7

เอาจริงๆเลยนะ เป็นเรา เราจะไม่ชอบคนที่พูดแบบนี้เลยค่ะ จะแต่คนเกลียดขี้ปากเปล่าๆ


ควรใช้คำพูดที่ดีกว่านี้ค่ะ ไม่ควรพูดกระแทกแดกดันกันเลย เราเข้าใจคนหัวอก เดียวกันกับรุ่นน้อง เราสังเกตได้ว่า ที่โรงเรียนเก่าเรา มักจะพูดว่ารุ่นน้องแรงๆ หรือไม่ก็ตะคอกใส่กัน ซึ่งแต่ละคำพูดนั้น มันน่าโมโหนะ เลยทำให้รุ่นน้องหนี หรือไม่อยากทำตามที่สั่ง หรือบางคนถึงขั้นจะตบจะต่อยรุ่นพี่ก็มีค่ะ


เราเคยเห็นเหตุการณ์แบบนั้นแล้วด้วยค่ะ มีน้องผู้ชายคนหนึ่ง มาดึงกระชากคอเสื้อรุ่นพี่ผู้หญิงค่ะ เขาคงโมโหน่าดูเลย ถึงขั้นกำมือขึ้นมาจะต่อย แต่ถูกคนอื่นจับแยกออกมาก่อน ไม่งั้นพี่ผู้หญิงคนนั้น คงโดนต่อยปากไปแล้วค่ะ เรารู้สึกโล่งใจอยู่นะ ที่มีคนห้ามไว้ทัน ไม่งั้นเรื่องใหญ่แน่ค่ะ

0
เจ้าหมาขาว 14 พ.ย. 61 เวลา 22:00 น. 8

อืม.....เราก็ไม่ชอบนะ แต่ขอพูดในฐานะรุ่นพี่ที่เพิ่งผ่านการคุมเชียร์มาหมาดๆ มันแบบ......โคตรเหนื่อยค่ะ ยิ่งเจอน้องที่ทำกริยา ชักสีหน้าใส่ยิ่งเหนื่อยเข้าไปใหญ่ เด็กสมัยนี้บางคนก็ไม่ใช่ย่อย บางทีเราเต็มที่กับงานเชียร์เพื่ออย่างน้อยก็ไม่อยากให้ดูแย่ แต่น้องๆไม่ค่อยให้ความร่วมมือ คนทำก็ท้อค่ะ(อันนี้ม.เรานะ น้องๆคุยยาก) พูดดีก็แล้ว โอ๋ก็แล้ว ง้อก็แล้ว งื้อ!!!! ส่วนตัวเราเคยเจอรุ่นน้องพูดใส่ทั้งๆที่เราพูดดีๆ ถามดีๆ " น้องบี เมื่อวานน้องไปไหนมา ถ้ากลับบ้านก่อนควรบอกพี่ก่อนนะ พี่จะได้แจ้งพวก.....ให้ มันจะได้ไม่บ่นเรากัน " น้องตอบว่า " แล้วพี่เบลจะเผือก(ส.จ้า)อะไรนักหนา เป็นพ่อเป็นแม่หรือไง จะไปไหนก็เรื่องของ....สิ " โอ้โหว.....เจอแบบนี้เข้าไปเลือดขึ้นหน้าแต่พยายามเก็บอารมณ์ไว้ หลังจากนั้นเราไม่ยุ่งกับน้องคนนี้เลยค่ะ อีกอย่างเราเป็นพี่โอ๋ เรานี่โอ๋น้องสุดๆ แต่กลายเป็นว่าใจดีด้วยแล้วเหยียบหัวได้ง่ายๆเลยค่ะ ปล.เคยผ่านปี 1 มาเหมือนกันเราเข้าใจค่ะ แต่ลองนึกดูหากเราขึ้นปี 2 เราต้องดูแลน้องเราก็จะเจอแบบนี้เช่นกัน(วัฏจักรวนหลูบ)

0
Nnp-L-Sma 14 พ.ย. 61 เวลา 22:05 น. 9

ในฐานะทีีเคยเป็นหัวหน้ากองเชียร์ อยากบอกว่าเขาอาจจะเอือมๆนะที่น้องไม่ค่อยร้องเพลงอะ แต่มันเป็นวิธีการของแต่ละคนอะ เวลาทำพวกนี้เหนื่อยโคตรเลยนะ อยากให้เห็นใจเขาหน่อย แต่ตอนอ่านก็รู้สึกว่ามันประชดไปนิดนึง แต่ก็็ช่วยๆเขาเถอะ มันไม่มีไรแย่หรอก

1
mynameismeemie 15 พ.ย. 61 เวลา 09:10 น. 10

ไม่ได้ผลค่ะ น้องจะยิ่งต่อต้านกว่าเดิมอีกด้วยซ้ำ ไม่ควรพูดเลยนะแบบนี้ เราเป็นคนที่เคยสอนน้องบนแสตนมาก่อน คือไม่เคยดราม่าด้วยคำแบบนี้เลยจริงๆ เราจะใช้วิธีแบบคนสอนหลักจะใจดี สอนไปเรื่อยๆ ช่วงแรกอาจจะเบื่อหรือยังไม่ตั้งใจ พอผ่านไปซักพักน้องก็จะเห็นความหวังดีความตั้งใจของสตาฟ มันก็จะพยายามขึ้น อาจจะปล่อยเร็วบ้าง มีขนมบ้าง ส่วนคนไหนไม่ค่อยมาหรือมีปัญหาจริงๆก็แยกไปซ้อมเลย ส่วนถ้ารวมๆน้องเสียงไม่ดัง ท่าไม่พร้อมซักที ก็เข้มๆขึ้นมาหน่อย (แต่ใจดีก่อนนะ) แล้วก็ให้ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะพร้อมอะไรแบบนี้ แต่ไม่ด่า อันนี้ได้ผลนะสำหรับเรา (ถ้าจะมีคนดราม่าก็อาจจะเป็นคนสอนหลีดงี้มาซักครั้ง2ครั้งแล้วก็ไป) **สุดท้ายผลลัพธ์ทั้งหมดก็อยู่ที่การวางแผนการสอนด้วย ถ้าท่าเยอะสอนไม่ทัน ไม่เคยฝึกให้เสียงดังแล้วจะมาเอาใน2วันน้องก็ให้ไม่ได้ ถึงตอนนั้นก็อย่าโทษน้องล่ะ

0
N-e-k-o-m-a-t-a 18 พ.ย. 61 เวลา 20:55 น. 11

อันนี้ในฐานะน้องนะคะ คือบอกไว้เลยว่า ซ้อมเชียร์สีไรงี้ เราก็พยายามสุดๆแล้ว อยากให้พี่ให้กำลังใจกันมากกว่าว่าน้องหรือดราม่าใส่อะ


คือก็ถูกแหละ น้องตั้งใจมากขึ้นพอโดนดราม่า แต่มันไม่ได้ตั้งใจหรือฮึกเหิมเพราะกำลังใจไง


เราทีมเดียวกันsupportกันสิ ล่มก้ล่มด้วยกัน ชนะก้ชนะด้วยกัน ไปไหนไปกัน คือถ้ามันแย่แล้วไปว่าน้องอีกต่อ มันไม่ดาว์นกว่าเดิมหรอ


ขอเป็นให้กำลังใจเถอะ แบบ เปลี่ยนคำพูดนิดนึงก้ได้ เป็น “ได้ยินสีนู้นป้ะน้อง เราไม่ยอมมันเว้ย เอาให้ดังกว่ามัน เอาเลยน้อง!!! 3 4”


0