Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สามารถเรียนมหาลัยโดยไม่ต้องใช้เงิน ผู้ปกครองได้มั้ย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตามหัวข้อเรื่องเลยอะ  คือตอนนี้บ้านเรามีปัญหาแล้วเราก้ไม่อยากขอเงินเค้า  เลยอยากถามเพื่อนๆว่าเราสามารถเรียน มหาลัยปกติโดยที่ไม่ต้องใช่เงินผู้ปกครองเลยหรือไม่ คือตอนนี้เราอยู่ ม.6 แล้วเราก้เตรียมตัวการเข้ามหาลัยมานานพอสมควรเเล้ว เเล้วเราก้อยากเรียนมหาลัยปกติมากๆ เลยอยากถามเพื่อนๆพี่ๆว่ามีมหาลัยไหนที่มีทุนหรืออะไรที่สามารถส่งเราจนจบได้มั้ย  หรือมีวิธีการอะไรที่พอจะเรียนได้มั้ย.....................
#ขอบคุณมากครับ 
 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Nutmlp13 22 พ.ย. 61 เวลา 18:10 น. 1-2

งานประมาณไหนหรอครับ พอจะเเนะนำได้มั้ยครับ

0
ตามนั้น 14 พ.ย. 61 เวลา 17:13 น. 2

ได้ค่ะ เพื่อนพี่ทำได้


กู้ กยศ สำหรับค่าเทอม (แต่ต้องมีสำรองสำหรับค่าเทอมเทอมแรกนะ ต้องจ่ายก่อนเงินกู้ออกทีหลัง)

ในกรณีที่เรามีโปรไฟล์ดี และสอบติดมหาวิทยาลัยดี ๆ จุฬา เป็นมหาลัยที่มีทุนเยอะมาก สามารถยื่นทุนของคณะได้ทันทีตั้งแต่วันสัมภาษณ์ และมีทุนอื่นๆ ตลอดเทอม เช่น ทุนอาหารกลางวัน กินฟรีตลอด ทุนค่าเทอมก็มี ทุนเล่านี้ต้องติดต่อที่คณะหรือมหาลัยโดยตรง


สำหรับค่ากินอยู่ เพื่อนพี่สอนพิเศษค่ะ สอนสามคนก็ได้เงินพอกินทั้งอาทิตย์แล้ว ถ้าเก่งมากหน่อย สอนอย่างน้อยสี่คนได้เงินเก็บด้วยอีกต่างหาก และปกติอย่างคณะพี่ มีทุนเรียนดีให้เปล่าของคณะทุกเทอมด้วย แค่ทำงานให้คณะต่างๆ นิดหน่อย ร่วมกิจกรรมต่างๆ ไม่ยากเลย


การดูแลรักษาพยาบาล ที่อื่นไม่รู้ แต่ที่จุฬามีประกันให้นิสิต กรณีป่วยทั่วไป มีการรักษาฟรีที่ศุนย์สุขภาพ หมอมาจาก รพ จุฬาฯ นั้นแหละ


แต่ว่าก่อนที่จะไปถึงทั้งหมดนี้ น้องต้องมีทุนสำรอง คือสำหรับจ่ายค่าเดินทางไปสอบ ค่าสอบ ค่าไปสอบสัม ค่าที่พักระหว่างเดินทางไปสอย ค่าไปจ่ายค่าแรกเข้า ค่าเทอมแรก กรณีทุนขอไม่ทัน


พวกนี้ต้องกาวิธีเก็บสำรองไว้ค่ะ


1
เด็กขอทุนคนนึง 16 พ.ย. 61 เวลา 18:47 น. 3

มาจุฬาสิ ไม่ต้องสำรองจ่าย มีทุนให้แทบจะครอบคลุมทุกอย่าง ค่าหอ ค่ากิน ค่าเทอม ขอแค่เข้ามาให้ได้ วันที่สัมภาษณ์เดี๋ยวอ.เค้าจะแนะนำเองว่าต้องไปขออะไรยังไง

1
ผึ้ง 16 พ.ย. 61 เวลา 18:57 น. 4

ทำได้ค่ะ พี่ก็ทำค่ะ(ช่วงปีหนึ่งควรมีสำรองไปก่อนนะเพราะเราหางานไม่ได้ทันทีหรอก)​ พี่ขอทุน มนข ได้เทอมละ 3000 (ได้ช่วงเทอมสองเก็บไว้สำรองได้อยู่)​ไม่พอหรอกแต่ขอไว้ก็ดีนะเป็นแบบให้เปล่าไม่ใช้หนี้ ละพี่ขอกยศ จ่ายค่าเทอม ค่ากินได้เดือนละ 2200 แต่ช้ามากกว่าจะได้แต่ละเดือน อ้อ อยู่หอในนะจะได้ประหยีดค่าหอ ปีหนึ่งพี่พยายามหางานทำแต่หาไม่ได้ เลยเป็นเด็กกิจกรรมช่วยทางมออย่างน้อยก็ได้ของกินอ่ะ บางทีได้ตังค์ ละก็ช่วยนักวิทย์คณะเก็บห้องแลปหลังเลิกเรียนพี่เขาก็แบ่งตังค์ให้ หลังเลิกเรียนก็หางานพิเศษเพิ่ม ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านแว่นอ่ะ เขาจะรับอยู่เรื่อยๆ ลำบากหน่อยแต่อยู่ได้ ทำสลับๆกันไปไม่ได้มีตลอดแล้วเราก็ยังไม่รู้จักทางด้วย ปีหนึ่งไงเพิ่งเข้า พอปีสองก็เริ่มหาทางอื่น อย่างพี่หาสอนพิเศษเอา สอนพิเศษมีสองแบบนะ คือผ่านนายหน้า ผ่านสถาบัน เราก็จะโดนหักค่านายหน้าไป (ต้องเลือกดีๆนะบางทีก็มีโกง)​ อย่างที่สองคือหาเองแต่จะยากหน่อยเพราะเราไม่มีเครดิตเลย สอนพิเศษได้เยอะมาก อย่างพี่สอน 200/ชม 300/ชม ค่าเดินทางเเยก สอนทั้งหลังเลิกเรียนและวันอาทิตย์ สอนเด็กสี่คน พี่รับไหวเเค่นั้น เงินก็พอใช้ พอจ่ายค่าอื่นๆระหว่างเรียน พอเก็บส่งที่บ้าน แต่เหนื่อยมากกกกกก ป่วยบ่อย เข้าห้องพยาบาลจนหมอจำหน้าได้อ่ะ 555 (ห้องพยาบาลของมหาลัยจะมีหมอประจำนะ)​และที่สำคัญการเรียนห้ามตก จะเกรดนิยมก็ห้ามต่ำกว่าสองจุดห้า พยายามมากๆๆๆๆ เพราะถ้าไปสมัครงานอาจจะลำบากอ่ะ ช่วงนี้ก็หาทำงานเก็บเงินไปตั้งใจอ่านหนังสือ ไปปีหนึ่งจะได้ไม่ลำบาก เรียนเข้าใจ ถึงจะได้ทำงานพิเศษได้ ไม่งั้นก็แย่อ่ะ

1