Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนวิศ​วเคมี​(มหาลัย) หรือ​ ปิโตรเคมี​ (เทคนิค​ระยอง) ดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วยหนูด้วย!!
สวัสดี​ดีค่ะ​เข้าเรื่องเลยแล้วกัน
หนูเรียนอยู่​ ม.6 กำลังลังเลว่าจะเรียนทางไหนดี... 
ระหว่าง​เรียนวิศว​เคมี​ ในมหาวิทยาลัย​
กับเรียนปิโตรเคมี​ ในเทคนิค​ระยอง
สิ่งที่กังวล​คือ
1.ค่าเทอมมหาวิทยาลัย​แพงกว่าเทคนิค​ กลัวแม่ส่งไม่ไหว
2.ถ้าไปเรียนมหาวิทยาลัย​ต้องออกไปเช่าห้องอยู่
คำถาม
1.อันไหนดีกว่า
2.จบมาทำงานอันไหนมีโอกาส​มากกว่า
3.ตอนทำงานอันไหนได้เงินเยอะกว่า
4.ส่วนใหญ่​เค้าจะรับอันไหนเข้าทำงานคืออันไหนกางานได้ง่ายกว่า
5.และสุดท้ายการเรียนก็ถือเป็นการลงทุน
แล้วเราควรลงทุนกับอันไหนถึงจะคุ้มสุดเทียบกับสิ่งที่เราลงทุนไป
ถ้ามีอะไรแนะนำหนูเพิ่มได้เยอะๆเลยนะคะ
ต้องการผู้มีประสบการณ์​มากๆ​
ส่วนพี่ๆคนไหนอยากแนะนำได้เสมอ
มีอะไรอยากเสริม​ อยากบอก​ อยากเตือน​ ได้นะคะอยากฟังทุกคน
ขอบคุณ​ค่ะ​

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ตามนั้น 16 พ.ย. 61 เวลา 09:34 น. 1

ทำงานง่ายกว่า ต้อง ปวส อะ ถ้ารีบหารายได้ แนะนำ ปวส เถอะ ทำงานไปด้วยเลย แล้วค่อยหาทางต่อมหาลัย คือเก็บเงินต่อสักสองปี อายุก็ไม่ห่างกับเด็กมหาลัยทั่วไปเท่าไหร่ ค่อยไปต่อตอนนั้นก็ยังทัน แถมมีตังค์สบายๆ จะเช่าห้องเช่าห้องอะไร ตอนนั้นก็สะดวกแล้ว

1
Iseesom 16 พ.ย. 61 เวลา 16:54 น. 1-1

แล้วจบ​ ปวส.ไปต่อมหาลัยได้ทุกคณะมั้ยคะ

0
นุชช 17 ม.ค. 66 เวลา 12:01 น. 2-2

พี่คะ ขอช่องทางติดต่อหน่อยได้มั้ยคะ อยากสอบถามเพิ่มเติมค่ะ

0
Yako 18 พ.ย. 61 เวลา 03:19 น. 4

พี่ไม่ได้เรียนในสายงานน้องเลยไม่สามารถแนะนำเรื่องผลตอบแทนหรือการหางานได้ครับ แต่ขอแนะนำเรื่องที่พักนะครับ คือมันก็มีหอในแต่อาจจะต้องทำกิจกรรมแลกชั่วโมง หรืออยู่หอนอกแชร์ค่าห้องกับเพื่อนครับ เรื่องสังคมพี่ไม่รู้ของเทคนิคนะครับ แต่แนะนำมหาวิทยาลัยครับ อีกอย่างคือน้องอย่ามองว่าสิ่งไหนคุ้มกว่าครับ เพราะน้องต้องอยู่กับสิ่งนั้นไปตลอด ในกรณีที่ทำงานตรงสายที่เรียนมานะครับ เพราะงั้นเอาที่ชอบครับ เพื่อนพี่หลายคนพอมาเรียนจริงๆแล้วไม่ใช่เยอะมาก สู้ๆครับ

1
muyiss 18 พ.ย. 61 เวลา 05:32 น. 5

พี่เรียนวิศวะเคมี อยากแนะนำว่าน้องจบม.6 สายสามัญ ตอนไปเรียนเทคนิคอาจจะต้องปรับตัวนิดหน่อย เพราะว่าจำเป็นต้องมีพื้นฐานทางช่าง วิศวะเคมีไปทำหลายสายหลากหลาย ทั้งโรงงาน ควบคุมระบบ พอลิเมอร์ ปิโตรเคมี แต่ถ้าน้องเจาะจงว่าเป็นปิโตรเคมี พี่ว่าเทคนิคก็เป็นทางเลือกที่ดี ได้พื้นฐานทางช่างมาด้วย

1
Iseesom 18 พ.ย. 61 เวลา 14:58 น. 5-1

ขอบคุณพี่​มากค่ะช่วยหนูตัดสินใจได้เยอะเลย

0
fresheng 18 พ.ย. 61 เวลา 10:19 น. 6

จากที่พี่เคยเจอเด็กเทคนิคปิโตรเคมีตอนไปฝึกงานที่แพลนท์ของบริษัทชื่อดังในมาบตาพุด ถ้าน้องเป็นผู้ชายพี่จะสนับสนุนให้น้องเรียนได้เลย แต่น้องเป็นผู้หญิง ไม่โลกสวยด้านความเท่าเทียมในการทำงานชาย/หญิงเนาะ คนจบ ปวส ทำงานในแพลนท์จะได้เป็นฝ่าย operator ซึ่งต้องมีการทำงานเป็นกะเพราะแพลนท์มีงานรันตลอดเวลา ดังนั้นเค้าจะไม่รับผู้หญิงเข้ามาทำ แต่ถ้าน้องเป็นเอ็นจิเนียร์ ในแพลนท์ยังมีค่ะ เทพมากด้วย พี่เคยคุยกับเด็กเทคนิคเขาก็บอกแบบเดียวกันค่ะ ถามว่ามี ผู้หญิงเรียนมั้ย ก็มี แต่น้อยมากและหางานยากค่ะ

2
fresheng 18 พ.ย. 61 เวลา 10:29 น. 6-1

เสริมอีกนิด มันมีทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) น้องไม่ต้องจ่ายค่าเทอมระหว่างที่กำลังเรียนอยู่เลย เอาเงินไปใช้จ่ายค่าหอ ค่ากินอยู่แทน แล้วต้องเริ่มใช้หนี้หลังจบการศึกษา 1 ปีค่ะ

0
Iseesom 18 พ.ย. 61 เวลา 14:59 น. 6-2

ขอบคุณ​พี่มากนะคะช่วยหนูตัดสินใจได้เยอะเลย

0
1310% 18 พ.ย. 61 เวลา 21:00 น. 7

พี่จะไม่บอกว่าอันไหนดีกว่านะเพราะพี่ไม่ได้เรียนหรือมีความรู้ทางสายงานนี้แต่ถ้าจะเรียนมหาลัยพี่แนะนำคือกู้กยศ. หรือไม่ก็ขอทุนกับทางมหาลัยตอนไปสัมภาษณ์หรือรายงานตัวอะไรก็สอบถามอาจารย์ได้เลยเรามีปัญหาอะไรตรงไหนก็บอกอาจารย์เค้าไปอาจารย์เค้าพร้อมช่วยจริงๆนะเท่าที่พี่เจอคืออาจารย์พร้อมช่วยจริงๆคือบางคนผลการเรียนก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นแต่อาจารย์ก็ช่วย อีกอย่างคือมหาลัยมีทุนเยอะมากกกกแต่คนไม่ค่อยรู้ พี่เองก็เป็นเด็กทุนเหมือนกันเลยไม่ต้องจ่ายค่าเทอมแต่ต้องรักษาเกรดและเก็บชม.ทุนเพราะค่าเทอมมหาลัยก็แพงจริงๆนั่นแหละค่ากินค่าใช้ไม่มีปัญหาหรอก

1
.... 19 พ.ย. 61 เวลา 00:45 น. 8

จบปวส. ต่อป.ตรีได้แค่ สาขาเดิม ในหลักสูตรเทียบโอน ซึ่งพี่ไม่เคยเห็นว่ามีสาขานี้ หรือ ต่อสาขาที่รับปวส.ช่างอุตสาหกรรมทุกสาขา คือ สาขา การจัดการอุตสาหกรรม. หรือ ที่รับปวส.ทุกสาขา คือการจัดการทั่วไป

1