Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอบคำถามยอดฮิต จีนธุรกิจ ฟมล.จ้าา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน ^_^ หลังจากทำกระทู้ 

รีวิว จีนธุรกิจ มฟล.จากเด็กมอปลายสายวิทย์และไม่มีพื้นฐานจีนเลยแม้แต่นิด! 

ก็มีน้องๆ หลายคนให้ความสนใจและเข้ามาถามเรากันเยอะมากๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขอบคุณทุกคนด้วยนะคะ เราก็พยายามตอบให้ครบถ้วนที่สุดเท่าที่จะตอบได้ 

วันนี้ก็เลยจะมาตอบคำถามที่น้องๆ สงสัยกัน เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่น้องทุกคนต้องถาม ก็เลยตั้งใจจะมาเขียนให้อ่าน แล้วก็อัพเดตไปในตัว เพราะตอนนี้ เราอยู่ปี3 แล้วค่ะ 555555555555  จากคนที่เริ่มเรียนใหม่ ตอนนี้ใกล้จะฝึกงานแล้วนะคะ ฮูเร่! 5555555 cheeky

เริ่มเลยเนอะ

คำถาม : จีนธุรกิจ เรียนอะไรบ้างคะ?
คำตอบ : จีนธุรกิจจะเน้นอยู่สองส่วนเป็นหลักๆ ค่ะ อย่างแรก ก็คือภาษาจีน เราจะได้เรียนทั้งพื้นฐาน ซึ่งก็คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน (เขียนจะเรียนจริงจังตอนปี4 ค่ะ) แก่นหลักของภาษา แล้วก็วิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระเทศจีน ประวัติศาสตร์จีน ภาษาจีนโบราณ วัฒนธรรมจีน ฯ แบบนี้เป็นต้น อย่างที่สอง จะเป็นด้านธุรกิจ ค่ะ เช่น บัญชีเบื้องต้น ไฟแนนซ์ Organization Management Marketing ฯ เรียกได้ว่า เรียนธุรกิจยังไง จีนธุรกิจก็แบบนั้นค่ะ เพียงแต่จะไม่ได้เรียนเข้มข้นเหมือนคนที่เรียนด้านบริหารโดยตรง 

คำถาม : จีนธุรกิจ เรียนเป็นภาษาอะไรคะ?
คำตอบ : เรียนจีนเป็นภาษาจีนค่ะ แต่ในปี1 ที่เรียนพื้นฐาน เหล่าซือที่สอนจะเป็นคนไทย นั่นก็แปลว่า เหล่าซือจะแปลให้บ้างบางส่วนค่ะ แต่เพื่อให้เราคุ้นชินอะเนอะ เราก็จะมีเหล่าซือจีนสอนประปราย เมื่อขึ้นปี2 วิชาหลักๆ ก็จะเป็นเหล่าซือคนจีนเกือบทั้งหมดค่ะ ส่วนวิชาทั่วไป ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ยกเว้น Thai-Language ค่า 5555555555 เพราะไทยก็ต้องเรียนเป็นไทยถูกแล้ว ^^
ปล. ไม่ต้องกลัวเรื่องภาษาอังกฤษนะคะ สำเนียงอาจารย์โดยรวมแล้วฟังง่ายค่ะ

คำถาม : จบจีนธุรกิจไป มีงานรองรับไหมคะ?
คำตอบ : ตอบไม่ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าอยากทำงานอะไร เพราะเราเรียนภาษามา มันประยุกต์ใช้ได้เยอะ และเราก็เรียนธุรกิจมา ตลาดงานค่อนข้างกว้างค่ะ 

คำถาม : เรียนยากไหมคะ?
คำตอบ : ตอบตรงๆ ว่า ไม่ยากค่ะ แต่ไม่ง่าย ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เรียนง่าย ได้เงินดีแน่นอนค่ะ ทุกอย่างต้องใช้ความพยายาม เอาใจใส่ทั้งหมด ถ้าใจสู้ ก็เรียนได้ ถ้าใจไม่สู้ ก็อยากให้สู้ค่ะ ลองดูกับมันสักตั้งเนอะ

คำถาม : ปีสาม ไม่ไปจีนได้ไหมคะ?
คำตอบ : ได้ค่ะ ทางมหาวิทยาลัย ไม่ได้บังคับว่าต้องไปทุกคน ทุนพร้อม เกรดพร้อม ก็ไปโลดด 

คำถาม: ปีหนึ่ง เรียนอะไรบ้างคะ?
คำตอบ : จริงๆ รีวิวไปแล้วในกระทู้ก่อน แต่จะบอกอีกรอบเนอะ เรียนพื้นฐานจีน1 การฟังจีน1 ไทย อังกฤษ1 วิชาเลือก2 (แล้วแต่เราลง) ประมาณนี้ค่ะ เทอมสองก็จะคล้ายๆ แบบเดิม แค่เปลี่ยนจาก 1 เป็น 2 เฉยๆ ค่ะ แล้วก็บวกวิชาอาเซียนอะไรแบบนี้ไปด้วย จำไม่ค่อยได้ 5555

คำถาม : มฟล.กันดารมากไหมคะ?
คำตอบ : สำหรับพี่ก็ไม่นะคะ เพียงแต่อาจจะไม่ได้อยู่ใกล้ห้าง/ไม่มีห้างให้เที่ยวเยอะแยะแบบในกรุงเทพ แต่เรื่องอาหารการกิน การันตีจากน้ำหนักสิบกว่าโลที่เพิ่มขึ้นค่ะ 5555555555 (ติดแสงสีเสียงหรือความสะดวกสบาย คิดว่าจะเหมือนในกทม.ที่นั่งรถเมล์ไปไหนก็ได้ ไม่แนะนำนะคะ ที่นี่เรานิยมตอนยอนค่ะ XD)

คำถาม: ไม่ได้ติดแสงสีเสียงมาก แต่บางทีเครียดๆ ก็อยากดริ๊งค์บ้าง มีร้านเหล้าไหมคะ?
คำตอบ : มีค่ะ XD ขอไม่แนะนำมาก อยากรู้หลังไมค์จ้า

คำถาม : ค่าเทอมแพงไหมคะ?
คำตอบ : ตั้งแต่เด็ก62 เป็นต้นไป ค่าเทอม35000 จะเพิ่มเป็น 38000 จ้า ยินดีด้วยน้าเด็กๆ 

คำถาม : พี่เข้ามฟล. วิธีไหนคะ? แล้วถ้าอยากเข้ามีวิธีไหนบ้าง?
คำตอบ : พี่เข้าด้วยโควต้าครูแนะแนวค่ะ ส่วนวิธียื่นคะแนนอะไรแบบนี้ พี่แนะนำให้ไปศึกษาดูที่เพจของทางมหาวิทยาลัยเนอะ จะละเอียดกว่า เพราะบางอย่างเค้าก็อัพเดทจ้า จิ้มเลย!

คำถาม : 
ลูกของเพื่อนแม่ที่เป็นรุ่นพี่บอกว่าให้เกรดยาก เรียนยาก หลักสูตรไม่ดี เลยซิ่วออกมา จริงหรอคะ?
คำตอบ : การที่ลูกของเพื่อนแม่ซิ่วออกไป ไม่ได้แปลว่าหลักสูตรไม่ดี หรือเขาไม่ตั้งใจเรียน เพียงแค่สาขานี้มันไม่เหมาะกับเขาจ้า 

คำถาม : แล้วให้เกรดยากจริงไหม? กดเกรดหรือเปล่า?
คำตอบ : ไม่ได้กดเกรดค่ะ ผู้สอนทุกคนย่อมอยากให้ศิษย์ตนเองได้คะแนนดีๆ กันอยู่แล้ว มันอยู่ที่ตัวเราจ้ะ ส่วยนให้เกรดยากไหม ก็คิดว่ายากอยู่นะ เพราะวิชาจีนทุกตัว ตัดเอที่90 หมด (ซึ่งไม่ได้มีแค่ที่มฟล. หลายมหาวิทยาลัยก็ตัดเกรดแบบนี้ เพราะงั้นนานาจิตตังจ้า)

คำถาม : ได้ข่าวว่าคนซิ่วหนีเยอะมาก?
คำตอบ : จ้า อันนี้ไม่เถียงเลย 5555555555 แต่คนที่อยู่ก็เยอะเหมือนกันน้า

โอเค ก็คิดว่าตอบไปค่อนข้างจะครบและครอบคลุมแล้วนะคะ ส่วนใครที่ยังสงสัย หรือแบบอยากถามรายละเอียดที่ไม่ได้เขียนไว้ ก็ช่องทางเดิมเลยเด้อ ทวิตเตอร์ ยินดีตอบทุกคำถามทุกคนจ้า แต่คำถามไหนที่เขียนไว้แล้ว จะไม่ตอบให้แล้วนะ! ถือว่าอธิบายไปจนหมดแล้ว 

หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่สนใจสาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นะคะ  มาเป็นลูกสมเด็จย่าด้วยนะคะ 

ขอบคุณมากค่า ^_^

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Daisy 23 เม.ย. 64 เวลา 16:37 น. 2

อยากทราบว่าต้องใช้คะเเนนอะไรยื่นบ้างหรอคะ GATนี่ต้องสอบอยู่เเล้วเเต่ PATนี่ใช้เเค่PAT7.4เองใช่ไหมคะ? เเล้ว9วิชาสามัญต้องสอบของทุกๆวิชาเลยหรอคะ?

0