Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ 9 วิชาสามัญ ฉบับละเอียด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ แนะนำตัวก่อนนะะ เราเป็น dek61ตอนนี้เรียนอยู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลชั้นปีที่ 1 แล้วก็เป็นเจ้าของเพจ รีวิวการอ่านและหนังสือสอบเข้า แล้วก็ ig:@pageforent ถ้ามีอะไรอยากถามหรืออยากได้คำปรึกษาก็ทักมาที่ ig ได้เลยย ขออนุญาติแทนตัวเองว่าพี่นะคะะ

รีวิว 9 วิชาสามัญญ ฉบับยาวว ถ้ามีเวลาก็ลองอ่านกันดูนะะะ ก่อนอื่นเลยขออธิบายสำหรับน้องที่ไม่รู้จัก มันเป็นการสอบกลางที่สอบทั้งประเทศหลายคณะใช้คะแนนในส่วนนี้ในการคัดเลือกเข้ามหาลัย ในระบบที่เรียกว่า TCAS 
มันมี 9 วิชานะ แต่พี่สอบ 7 วิชาเพราะอีกสองวิชาคือ คณิต 2 และ วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพราะถ้าเราจะสอบแพทย์หรือคณะที่เป็นวิทย์คณิตส่วนใหญ่ใช้ 7 วิชานะะ จะมารีวิวให้ฟังง
คณิตศาสตร์ วิชานี้คิดว่าออกคล้ายข้อสอบเก่ามาก เลขไม่ตรงหรอก แต่แนวคือคล้ายมากตัวพี่เองทำข้อสอบเก่าและเตรียมข้อสอบเยอะเลยคิดว่ามันได้เปรียบมาก จับเวลาทำเป็นชุดๆ ก็ได้ เพิ่มเติมคือเวลา มันจะแบ่งเป็น 2 ชุด ดังนั้นลองวางแผนเวลามาเลย ว่าแต่ล่ะชุดทำกี่นาทีความยากไม่เท่ากันดังนั้นหารเฉลี่ยไม่ได้นะะะ ส่วนคะแนนก็ใกล้เคียงกับที่ฝึกเลย
ภาษาอังกฤษ วิชานี้เวลาจริงคือแบบ ไม่ทันจริงๆ เวลารู้สึกจะน้อยกว่าตอนฝึก ดังนั้นควรจับเวลาหักลบซัก 5-10 นาทีไปเลย สอบจริงรนมาก ข้อไหนคิดไม่ออกให้ผ่านเลยนะ ไม่ต้องมาเค้นไม่งั้นข้ออื่นเสียเวลา ศัพท์ที่ท่องมาก็ได้ใช้ถ้าเราท่องมามากพอ ส่วน grammar ต้องทำ error บ่อยๆ มันจะวนๆออกจุดที่คล้ายๆกัน
ชีววิทยา วิชานี้ออกมาง่ายกว่าที่เตรียมมา แนะนำให้หาโจทย์ทำเยอะๆ เรื่องบางเรื่องใกล้ตัวแต่อาจจะคิดไม่ออกถ้าไม่เคยเห็นโจทย์หรือได้ทำมามากๆ ส่วนใหญ่ก็ออกจำรู้ก็รู้ไม่รู้ก็ไม่รู้ ดังนั้นจะเหลือเวลา แต่มันก็แล้วแต่คน ว่าทำทันไหม ส่วนใหญ่เหลือเวลากัน ดังนั้นวิธีการเตรียมตัวส่วนใหญ่ที่ดีคือเก็บโจทย์ให้มากสุดจะได้รู้ว่าจุดไหนยังไม่รู้เก็บมาเรื่อยๆคะแนนจะดีเอง พยายามทำความเข้าใจเรื่องที่เป็น pathways ด้วยนะจะได้เวลาใช้ใช้ได้
ฟิสิกส์ วิชานี้เอาจริงๆคือยากแต่ถ้าเตรียมตัวมา จะบอกว่าเก็บคะแนนได้ง่ายที่สุดด ดังนั้นทำโจทย์คือหัวใจเลย ปีพี่มีข้อที่ออกคล้ายๆ อันนั้นก็แจก ดังนั้นอย่างน้อยๆ ลองดูข้อสอบเก่าแบบหลายๆรอบเอาจนเข้าใจละเอียดทุกข้อเลย แนะนำฟิสิกส์โกเอกในยูทูป เค้าสอนฟรีด้วยนะข้อสอบเก่าไรงี้ดีมากเลย แล้วก็เรื่องเวลาดูดีๆด้วย นี่ทำไม่ทันเสียดายมาก เหมือนเดิมคือข้อไหนไม่ได้ก็ข้ามไปก่อน
เคมี วิชานี้หลายคนที่ไม่ชอบน่าจะเพราะพาร์ทได้คำนวนคือมันยากและงงๆ แต่เหมือนเดิมคือการฝึกโจทย์ช่วยได้จริงๆ ตอนสอบนี้แบบ ไม่ค่อยเหมือนปีก่อนๆ มันทำให้รู้สึกแหวกไปนิดหน่อย ยากมากตามความรู้สึกตอนนั้น คือที่เตรียมมาง่ายกว่านี้มากดังนั้นเราก็ต้องเตรียมตัวมาดีๆนะะ
ภาษาไทย อันนี้ตามความรู้สึกคือง่ายสุดเลย เวลาก็เหลือ อ่านจับใจความก็ไม่มีอะไรยาก จะยากก็พาร์ทแรกๆ แบบคำหรือสำนวนไรงี้ ลองไปเตรียมตัวกันดู คะแนนที่ออกก็ไล่เลี้ยกันดังนั้นเอาเวลาไปเตรียมคณิตอังกฤษที่ตัดกันดีกว่า แต่วิชานี้ก็ควรเตรียมนะห้ามทิ้งงง
สังคม  อันนี้ยากเลย 55 เพราะส่วนตัวไม่ชอบวิชาสังคมเท่าไหร่ มันถือว่าออกยากสำหรับความคิดส่วนตัว เพราะออกลึกแบบเหมือนระบุเลยถ้ารู้ก็รู้ไม่รู้ก็ต้องข้าม แต่ก็มีวิเคราะห์บ้าง ลองดูข้อสอบพี่ก่อนๆ ผสมกับเรียนเนื้อหาด้วยนะ

สุดท้ายก็อยากให้กำลังใจน้องๆนะ ใกล้จะสอบขึ้นทุกทีรู้ว่าเครียด พี่เป็นกำลังใจให้ พักบ้าง เวลาอ่านก็ให้ตั้งใจจริงๆ โทรศัพท์ก็เลิกเล่นได้แล้ว มาอ่านโพสที่ทำให้เราได้ความรู้ก็พอ ขอบคุณที่อ่านจบถึงตรงนี้ ยาวมาก 555 หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันนะะ ‍️️

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น