Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตามประวัติศาสตร์ยุโรปจริง กิลด์ผจญภัยมีอยู่จริงรึเปล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าไม่มีจริง มันคืออะไรกันแน่ ชาวยุโรปที่จะไปติดต่อขอรับงานต้องทำที่ไหน ทำเหมือนกิลด์ผจญภัยในนิยายแฟนตาซีเหมือนหรือแตกต่างยังไง

ปล.จะเขียน low fantasy ไม่ใช่ high fantasy

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

G.Tenju 18 พ.ย. 61 เวลา 08:17 น. 1

บอกก่อนว่าไม่รู้ประวัติศาสตร์ยุโรป แต่ถ้ามาแยกชิ้นส่วนถอดหน้ากากดูก็จะได้ประมาณนี้


กิลด์นักผจญภัย = แหล่งรวมงานว่าจ้าง

เควส = งานที่ผู้ว่าจ้างสั่ง

ระดับเควส = ระดับความยากของงาน/โปรเจ็ค

เลเวลนักผจญภัย = ประสบการณ์/ระดับความสามารถของคนรับงาน


แล้วคิดว่าของเบสิกอย่าง 'การจ้างงาน' หรือ 'ฟรีแลนซ์' จะสามารถหาได้ที่ไหนบ้าง? ร้านอาหาร,ไซต์ก่อสร้างต่างๆ,คอนเน็คชั่น,ข่าวลือ,แหล่งที่มีปัญหา,สงคราม และอื่นๆ


แน่นอนว่างานคล้ายๆการล่ามอนสเตอร์หรือล่าพวก PK หัวแดงก็มีด้วยเหมือนกัน เช่นการล่าสัตว์,ปราบผีตามความเชื่อของคนในพื้นที่,ไล่ล่าฆาตกร,ทำงานผิดกฎหมาย,เป็นสายให้ตำรวจ


ส่วนเหมือนหรือแตกต่างยังไงกับกิลด์ในนิยาย... ก็มนุษย์อะ มันกำหนดกฎเกณฑ์เองได้หมด ปรับเปลี่ยนไปตามพื้นที่ วัฒนธรรม สถานการณ์ ความเชื่อ ยุคสมัย และจิตใจ


- ทำเองคนเดียว (Solo)

- ทำงานเป็นทีม (Party)

- มีผู้ว่าจ้างมาคุมงานด้วย

- จ่ายก่อนค่อยทำงาน

- ทำงานก่อนค่อยจ่าย

- จ่ายครึ่งนึงก่อนค่อยทำงาน

- ทำงานไปช่วงนึงก่อนค่อยจ่าย

- วางเงินค้ำประกันก่อนว่างานต้องเสร็จแล้วค่อยรับงาน

- งานจบแล้วได้กำไรถึงจะจ่าย

- คนถูกจ้างไปจ้างต่ออีกหนึ่งทอด

- จ่ายเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงิน

- หลอกให้ทำงานจบแล้วเบี้ยวเงิน

- สัญญาปากเปล่า

- ให้เงินไปก่อนแล้วใช้ช่องโหว่กฎหมายในการโกงคืน

- รับงานเสร็จพอพาออกนอกพื้นที่ได้ก็ใช้กำลังบังคับให้เป็นทาส

- บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ


ที่ชื่อว่า 'กิลด์นักผจญภัย' มันคือสีสัน...คือวาไรตี้ เนื้อในก็เหมือนการจ้างงานที่มนุษย์ทำนั่นแหละ

1
แมวต่างมิติ 18 พ.ย. 61 เวลา 08:59 น. 2

ขอตอบตามที่เคยอ่านเคยได้ยินผ่านตามา ไม่มีหลักฐานยืนยันอะไรทั้งนั้นนะครับ อาจจะมั่วนิดหน่อย


กิลด์พจญภัยที่ทำภารกิจจับฉ่ายตั้งแต่ปลูกผักยันปราบจอมมารนี่ ไม่มีนะครับ


แต่ถ้าเอาที่ใกล้เคียงละก็


1.รับจ้างคุ้มภัยขณะเดินทาง


สมัยโบราณนี่กองกำลังของผู้ครองนครก็จะประจำอยู่ในนครครับ คอยปกป้องเมืองจากข้าศึกหรือกองโจรที่พยายามจะเข้าปล้นสะดม ดังนั้นคนที่อยู่ในเขตเมืองก็จะปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่พวกคนที่ต้องเดินทางระหว่างเมืองนี่ตัวใครตัวมันครับ(เช่นพ่อค้า นักแสดง) สมัยนั้นไม่มีตำรวจทางหลวงขี่รถตระเวณตรวจ ตามเส้นทางนี่แหละที่จะมีพวกกองโจรมาดักปล้น


เพราะฉะนั้นถ้าคนพวกนี้พอมีเงิน ก็จะจ้างกลุ่มคนติดอาวุธให้เดินทางไปด้วยคอยคุ้มครองตัวเองจากโจรป่าครับ


กรณีแบบนี้ไม่ได้มีแค่ยุโรปครับ จีนก็มี หาเจอได้ในนิยายกำลังภายในต่างๆ


ลักษณะก็จะมีเป็นไปได้สองอย่าง พวกหนึ่งคือเหมือนวินมอร์เตอร์ไซค์ ประจำอยู่ที่ฐานตัวเองในเมืองหนึ่ง มีคนเรียกก็เดินทางไปด้วย เสร็จแล้วก็กลับฐานตัวเองมารอรับงานต่อไป ถ้าโชคดีก็ได้ลูกค้าอีกกลุ่มขากลับ ถ้าไม่ก็กลับมาตัวเปล่า


อีกพวกจะเหมือนแท็กซี่ ไม่มีฐานรับลูกค้าประจำ ลูกค้าเรียกจากที่หนึ่งไปอีกที่แล้วก็อยู่ในเมืองที่ไปถึงนั่นแหละ รอรับงานไปเมืองอื่นต่อ วนไปเรื่อยๆ อาจจะอาศัยร้านเหล้าเป็นจุดดักลูกค้าหรือไม่ก็อาจจะมีนายหน้าตั้งแผงอยู่ในเมืองช่วยเป็นตัวกลางกระจายงานให้เพื่อรับส่วนแบ่งค่าหัวคิว


เราไม่แน่ใจว่ายุโรปเป็นแบบไหนมากกว่ากัน แต่ถ้าเป็นจีนมักจะเป็นแบบแรก เรียกว่าสำนักคุ้มภัย มีประจำอยู่ในเมืองต่างๆ ส่วนเวลาเด็กกะโปโลหัวดื้อหนีออกจากบ้านไปพจญภัยก็มักจะเป็นแบบที่สอง เพราะจะได้เดินทางไปเรื่อยๆ ไม่ได้กลับบ้านเลย นอกจากจะถอนตัวจากกลุ่ม


2.ทหารรับจ้าง


สมัยก่อนไม่มีระบบทหารประจำการครับ เจ้าเมืองส่วนใหญ่ก็จะมีแค่กำแพงเมือง มีกองกำลังนิดหน่อยพอป้องกันตัวแต่ไม่ถึงกับเป็นกองทัพไปบุกใครได้ ถ้าไม่มีสงครามก็ให้ประชาชนทำมาหากิน เก็บภาษี สร้างความมั่งคั่งไปเรื่อยๆ


แต่พอมีสงครามขึ้นมาทีค่อยเอาเงินที่มีนั่นแหละไปจ้างกองกำลังอิสระมารบให้ตัวเอง ซึ่งถ้าหากไม่มีงานรับจ้างรบเข้ามา-พวกกองกำลังอิสระพวกนี้มันก็คือกองโจรที่คอยดักปล้นพ่อค้านั่นแหละ พวกนี้แม่งเถื่อน


อนึ่ง กลุ่มกองกำลังพวกนี้มักจะมีจำนวนคนในกลุ่มเยอะกว่าพวกคุ้มภัยในข้อแรกมาก


3.ล่าค่าหัว


พวกนี้มักจะทำงานคนเดียวหรือแค่สองสามคน เอาที่คล่องตัว รู้ใจ รู้งานกันดี ไปตามเมืองโน้นเมืองนี้สร้างคอนเนคชั่น หาประกาศล่าค่าหัวแล้วก็ไปตามฆ่าเอามาขึ้นเงิน


-----------------------------------------


ประมาณนี้ครับ ส่วนเรื่องคอนฟลิคต่างๆ ผมว่าเล่นได้หลากหลายมาก เช่น ลูกบ้านรวยหนีออกจากบ้านไปอยู่ในกลุ่มล่าค่าหัวแล้วกลุ่มเกิดรับงานให้ไปฆ่าพ่อแม่ตัวเอง/สำนักคุ้มภัยที่ฮั้วกับโจรป่า/ทหารรับจ้างที่ทรยศคนจ้างเข้าปล้นบ้านเขาไปเสียฉิบ ฯลฯ

0
LyckaLucky 18 พ.ย. 61 เวลา 15:04 น. 4

พอแปลคำว่ากิลด์เป็นคำว่าสมาคมแล้วก็จะง่ายมาก สมาคมนัดผจญภัย? ไม่น่ามีนะ 55555 แต่สมาคมทหารรับจ้างก็ไม่แน่ แต่เอาจริง ๆ คิดว่าปกติผู้ว่าจ้างน่าจะออกประกาศ แล้วทหารรับจ้างมาดูประกาศ แล้วตามหาผู้ว่าจ้างเอาเองมากกว่า

0
แมน สันติชัย 18 พ.ย. 61 เวลา 16:12 น. 5

ที่มีแน่ ๆ คือ กิลด์(สมาคม)พ่อค้า ส่วนพวกทหารรับจ้างก็จะอยู่กันเป็นกลุ่มแก๊ง มีชื่อกลุ่มเป็นของตนเองและเวลาทำงานสำเร็จก็จะยิ่งทำให้ชื่อเสียงโด่งดัง มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น (แนะนำให้ลองอ่าน Spice & Wolf ถึงจะมีองค์ประกอบเป็นแฟนตาซีอยู่บ้าง แต่คนทั่วไปในเรื่องนั้นเขาใช้ชีวิตแบบปกติธรรมดา คนเขียนศึกษาประวัติศาสตร์ยุโรปกลางมาเป็นอย่างดี)

ปล. พวกงานรับจ้างจิปาถะทั่ว ๆ ไป ถ้าเป็นเกม RPG สมัยก่อนเขารับงานกันที่ Bar เหล้านะ หรือถ้าอยากรู้เรื่องอะไรก็ถามเจ้าของ Bar ได้แทบทุกอย่าง เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี

0