Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกลียดฟิสิกส์ แต่ชอบคณิตมากกก จะเรียนวิศวะไหวไหมคะ??? #dek62 #tcas62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันดับแรกเลย เราอยากทำอะไร ก็เราพยายามจะทำให้รู้ไปเลยว่าชอบหรือไม่ชอบ เช่น อยากสอนหนังสือ ก็หาที่ลองสอน อยากลองทำงานแนววิศวะกร ก็ขอพ่อทำงาน
.....นั่นเเหล่ะค่ะ...
สับ...
สน...
ชอบ 2 อย่างค่ะ เเนววิศวะกร กับครู แต่พ่อไม่อยากให้เป็นครู เพราะ...เขากลัวว่าเราจะได้ไปบรรจุที่ไกลๆ เเล้วก็ลูกสาวคนเดียว...
ตอนนี้...พยายามนั่งคิด เเต่ก็ไม่เป็นผล เราค่อนข้างมีผลงานมาทางด้านวิศวกร เเละครูทั้งสองอย่างพอๆ กัน
ทำยังไงดีคะ? ใครมีวิธีจัดการกับปัญหานี้ยังไง รบกวนเเชร์ประสบการณ์หน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Bycandyman 22 พ.ย. 61 เวลา 00:11 น. 1

ไหวแน่นอนครับ ผมว่าวิศวะนี่มันใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์เยอะกว่าอีกนะมันเอาไปประยุกต์ได้หลายอย่างอะฟิสิกส์นี่มีใช้อันที่มันค่อนข้างพื้นฐานละเป็นเฉพาะเรื่องอะครับ แต่ยังไงก็ต้องเรียนฟิสิกส์พื้นฐานของชั้นปีที่ 1 อยู่ดีนะแต่เจอแค่ปีเดียว

(ผมไม่ถนัดทั้งสองเลยผ่านมาแบบหวุดหวิดครับ5555)

0
M_a_R_c_H 22 พ.ย. 61 เวลา 06:56 น. 2

ก็ต้องดูด้วยว่าจะไปสาขาไหนนะครับ แต่ยังไงก็หนีฟิสิกส์ไม่พ้น จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่สาขาที่เลือก ก็ลองมาดูแนวๆเศรษฐศาสตร์ ครูคณิต ก็ได้นิ่ครับ


การบรรุจุครู ขึ้นอยู่กับว่าน้องสมัครสอบไปที่ไกลๆรึป่าว ไม่เหมือนแพทย์ที่จับสลากเอานะ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 22 พ.ย. 61 เวลา 12:19 น. 3

วิศวะ อันนี้ไม่รู้นะ แต่คิดว่าน่าจะเรียนได้แหละ ฐานคณิตดีนี่คือน่าอิจฉามากๆๆๆๆๆๆๆๆ 555


แต่สำหรับสายครู ปัจจุบันการสอบบรรจุ ไม่ใช่ว่าสอบแล้วส่งไปไกลๆเหมือนสมัยพ่อแม่แล้วค่ะ แต่จะให้เาาเลือกสอบตามเขตที่เราต้องการ เช่นเลือกสอบในกทม.ก็จพได้แค่ในกทม.ค่ะ ซึ่งพอถึงเวลาเรียก เค้าก็จะมีโรงเรียนมาให้เลือกตามอัตราที่ขาด เช่นในกทม เขต 2 มี 54 โรง ขาดครูสังคม 12 โรง ถ้าเราสอบในเขตกทม. เค้าก็จะเอารายชื่อโรงเรียน 12 โรงมาแล้วให้ เราเลือกอีกค่ะ ว่าอยากไปโรงไหน โดยคนสอบได้ลำดับต้น ๆ มีสิทธิเลือกก่อน ไล่กันลงมาค่ะ ดังนั้น ไม่มีทางถูกส่งไปไกลๆแน่นอน ยกเว้นแต่ตัวเองเลือกไปเอง

0
บัลลังก์ 24 พ.ย. 61 เวลา 09:00 น. 4

เกลียดฟิแต่ชอบเลขแปลกนะ ถ้าเรียนเลขแบบถูกหลักคือรู้ที่มา ก็จะเรียนฟิสิกส์แบบถูกหลักได้อย่างง่ายดาย เพราะฟิมันใช้สมองน้อยกว่าเลขหลายเท่า นี่แปลว่าน่าจะเรียนเลขไม่ถูกหลักหรือเปล่า ลองศึกษาให้ถูกหลักแล้วจะเข้าใจฟิได้อย่างง่ายดาย

2
ฟหหกด 24 พ.ย. 61 เวลา 10:51 น. 4-1

ฟิสิกส์ต้องการคำอธิบายดีๆด้วยครับ ผมเองก็ถนัดคณิตแต่ฟิสิกส์ไม่ได้ คือ แบบฟิสิกส์แทนสูตรเป็นสร้างสมการเพื่อหาคำตอบได้แต่ถามว่าผมเข้าใจมั้ยบอกได้เลยว่านิดหน่อย

ส่วน จขกท ผมว่าเรียนได้ครับวิศวะอะจริงๆส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เก่งนะเด็กวิศวะอะทั้งฟิสิกส์ทั้งคณิตเลย ผมเดาว่า จขกท คิดมากเองว่าตัวเองไม่ได้ฟิสิกส์แต่จริงๆก็พอทำได้อาจจะดีกว่าหลายคนที่นึกว่าตัวเองทำได้

0
บัลลังก์ 24 พ.ย. 61 เวลา 15:00 น. 4-2

ถ้าเข้าใจที่มาของสูตรฟิสิกส์อะครับ มันจะง่ายเลย ไม่ใช่จำสูตรไปใช้เป็นอะไรแบบนั้นแล้วบอกว่าเก่งนะครับ ผมสังเกตหลายคนที่บอกว่าเก่งเลขแต่ไม่เก่งฟิ มักจะเรียนเลขแบบไม่รู้ที่มา พิสูจน์ทฤษฎีต่างๆด้วยตัวเองไม่ได้ พอเรียนฟิก็เอาแต่จำสูตรไปใช้งาน ซึ่งถ้าคุณเข้าใจที่มาของสูตร ก็คือคุณจะเข้าใจการประยุกต์ด้วยอะครับ ผมอ่านหนังสือเอง ผมพิสูจน์ทฤษฎีบทในวิชาเลขนับร้อยทฤษฎีกว่าจะได้แต่ละอัน ต้องจินตนการ ต้องเอานิยาม เอาทฤษฎีบทนั่นนี่มาเชื่อมโยง ใช้สมองมาก พอผมมาอ่านฟิสิกส์ ผมรู้สึกได้ทันทีเลยว่ามันเข้าใจง่ายกว่ามาก ใช้หลักนิดๆหน่อยๆ ก็เชื่อมโยงเสร็จแล้ว ผมจบวิศวะตั้งแต่เรียนมาไม่เคยมีปัญหากับสองวิชานี้เลย


แล้วอย่างหลายคนที่เข้าค่ายเลขสอวน หรือเป็นตัวแทนแทนเลขโอลิมปิก ผมเห็นแต่ละคนพอไปจับฟิสิกส์ก็ไปได้อย่างรวดเร็ว ทะลุเข้าค่ายรอบลึกหรือเป็นตัวแทนไวกว่าเลข ผมเลยเชื่อว่าถ้าเรียนแบบฝึกเข้าใจที่มาใช้สมองคิดจริงๆ ฟิสิกส์ไม่ยากอะครับ

0
ch-raya 24 พ.ย. 61 เวลา 16:33 น. 5

พีว่าน้องลองดู เก็บประสบการณ์ก่อน ก็ดีน๊าาา มันจะได้ชัวร์ว่าอะไรใช่ไม่ใช่จิงๆ พี่เอง จบวิศวะ เเต่เป็นติวเตอรมืออาชีพอยู่ อะไรก็ไม่เเน่นอนนะจร้ะ พอลองจับลองทำ ก็จะรู้อะไรดีต่อใจจิงๆ


ส่วนฟิสิกส์. ใครสอบปีนี้ลองเข้าไปดูที่เพจพี่ได้ มีโครงการติวฟรี เริ่ม ต้น ธันวานี้ เน้นเเก้ปัญหาเด็กไม่เข้าใจฟิสิกส์จิงๆ สนใจก็ add line มาจร้า ch.raya

0
nanami_mar 24 พ.ย. 61 เวลา 18:02 น. 6

วิศวกรรมจะมีรายวิชาพื้นฐานฟิสิกส์ ประมาณ 1-2 ตัว แล้วรายวิชาที่คล้ายๆฟิสิกส์ อีก 1 ตัว แล้วแต่มหาวิทยาลัย และสาขา

ถ้าสาขาที่ไม่เน้นฟิสิกส์มาก ก็จะเป็น วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมไฟฟ้า

ส่วนสาขาที่มีรายวิชาที่คล้ายๆฟิสิกส์ ก็สาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเกษตร

แต่ถ้าชอบคณิตศาสตร์ ก็เรียนวิศวะได้อยู่แล้ว ^^

0
คนเก่งเลข 5 ธ.ค. 61 เวลา 16:18 น. 7

ผมก็เก่งคณิตมากเลยล่ะ ประมาณ 79 คนแรก ในสองแสนคน

แต่ไม่ชอบฟิสิกส์เลยอ่ะ ทำไงดีล่ะ กว่าจะผ่านได้ เหนื่อยเลย

0
Meepy 23 ก.พ. 62 เวลา 02:18 น. 8

วิศวะบางสาขา เข้ามาเรียนแล้วไม่ต้องเรียนฟิสิกส์ครับ เช่นวิศวะคอม มาเรียนภาคคอมกันเถอะครับ5555

0
>Toey< 17 พ.ค. 62 เวลา 19:30 น. 9

เข้ามาถามว่ายื่นอะไรไปคะ เราก็เป็นคนที่ชอบคณิตเรียนคณิตได้ดีมากแต่ไม่ชอบฟิสิกส์ ปีนี้ซิ่วจากครูคณิตมาวิศวะล่ะ ไปเรียนแล้วรู้สึกไม่ใช่ แต่ถ้าอยากเป็นครูแล้วกลัวไกลบ้านเขามีให้สอบครูคืนถิ่นค่ะไม่ต้องกลัวว่าจะไกลบ้านhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Nam 30 พ.ย. 63 เวลา 18:49 น. 10

อยากเรียนวิศวะค่ะ แต่ไม่ถนัดฟิสิก เคมี มีสาขาไหนเเนะนำมั้ยคะ

1
เมโลดี้สีฟ้าใส 30 พ.ย. 63 เวลา 21:49 น. 10-1

วิศวะชีวะการแพทย์ค่ะ แต่อย่างว่า ขึ้นชื่อว่าวิศวะ ยังไงก็คำนวณเป็นฐาน ถ้าไม่ชอบฟิสิกส์ แต่ได้ฟิสิกส์ก็ยังพอรอด แบบพอได้ก็ยังพอหาทางรอดนะคะ แต่ถ้าไม่รอดฟิสิกส์ ไปหาสายอื่นเรียนเถอะจ้าาา

0