Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาทำความรู้จักคณะพยาบาลสวนดุสิต ver.ละเอียดยิบ + เราเหมาะกับคณะนี้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก็เริ่มจาก เหตุผลที่อยากเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับคณะนี้ มหาวิทยาลัยนี้ หลายคนคงสงสัยเอ๊ะอะไรยังไง เรียนพยาบาลที่นี่ดีไหม เป็นยังไงบ้าง หรือบางคนพึ่งจะเคยได้ยิน หรือบางคนก็รู้จักในชื่อของคนสมัครเยอะติดอันดับในแอดมิชชัน นี่ก็จะพยายามนำเอาข้อมูลต่างๆ มาแชร์ให้ฟัง ให้ทุกคนรู้จักคณะเรามากขึ้น บางคนอยากรู้จักแต่ก็หาข้อมูลไม่ค่อยเจอซะเหลือเกิน ก่อนอื่นแนะนำตัวก่อนว่า นี่เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่1มหาวิทยาลัยสวนดุสิต แต่ที่จะเขียนกระทู้นี้มาก็พูดกันตรงๆเลยเนอะ ไม่ได้อวยไม่ได้อะไร มาเล่าให้ฟังเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจมาเรียน 

ก่อนอื่นที่จะพูดถึงคณะ ก่อนอื่นอีกละ ก่อนอื่นเยอะไปไหน แง๋วว ก็พูดถึงวิชาชีพพยาบาล กับน้องที่จะตัดสินใจมาเรียนเนอะ ก็คือตัวนี่เองก็ตอนแรกไม่ได้อยากเรียนพยาบาลนะ(แอบฝันสูงกว่านี้) ในตอนแรกก็แอบคิดว่า เออพยาบาลหรอวะ มันใช่เราหรอ อ้ะๆลองเรียนดู อันนี้ขอพูดก่อนว่า เราต้องศึกษามาให้ดีก่อนนะ ไม่ใช่ตามกระแสหรือใดๆ เพราะพยาบาลนางฟ้าชุดขาวที่หลายๆคนฝัน ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างจะได้มาง่ายๆ เอาจริงๆนี่ก็คิดว่า เออก็สอบติดแล้วอะ แล้วไงวะ คิดแล้ว สบายแน่ๆ มันไม่ใช่เลยนะ ทุกอย่างไม่ได้ราบรื่นไปซะหมด ก่อนที่จะมาเรียนนี่ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมนะคะ เริ่มใหม่ตั้งแต่การปรับตัวในชีวิตประจำวันเราก่อน จะรับได้ไหมถ้ามีนอนดึกเรียนเช้านะ เวลาเรียนก็ต้องเข้าห้องก่อน15นาทีนะ แต่งกายเรียบร้อยนะ กฎระเบียบเคร่งครัดนะ ซึ่งตรงนี้ทุกสถาบันก็เป็นแบบนี้นะ แต่ก็จะแตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์เดียวกัน เพราะถ้าจะมาเรียนวิชาชีพนี้นอกจากจะพร้อมทางด้านร่างกาย ความรู้แล้วก็ต้องมีจิตใจที่รักในการที่จะบริการด้านสุขภาพจริงๆด้วย (เห๊ยยรู้สึกสวยน้ำตาจะไหลพูดประโยคแบบนี้ออกมาได้เช่นไร)
 


พยาบาลนี่คือ เป็นการทำงานด้วยใจ ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์เลยนะ เป็นเหตุผลเป็นคำตอบที่ดูโลกสวยมาก แต่ก็อืมนั่นแหละ มันคือความจริง นี่กำลังจะสื่อว่า -อยากมาเรียนต้องมีใจรักก่อน อ้าวแล้วถ้าสอบติดเฉยๆแต่ก็ไม่ได้มีใจรักขนาดนั้นล่ะคะทำไง ใช่ค่ะเราก็เป็นแบบนั้น พอเราได้มาเรียนจริงๆเราจะภาคภูมิใจมาก เราจะเกิดความเข้าใจเองว่า อ๋อทำไมถึงเป็นแบบนี้ เราจะไม่ขอพูดมากนะคะในส่วนของตรงนี้ เนื่องจากเราก็พึ่งเรียนเป็นปีแรก555555 มาพูดถึงคณะเลยดีกว่า “คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต” ก็อย่างที่บอกไปข้างบน ย้อนไปดูที่ต้นเรื่องเลยนะจ๊ะ แต่จะไม่เอาละว่าหลายคนสงสัยอย่างนั้นอย่างนี้กับคณะนี้ เอาเป็นว่าตัวเจ้าของกระทู้เองนี่ ไม่เข้าใจตรงไหนหรือไม่รู้เกี่ยวกับคณะนี้ตรงไหน แล้วจะแชร์ให้ฟังดีกว่าเนอะว่ามันเป็นยังไง ทุกคนว่าดีไหม ดี!!

 

ความจริงก็ยอมรับแหละว่าไม่ได้รู้จักคณะนี้มาก่อนที่จะสมัคร ก็ในความคิดก็คือคิดว่าก็คงจะไม่ต่างอะไรกับที่อื่นๆ และที่สำคัญคือ คณะเราก็พึ่งเปิดเป็นน้องใหม่ได้ 12 ปี ซึ่งก็ถือว่าพึ่งเกิดแหละเนอะ อ้อและก็อีกอย่างคือตัวมหาลัยเอง ก็คือเปลี่ยนระบบใหม่เนอะ ไม่รู้เขาเรียกว่าเปลี่ยนระบบหรือเปล่า ทำให้หลายๆคนงงว่าสวนดุสิตนี่สรุปตอนนี้เป็น ราชภัฏ หรือ มหาลัย ก็คือว่า ตอนนี้อะ เป็นมหาลัยแล้ว แยกตัวออกจากราชภัฏ ซึ่ง เป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งแรกในประเทศไทยที่อัพเกรดตัวเองมาเป็นมหาวิทยาลัย เกร๋ๆ ทีนี้หายงงกันยัง? นอกเรื่องอีกแล้วท่านผู้ชม เข้าเรื่องต่อนะ ที่จะบอกก็คือ ถ้าจะมาเรียนที่นี่ก็ต้องมารู้จักก่อน ว่าเป็นยังไง อย่างแรกเลยคือก็ต้องสอบเข้าให้ได้ก่อน ส่วนข้อมูลกับรับ ก็เปิดรับใน Tcasรอบ3 และรอบที่4นะคะ ก็ใช้คะแนน Gat Pat2 GPAX O-net แล้วแต่ว่าแต่ละรอบเกณฑ์ไหน(จะแนบเพจติดตามข้อมูลไว้ท้ายกระทู้นะคะ

ต่อมาที่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ก็คือ มหาลัยเราเนี่ย ต้องใส่ทรงเอกันทุกคณะนะ ซึ่งแน่นอนว่าคณะเราด้วย ต้องใส่กระโปรงนักศึกษาทรงเอความยาวคลุมเข่า ไม่ผ้ายืด และก็ติดเน็ตใส่ผม ใส่รองเท้าคัชชู(ใครมีความฝันที่จะปล่อยผม ใส่พลีท รองเท้าผ้าใบ ตื่นค่ะ รวมถึงเจ้าของกระทู้ด้วยตอนนั้นต้องตื่น) ทำไมใช่ไหมล่ะ ทำไมต้องใส่แบบนั้น ก็ถ้าใส่ผิดกฎก็แค่จะไม่ได้เช็คชื่อเข้าเรียนเลยนะ รุนแรงอยู่นะ ต้องบอกก่อนว่าเป็นมหาลัยที่พัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษา ทุกคนต้องเนี๊ยบจ้ะ คิดดูพวกฉันต้องแต่งหน้ามาเรียนด้วยนะ(อันนี้ชอบ) จะไม่ให้หน้าซีดไปเรียนเด้อบอกไว้ก่อน พีคสุดคือมีสอนเรียนมารยาท และบุคลิกด้วยจ้า ทุกคนที่เรียนที่นี่ต้องได้เรียน ก็เนี่ยจะเห็นได้เลยว่า ตรงนี้คือคิดไม่ถึงจริงๆว่าจะมีแบบนี้ด้วย นอกจากนี้ที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือเสื้อนักศึกษา ไม่เหมือนที่ใดในโลกนี้ค่ะมีแค่สวนดุสิตโอนลี่ คือเสื้อนักศึกษาที่มีแถบชื่อมหาลัยตรงแขนด้านซ้าย ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ชื่อดังเลยเด้อ คือทุกคนจะดูออกเลยว่าอ๋อนี่น่ะเรียนสวนดุสิต



ต่อๆมาต่อที่คณะเราดีกว่า จากนั้น นักศึกษาพยาบาลทุกคนต้องนอนหอในนะคะ ทางมหาลัยบังคับ อ้อลืมบอกว่าคณะเราไม่ได้เรียนที่ศูนย์ใหญ่ หรือมอใหญ่(แล้วแต่คนจะเรียก) หรือที่มหาลัยเลยนะคะ คณะเราเรียนที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ ถ.สิรินธร ก็ห่างจากมอใหญ่นิดนึง2-3กิโล ก็หอพักก็ติดกับตึกคณะเลย ส่วนตัวคิดว่าง่ายและสะดวกมาก ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางมาเรียน มีฟิตเนส มีห้องรวม ห้องรีดผ้าซักผ้า มีป้าแม่บ้านป้ายามที่แสนใจดี เราไม่ต้องทำความสะอาดห้องเองแม่บ้านทำทุกๆ3วัน ห้ามทำอาหาร+รีดผ้าในห้อง (เพราะมีชั้นรวมอยู่) และก็พอเราอยู่ปี2-4เราต้องฝึกงานฝึกประสบการณ์ตามโรงพยาบาล เรียกสั้นๆว่าเราต้องขึ้นวอร์ด ก็ดีไปอีกคือคณะเรามีรถพาไปรับ-ส่ง ซึ่งนี่ก็ถือว่า สะดวกสบายเลยทีเดียว มีความแบบไปถึงพร้อมกันทุกคน ครบ เป๊ะเวอร์มากเด้อบอกเลย


พูดถึงตอนที่เข้ามาใหม่ๆก็จะยังอยู่ในช่วงปรับตัว ที่นี่ก็สอนอะไรมาเยอะ ตอนนี้ก็กล้าบอกได้เต็มปากเลยว่า ที่นี่ทำให้ฉันรัก ทำให้ฉันอยากเรียนพยาบาล ก็ไม่รู้เหมือนกัน อยากเขียนกระทู้นี้มาเพื่อเอาไว้ให้ตัวเองอ่านตอนเหนื่อยตอนท้อด้วย ว่าเนี่ยอย่างน้อยตอนอยู่ปี1ฉันเคยรู้สึกแบบนี้นะ555555

จะมาสรุปรวมๆให้ฟังแบบเห็นภาพง่ายๆเป็นเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียเปรียบนิดหน่อย แต่ไม่ใช่ข้อเสีย สำหรับตัวเจ้าของกระทู้เองคิดว่า อาจเป็นจุดที่บางคน ย้ำบางคนจริงๆที่อาจจะไม่ชอบเนอะ จะบอกว่าข้อเสียก็ไม่ได้ เพราะบางคนเขาก็รับได้ในจุดนี้ 
**เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะที่จะบอกว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียเปรียบไม่ได้มีเจตนาไม่ดีใดๆทั้งสิ้นเน้ออ**
เป็นไฮไลต์ของกระทู้นี้เลยละกัน สาระเด้อ

1. เป็นคณะพยาบาลที่มีระบบการสอนเน้นเชิงปฏิบัติการหรือเรียนแบบ Active Learning ทั้งนี้ อาจารย์ผู้สอนจะเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากประสบการณ์จริง ตั้งคำถามในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ เนื้อหาหลักสูตรก็ปรับปรุงให้ทันสมัย รองรับความต้องการของผู้ประกอบการ และเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักศึกษาเกิดการคุ้นชินคำศัพท์ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานได้ [เป็นข้อดี]


2. เป็นคณะที่นักเรียนมีความสนใจเข้ามาเรียนต่อในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์มาก ติดอันดับ Top5 ในการรับแบบแอดมิชชัน  [เป็นทั้งข้อดีและข้อหนักใจนะจ๊ะ]

3. เป็นคณะที่ใส่ใจกับบุคลิกภาพของนักศึกษา ให้มีภาพลักษณ์ที่ดีจากภายในสู่ภายนอก เน้นการทำงานด้วยใจ ทั้งศาสตร์และศิลป์  [เป็นข้อดี]

4. ต้องมีคะแนนสอบ Toeic 500 คะแนนขึ้นไป สอบไม่ผ่านเรียนไม่จบปี4นะจ๊ะ [เป็นข้อดีและเป็นที่หนักใจนิดหน่อย]

5. ต้องใส่ทรงเอ ใส่คัชชู ใส่เน็ตติดผมตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเรียน  [ส่วนตัวให้เป็นข้อดีนะคะ เพราะเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามตามท้องเรื่องค่า]

6. นักศึกษาต้องพักหอใน บังคับ!! และ1ห้องมี3คน [ส่วนตัวให้เป็นข้อดีนะคะ เพราะสะดวกสบาย ได้รู้จักและสนิทกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ แต่ข้อเสียคืออาจเสียความเป็นส่วนตัวนิดหน่อยบางคนชอบอยู่คนเดียวไรงี้]

7. ค่าเทอมค่อนข้างสูง ส่วนตัวคือฐานะทางบ้านปานกลาง สำหรับค่าเทอม 41,000 ต่อเทอม ก็ถือว่าแพงอยู่น้า อย่าพึ่งถอดใจค่ะ เรากู้กยศ กรอได้จ้า [ส่วนตัวให้ทั้งดีและเสียเปรียบ เพราะอุปกรณ์การเรียนเราเยอะมาก ก็ที่เราจ่ายไปก็ถือว่าคุ้มเลยทีเดียว]

8. ข้อนี้คงเป็นข้อดีที่ทำให้เลือกเรียนที่นี่นั่นก็คือ หลักสูตรพยาบาลเราได้มาตรฐาน สภาการพยาบาลให้การรองรับสถาบันสูงสุด (5ปี) เอาง่ายๆก็คือเป็นคณะน้องใหม่ไฟแรงพอตัวเน้อ ก็เทียบกับมหาวิทยาลัยดังๆที่เปิดก่อนได้อยู่น้า


ขี้เกียจพิมพ์แล้ว  มีอะไรสงสัยก็คอมเม้นไว้ได้เลยนะคะ(พี่จะพยายามหาคำตอบให้) 
ติดตามข่าวของมหาวิทยาลัยได้ที่ : 
Facebook : SduContactCenter
ติดตามข่าวของคณะพยาบาลศาสตร์ได้ที่ : 
Facebook : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

J-1888 23 พ.ย. 61 เวลา 00:31 น. 1

ถ้าคุณจขกทมีใจรักก็เรียนพยาบาลได้ครับ

แต่ถ้าคุณจขกทต้องการประหยัดเงิน ลองทำการ

สำรวจ แต่ละมหาวิทยาลัยดูค่ะ และ พื้นที่มีค่า

ครองชีพด้วยครับ แม้ข้อมูลจากวิกิพีเดียเชื่อถือ

ได้ 50-50 ก็ตามที่ แต่บางอย่างลองไปสัมผัสดูคับ


ประชาชนในประเทศไทย ชักคล้ายคลึงคนญี่ปุ่น

เรื่องโปรไฟล์ หรือ ทุนนิยม แต่ลืมเรื่องความ

สามารถไปครับ ถ้ามีความสามารถไม่เลือกการ

ฝึกงาน ก็ยังมีงานทำได้เรื่องๆ ครับ


ชึ่งประสบการณ์ทำงานสามารถใช้ได้ทั้งเอกชน

และ ของรัฐครับ ส่วนบางคนที่มีฝีมือ แต่ภายหลัง

ไปทำการทุจริต หรือ ไปทำให้เสือมเสียชื่อเสียง

มีสิทธิ์ โดนเด้งออกมาเดินเตะฝุ่นอย่ดีครับ


อย่าลืมข้อหนึ่ง ประตูมีหูน่าต่างมีช่อง ทั้งหน่วย

งานรัฐ และ เอกชน อย่าคิดว่าทำอะไรแล้วไม่มี

ใครรู้ บางคนโดนตรวจสอบตอนมีฐานะ ทรัพย์

สินทุกอย่างมีสิทธิ์หายไปในพริบตาครับ

1
Tsukijang 24 พ.ย. 61 เวลา 17:35 น. 1-1

เราไม่เข้าใจว่าจขม.ต้องการจะสื่ออะไรแอบงง

0
ไม่แน่ใจในคุณภาพ 23 พ.ย. 61 เวลา 11:19 น. 3

ขอถามว่าคุณภาพที่จบออกมาจะแย่เหมือนคณะอื่นๆมั้ย เพราะเคยรับคนจากหลายๆคณะมาทำงาน

ในหลายๆส่วนๆงาน คุณภาพแย่มากเป็นห่วงว่าคนไข้จะกลายเป็นหนูทดลองความรู้ที่ไม่ค่อยจะมี

แล้วคนที่เรียนจะมาซวยต้องโดนผู้ป่วยฟ้องร้องอีก

5

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Tsukijang 24 พ.ย. 61 เวลา 17:46 น. 3-2

พี่ๆที่จบไปก็ทำงานดีทั้งนั้นนะคะ สอบสภาก็ผ่านกันรอบแรกเกือบ100% มันอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่าค่ะว่าจะมีคุณภาพแค่ไหน ไม่ใช่แค่สถาบันนี้นะคะ ที่อื่นก็ด้วย ทุกคนมีใจรักทุกคนที่จะเข้ามาเรียนพยาบาล ที่ทำกระทู้ขึ้นมาเพราะแค่อยากให้ทุกคนรู้จักคณะเรามากขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

0
Mono man 25 พ.ย. 61 เวลา 18:03 น. 3-3

คุณมาว่าคุณภาพแย่ คุณใช้อะไรตัดสินหลอ

ดูจากการเมนต์ถามแล้ว คุณคงไม่มีการศึกษา ที่จะมาตัดสินหรอก ที่บ้านมีปมด้อยหลอ พ่อแม่มีไม่ตังส่งเรียนหรือยังไง (เล่ามาสิ จะได้ช่วยแก้ปัญหา) ไม่ใช่มานั้งปั่น มีปัญหาแอดเฟสมาได้นะ mono man

#ขยะคีบอร์ด

#ขยะสังคม

#คนรักสภาบัน

0
supppayut 26 พ.ย. 61 เวลา 11:29 น. 3-4

คนแย่ๆมีทุกมหาลัยล่ะครับ เชื่อซิผมเจอมาแล้ว จบมาแล้วต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่หมดทุกมหาลัยล่ะ นอกจากระบบในสถานที่รับทำงานมันแย่มาก ไม่มีสอนงาน ถ่ายทอดงาน พัฒนาคน แถมมีเจ้าพ่อเจ้าแม่เอาแต่ใจตัวเอง เกี่ยงงานออก เล่นสีเล่นพวกพ้อง เป็นหัวหน้าก็โชคร้ายไป ผมสอนงานเด็กจบใหม่ทุกมหาลัยตั้งแต่ดังสุดจนอ่่อนสุดก็ทำงานได้ทุกคนแหละครับ ถ้าเรียนมาตรงๆสายงานที่จะทำนะ น่าจะต้องพิจารณา HR ของหน่วยรับด้วยครับ

0
P.film 27 พ.ย. 61 เวลา 16:29 น. 3-5

การที่หน่วยงานใด รับคนเข้าทำงานแล้วไม่มีคุณภาพ มันก็ไม่ได้บ่งบอกว่ามหาวิทยาลัยนั้นไม่ได้คุณภาพเสมอไป มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตออกมามีความหลากหลาย คนที่เขามีคุณภาพ มีฝีมือ มีความคิดมีสติปัญญา เขาก็มีทางเลือกที่ดีกว่า ดังนั้นหน่อยงานของคุณอาจไม่มีคนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมาสมัครงาน เลยต้องมาเจอแต่คนที่ไม่มีคุณภาพก็เป็นได้ วิธีแก้ไขไม่อยาก ทำให้หน่อยงานหรือบริษัทนั้นให้มีคุณภาพเสียก่อนแล้วคนที่มีคุณภาพจะตามมาเอง. P.f

0
~Honey Bear~ 25 พ.ย. 61 เวลา 19:15 น. 5

น่าสนใจดีค่ะ แต่แอบคิดนะว่าตัวเองจะไปรอดรึเปล่าอยู่เหมือนกัน เพราะไปใช่คนที่เก่งอังกฤษhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png

1
Dearsir 25 พ.ย. 61 เวลา 19:51 น. 5-1

พวกพี่ก็ไม่เก่งอิ้งกันเหมือนกัน แต่มันฝึกได้จ้า ทำได้แน่นอน ตอนพี่มาก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีสอบด้วย ยังไงก็ต้องสู้ต่อไป เราทำได้แน่นอน

0
BRT-10000 26 พ.ย. 61 เวลา 02:47 น. 6

ถ้าให้เดา คห แรกน่าจะหมายถึงอาจมีพยาบาล

ทำลายชื่อเสียงโรงพยาบาลหรือเปล่า แต่ยุคนี้

สมัยนี้ อย่าลืมว่า ต้องมีใบประกอบวิชาชีพด้วย

ถ้าไม่มีจบ และ ไม่สามารถทำงานได้กลายเป็น

พยาบาลเถือน แม้ไปทำงานเอกชนก็ตามทีค่ะ

1
Dearsir 26 พ.ย. 61 เวลา 07:12 น. 6-1

ใช่แล้วค่ะ ใบประกอบวิชาชีพก็เหมือนเป็นตัวบอกอย่างที่จขก.บอก ซึ่งถ้าอ่านกระทู้ดีๆจะเห็นว่า ที่นี่นอกจากสภาจะรับรองสูงสุด5ปีแล้ว รุ่นพี่ก็ยังสอบสภารอบแรกผ่านกันเกือบเต็มร้อยค่ะ ️

0
Dearsir 23 ก.พ. 62 เวลา 15:27 น. 7-1

เสียค่ะ จ่ายเป็นเทอม เทอมละ12,500บาทค่ะ

0
Dearsir 12 เม.ย. 62 เวลา 12:09 น. 8


น้องๆเข้าไปอ่านลิงค์นี้ได้นะคะ เรื่องคุณภาพค่ะ คอมเม้นบางคนที่จะสื่อก็ไม่เข้าใจจริงๆค่ะ รบกวนอ่านแบบมีวิจารณญาณและก็อ่านตอบกลับทุกคอมเม้นด้วยน้าา

0
paleerut2543 16 พ.ค. 62 เวลา 21:35 น. 9

น้ำหนักตัวเยอะสามารถเรียนได้มั้ยคะ ตอนนี้กำลังจะยื่นแต่กลัวจะไม่ผ่านเกณฑ์อะค่ะ

0
ศิริ 1 มิ.ย. 64 เวลา 22:20 น. 14

ขอไอดีไลน์ได้ไหมคะ น้องจะสอบถามรายละเอียดต่างๆพึ่งสอบติดอยากทราบรายละเอียด

0