Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มข. มนุษย์อิ้ง หรือ มนุษย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยครับ ตอนนี้กำลังลังเลว่าจะเลือกเรียนสาขาไหนดี คือต้องบอกก่อนเลยว่าผมเป็น Dek62 วางแผนจะต่อที่มข. (เพราะใกล้บ้าน) มี 2 สาขาในมนุษย์ศาสตร์ของมข.ที่สนใจ คือ มนุษย์อิ้ง และ มนุษย์SEAS (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา) 

แรกๆ ที่เล็งไว้คือมนุษย์อิ้งมข. เท่าที่รู้คือมนุษย์อิ้งมข.การแข่งขันแต่ละปีค่อนข้างสูง สูงอันดับต้นๆของสาขาทั้งหมดในมข. แต่ด้วยความที่เป็นคนที่ถนัดภาษาอังกฤษ เกรดเฉลี่ยอังกฤษ 5 เทอมของม.ปลาย 4.00... ไม่ว่าจะสอบย่อยหรือสอบปลายภาคคะแนนการสอบภาษาอังกฤษผมจะได้ที่ 1-2 ของห้องเสมอ.. ม.6 เทอม 1 สอบปลายภาคอิ้งได้อันดับ 3 จากนักเรียนระดับชั้นม.หก 500 กว่าคนของโรงเรียน (โรงเรียนประจำจังหวัดแห่งหนึ่งในภาคอีสาน) -เดี๋ยวๆ ไม่ค่อยจะคุยเลยนะเรา 555- นั่นแหละครับเล่าให้ฟังจะได้เห็นภาพ... เหตุผลเหล่านี้ทำให้ผมคิดว่ามนุษย์อิ้งน่าจะเหมาะสำหรับผมที่สุดน่าจะเป็นสาขาที่ผมมีโอกาศติดมข.ที่สุด (ณ ช่วงแรกๆ นะ) 

แต่พอได้มาศึกษาดูรายละเอียดคณะ/สาขาต่างๆใน มข. เห็น SEAS เอ๊ะนี่ก็น่าสนใจดีเหมือนกันแฮะเป็นสาขาที่เปิดใหม่ของทางมนุษฯมข. เท่าที่ไปอ่านรายละเอียดมาเป็นสาขาวิชาที่เปิดสอนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประวัติศาสตร์ ภาษา ศาสนา วัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม และเน้นภาษาอังกฤษด้วย.. นี่ต้องบอกก่อนว่าวิชาสังคมก็ชอบไม่แพ้ภาษาอังกฤษเลยทีเดียวโดยเฉพาะประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ประกอบกับเป็นคนที่ชอบศึกษา/ดูเรื่องราวต่างๆของประเทศต่างๆในอาเซียนด้วย ตอนนี้เลยสองจิตสองใจจะเลือกเรียนสาขาไหนดี (จริงๆแล้วผมเรียนสายวิทย์- คณิต เรียนมาเกือบ 3 ปี เข้าใจและค้นพบตัวเองแล้วว่า ไม่ชอบวิทย์ คณิต จริงๆ เรียนพอผ่านๆ คะแนนก็งั้นๆ)

คิดว่าถ้าจบอิ้งมาแบบตรงๆ แล้วเก่งภาษาแบบแปลออกสอนคนได้น่าจะหางานได้ง่ายเพราะทุกวันนี้ใครเก่งภาษาอังกฤษก็เหมือนมีอาวุษติดตัว .. แต่โอกาศติดคงไม่ง่ายผมย้อนดูสถิติการแข่งขันของมนุษย์อิ้งมข.61 คือแบบแข่งขันกันสูงมากๆ แล้ว SEAS... ส่วนมนุษย์ SEAS คนสนใจน้อยคนสมัครน้อยน่าจะมีโอกาศติดมากกว่า... แล้วเป็นคนที่ปลื้มประวัติศาสตร์และอาเซียนมาก คือถ้าเป็นไปได้อยากเรียนทั้ง 2 สาขา เท่าๆกัน... งื้อออ เลือกไม่ถูกกกในใจอยากได้ 2... ตอนนี้เลยแบบลังเลมากๆว่าจะเลือกเรียนสาขาไหนดี! >_< 

1. SEAS มีการสอนภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน?
2. ถ้าผมเลือกเรียน SEAS (ซึ่งมีถึงแค่ระดับปริญญาตรี) จะต่อปริญญาโทสาขาอิ้งได้ไหม? หรือต้องมาเริ่มเรียนตรีสาขาอิ้งใหม่?
3. ด้วยความที่ SEAS เป็นสาขาใหม่ในมข. แทบไม่เห็นรุ่นพี่ๆสาขานี้คนไหนมาแชร์ประสบการณ์การเรียนให้เห็นบนเว็บบอร์ด DekD เลย ลองหาดูตามเฟส/กูเกิ้ลก็ไม่เจอ คืออาจจะเป็นเพราะเป็นสาขาที่รับน้อยด้วยและเพิ่งเปิดสอนได้ 2 รุ่นด้วยรึเปล่า? (ถ้ารุ้นพี่ SEAS บังเอิญมาเจอกระทู้นี้แชร์ประสบการณ์ให้อ่านด้วยนะครับ เช่น การเรียนเป็นยังไง สังคมหมู่เพื่อนในสาขาเป็นยังไง? )
4. ถ้าเลือกเรียนมนุษย์อิ้ง มข. นี่เลือก SEAS เป็นวิชาโทได้ใช่มั้ย?
5. มีไหมคนที่ชอบภาษาอังกฤษและสังคมพอๆกัน แล้วเลือกเรียนสาขาอะไรกัน? 





 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

rastaaut 8 ธ.ค. 61 เวลา 06:58 น. 1

น้องลองศึกษาดูโครงสร้างหลักสุตรแล้วรึยังครับ อิ้ง มข มันจะเรียนแบบอิ้งจ๋าเลยนะ ตั้งแต่โครงสร้างง่ายๆ ไต่ไปแอดวานซ์ ชีวิตจะอยู่กับหนังสือกับการแปลเพื่อนจากทุกคณะจะวานให้น้องแปลเปเปอร์ให้ วิดวะ ถาปัด วิทย์(เยอะสุดเห็นเปเปอร์มันแล้วสงสารบางคนมีแปลเป็นเล่ม) วรรณกรรมกวีแมสโฮเทลจะเป็นวิชาเลือก ถ้าคนไม่อินจริงๆนี่แบบคอตกเลย แบบพี่555555มาซิ่วตอนปีแก่ๆ ต้องดูสกิลตัวเองด้วยอันนี้แนะนำจริงๆ <<<< ถ้าไม่ถนัดสกิลพูด น้องจะเสียคะแนนเยอะมากในสาขานี้ >>>> ขี้เขิน งี้ไม่แนะนำ ได้พูดแทบทุกคาบ ถ้าฟลูเอ็นในระดับนึง+พูดไม่ค่อยเก่งแต่กล้าพูดกล้าแสดงออกไถได้อันนี้ไหวแน่นอน อยากแนะให้ดูหลักสูตรปีนี้ก่อน ปีพี่มีวิชาชีพเฉพาะทาง24หน่วยเอง+เอกอิ้งไม่มีวิชาโทเลยต้องไฟว้ลงทะเบียนกันพอสมควร ภาษาเลือกพี่ลงjapไปสามตัวชอบกว่าวิชาเมเจอร์ตัวเอง55555 /// เอาตรงๆภาษาใครๆก็เก่งได้น้องต้องทำใจยอมรับข้อนี้เพราะมันไม่ใช่วิชาชีพแบบวิศวะ ถาปัต เรียนพวกกึ่งๆน่าจะสนุกกว่า นิเทศอินเตอร์ ท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ วารสารงี้/// เรียนไม่หนักมาก ลงอัดให้หนักแล้วจบภายใน3ครึ่งได้ แต่ไม่แนะนำ วิชาภาคสนามแทบไม่มีสบายๆอยู่ในห้องตากแอร์ จะมีแค่วิชาดราม่า แมส กับโฮเทล ที่ได้ออกนอกห้อง กับวิชาเสรีถ้าลงของคณะอื่น

seas นี่พี่ไม่รู้แต่จะพยายามตอบ

1 น่าจะประมาณ 20%มั้งเพราะเรียนหลากหลายมากประวัตศาสตร์สังคมเศรษฐกิจท่องเทียว เทียบกับอิ้งก็ประมาณ90%

2 ต่อได้แน่นอนอันนี้ ส่วนมาก ป โท อิ้งจะเป็นพวกเพื่ออาชีพซะส่วนใหญ่ สายตรงก็จะมีพวกเพื่อการสื่อสาร วรรณคดีงี้

4 ต้องดูโครงสร้างหลักสูตร

5 ic มขไง

0
M_a_R_c_H 8 ธ.ค. 61 เวลา 07:39 น. 2

1. ไปหาโครงสร้างหลักสูตรมาดูครับ แต่ตามปกตินะได้เรียนแค่ eng พื้นฐาน เพราะ sea ต้องเรียนภาษาอาเซียนด้วย


2. ต่อได้ และจะเรียนรอดมั้ย เพราะคนที่ต่อโท eng ส่วนใหญ่จะจบตรี eng มาก่อน น้องจะสู้เขาได้มั้ย เคยมีเพื่อนที่เก่ง eng มากๆ จบ marketing ละต่อโท eng เครียดมากกกกกสุดท้ายก็ลาออก ไม่รอดครับ มันบอกจะเอาอะไรไปสู้กับเด็กที่เรียนมา 4 ปี ปล. โท eng ส่วนใหญ่จะเอกวรรณคดีนะครับ


3. No comment

4. ดูเกณฑ์คณะครับ

5. ดูความชอบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูลักษณะนิสัยด้วย ว่าเราเป็นคนแบบไหน ชอบอ่าน ศึกษาเพิ่มมั้ย ละเอียดอ่อน ลลาๆ


เด็กเอก eng ส่วนใหญ่จะเก่งพอตัว โดยเฉพาะการพูด นี่ native speaker เหรอ บางทีก็สงสัย คือไม่ได้บอกให้กลัวนะ แต่บอกให้เตรียมใจ การเลือกสาขาที่เรียนมันต้องดูปัจจัยหลายอย่าง อนาคตน้องอยากทำอะไร ความใฝ่ฝันคืออะไร ก็ต้องดูตรงนี้ด้วยครับ แต่ตอนนี้น้อง focus แค่ชอบภาษา สังคม ไม่ชอบวิทย์ ลองไปตัดสินใจดีๆครับ

0
KINGO 24 พ.ค. 62 เวลา 00:03 น. 3

พี่มาจาก สาขา SEAs ของมข.นะ พี่อาจจะช่วยตอบข้อสงสัยน้องหมดไม่ได้ แต่พี่ขออธิบายสาขาพี่แล้วกัน สาขานี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ตั้งแต่เรื่องการปกครองไปจนถึง ศิลปะต่างๆที่ส่งอิทธิพลเข้าในประเทศอาเซียน รวมไปถึงภาษาของประเทศอาเซียนที่น้องต้องเลือกเรียนไปจนถึงปีสี่ มีให้เลือก 2 ภาษา แล้วก็จะได้เรียนด้านสังคมศาสตร์ การเป็นผู้นำ สารสนเทศเบื้องต้น การศึกษาความหลากหลายของวัฒนธรรมและภาษา รวมไปถึงกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งสาขานี้จะเน้นการทำรายงาน การตีบทความ หรือพวกทบทวนวรรณกรรม ถ้าน้องเป็นคนชอบอ่าน ชอบวิเคราะห์ น้องสามารถเรียนได้ ส่วนภาษาอังกฤษจะได้เรียนแค่พื้นฐานเท่านั้น ไม่ได้ลงลึกแบบสาขาภาษาอังกฤษนสรุปง่ายๆคือเราจะเน้นไปทางด้านสังคม วัฒนธรรม ภาษามากกว่า

2
mindmii3 4 ก.ค. 63 เวลา 09:07 น. 3-1

พี่คะ ขอสอบถามเพิ่มเติมได้ไหมคะ พอดีอยากเรียนสาขานี้อยู่พอดีค่า เป็นเด็ก64ค่ะ

0
BCTBAM 21 พ.ย. 63 เวลา 23:05 น. 3-2

พี่คะ หนูสนใจแล้วก็กำลังหาข้อมูลของสาขานี้อยู่ หนูอยากสอบถามเพิ่มเติมค่ะ

0