Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามLGBTIQ รู้สึกได้ว่าสังคมไทยเป็นมิตรกับเพศหลากหลายจริงๆหรือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าเทียบกับประเทศตะวันออกกลางหรือแอฟริกาหรือยุโรปตะวันออกบางประเทศ ไทยเราก็น่าจะดีกว่าอยู่แล้ว แต่LGBTIQต้องใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในประเทศของเรา ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับประเทศเหล่านั้น คนที่เป็นเพศหลากหลายในไทยต้องเผชิญกับอะไรบ้างตั้งแต่เด็กจนโต มีความกดดันมากน้อยแค่ไหน 
เราเห็นคนข้ามเพศ ตอนเป็นเด็กต้องถูกล้อเลียน พอโตเป็นวัยรุ่นก็ถูกกลั่นแกล้งรังแก 
ถูกครูอาจารย์ที่สถานศึกษา ถูกพ่อแม่ที่บ้าน ตีดุด่าบังคับเรื่องเพศสภาพ พอโตเป็นผู้ใหญ่ก็หางานทำยากหรือไม่รับเข้าทำงานเพราะเพศสภาพ 
มีกะเทยแต่งหญิง ก็แต่งเหมือนผู้หญิงทั่วไป ไม่มีใครแต่งเป็นพวกเล่นตลกแต่งหญิงหรอก แต่ก็มิวายถูกหัวเราะเยาะ แค่เห็นเป็นกะเทยเดินมา เด็กๆก็จะชี้กันให้ดู แล้วถามว่าพี่ๆเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย
คนเป็นเกย์ ถ้าแมนๆไม่ออกสาวก็ไม่มีใครรู้อยู่แล้ว แต่ก็จะถูกนินทาว่าเป็นไม่เป็นใช่ไม่ใช่ ถ้าเปิดตัวว่าเป็นเกย์ จะถูกด่าว่าเสียชาติเกิด(เพราะไม่มีอะไรกับผู้หญิง) มีสาวๆมารู้สึกเสียดายหน้าตาก็ดีไม่น่าเป็นเกย์เลย หรือไม่ก็มีหน้าที่งานที่ดีไม่น่าเป็นเกย์เลย ครอบครัวอบอุ่นอยู่ในสังคมที่ดีไม่น่าเป็นเกย์เลย คือยังไง ถ้าเป็นเกย์จะต้องเป็นพวกแย่ๆเหรอ
คนเป็นไบ นี่ยิ่งไม่กล้าแสดงตัว เพราะถูกหาว่าเป็นพวกสับสนทางเพศ ชอบหญิงหรือชายกันแน่ ถูกมองว่าเป็นพวกมั่วสำส่อน เป็นพวกโลเล เพราะชอบทั้งสองเพศ
ทอม-ดี้  มีภาพลักษณ์ที่สังคมจดจำคือมีอารมณ์รุนแรงขี้หึง ทอมกร่าง ทอมกวนทีน
ทำให้ทอมถูกผู้ชายเขม่น ถูกผู้ชายหมั่นไส้ทอมมาก ทอมมีโอกาสประสบกับปัญหาความรุนแรง ถูกผู้ชายต่อยตี
เลสเบี้ยนไม่เคยถูกให้ความสำคัญในสังคมไทย ทำเสหมือนว่าเลสเบี้ยนไม่มีตัวตน สังคมนึกภาพไม่ออกว่าผู้หญิงสองคนจะรักกันได้อย่างไร ถูกประนามว่าไม่แต่งงานกับผู้ชาย จะไม่มีลูกหลาน ต่อไปจะลำบากไม่มีใครเลี้ยงดูแล เลสเบี้ยนถูกข่มขืนเพราะผู้ชายอยากเอาชนะ และเลสเบี้ยนก็เป็นแค่จินตนาการทางเพศของผู้ชายที่อยู่ในหนังโป๊
คนที่มีเพศกำกวมมีทั้งอวัยวะเพศชายและอวัยวะเพศหญิง ก็ถูกเผด็จการตัดสินให้เป็นเพศใดเพศหนึ่ง แทนที่จะให้เจ้าตัวตัดสินใจเองเมื่อโตขึ้น ก็เป็นว่าคนที่ถูกเลือกให้เป็นชายโตขึ้นก็เป็นผู้หญิง คนที่เลือกให้เป็นหญิงโตขึ้นก็เป็นผู้ชาย สร้างความวุ่นวายยุ่งยากในชีวิตให้คนที่เป็นเพศกำกวมเป็นอย่างมาก
เควียร์ ก็คือคนที่ไม่มีนิยามทางเพศ ไม่มีเพศ ไม่เป็นเพศไหนเลย หรือคนที่ไม่มีกรอบทางเพศแล้วแต่วันไหนอารมณ์ไหนอยากเป็นเพศอะไร ความจริงแล้วเป็นเรื่องเก่าไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สังคมไม่รู้จักเควียร์ หาว่าเควียร์บ้า เควียร์วิปลาส ทั้งที่เควียร์นี่แหละที่ทำให้สังคมเป็นอิสระจากกรอบทางเพศที่มันจำกัดความเป็นชายหญิงไว้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Sixtyone 10 ธ.ค. 61 เวลา 06:25 น. 1

เสียดายที่ผู้ชายหล่อเป็นเกย์บ้าง เพราะไม่มีสิทธิ์จีบแล้วไง แต่เรื่องพูดเยาะเย้ย หรือพูดจากไม่ดีนี่ ไม่รู้สิ ไม่เคยเจอ สังคมแวดล้อมคนรอบตัวเราไม่เคยทำแบบนี้ ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งออกสาว ตอนที่พวกญาติ ๆ รับรู้ก็เห็นทำแค่พยักหน้าอ้อเหรอเท่านั้น ไม่เห็นมีใครพูดอะไร พอดีเรียนโรงเรียนหญิงล้วน ทอม ดี้ เลสเยอะมากจนรู้สึกว่ามันคือเรื่องปกติ พอเข้ามหาวิทยาลัย มีเพื่อนคนหนึ่งตอนปีหนึ่งปีสองทำตัวหม้อหญิง พอขึ้นปีสามดันเปิดตัว แต่ที่ไม่ชอบใจคือ บอกเป็นเกย์ชอบผู้ชายแต่สักวันก็จะแต่งงานกับผู้หญิง อ้าว! ซะงั้น พูดจริงมีความคิดแบบนี้ผู้หญิงไม่ชอบนะเว้ย เรื่องรสนิยมมันเปลี่ยนกันได้ง่าย ๆ ด้วยเหรอ และต่อให้เป็นในที่ทำงานเราก็เจอคนที่มีรสนิยมทางเพศที่ชอบเพศเดียวกัน แต่ไม่เคยได้ยินคนรอบตัวพูดหรือนินทาว่ายังไงนะ


เราว่าเรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ตัวบุคคลที่มีรสนิยมชอบเพศเดียวกันหรือผู้ที่เป็นคนข้ามเพศด้วย ถ้าคุณยังไม่ยอมรับในตัวตนของตัวเอง ยังคิดมากกับสายตาคนอื่น คุณก็จะได้ยินอคติแย่ ๆ ที่บั่นทอนจิตใจอยู่เสมอแหละ มันเหมือนการแต่งตัว สมมติว่าอากาศร้อนมาก แต่มีคนใส่เสื้อกันหนาวมีเฟอ สวมถุงมือเดินผ่านมา ถามว่าคุณจะมองเขาไหมล่ะ แต่ถ้ามีคนแต่งตัวต่างจากคนอื่นเยอะ ๆ สักพักมันก็จะกลายเป็นความเคยชิน มันเป็นธรรมดาของสังคมมนุษย์

ถ้าถามว่าสังคมไทยเป็นมิตรกับเพศหลากหลายจริงไหม ก็ดูจากนิยายได้นะ ทั้งยาโอยทั้งยูริ ขึ้นมาอยู่บนดินกันหมดแล้ว มีซีรี่ย์ชายรักชายที่เป็นกระแสมากมาย แต่ถามว่าคนเหยียดมีไหม ก็คงมีนั่นแหละ มันเป็นธรรมชาติของสังคม


ส่วนเรื่องผ่านตัดคนที่เกิดมามีสองเพศ ต่อให้โตแล้วและต้องการเลือกอีกเพศหนึ่ง ก็กลับไปหาหมอให้เขาเปลี่ยนเพศได้นะ จำได้ว่าเคยดูสารคดีเรื่องนี้ หมอเขาก็พิจารณาหลายอย่าง มันมีขั้นตอนกระบวนการคิด และที่เขาผ่าตัดให้เลย ก็เพื่อตัวเด็กเองจะได้ไม่ต้องสับสนกับเพศของตัวเอง และจะได้ไม่ต้องสร้างความรู้สึกแปลกแยกให้เด็ก

1
เกย์อักษรฯเอกปรัชญา 16 ธ.ค. 61 เวลา 14:21 น. 1-1

"...แต่เรื่องพูดเยาะเย้ย หรือพูดจากไม่ดีนี่ ไม่รู้สิ ไม่เคยเจอ สังคมแวดล้อมคนรอบตัวเราไม่เคยทำแบบนี้..."


สังคมในเว็บเด็กดีนี่แหละ บางทีมันก็มีพวกคลั่งศาสนาน่ะ เขียนบทความสร้างความผิดปกติให้กับโฮโมเซ็กช่วล นี่ลิ้งค์หลักฐาน https://www.dek-d.com/board/view/3896874

0
Mr Baron 17 ธ.ค. 61 เวลา 04:45 น. 2

สังคมไทยส่วนใหญ่ยอมรับนะคะ

แต่ก็มีบางส่วนแอนตี้ ชึ่งก็มีทุกประเทศนั้น

แหลาะค่ะ การไปดูแคลนว่ากล่าวหรือไป

เหยียดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง


แต่.... อย่างน้อย ไม่ควรใช้วิธีการไดๆ ไปบังคับ

ให้เด็กไปเป็นเพศตามที่ผู้ใหญ่กำหนดหรอกค่ะ

เพราะตอนโต เดียวเด็กก็เลือกเพศ กันเองค่ะ


แต่ก็มีผู้ชายบางประเภท ที่เป็นผู้ชายแท้ๆ

(ขอโทษนะครับ พวกชอบเล่นแผลงๆ ไม่ใช้

เกย์คิง เกย์ฝ่ายรุก) เอาไปทิ่มเพศเดียวกัน

จนทำให้เพศเดียวกัน เป็นเกย์ควีน ฝ่ายรับ


โดยไม่เต็มใจ (อย่าเพิ่งด่าผมนะ อ่านให้ถีถ้วน

ก่อน และ ใจเย็นๆ ) เกย์ควีนเป็นง่าย แก้ยาก

สุด และ บางคนไม่สามารถแก้กลับมาเป็น ชาย

ชอบผู้หญิงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเหตุนี้ จึง


กลายเป็นเกย์ควีน เกย์กลุ่มนี้ เป็นฝ่ายถูกกระทำ

ไม่ใช้เกย์แบบออริจินอล เกย์ออริจินอลกลุ่มนี้

เป็นโดยกำเนิดไม่เป็นภัย และ ทำอันตรายใคร

ผมก็มีเพื่อนกับเกย์กลุ่มนี้ พวกเขานิสัยดีมาก


แต่พวกเพศชาย เกย์เทียมชอบเล่นแผลง ทำ

ร้ายความรู้สึกคน พวกนี้เล่นสนุกมากกว่า มี

ความรักไม่มันคง (พวกเกย์รุก มีทั้งจริง และ

ก็ปลอม) บางคนบอกว่าเป็นเกย์ แต่ไปแต่งงาน


กับผู้หญิงเฉยเลย แถมยังมีหน้ามาด่าเกย์ อีก

ด้วยเหตุนี้ ผม ผมเป็นผู้ชายแท้ๆ ร้อยเปอร์เช็นต์

ผมจึงรู้ว่าเกย์เนื้อแท้เป็นอย่างไร ก็มีเพื่อนนิ

และ พวกชายแท้แกล้งเป็นเกย์มักพยายามหลอก


ไม่ให้เกย์เทียม มาล้อเล่นกับความรู้สึกของตน

เอง บางคนเคยติดตามข่าวนิครับ ว่าพวกคุโรซากิ

แดงมีนิสัยเป็นอย่างไร ผมขอเรียกประเภทคน

กลุ่มนี้ แบบนี้ก็แล้วกันนะครับ ในละคลช่องน้อยสี


เคยนำมาลง เท่าที่ผมจำได้นะ ผมไม่ชอบคน

กลุ่มนี้เลยจริงๆ ครับ

0