Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายผานไหม... คิดว่านิยายเรืองนี้ดีไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชวนติเตียนทีด้วยเหนออออ

นิยาย Fake devil ราชาจอมมารแห่งความมืด(?) กลายเป็นผู้กล้าในต่างโลก : Dek-D.com - Writer

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

10 ธ.ค. 61 เวลา 22:11 น. 2

ไม่จำเป็นจะต้องใส่ธีมนิยายเลยค่ะ หรือใส่โค้ดแต่งธีมหน้านิยายเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่เราเอาใส่ใจกับการแต่งพล็อตมันขึ้นมา ให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ ว่าเราจะไปทางไหนต่อ และศึกษาคำผิดคำถูกเอาไว้ค่ะ ตามพจนานุกรมเลย นี่คือข้อสำคัญที่สุด ที่จะต้องทำค่ะ การดำเนินเรื่อง พยายามอย่าให้มันติดขัดเกินไป หรือดำเนินเรื่องช้าเอื่อยอาจ เกินไปค่ะ ดังนั้นจะต้องดำเนินเรื่องเร็ว แต่ไม่ต้องถึงกับเร็วมากนัก แบบพอดีๆน่ะค่ะ

2
10 ธ.ค. 61 เวลา 22:18 น. 2-2

ไม่ใช่ว่าจะห้ามนะ แต่ข้อสำคัญจริงๆ มันขึ้นกับว่าเราจะแต่งนิยายมันออกมายังไงล่ะคะ เราเองก็เคยลองแต่งธีมนิยายแล้ว แต่ผลลัพธ์กลับเป็นทางลบ เราจึงใส่ใจอยู่กับเนื้อเรื่อง การแต่ง การดำเนินเรื่อง การนำเสนอให้คนอ่านเข้ามาสนใจค่ะ เราก็เคยผ่านจุดนี้มาแล้วค่ะ แล้วแต่เลยว่า เขาจะทำยังไงให้นิยายตัวเองมีจุดโด่ดเด่นอย่างไร มีความดึงดูดมากแค่ไหน อันนี้เราไม่ได้ห้ามแต่อย่างใดค่ะ อย่าได้เข้าใจผิดนะคะ เราไม่ได้ห้ามว่าจะตกแต่งหรือไม่ อย่างไรค่ะ

0
HJka254 10 ธ.ค. 61 เวลา 22:33 น. 3

ซ่ำซาก เขียนยังผิดอยู่ แค่นี่และครับ เพราะยังไม่มีซักตอนเลยไม่รู้จะวิจารณ์ยังไง

3
อยากร้องไห้เป็นเพลง 10 ธ.ค. 61 เวลา 22:41 น. 3-1

ตรงดีแต่ว่านะ... ลองอ่านชื่อต้นเรื่องก่อนครับและลองอ่านคำบรรยายดีๆ ว่ามันคือเอาเป็นว่าถ้าพิมเนื้อหามันจะสปอยคำโปยผม.

0
lightwars 10 ธ.ค. 61 เวลา 22:44 น. 4

เป็นหมั่น คืออะไรอ่ะ ตรงหน้าบทความ ยังไงเช็คคำผิดด้วย

เราไม่สนใจการตกแต่งนะ ส่วนตัวคิดว่าสิ่งสำคัญคือเนื้อหามากกว่า

บางจุดอย่าลืมเว้นวรรคด้วยน้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

10 ธ.ค. 61 เวลา 23:08 น. 5-1

ใช่แล้วค่ะ ธีมมันช่วยเสริมเรื่องด้านความสวยงามค่ะ แต่ต่อให้แต่งธีมสวยมากแค่ไหน แต่เนื้อเรื่องไม่ดี การจัดวางโครงเรื่องไม่ดี มันก็ไม่ทำให้นิยายของเราได้ดีหรอกค่ะ นี่คือความเห็นส่วนตัวเช่นกันค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะคะ จขกท^o^

0
Miran/Licht 11 ธ.ค. 61 เวลา 03:16 น. 5-2

ถูกต้องค่ะ ธีมมันแค่องค์ประกอบเสริม เหมือนผู้หญิงแต่งตัวแต่งหน้า ถ้าคุณสวยอยู่แล้ว มันก็เสริมให้คุณดูดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณสวยอย่างเดียวแต่ไม่ฉลาดทำอะไรโง่ๆ ความสวยมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เหมือนตัวละครนางเอก นางร้าย ตัวประกอบในหนังในละครบางตัวที่ทำให้รู้สึกรำคาญสำหรับเรา


สำหรับเราแล้วนิยายที่ดีควรมีอะไรบ้าง

-เนื้อเรื่องโดนใจ

-เขียนภาษาที่อ่านรู้เรื่อง

-จัดหน้าไม่ลายตา ไม่ใช้อักษรตัวเล็กจนต้องเพ่ง

-ความยาวอย่าสั้นจนเกินไปเช่น 1 ตอน ยังไม่ถึง 1 หน้า A4 หมดละ ยังไม่ทันเลื่อนอะไรเลย (คือเราใช้ iPad ขนาดเกือบเท่า A4 มันก็ประมาณง่ายๆ)

-เรื่องธีมเราให้หลังสุดเลย บางคนแต่งธีมได้...แค่เปิดเข้าไปก็ไม่อ่านต่อแล้วค่ะ



0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 11 ธ.ค. 61 เวลา 09:57 น. 5-3

เราเองก็ให้ธีมเป็นหลังสุดเช่นกันค่ะ จุดสำคัญจริงๆมันอยู่ที่เราแต่งยังไง การนำเสนอยังไงต่างหากค่ะ ไม่เช่นนั้นเราจะเรียกว่านิยายหรือคะ? ก็แค่นั้นแหละ จบ

0
Miran/Licht 11 ธ.ค. 61 เวลา 10:09 น. 5-4

เสริมให้อีกนิดละกันค่ะ


เราเคยเจอคำแนะนำของนักเขียนในบอร์ดนี้แหละเข้าใจว่าคงยังอายุไม่มาก เขาก็แนะนำว่าเวลาเขียนนิยายให้ใส่ Emoticon เราก็ อืม...ถ้านิยายวัยรุ่นมันก็โอเคนะ พอเข้าใจอันนี้ทางใครทางมันตามความชอบไม่ได้บังคับ


แต่การใส่ หรือการใช้ Emoticon มันมีความหมายอยู่อีกอย่างค่ะ แปลว่าคุณนักเขียนไม่สามารถเขียนบรรยายอารมณ์หรือสถานะได้ดีพอจนต้องพึ่ง Emoticon มานำอารมณ์

สำหรับจุดนี้ก็ลองพิจารณาดีๆ เพราะนักอ่านบางรุ่น เช่น รุ่นเราไม่ชอบนิยายที่มี Emoticon ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นอาจจะเหมาะเช่นนั้น แต่ถ้าคุณจะเขียนเพื่อขาย โปรดอย่าลืมว่าผู้มีกำลังซื้อคือผู้ที่ทำงานแล้วมากกว่าเด็กนักเรียนค่ะ


คือ ใส่ไว้อ่านเองขำๆ มันก็อีกเรื่องหนึ่งนะ แล้วยังมีกรณีที่ Emoticon ไม่สอดคล้องกับประโยคอีก ตย. ข้างล่างเราเขียนไว้เองขำๆ ค่ะ เวลาเครียดๆ จะย้อนกลับไปดู

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127838616

0