Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากปรึกษาเรื่องการเรียนต่อมหาลัยคะ ตอนนี้เครียดมากๆ ENT ปีนี้คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือช่วงนี้เราค่อนข้างจะทะเลาะ มันก็ไม่เชิง เรียกว่ามี-งซะมากกว่ากับแม่คะ คือเค้าอยากให้เราเรียนหมอ แต่เราอยากเรียนสายดีไซน์ พวกแนว visual ที่ดูๆไว้คือ vfx คณะมีเดียร์ของรังสิต ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดเกือบๆ 4 แสน แต่เราก็พยายามจะสมัครทุนครึ่งนึงด้วย แต่แม่บอกว่ามันสามารถเรียนเองได้โดยไม่ต้องไปเรียนมหาลัย มหาลัยเอกชนอีก การทำงานก็หางานยาก ต้องตามใจลูกค้า บลาๆ หาเงินก็ยาก โดนเด้งออกจากงานก็ง่าย ยิ่งอยู่บริษัท ไม่มั่นคงแน่ๆ เริ่มอายุเยอะโดนเด้งอยู่แล้ว แต่เราก็พยายามอธิบายว่าเรามีความสุขกับการได้ทำงานดีไซน์ แต่แม่บอกว่ามันไม่คุ้มถ้าจบมาแล้วไม่มีงานทำ เรียนหมอจบแล้วมีงานแน่นอน เงินแน่นอน เลี้ยงดูตัวเองได้แน่ ตอนนี้เลยไม่สามารถขึ้นไปส่งใบสมัครที่มหาลัยได้ คือเราก็พยายามตัดใจนะแบบไม่อยากทำให้แม่ผิดหวังในตัวเราอ่ะ อ่อ เราเป็นพี่สาวคนโต เรียนสายวิทย์ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เกรด 3.7. แม่เลยบอกว่าหัวถึงสามารถสอบหมอได้ เรียนเถอะ บลาๆๆ คือเราทุกข์มากคะ ตอนนี้ เค้าก็พูดให้คิดนะ ไม่เชิงบังคับ แต่พูดดักทางหมดแล้ว เราเลยกลัวไม่กล้าเลือก กลัวจะตัดสินใจพลาด ถ้าเรียนมีเดียแล้วจบมาหางานทำไม่ได้ ไม่อยากเป็นภาระแม่ อีกอย่างเรากลัวว่าเรารักงานมีเดียไม่จริง จริงๆแล้วบ้านเรามันก็มีปัญหาอยู่ด้วย แม่กับพ่อเราแยกทางกันอยู่คะ แบบพ่อค่อนข้างไม่ค่อยดูแลพวกเรา ไม่รับผิดชอบ แม่ยิ่งอยากให้เราดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งคนอื่นในอนาคต แต่เราพยายามนึกตัวเองเป็นหมอ คือมันไม่ไหวจริงๆค่ะ อยู่ท่ามกลางผู้คน งานไม่เป็นเวลาถ้าถูกเรียกตัว งานหนักมากๆ แต่แม่ก็แย้งมาว่าแล้วทำไมพ่อแม่ที่เป็นหมอถึงอยากให้ลูกเรียน เราตอบไม่ได้คะ เราควรทำยังไงดี? คือมันมีช่วงทีทำใจได้แล้ว กับช่วงที่ตัดใจไม่ได้ เศร้า คิดมากจนร้องก็มี

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sunnyshineshow 16 ธ.ค. 61 เวลา 09:08 น. 1

ใครมีสิทธิ์เขียนชื่อคณะ 6 คณะตอนกรอกคณะที่ต้องการล่ะครับ แม่หรือตัวพี่เองครับ


แต่ถ้าพี่เรียนสายวิทย์ ผมว่าเอาเอกชนเป็น Worst Case แล้ว TCAS เข้ารัฐบาลดีกว่าครับ ไม่ต้องหมอก็ได้พี่ ขอแค่ให้มันใช้ความรู้ในสายที่เรียนมาเพื่อคณะที่ชอบ



1
Sunnyshineshow 16 ธ.ค. 61 เวลา 09:10 น. 1-1

ในข้อสอบถ้าถามการใช้ คะ ค่ะ พี่ตอบดีๆ นะครับ 555555

0
บีทาเกน 16 ธ.ค. 61 เวลา 13:33 น. 2

ทำตามใจที่เราต้องการ แม่ไม่ได้อยู่กับเราทั้งชีวิต ทุกอาชีพมีงานทำ ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาจริง ปรับตัว เรียนรู้ได้หรือเปล่า น้องไม่อยากเป็นหมอ อย่าไปเรียนเพราะเราจะได้หมอที่ไม่ดีขึ้นมาคนนึงในสังคม วันๆต้องอยู่กับคนไข้ โรคภัยไข้เจ็บ ความทุกข์ เลือด คนที่ชอบเท่านั้นที่อยู่กับพวกนี้ทุกวันได้ ตัดสินใจเลือกสิ่งที่เราอยากทำแล้วพุ่งไปให้สุดตัว ความกลัวเป็นเรื่องปกติเพราะเราไม่รู้อนาคต แต่คนขยันไม่เคยอดไม่เคยตกงาน ไม่เคยไม่มีเงิน ต้องมีความกล้าหาญเชื่อมั่นในตัวเองนะ

0
Tha12308 27 ธ.ค. 61 เวลา 10:02 น. 3

ผมมีความเห็นต่าง คือผมใช้ความกตัญญูเป็นตัวนำทางในการดำเนินชีวิต เพราะคำว่าแม่เป็นอะไรมากกว่าผู้ให้กำเนิดเรามา เราต่างจากสัตว์ทั้งหลายตรงนี้แหละครับ เมื่อเราจะทำอะไรแล้วเหมือนต้องได้ดั่งใจเรา แต่ไม่ถูกใจแม่ ถ้ามันไม่เหนือบ่ากว่าแรงเกินไป ผมว่าตามใจท่านดีกว่า สมัยก่อนถึงขนาดยอมแต่งงานกับคนที่คุณพ่อแม่หามาให้ เขาเห็นความกตัญญูผู้มีพระคุณเป็นอันดับหนึ่งกันทีเดียว ถ้าเราเป็นหมอได้ทำงานพอนานๆไปมีเงินก็ไปทำอาชีพอื่นหรือเรียนเพิ่มอย่างที่เราชอบก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคำตอบอยู่ที่คุณ เพราะอีกไม่นานชั่วชีวิตคนเราส่วนมากไม่เกิน 100 ปี ทั้งตัวคุณและแม่ก็จากโลกนี้ไปกันหมดครับ

0