Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนต่อมหาวิทยาลัย จะเรียนอะไรดี ขอแนะนำหลักสูตร วิศวกรรมวัสดุ-ปิโตรเคมีภัณฑ์และพอลิเมอร์ มทร.รัตนโกสินทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลักสูตร ปิโตรเคมีภัณฑ์และพอลิเมอร์เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตวิศวกรที่มีความรู้ทางด้านปิโตรเคมีตั้งแต่กลางน้ำจนถึงปลายน้ำ กล่าวคือ ตั้งแต่กระบวนการผลิตวัสดุพอลิเมอร์หรือพลาสติกจากสารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมี จนถึง กระบวนการขึ้นรูปพอลิเมอร์/พลาสติก/ยาง ให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์/อากาศยาน บรรจุภัณฑ์ วัสดุโครงสร้างและวัสดุประกอบอาคาร วัสดุขั้นสูงที่มีโครงสร้างซับซ้อน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเสริมความรู้ทางด้านวัสดุประเภทอื่น ได้แก่ โลหะ และ เซรามิค ทั้งด้านพื้นฐานและกระบวนการขึ้นรูป เพื่อให้สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้งานได้อย่างครอบคลุมกับการทำงานในสายวิชาชีพวิศวกรรมศาสตร์



แล้วหลักสูตรเรียนอะไรบ้าง...


หลักสูตรนี้ เรียนวิชาหลายด้าน คร่าว ๆ ก็คือ เรียนวิชาทางด้านพอลิเมอร์ ตั้งแต่การผลิตเม็ดพอลิเมอร์ การขึ้นรูปพอลิเมอร์ ทั้งพลาสติก และยาง รวมทั้งการวิจัยหรือโปเจคเกี่ยวกับพลาสติกชีวภาพทีกำลังฮิตตอนนี้ด้วย การเรียน ก็เรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ แต่เราจะเน้นให้มีการเรียนรู้จากการปฏิบัติมากกว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ นะ ก็นั้นล่ะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลไง อัตลักษณ์คือ ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ ยิ่งพอเป็นราชมงคลรัตนโกสินทร์ แล้ว มีเป้าหมายเป็นมหาลัยชั้นนำแห่งสังคมการประกอบการ ทำให้หลักสูตรมีการสอนที่มุ่งเน้นด้านการศึกษางานอุตสาหกรรมและการเป็นผู้ประกอบการด้วย เรียกได้ว่าถ้าจบมาแล้วอยากเป็นผู้ประกอบการก็น่าจะเตรียมเปิดโรงงานได้เลยอะนะ แต่ถ้าที่บ้านมีกิจการอยู่แล้วก็ต่อยอดธุกิจได้สบายๆ เลย



มีหลักสูตรที่คล้ายแบบนี้ที่ไหนบ้างนะ...


หลักสูตรที่คล้ายๆ แบบนี้ในมหาวิทยาลัยของไทยก็พอมีบ้างนะ แต่น้อย เอาแบบที่ชื่อคล้าย ๆ กันเลย ก็มีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และก็ที่เรานี่ล่ะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ หรือ มทร.รัตนโกสินทร์ แต่วุฒิแต่ละที่นั้นได้รับจะไม่เหมือนกันนะ แล้วแต่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตรบัณฑิต หรือ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต แต่ของเราเป็นวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.)


หลายคนอาจะมองว่าคุณภาพหรือชื่อเสียงสู้เรียนสาขาไม่ดีแต่มหาลัยดังๆ ได้ไหม...


นักศึกษาเราได้งานทำ เกือบ 100% (อะไรนะ...แค่เกือบเองหรอ) คือ ก็ไม่อยากอวดมากอะนะ คือที่เกือบนี้เพราะส่วนที่ไม่ทำงานเค้าก็เรียนต่อกันน่ะ บางคนก็ไปเรียนต่อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บางคนก็ไปต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะ เรียกได้ว่าหลักสูตรนี้ปั้นดินเป็นดาวได้เลย ถ้าเป็นดาวอยู่แล้วก็น่าจะปั้นให้เป็นพระจันทร์หรือพระอาทิตย์กันไปเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่า คุ้มค่ากับการเรียน ปี แน่นอนครับ



จบแล้วทำงานที่ไหนได้บ้าง...


คำถามนี้หลายคนรอคำตอบ เอาเฉพาะสายตรงนะ ผู้ประกอบการด้วยปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ พลาสติกในบ้านเรา มีมากกว่า 3,000 ราย นี่ไม่รวมคนที่จบไปแล้วจะไปทำธุรกิจเอง หน่วยงาน/ศูนย์วิจัยของรัฐ หรือไปทำในอุตสาหกรรมวัสดุอื่น ๆ พวกโลหะและเซรามิค นะ ถ้าจะเอาบริษัทใหญ่ ก็พวก PTT, SCG, TPI แค่ PTT และ SCG เองก็มีบริษัทลูกมีมากมายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง PTTGC, PTTChem, PTTPM, SCG Chemical บริษัทอื่น ๆ ก็เยอะแยะนะ เช่น Bridgestone, Michelin, Toyoto, Honda มันเยอะมากเลยอะนะที่สามารถเข้าไปทำงานได้ ก็ถ้านับที่มันเกี่ยว ๆ ด้วยก็น่าจะเกิน 5,000 โรงงานล่ะ


เพราะเป็นหลักสูตรที่ดีมาก ๆ นะ และสร้างอากาศให้นักเรียนนักศึกษามากมาย เลยอยากมาแนะนำกัน ฝากบอกต่อ ๆ กันด้วยนะ ผมแนะนำจริง ๆ ครับ 


หากสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลอะไร เม้นถามได้เลยนะ หรือ Inbox มาที่ facebook ของสาขาก็ได้นะ ที่

https://www.facebook.com/Materials-Engineering-RMUTR-594532053945337/

แสดงความคิดเห็น

>