Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประกันสังคมกับคนท้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำถามค่ะ รบกวนผู้มีความรู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ....
***คำถาม*** 1)กรณีคนท้องออกจากงานเพราะการเจ็บป่วยจากการทำงานและไม่สามารถไปทำงานได้ แต่นายจ้างเขียนว่าขาดงานสามารถเบิกประกันสังคมกรณีว่างงานได้ไหมคะ?
2)แจ้งประกันตนแล้วสามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้ไหมคะ?

ท้องได้ 27 week ทำงานใน รพ.แห่งหนึ่งในเอกชน เหตุก็คือ วันที่7/12/61เราถูกญาติคนไข้เรียกให้ไปยกคนไข้นั่ง-นอนรวมๆยกคนไข้คนนี้คนเดียวปะมาณ4-5ครั้ง(ซึ่งเลี่ยงไม่ได้เพราะตอนนั้นคนทำงานมีแค่3คนและหน้างาน ณ ตอนนั้นก็ยุ่ง ไหนต้องช่วยหมอ ซักประหวัด ส่งLab เดินเอกสารต่างนานา และมีคนไข้ที่นั่งรถเข็นกับรถนอนทั้งนั้น เรากับน้องที่ทำงานก็ช่วยกัน) พอเลิกงาน20.30น. ก็รู้สึกเริ่มปวดหลังกับเอว วันที่8/12/61 วันหยุดเราลุกจากเตียงด้วยตนเองไม่ได้ เนื่องจากปวดหลังกับเอวร่วมกับเพลียมากๆ พอตอนเย็นอาการก็ดีขึ้นจากเดิมลุกได้แต่ปวดจี๊ดๆ วันที่9/12/61เราก็พยายามไปทำงานตามปกติ (วันนี้จะลาไม่ได้เพราะวันอาทิตย์คนไข้เยอะมากๆ คนทำงานในแผนกก็มีแค่4คน มี เรากับพี่อีกคนนึงซึ่งท้อง 2 คน และน้องอีก2 คน) งานในวันนี้นั้นก็คือไม่ได้นั่งหรือพักเลยตั้งแต่10.30-15.30น. ได้กินข้าวเที่ยงก็เกือบๆ16.00น.และก็มีคนไข้ต่อมาเรื่อยๆ(ปกติของวันอาทิตย์) ทำให้รู้สึกว่าอาการแย่กว่าเดิม พอวันที่10/12/61 ไปทำงานแบบลำบากมาก กัดฟันเดิน (ขึ้น-ลงบันไดวันละ164ขั้น)อาการแย่กว่าเดิมมากๆ ต้องมีคนคอยพยุง
*** วันที่เรา11/12/61ลางานครั้งที่1 , 12/12/61วันหยุดตามตารางเวร ,
*** 3/12/61ลางานครั้งที่2 อาการไม่ดีขึ้นเลยไปพบแพทย์ ตรวจปัสสาวะปกติ แนะนำว่าอย่ายกของหนักหรือเดินบ่อยและอีกมากมายต่างๆนานา เราถามหมอว่าจะหายตอนไหน?หมอก็บอกไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละคนและกิจวัตรหรือการทำงานของแต่ละคน ตอนนี้เราตรวจอย่างอื่นไม่ได้เพราะท้องอยู่ เลยได้พาเรามากิน 2 แผง เลยขอลางานต่อ
***14/12/61ลางานครั้งที่3 อาการยังไม่ดีขึ้น โทรไปแจ้งหัวหน้า(เป็นผู้จัดการแผนกชั่วคราว)ว่าขอลางานต่อได้ไหม?อาการไม่ดีขึ้น และก็บอกเหตุผลต่างๆไป เขาเลยขอปรึกษาฝ่ายบุคคล แล้วโทรกลับมาบอกว่าจะมาทำงานได้วันไหน? ให้ลาพรุ่งนี้อีกวันได้ไหม?เพราะถ้าลายาวกว่านี้จะแก้ตารางเวรยาก (คือเรารู้สึกแบบกดดัน และเกรงใจเพื่อนร่วมงาน)
เราเลยปรึกษากับแฟนว่าเอายังไงดี...สรุปแฟนบอกว่าถ้าลางานต่อไม่ได้ก็คงต้องลาออกนั่นแหล่ะ เพราะสภาพตอนนี้ก็แย่อยู่แล้ว เดินก็ลำบากจะไปทำงานตอนนี้ได้ยังไง
สรุปเราเลยตัดสินใจแจ้งว่าขอลาออกเนื่องจากทำงานต่อไม่ไหว แต่ตอนนี้ยังไม่สะดวกไปเขียนใบลาออกเพราะอาการยังไม่ดีขึ้น ถ้าอาการดีขึ้นแล้วจะไปเขียนใบลาออก
หลังจากนั้นทำอะไรลำบากเหมือนคนพิการคนนึงไปไหนไม่ได้ ต้องมีคนส่งข้าว ลุกเข้าห้องน้ำแทบจะร้องไห้ มันปวดจี๊ดมากๆ
พอมาวันที่3/1/62 เราจะไปติดต่อขอเขียนใบลาออก กลับได้คำตอบว่า "ไม่ต้องเขียนแล้ว ฝ่ายการเขียนIRให้แล้วว่าขาดงานเกิน 7วัน คือวันที่11-17 ธ.ค. 61 " แต่เราแจ้งวันลาออกวันที่ 14/12/61พร้อมเหตุผลไปแล้ว และถ้านับจริงๆวันที่ลางานถึงวันที่แจ้งว่าขอลาออกจากงานรวมแล้วไม่น่าจะถึง7วันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>