Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวคอมดี 2018

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รีวิว Commde 2018 


ด้วยความที่มีรุ่นน้องเข้ามาถามเยอะมากๆ ว่าคอมดีเรียนอะไร จบมาทำงานแนวไหน ขอสรุปในกระทู้เดียวนะคะ ตอบไม่ทัน 55


คอมดี เรียน communication design ซึ่งเป็น graphic design based และ new media  สิ่งที่ทำคอมดีต่างจากที่อื่นคือ time-based  จะเอา "เวลา" เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญของงานออกแบบ  ผนวกกับเทคโนโลยี   ทำให้ time-based design ที่คอมดีเป็นวิชาชีพแห่งอนาคตที่ต่อยอดไปในสาย interactive design, kinetic art, animation, mobile phone application, UX/UI, internet-based design และอื่นๆอีกมากมาย (จุดเด่นของหลักสูตร ที่นอกเหนือจากพื้นฐาน graphic design ที่แน่นปึ๊กกว่าที่อื่น คือตรง time-based design นี้แหละ)ที่ต้องเรียนในปีสาม


อีกตัวนึงที่ทำให้สาย time-based design ของคอมดี เด่นขึ้นมาก็คือ เป็นโรงเรียนกราฟฟิคแห่งเดียวในเมืองไทย ที่มีสอนเรื่อง sound design ด้วย  ถึงแม้จะไม่ได้ลงลึก (ยกเว้นพี่ๆบางคนที่สนใจเรื่องนี้จริงๆจนทำเป็นทีสิสไปเลย) แต่ก็เป็นพื้นฐานที่ดีให้ไปทำงานร่วมกับ sound designer และนักดนตรีได้ดี  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากๆในงานผลิต content ในสื่อออนไลน์ซึ่งเดี๋ยวนี้แข่งขันฟาดฟันกันสุดริด  พี่ๆบางคนที่เลือกทำทีสิสเรื่องนี้ ก็ไปเรียนต่อ sound design โดยตรงที่ยุโรป หรือ อเมริกา 


ข้อดี 

1.เพื่อนช่วยกันเรียน สังคมพี่น้องค่อนข้างน่ารัก ไม่มีการบังคับ

2.เข้าคอมดีเหมือนมาค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบอีกครั้งหนึ่ง มีความหลากหลายทางชีวภาพสุดๆ

3.มีช็อปไม้ ช็อปเหล็ก


ข้อเสีย 

1. งานคอมดีเรียนค่อนข้างหนัก งานเยอะ โต้รุ่ง ไม่ได้หลับไม่ได้นอน หมกอยู่ร้านปริ้นทั้งวัน

2.คอมดีเหมือนคอนแวน เอาจริงๆ ที่เราไม่ค่อยเข้าใจก็คือ ไม่รู้ทำไมคนที่สมัครเข้าคอมดีส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (เราก็เป็นหนึ่งในนั้นแห่กันมาซะจนจะกลายเป็นคอมดีคอนแวนต์อยู่แล้ว

เราสงสัยว่าน้องๆเข้าใจอะไรผิดกันรึเปล่า ว่าคอมดีเป็นวิชาชีพเบาๆ เหมาะสำหรับหญิงๆ  ทั้งๆที่ความจริงแล้ว มืออาชีพในสายคอมดีทำงานกันอึดถึกหนักมาก และพวกฮาร์ดคอร์คอมดีที่เป็นมืออาชีพจริงๆ ก็ทำงานแวดล้อมด้วยผู้ชายสายโหด เพราะธรรมชาติของงานมันต้องลุยจริงๆ เราจึงอยากจะชวนให้หนุ่มๆ ทั้งหนุ่มแท้และหนุ่มไม่แท้ ให้เทใจมาเลือกคอมดีกันมากๆหน่อย ขอเถอะ 555

3.ร้านอาหารในคอมดีมีร้านเดียว ซึ่งมันน้อยเกินไปและข้าวไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ 555

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น