Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหมือน "ทะเล" ที่สุดใน "อีสาน" !! (เหมือนมาก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     เมื่อคิดถึงวิวริมน้ำสวยๆในอีสาน แน่นอนว่าหลายๆท่านมักนึกถึงแต่โขง แต่แท้จริงแล้ว แหล่งน้ำในอีสานที่มีความกว้างใหญ่มองดูเหมือนทะเลที่สุดคือ "หนองหาร" (คนละที่กับหนองหานนะครับ)



     หนองหาร เป็นทะเลสาบแห่งหนึ่งของไทย อยู่ในจังหวัดสกลนคร เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในอีสาน และอันดับ 2 ของประเทศ (อันดับ 1 คือ บึงบอระเพ็ด จ. นครสวรรค์) แม้ชื่อจะพ้องเสียงกับหนองหาน ของ จ. อุดรธานี แต่ก็มีขนาดที่ต่างกันและอยู่ห่างกันมาก (หนองหารจะเด่นเรื่องความใหญ่ ส่วนหนองหานจะเด่นด้านทะเลบัวแดง)


     
     บางช่วงของหนองหารมีความลึกมากถึง 10 เมตร มีเกาะ (ดอน) อยู่ราวๆ 50 แห่ง หนองหารมีขนาดพื้นที่ประมาณ 77,016 ไร่




     มีตำนานที่สอดคล้องกับทะเลสาบแห่งนี้คือ ตำนานพญานาคถล่มอินทปัตนคร ซึ่งเป็นตำนานที่มีความเกี่ยวข้องกับพระธาตุพนมของ จ. นครพนม รวมไปถึงพระธาตุเชิงชุม พระธาตุนารายณ์เจงเวง และพระธาตุภูเพ็กของ จ. สกลนคร อีกด้วย

















รูปสุดท้ายเป็มมุมสูงของเทศบาลนครสกลนครที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบหนองหารครับ

ชมข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับจังหวัดสกลนครได้ที่ "ครบเครื่องเรื่องสกลนคร" (https://kksnk.blogspot.com/)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เด็กค่าย 8 ม.ค. 62 เวลา 13:27 น. 2

ปีก่อนไปเข้าค่ายที่รร.แห่งหนึ่งในสกลนคร มาก่อนเพื่อนเลยคิดจะไปหนองหารถามคนแถวนั้นแต่แกบอกว่าเป็นคนต่างจังหวัด ไม่ค่อยแน่ใจ น่าจะขึ้นรถแดงเลืองสุดสาย สรุปสุดสายอยู่แถวราชภัฏจ้าวนรถกลับมาโรงเรียน ตอนเย็น เลยได้ถามเพื่ินค่ายว่าหนองหารสกลไปทางไหน อ้อ หลังโรงเรียน พูดไม่ออกเลย มันก็ฟหลังตึกที่ชั้นนอนนั้นเอง ทาบอก ซิทคอมไปแล้ว

0