Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาบ้านแตก เมื่อลูกเลือกมหาลัยที่แม่ไม่โอเคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรามีปัญหาคะเพราะเราอยากเรียนสถาปัตรภายใน ม.กรุงเทพ คะ ตอนแรกแม่ไม่ให้เรียนเพราะค่าเทอมแพง แต่เราก็ไปทำเรื่องกู้เรียนคะ จนค่าเทอมไม่ใช้ปัญหา แม่ก็บอกค่ากินยุเราหล่ะ เราบอกว่าเราจะทำงานช่วยนะ ต่อมาก็บอกเรื่องสังคมล่ะ กลัวเราโดนดูถูกที่บ้านจน เราก็พยายามหาข้อมูลมาคะ ก็เข้าใจแม่คะที่เป็นห่วงเพราะเรามีปัญหาเรื่องเพื่อนบ่อยมาก เพราะเราไม่ชอบทำตามเพื่อนแบบเพื่อนช่วยเที่ยวแต่เราจนเลยไม่ค่อยไปแบบนี้เป็นต้น เพื่อนเลยแบนบ่อย เราเลยคิดว่าควรตามใจแม่ไหมเพราะแม่อยากให้เรียนมอใกล้บ้านทั้งที่ไม่มีคณะที่เราจะเรียนเลย(หาข้อมูลแล้วนะ) หรือเราควรหาคณะอื่นที่เราไม่ชอบเรียนตามแม่ดีคะ บอกเลยตัวเองก็กลัวคะที่เผื่อต้องเจอสังคมแบบนั้นจริงว่าจะไม่ไหวเพราะเจอสังคมที่แย่มาพอแล้ว เราควรเอาไงดีคะ แนะนำที่

ปล. อย่าด่ากันนะคะถ้าคิดว่าไม่เห็นด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 9 ม.ค. 62 เวลา 16:57 น. 2

ม.เอกชนไม่ดูถูกกันหรอก

80% กู้เรียนทั้งนั้น รวยจริงน้อย

จากคนเรียนม.เอกชนที่ไม่ได้กู้ แต่มีเพื่อนกู้กยศ กรอ หมดทุกคน

ลบอีภาพถือกระเป๋าราคาเป็นล้านมาอวดกันเลย ไม่มี้...มั้ง พี่เรียนคณะชายล้วน...

0
Sofior 10 ม.ค. 62 เวลา 12:32 น. 3

เราไม่ได้จบที่ ม.กรุงเทพ นะ แต่เรียนถาปัด ส่วนใหญ่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม กินอยู่ทำงานด้วยกันตลอด ถ้าโชคดีเจอเพื่อนที่เข้ากันได้ก็โชคดีไป แต่ถ้าส่วนใหญ่เจอเพื่อนที่ชอบเที่ยวแล้วเราไม่เที่ยว ลำบากเลย ทำงานด้วยกันยากมาก แล้วถ้าเราไปทำงานพิเศษวันหยุด อาจจะไม่ไปทำงานกลุ่มกับเพื่อน เพื่อนบางคนก็คิดมากเรื่องแบบนี้ แต่ถ้าเรามั่นใจว่าเราเรียนได้ งานส่งเจ๋ง เก่งซะอย่าง เพื่อนก็จะเข้ามาหาเองแหละ ไม่ต้องเครียดเลย ️

0
Aumnuy 10 ม.ค. 62 เวลา 12:50 น. 4

เด็กม.กรุงเทพ มีสภาพฐานะการเงินที่หลากหลาย บางคนกู้บางคนก็ไม่กู้ ไม่ได้มีแต่เด็กที่มีฐานะเรียนแต่เพียงเท่านั้น ส่วนเรื่องสภาพสังคม ไปเรียนที่ไหนแล้วก็จะเจอแต่คนที่หลากหลายค่ะ ส่วนเรื่องที่แม่ห่วงว่าจะเข้ากับคนอื่นไม่ได้เพราะจขกท.จน นี่ไม่น่าใช่ประเด็นหลักที่ไม่ปลื้มม.กรุงเทพนะคะ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเด็กที่นี่มีสภาพการเงินที่หลากหลาย จากใจเด็กเรียนม.กรุงเทพค่ะ

0
felton 10 ม.ค. 62 เวลา 13:08 น. 5

ไม่โดนดูถูกแน่จ้ารับรองงง นี่เป็นเด็กBU นักศึกษาส่วนมากก็กู้เรียนนะ เด็กทุนก็มีเยอะ คนที่จ่ายค่าเทอมเองโดยไม่กู้ก็ไม่ใช่พวกที่ชอบดูถูกน้า รับประกันได้ว่าไม่โดนดูถูกเพราะพวกเราก็คือนักศึกษาธรรมดาทั่วไป

0
mmmutsha 10 ม.ค. 62 เวลา 13:12 น. 6

ไม่มีม.อื่นที่ถูกกว่าและมีคณะที่อยากเรียนหรอ

คิดดีๆเรื่องกู้เรียนนะ จบออกมามีหนี้ติดตัวไม่ใช่น้อยๆ

เรื่องสังคม มีคนทุกแบบในทุกสังคม

มหาลัยไม่มีใครเขาแบนกันด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ไปเที่ยวด้วยกันหรอก

แค่พอไม่ได้เที่ยวด้วยกันมันก็ไม่สนิทเท่าไหร่ แค่นั้น

0
weewee_sugi 10 ม.ค. 62 เวลา 14:00 น. 7

ค่าเรียนแพงแล้ว ค่าอุปกรณ์แพงกว่า ค่าใช้จ่ายจิปาถะเป็น 2-3 เท่า ต้องเรียนที่รังสิตตลอด ไปกลับไหวไหม ถ้าไม่ก็ต้องอยู่หอ ค่าใช่จ่ายทวีคูณ งาน (การบ้าน) เอกนี้แน่นและเยอะ ถ้าทำงานพิเศษด้วย แน่ใจนะจะไหว


ส่วนเรื่องเพื่อนคงเป็นปัญหารองมาจากเรื่องเงิน พี่เรียนได้แค่ปีเดียวแหละ สงสารพ่อแม่ แล้วสอบ ม.รัฐ แทน เรียนสบายใจกว่า

0
แนะนำนะ 10 ม.ค. 62 เวลา 14:14 น. 8

แนะนำให้ไปเรียนม.อื่น ม.รัฐบาล แต่คณะสถาปัตย์ก็ได้ เราเรียนสถาปัตย์อยู่ บอกเลยว่า ค่าอุปกรณ์แพงกว่าค่าเรียนอีก แค่ค่าปริ้นงานส่ง1โปรเจคก็เกือบพัน บางงานพันอัพ ไหนจะค่าคอมพิวเตอร์อีก เรียนสถาปัตย์ จำเป็นต้องใช้คอมแรงๆ ถึงค่าเรียนจะกู้ได้ แต่ค่าอื่นๆที่ว่ามา สูงจริงๆ และงานก็เยอะมาก ไม่มีเวลาไปทำงานพิเศษแน่นอน

0
Peter_AK 10 ม.ค. 62 เวลา 14:16 น. 9

ถ้าเป็นคนวาดภาพสวยหรือถ้าคิดว่ามีฝีมือด้านนี้จริง ก็ลองยื่นม.รัฐดูก่อนถ้าเก่งอยู่แล้วเราว่าไม่ยาก ถ้าอยากเรียนสถาปัตย์จริงๆก็ลองยื่นม.ที่คิดว่าจะเข้าได้ก่อน หรือถ้าไม่เป็นเลยแต่อยากเรียนเราว่าต้องคิดใหม่

ส่วนม.กรุงเทพ ถ้าบ้านฐานะไม่ดี ไม่ต้องห่วงเรื่องคนจะดูถูกหรอก ถ้าได้มาเรียนจริงๆเดียวก็รู้เอง คนที่กู้เรียนอาจจะเกือบเกินครึ่งด้วยซ้ำ ส่วนที่คิดว่าจะมาทำงานหาเงินไปด้วยมันอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิดนะคิดดีๆ ถ้าสมมุติว่าเรียนแล้วไม่ไหวขึ้นมาถ้าต้องซิ่วหรือดรอปนี่ทั้งเสียเวลาแล้วยังเป็นหนี้อีกนะ

0
gigi 10 ม.ค. 62 เวลา 18:54 น. 10

เด็กBU ค่ะ คอนเฟิร์มว่าเพื่อนไม่เหยียด ไม่ดูถูกค่ะ เหมือนมหาลัยอื่นทั่วๆไป มีทั้งคนดีบ้าง คนเข้าใจเราบ้าง ไม่เข้าใจเราบ้าง ปะปนไปค่ะ ไม่ใช่เด็กทุกคนใช้หลุยส์ หรือขับพอร์ชไปเรียนค่ะ พี่เองก็มาจากต่างจังหวัด ธรรมดามากๆ เพื่อนก็คบนะคะ เราก็เลือกดูว่า คนไหนน่าจะคบกับเราได้ ก็คบคนนั้นอ่ะ อาจจะมีเพื่อนที่ไม่เข้าใจเราบ้าง ก้อปล่อยเขาไป แต่สังคมมันไม่ได้เป็นแบบนั้นทั้งสังคมหรอกค่ะ


อาหารในมอไม่แพง อร่อยมาก วันพุธมีตลาดนัด ของถูกอีก แนะนำ ข้าวขาหมูโรงอาหารกลาง ตั้งแต่จบมา ยังไม่เจอข้าวข้าหมูร้านไหนโดนใจเท่าร้านนั้นเลยค่ะ

0
Sugar_Hub 10 ม.ค. 62 เวลา 19:36 น. 11

ไม่ลองดู ม.รัฐบาลที่มีคณะสถาปัตย์ล่ะ

ค่าเทอมแพง ไหนจะค่าอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้อีก ค่าใช้จ่ายเยอะมาก

มีเพื่อนเรียนคณะนี้ งานเยอะมากๆจะมีเวลาไปทำงานหรอ


จะกู้เรียนลองคิดดีๆนะจบมาเป็นหนี้ไม่ใช่น้อยๆเลย

0
Dame_SD 10 ม.ค. 62 เวลา 20:47 น. 12

ส่วนตัวไม่ได้ห่วงเรื่องสังคมหรอการเข้ากับเพื่อนไม่ได้ค่ะ แต่กลัวว่าการเรียนสถาปัดไปด้วยแล้วทำงานหาเงินไปด้วยมากกว่า โดยส่วนตัวที่เรียนมหาลัยมาสองปีแล้วและพบเจอเด็กสถาปัดมามาก คือเหนื่อย คือเรียนหนัก แต่เราไม่รู้ว่าของม.เอกชนจะเป็นอย่างไร แต่การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยมันเหนื่อย เราเป็นห่วงน้อง ถ้าอยากเรียนสถาปัดลองดูม.ที่ค่าใช้จ่ายน้อยลงมั้ย เช่น ลาดกระบัง แถวนั้นค่าครองชีพไม่แพง แถมสถาปัดก็ดังมากเหมือนกัน

อันนี้เป็นคำแนะนำส่วนตัวนะคะ เราเองเคยหาเงินที่ได้ง่ายมาก คือสอนพิเศษ แต่การสอนพิเศษก็ต้องเตรียมตัวเช่นกัน บางทีเราเองก็เหนื่อย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
tanya72 10 ม.ค. 62 เวลา 22:37 น. 13

ลูกสาวเรียนม.กรุงเทพ ศูนย์รังสิตค่ะ น้องฝากบอกว่า ไม่เกี่ยวกับรวยหรือจน เป็นมหา'ลัยเอกชนเท่านั้น

เรียนเถอะค่ะ มีนักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์เยอะแยะ(อันนี้แม่น้องกล่าว) เทอมหน้าก็จะให้น้องกู้กยศ.เหมือนกันค่ะ

0
ลาลา 10 ม.ค. 62 เวลา 23:30 น. 14

เราเด็กเก่า BU ค่ะคณะนี้เลย เอกภายในด้วย แต่เราซิ่วนะคะเพราะเราค้นพบว่าไม่ชอบวาดรูปแต่จะมาเล่าตอนเรียนอยู่ให้ฟังค่ะจากในมุมมองของเรานะคะ คือเราว่าคณะนี้และเอกนี้เพื่อนสนิทกันเร็วค่ะเพราะต้องทำงานเป็นกลุ่มบ่อย การเหยียดการใช้ของแบรนด์แนมอะไรแอบมีนะคะแต่เราเลือกที่จะไม่คุยกับคนพวกนั้นเอาค่ะ ส่วนเพื่อนที่เราคบก็ดีค่ะสนุกดีทั้งรวยมากจนถึงกู้ยืมเรียนอะไรแบบนี้ก็คบกันได้ สังคมในคณะเราว่าดีกว่าคณะอื่นค่ะ เพราะเราย้ายไปเรียนคณะอื่นมาแล้วครั้งนึงในBUก็ไม่รอดเพราะสังคมในคณะนั้นค่ะคิดถึงเพื่อนในคณะสถาปัตย์เลย ส่วนเรื่องค่าเล่าเรียนถ้ากู้ได้แล้วที่น่ากังวลคือค่าอุปกรณ์นี่แหละค่ะ แพงแบบขายไตเรียนกันเลยค่ะ เราเรียนไปอาทิตย์สองอาทิตย์หมดไปหลายพันค่ะ ค่าโต๊ะเขียนแบบที่เราเกือบต้องซื้ออีกคือแกลบมากค่ะ จะเรียนคณะนี้ต้องทำใจนะคะไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชนค่าอุปกรณ์แพงแน่นอนค่ะ มีอะไรถามเพิ่มเติมได้นะคะยินดีตอบค่ะ

0
Pininnnnn 11 ม.ค. 62 เวลา 02:25 น. 15

เราเด็กBUสถาปัตย์หลักน่ะ คือไม่ต้องห่วงการเหยียดหรอกเราเชื่อว่าพอเป็นนศ.แล้วอ่ะมันมาจากหลายสังคมเราเลือกได้ว่าจะคบใคร ส่วนการเหยียดเด็กจนที่นี้คือน้อยมากๆ แม่เราก็เคยกังวล ส่วนงานหนักมากจริงๆจนเราเองท้อ เราพึ่งเข้าปีหนึ่งที่นี้ ถ้าคิดว่ารักถาปัตจริงๆก็มาเรียนค่ะ แต่ถ้าไม่อย่ามาเลยค่ะ มันหนักมาก ส่วนการกู้ก็ไม่แนะนำ แต่ถ้ายอมรับได้จัดการตัวเองได้เราว่ากู้ก็ได้ค่ะ เพราะเขาจะให้เป็นเงินก้อนล่ะเรามาจัดสันเอง(เราไม่ได้กู้นะ แต่ที่ได้ยินมาเป็นแบบนี้มั่ง) ส่วนทำงานพิเศษทำช่วงปิดเทอมพอได้ค่ะ เพราะปิดนานอยู่ ส่วนค่าอุปกรณ์มันแพงจริงค่ะ555แต่มันอยู่ที่เราจัดการอีกค่ะ เช่นรู้ร้านไหนถูกร้านไหนแพงอะไรที่จำเป็นจริงๆก็ซื้อก่อน อะไรยังไม่ใช้ก็ค่อยทยอยซื้อค่ะ สู้ๆนะคะ

0
หญิงสวยแห่งม.รัฐ 11 ม.ค. 62 เวลา 17:40 น. 16

อย่าเรียนเลยค่ะ ม เอกชน จบมาก็เป็นหนี้ อนาคตไม่ดี ชีวิตจะพังเอาง่ายๆ ถ้าไม่รวยจริงอย่ามาเรียนเลยค่ะ ไปเข้ามหาลัยรัฐคุ้มกว่า ถูกกว่าเยอะค่ะ ตัดเรื่อง ม เอกชนไปเลย อย่าเรียนค่ะ

0