Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากได้คำวิจารณ์ครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีรู้สึกอยากได้คำวิจารณ์นิยายน่ะคับ
พอดีในเรื่องเองไม่ค่อยมีคอมเมนต์เลย ก็เลยโพสเพื่อให้ทุกคนรุมขยี้...เอ้ย ช่วยวิจารณ์นิยายผมให้หน่อย

อยากรู้ว่ามีข้อเสียอะไรบ้าง จะได้ปรับเเก้ได้ถูก
ตัวผมเองก็พยายามวิจารณ์นิยายตัวเองออกมาเเล้ว ข้อเสียออกมาเป็นพรึดเลย เเต่น่าจะมีมากกว่านี้เเละนั่นคือในมุมของคนเขียน อยากได้มุมคนอ่านบ้าง ก็เลยอยากให้community ช่วยหน่อยน่ะคับ

ชื่อเรื่อง [ไม่ว่างานอะไรผมก็รับทำให้หมด]
Link https://writer.dek-d.com/Dolphin_w/writer/view.php?id=1855594
-วิจารณ์ได้เลย ผมไม่ว่าอันใดทั้งสิ้น(รู้สึกขอบคุณด้วยซำ้ไป) ขยี้มันเข้าไปเลยคับ ผมรับได้ ที่ผมรับไม่ได้คือคุณภาพมันออกมาไม่ดีต่างหากล่ะ

ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะคับ.... :)




แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

HJka254 9 ม.ค. 62 เวลา 08:30 น. 1

ขอสับเลยแล้วกันครับ หนังสือติดกันอ่านยากมาก เนื้อเรื่องไม่มีอะไรน่าสนใจมาก ตัวละครเอกจืดมาก ถ้าไม่มีการเรียกชื่อหรือกำกับว่าเป็นใครพูดนี้แยกไม่ออกแน่นอน รักคอมเม้ดี้ อ่านมา 2-3ตอนไม่เห็นความตลกเลยครับ แม้แต่จะยิ้มนิดหนึ่งก็ไม่มี ตอนที่ 3 ขึ้นไปนี่ยิ่งอ่านยากเข้าไปใหญ่เลย ฉะนั้นผมพอแค่ตอนที่ 4 พอ คำผิดไม่ขอวิจารณ์แล้วกันครับ ส่วนข้อดีเนื้อเรื่องพออ่านได้ ขอสับในฐานะนักอ่านคนหนึ่ง ออแล้วก็ถ้าอยากให้วิจารณ์ก็ควรแปะลิ้งค์ที่สามารถกดเข้าไปได้มาด้วยครับ เพราะถ้าเขาไม่ใส่ใจกระทู้คุณจริงๆจะไม่มีใครพยายามเข้าไปอ่านเลย

1
Dolphin_w 10 ม.ค. 62 เวลา 23:52 น. 1-1

รับทราบครับ เเก้กันยาวๆเลยผม ขอบคุณท่ีสละเวลามาอ่านนะคับ ขอบคุณมากจริงๆ 

(ชอบสไตล์การสับของคุณจัง) บางเรื่องที่สับมาเหมือนที่ผมสับตัวเองเป้ะเลย

ขอบคุณสำหรับการเรียนรู้นะคับ ขอบคุณครับ

0
NamChickz 9 ม.ค. 62 เวลา 17:20 น. 2

ผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไรหรอกนะ เเต่ว่าให้คำติชมได้นะ


1. ลดคำเสียงเอคเฟคไปหน่อยก็ดีครับ การที่ใส่มากเกินไป มันจะทำให้เราติดบางช่วงเวลาอ่าน เช่น บทสนทนาการที่ใส่ฟังค์ชั่นเสียงลงไป มันจะทำให้คำพูดของตัวละครดูขัดไปครับ ควรใส่ไว้นอกคำพูด หรือเลี่ยงการใช้บ่อยๆดีกว่านะครับ


2.เนื้อเรื่องถือว่าอยู่ในระดับพออ่านได้ครับ เเต่ยังไม่ดึงดูดผู้อ่านพอ เเนะนำให้อ่านผลงานของผู้เขียนท่านอื่นมากกว่านี้ครับ เพื่อให้เข้าใจรสของเเต่ละเเนว

-เเนวเเฟนตาซี พออ่านได้ครับ เเต่ธรรมดาไปหน่อย ไม่ได้ลุ้นอะไรมาก

-เเนวเลิฟคอม อันนี้ค่อนข้างเเย่ครับ เพราะตัวละครของคุณไม่มีเสน่ห์พอครับ ส่วนความตลกไม่ค่อยพบ เเนวนี้จำเป็นต้องทำให้ผู้อ่านสนุกร่วมไปได้ครับถึงจะสนุก พระเอกควรทำให้มีเอกลักษณ์มากกว่านี้ครับ ตัวละครอื่นด้วย


3.บทพูด บทสนทนา ควรเเยกให้เรารู้ว่าใครพูดกันครับ ไม่ก็สร้างเอกลักษณ์การพูดของเเต่ละตัวละครให้เราไม่หลงครับ วิธีง่ายสุดคือใส่ชื่อด้านหลัง

เช่น "กินอะไรก่อนไหม"(ไรท์สุดหล่อ)

ประมาณนี้


4. เเยกบท เเละวรรคกันหน่อยครับ เเบ่งออกเป็นช่วงๆ เห็นเเล้วลายตามากครับ

1
Dolphin_w 11 ม.ค. 62 เวลา 00:04 น. 2-1

ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเหรอครับ แหม 

อ่านทีเเรกผมถึงขนาดต้องกลับมาขยี้ตาตัวเอง 

นี่นักวิจารณ์รึปล่าวครับเนี่ย!?

มีบางอันที่ผมมองข้ามไปจริงๆ เช่นข้อเเรก……

ขอบคุณที่เเถมคำเเนะนำมาด้วยนะคับ ช่วยได้มากทีเดียว

เเล้วก็ขอบคุณที่สละเวลานะคับ

ผมขอบคุณจริงๆ

0
ปล่อยอึ่ง 9 ม.ค. 62 เวลา 22:09 น. 3-1

ผมขอแค่นี้ละกัน


มันมีส่วนที่ผมชอบอยู่ แต่ส่วนที่ผมชอบนั้นกลับกลายเป็นว่ามันทำให้ผมไม่ชอบซะงั้น


คือยังงี้ การที่ตัวเอกพล่ามๆๆ แบบนั้นน่ะ สนุกดี การ์ตูนฮารูฮิที่ผมชอบ อีตาเคียวพระเอกของเรามันก็พล่ามๆๆ แบบนั้นเหมือนกัน แต่ แต่ แต่ สิ่งที่ผมไม่ชอบเลยคือ การดำเนินเรื่องที่ช้าเกินกว่าปกติครับ ซึ่งมันควรจะไวกว่านี้ อันเป็นผลมาจาก การพล่ามของตัวเอกที่เยอะเกินไป มันกลายเป็นว่าในตอนแรก ครึ่งหนึ่งคือเนื้อเรื่องที่คนอ่านต้องการเสพ ส่วนอีกครึ่งคืออะไรก็ไม่รู้ ซึ่งใครหลายคนอาจจะไม่ได้ชอบเหมือนกันกับผม


มุก ฮอร์โมน ม. ปลาย แบบเนี้ย หามาใส่เยอะๆ ครับ


ส่วนการพล่ามถึงสิ่งต่างๆ ที่เหลือ ก็ให้คงเอาไว้ตามเดิม แต่ต้องตัดออกครึ่งหนึ่ง อย่าให้มันมาขัดขวางการดำเนินเรื่อง

0
Iด็กไม่รู้จัnโต 9 ม.ค. 62 เวลา 21:05 น. 4

เข้าไปอ่านแค่หน้าแนะนำก็รู้สึกปวดตาแล้วค่ะ จัดอักษรให้อ่านง่ายกว่านี้หน่อยก็ดีนะคะ (เราอ่านในเว็บ) มันไม่ใช่อะไรที่เข้าไปอ่านแล้วรู้สึกอยากอ่านต่อ (นักอ่านทั่วไปคงไม่อยากอ่านมุมนั่งบ่นของนักเขียนที่เขายังไม่รู้จักและติดตามยาวเว่อร์วังขนาดนั้นด้วย เขามาเพื่ออ่านนิยาย)

อีกอย่างสำหรับเราที่นั่งทำงานหน้าจอมาทั้งวันมาอ่านอันนี้ไม่ไหวลายตาจริงๆ ถ้าจะเม้นต์ก็คล้ายๆ กับสองคห.บนอ่ะค่ะ แต่สิ่งที่เราเห็นไวสุดก็จุด.......... มันดูเยอะๆ เยอะเกินไปอ่ะ ถ้ามาตรฐานสนพ. ที่เคยเจอคือสามจุดพอค่ะ ตัวละครยังไม่ค่อยมีมิติเท่าไหร่นะคะ การบรรยายก็ไม่จำเป็นต้องละเอียดแทบทุกบรรทัดค่ะ นี่ประโยคพูดประโยคนึงมีบรรยายคั่นตลอด (เท่าที่อ่านไปนะ) คือมัมากเกินไป ให้คนอ่านคิดภาพเองบ้างก็ได้

แนะนำค่ะ ให้อ่านนิยายเยอะๆ อ่านสิ่งที่เป็นแนวที่เราชอบและต้องการเขียนก็ได้ ให้ดีก็ไปอ่านมาให้หมดทุกแนว แล้วก็เอาสิ่งที่เราคิดว่าดีมาปรับใชกับงานของเรา (ไม่ใช่ไปลอกพล็อตหรือตัวละครเขามานะคะ)

สู้ๆ ค่ะ เขียนไปนานๆ เดี๋ยวก็พัฒนาหาแนวทางตัวเองเจอจนได้แหละค่ะ

0