Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยายให้ตึงเครียดทำยังไงครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเพิ่งเริ่มมาลองสัมผัสการแต่งนิยายเองเลย ชอบแต่แนวที่อ่านแล้วลุ้น เครียดสุดๆอะไรแบบนี้ แต่ไม่รู้จะแต่งเองยังไงให้มันเครียดได้ ในเน็ตก็ไม่มี ควรกำหนดเรื่องยังไงให้มันเครียดได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ภิกษุนิรนาม 10 ม.ค. 62 เวลา 16:17 น. 1

วิธีทำคือทำยังไงก็ได้ "ให้ดึงอารมณ์ของผู้อ่านให้เครียดตามได้"

โดยจะเริ่มจากความตึงเครียดของตัวละครก่อน หรืออะไรก็ว่าไป ต้องให้ผู้ชำนาญด้านการเขียนมาแนะนำ ผมแนะนำทางด้านอารมณ์ได้อย่างเดียวครับ

0
Miran/Licht 10 ม.ค. 62 เวลา 16:25 น. 2

ขอถามว่าคุณต้องการเครียดแบบไหน เครียดแบบกดดัน เครียดแบบปั่นประสาท

ถ้าเครียดแบบกดดัน

ตอนนี้คุณทำอะไรอยู่คะ เรียนหรือทำงานอยู่


ถ้าเรียนก็ลองเขียนว่า คุณเรียนปี 4 ซึ่งคุณลงทะเบียนเทอม 2 ไปแล้ว หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้นเกรดออกหมดแล้วพบว่าคุณต้องรีไทร์

(ป.ล. มีจริงๆ นะเพื่อนเราเอง มารู้วันเปิดเทอมถามแฟนเขาว่ามันไปไหนล่ะ แฟนมันทำหน้าเซ็งตอบว่า...มันโดนไทร์)


ถ้าทำงานลองเขียนว่าวันนี้คุณทุ่มเททำงานมาทั้งวันกำลังเดินทางกลับบ้านด้วยใจคิดว่าจะได้พัก แล้วพบว่ารถไฟฟ้าที่นั่งมาต้องจอดค้างอยู่ที่สถานนี้เพลียจิต และอาจต้องรอเป็นชั่วโมงคุณต้องเปลี่ยนแผนไปนั่งรถเมล์ ปรากฏว่ารถเมล์ไปชนมอเตอร์ไซด์ที่เด็กนักเรียนขี่มา คุณกลั้นใจเดินกลับบ้านเพราะเหลืออีกไม่ไกล ภรรยานำจดหมายที่เป็นหมายศาลมายึดบ้านเพราะคุณนำบ้านไปค้ำประกันให้เพื่อน โทรศัพท์เข้ามาจากหัวหน้าว่า คุณโดนจ้างออก คุณที่ทำงานมานานจึงได้ล่วงหน้า 10 เดือน โทรศัพท์บ้านดังขึ้น มีคนโทรมาแจ้งข่าวว่าลูกคุณประสบอุบัติเหตุนั่งซ้อนท้ายมอไซด์แล้วโดนรถเมล์ชน...ที่เหลือคิดเอง


ถ้าแบบปั่นประสาท ไปดูเรื่อง 13 เกมสยองละกันนะ

0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 10 ม.ค. 62 เวลา 16:38 น. 3

สร้างปมเข้าไปค่ะ เอาเลยค่ะ คุณต้องการให้มันเป็นปมอะไร ปัญหาครอบครัว หรือปัญหาเรื่องงาน ถ้าเป็นพวกสืบสวน จะต้องสร้างปมของการไขคดี สืบหาผู้ร้าย ยิ่งหายาก ก็ยิ่งเครียดค่ะ หรือถ้าหาคนร้ายได้ แต่รู้ว่าคนร้าย ผู้นั้น มีอำนาจมีอิทธิพลมาก ไม่อาจทำอะไรได้ นี่คือความเครียดของตัวละคร ที่สืบหาค่ะ

0
ปล่อยอึ่ง 10 ม.ค. 62 เวลา 17:16 น. 4

ผมมีวิธีที่ทำให้คนอ่านอ่านแล้วเครียดได้ครับ


คือ เขียนอะไรมั่วๆ ก็ได้แล้วครับ


คนอ่านไม่เครียดก็ให้มันรู้ไป


เคยดูหนังของคุณพจน์ อานนท์มั้ย จงเอาเขาเป็นแบบอย่าง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png



0
เครียดเถอะะะ 10 ม.ค. 62 เวลา 18:39 น. 5

ขอบคุณทุกคนมากครับ ผมจะลองเอาไปเขียนดู แล้วถ้าผมเขียนเสร็จแล้วมันสามารถทำให้เครียดได้ พอผมอ่านเองแล้วผมจะเครียดตามนิยายตัวเองบ้างมั้ยครับ

5
Miran/Licht 10 ม.ค. 62 เวลา 19:53 น. 5-3

เรานี่แหละอ่านงานตัวเองทีไรอินทุกที อ่านทุกรอบอินทุกรอบ

0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 10 ม.ค. 62 เวลา 19:57 น. 5-4

มีอยู่เรื่องหนึ่งนะ (ของเรานี่แหละ)เรากลับมานั่งอ่านใหม่อีกครั้ง เราก็อินทุกทีเลยค่ะ พูดถึงแล้ว ก็คิดถึงจังค่ะ

0
ผ่านทาง.. 11 ม.ค. 62 เวลา 09:27 น. 6

มิว่าจะเป็นบทบาทอารมณ์และความรู้สึกของตัวละคร หรือแม้แต่สถานการณ์ในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม

ต่างต้องดำเนินไปตามครรลองของเนื้อหาที่เป็นปัจจัยทำให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นนั่นเอง แต่จะเหมาะ

สมกลมกลืนมากน้อยอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับแง่คิดมุมมองในการสร้างสรรค์และนำเสนอ รวมถึงทักษะ

การใช้คำการสร้างรูปและจัดวางตำแหน่งประโยคในการบรรยายครับ..

0
พี่ตุลา 19 ม.ค. 62 เวลา 18:42 น. 7

เป็นคำถามที่ทำให้รู้สึกว่า โอ้ววว มันมีเรื่องเเบบนี้อยู่สินะ!! ไม่เคยเห็นคำถามเเนวนี้มาก่อน งึมๆ เเน่นอนว่าถ้าพูดถึงความเครียด เราก็ต้องใส่ปมให้กัตัวละครสิ!? เเต่ความรู้สึกเครียดนี่มันเป็นอะไรที่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหรนะผมว่า.. มันน่าจะเป็น คิดหนัก คิดไม่ตก คิดเล็กคิดน้อย อะไรประมาณนั้น คือการที่คนเราจะเครียดนี่มันก็ประกอบด้วยหลายอย่างนะ? ผมจะลองยกตัวอย่างเล่นๆละกัน ครอครัวหนึ่งล้มละลายค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ อันนี่คือปัญหา ที่นี่เราก็จะเจาะลึกถึงปัญหาที่ว่า ว่ามันมีอะไรบ้าง ค่าน้ำค่าไฟถ้าไม่หาไปจ่ายจะถูกตัด ถ้าไม่มีเงินจ่าค่าเช่าบ้านจะไม่มีที่ซุกหัวนอน ลูกๆยังเล็กต้องเรียนต้องกิน ใส่ปัญหาที่"มากกว่าปกติ"ให้กับตัวละคร ที่นี้ถ้าเป็นคนจริงพวกเขาจะเริ่มหาทางเเก้ปัญหา หางานทำดีไหม? ลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ไหม? หรือจะกู้ยืมดี? เเต่ถ้าตัวละครหาทางออกของปัญหาได้ง่ายๆมันก็ไม่ต่างจากปัญหาปกติสักเท่าไหร เราสามารถเพิ่มปัญหาอุปสรรคในทางออกของพวกเขาได้อีก!!(ฮา) เเละที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานนี้ เเทนเเท่นนน คือ"เวลา"นั้นเอง ยิ่งเวลากระชั้นชิดตัวละครจะยิ่งมีความกระวนกระวายเหมือนหนูติดจั่น พวกเขาจะเริ่มกดดันตัวเอง ผมว่านี่เเหละคืออารมณ์ที่เรียกว่าเครียดล่ะ!! สรุปง่ายๆสั้นๆก็เหมือนเเวลากับที่คุณดูหนังเเนวฆาตกรรไล่ล่าเเหละ ไกลจะรอดละ อีกนิดเดียวดันมาตายตอนจบซะงั้น มันเอามาประยุทร เอ้ย ประยุกต์ได้หลายหลายดีนะ! #ผมเเอาโอเลี้ยงนะ ว่าเเต่ผมสนใจนิยายของคุณนะ? ชื่อเรื่องว่าอะไรล่ะ ผมจะได้ไปตามอ่าน..

1
เหลือแค่กรองนิยาย 20 ม.ค. 62 เวลา 14:55 น. 7-1

ผมไม่เขียนนิยายลงเด็กดีครับ แต่ถ้าคุณอยากลองผมลงให้ก็ได้นะ(ถ้าไม่ลืม) ผมกะจะเขียนเล่นๆตอนเครียดเพราะเรียนดึกมาก เวลาเล่นเกมไม่พอ ก็เลยต้องมาหาอย่างอื่นทำแทน กะจะเขียนมาอจกเพื่อนอ่านเล่น(เมื่อก่อนก็อ่านนิยายหนัก แต่พอเริ่มไม่มีเวลาก็เลิกอ่าน อ่านให้จบทันคืนห้องสมุดยังยากเลย)

0
เหลือแค่กรองนิยาย 20 ม.ค. 62 เวลา 14:59 น. 8

ผมเขียนได้ประมาณ40หน้าก็จบแล้วครับ เหลือแค่ใส่ความรู้สึกตัวเองลงไปหน้านึง เอกสารของตำรวจประกอบนิยายอีกนิดนึง(แนวฆาตรกรไล่ล่าน่ะ) แล้วก็วาดปกนิยายก็เสร็จแล้ว(วาดปกนี่น่าจะกินเวลาอีกหลายชั่วโมงอยู่ เพลินดี(ไม่มีเลขหน้าครับ ทำไม่เป็น ไม่มีรูปประกอบด้วย ขี้เกียจวาด)

0