Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[มทรก.] สาขาวิชาการประเมินราคาทรัพย์สิน วิชาชีพที่ต้องการคนทำงานสายนี้อย่างเร่งด่วน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวนกลับมาอีกปีกับการเลือกเรียนเข้ามหาวิทยาลัย สำหรับวันนี้ผมในฐานะรุ่นพี่คนหนึ่ง ขอเสนออีก 1 สาขาวิชากับน้อง ๆ ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกสาขาที่เรียน ให้รู้จักกับ "สาขาวิชาการประเมินราคาทรัพย์สิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ"

สาขาวิชาที่ชื่อ "การประเมินราคาทรัพย์สิน" นี้ เพราะสาขาวิชานี้มีที่เดียวในประเทศไทยครับ อีกทั้งยังเป็นสาขาที่ผลิตบุคลากรให้กับตลาดเเรงงานสายนี้ เรียกได้ว่าส่วนใหญ่เป้นนักศึกษาที่จบจากที่นี่เลยครับ โดยสาขาวิชาการประเมินราคาทรัพย์สินอยู่ในคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ซึ่งผู้จบจากสาขาวิชานี้จะประกอบอาชีพดังนี้
1. นักประเมินราคาทรัพย์สิน (บริษัทเอกชน เเละสถาบันทางการเงิน)
2. ข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ ฯลฯ)
3. นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
4. นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ทีนี้มาเข้าเรื่องกันครับ การประเมินราคาทรัพย์สินคืออะไร?
การประเมินราคาทรัพย์สิน คือ การระบุมูลค่าผ่านขั้นตอนการประเมินในวิธีต่าง ๆ ซึ่งความสำคัญของงานนี้ คือ เป็นสื่อกลางในการซื้อขาย หรือ ทำธุรกรรมทางการเงินครับ ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การซื้อขายบ้าน ทางธนาคารที่ให้กู้ซื้อบ้าน ต้องมีราคาประเมินซึ่งเป็นราคากลางที่ไม่ใช่ราคาซื้อขาย โดยราคาประเมินนี้เองจะต้องประเมินจากนักประเมินราคาทรัพย์สินครับ
บ้านที่อยู่อาศัยนั่นถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของมนุษย์เรา ความต้องการซื้อบ้านนั่นมีอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีการซื้อขายบ้าน (ซึ่งคนส่วนใหญ่จะต้องกู้กับธนาคาร) เท่ากับต้องมีการประเมินราคา ดังนั้นเเล้ว

"นักประเมินราคาทรัพย์สินตอนนี้ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังมีบุคลากรมีไม่เพียงพอครับ"

ณ ตอนนี้ ทั้งบริษัทเอกชนทางด้านนี้ เเละสถาบันทางการเงิน(ธนาคาร) ที่ต้องการผู้สำหรับการศึกษาในด้านนี้จำนวนมาก เเต่ด้วยเนื่องจากสาขานี้เปิดที่เเห่งเดียวในประเทศไทย ทำให้ไม่สามารถผลิตบัณฑิตได้ตามความต้องการของตลาดเเรงงาน ส่งผลให้น้อง ๆ ที่เรียนอยู่สาขานี้ถูกจองตัวตั้งเเต่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยนั่นเองครับ

คุณสมบัติ
1. ปวส. (เทียบโอน)
2. ม.6 ทุกแผนการเรียน

สำหรับคนที่สนใจสมัครสาขาวิชาดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดการสมัครได้ที่
http://www.admissions.rmutk.ac.th/admissions/system/system/

แสดงความคิดเห็น

>