Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อึ้ง! แลนแคสเตอร์กับยอร์คตีกัน เหตุชิงบัลลังก์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ดิฉันขอแทนตัวเองว่าอิสตรีนะคะ อย่างแรกเลย ทุกคนรู้จัก สงครามกุหลาบ กันหรือไม่
 
     "อ๋อ รู้จักสิ  สงครามกุหลาบที่ประพันธ์โดยเชคสเปียร์ไง"
 
         -----อะจะอะ?

             จริงๆ เชคสเปียร์เขาไม่ได้เป็นคนเขียนบทละครเรื่อง The Wars of the Roses หรอกนะ แต่เขียนบทละครเรื่องจตุรภาคสงครามดอกกุหลาบ สี่เล่ม อันประกอบไปด้วย พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 สามเล่ม และ ริชาร์ดที่ 3 อีกหนึ่งเล่ม โดยเป็นเรื่องราวศึกสงครามดอกกุหลาบระหว่างสองตระกูล แลงแคสเตอร์กับยอร์คนั่นเอง

              และเชื่อว่าทุกคนในที่นี้ส่วนใหญ่ที่คลิกเข้ามาต้องรู้จักชื่อสงครามกุหลาบเป็นแน่แท้ ทุกคนอาจรู้จักผ่านซีรีย์ดังอย่างเรื่อง Game of Thrones

 
     จากมังงะเรื่อง พันธนาการแห่งราชันย์กุหลาบเงิน
หรือจากเพื่อนข้างๆ ตัวคุณ เป็นต้น
 

    เอาเป็นว่าเรามาลองทำความรู้จักผ่านหนังสือประวัติศาตร์โลกในแบบสรุปกันเถอะ!

         

         
สงครามดอกกุหลาบ (ฉบับย่อ)


 

พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 และ พระนางมาร์การเร็ตแห่งอ็องฌู ที่มารูปภาพ:
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%9A#%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88_6
       ว่ากันว่าพระเจ้าเฮนรีที่ 6 เป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอ ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของมเหสีคือ พระราชินีมาร์กาเร็ตแห่งอ็องฌู(Margaret of Anjou) ทำให้พระเจ้าเฮนรี่ หรือฝ่ายแลงแคสเตอร์ นำโดยพระนางมาร์กาเรต  และฝ่ายยอร์ค นำโดยดยุกแห่งยอร์ค ทำสงครามดอกกุหลาบ (War of the Roses) ขึ้นมา
 
           สงครามดอกกุหลาบ (1455-1489) เป็นสงครามกลางเมืองในการแย่งชิงราชบัลลังก์อังกฤษระหว่างผู้เกี่ยวข้องกับราชวงศ์แลงแคสเตอร์ และผู้เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ยอร์ค ราชวงศ์ทั้งสองต่างก็สืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3  แห่งราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท เป็นการต่อสู้ที่เกิดขึ้น เป็นช่วงๆ ระหว่างในปี 1455-1489 แม้จะมีการเริ่มต่อสู้กันขึ้นก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้นบ้างก็ตาม
 
           ผู้ที่เข้าร่วมสงครามส่วนใหญ่เป็นเจ้านายที่เป็นเจ้าของที่ดินและกองทัพของผู้ครองที่ดิน ผู้สนับสนุนของทั้งสองฝ่าย ต่างก็เปลี่ยนไปมาตามความเกี่ยวข้องทางราชวงศ์ เช่นการแต่งงานเข้ามาในราชวงศ์ ตำแหน่งผู้ครองที่ดิน ผู้มีอาวุโส และผลประโยชน์ส่วนตัว บางครั้งก็ยากที่จะติดตามว่าใครเข้าข้างใคร เพราะการเข้าเป็น หรือยกเลิกการเป็นพันธมิตร อาจจะขึ้นอยู่กับการได้หรือเสียตำแหน่ง จากการแต่งงาน หรือการถูกยึดทรัพย์สมบัติ  เช่นในกรณีของจอห์นแห่งกอนท์ประมุขของแลงแคสเตอร์ ซึ่งตำแหน่งแรกเป็นเอิร์ลแห่งริชมอนด์ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7  ได้ครองต่อมา ขณะที่ตำแหน่งแรกของเอ็ดมันด์แห่งแลงลีย์ประมุขของยอร์คคือ เอิร์ลแห่งเคมบริดจ์
 
           แม้ว่าจะมีการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนสมเด็จพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6  ฝ่ายแลงแคสเตอร์และริชาร์ด แพลนทาเจเน็ท ดยุคแห่งยอร์คที่ 3 ฝ่ายยอร์คเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว แต่ระยะที่มีการต่อสู้หนักเกิดขึ้นระหว่างปี 1455-1489
 
           พวกยอร์คชนะพวกแลงแคสเตอร์ที่นอร์แธมตัน (Northampton) ในปี 1460  ดยุคแห่งยอร์ค ปราบดาภิเษกตนเองเป็นกษัตริย์ในปี 1460  สิ้นชีวิตในการรบในปี 1461  ยังไม่ทันจะขึ้นครองราชย์ ลูกชายเอ็ดเวิร์ดขึ้นครองราชย์แทนเป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 และชนะพวกแลงแคสเตอร์ที่ทาวตัน (Towton) ทำให้พระนางมาร์กาเรตและพระเจ้าเฮนรี่ทรงหลบหนีไปสก๊อตแลนด์และฝรั่งเศส  (Earl of Warwick) พระอาจารย์ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดเองก่อกบฎ แต่ไม่สำเร็จ หนีไปฝรั่งเศส
 
          เอิร์ลแห่งวาร์ลิคนำทัพมาบุกอังกฤษในปี 1470 ทำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ด ทรงหลบหนีไปแคว้นเบอร์กันดี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่6กลับมาปกครองบัลลังก์ แต่ไม่นานพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดก็กลับมายึดบัลลังไปอีกในปี 1471  พระโอรสของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ขึ้นครองราชย์ในปี 1483  แต่ทรงตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของตระกูลวูดวิลล์ (Woodwille) ทำให้บรรดาขุนนางอื่นๆไม่พอใจ จนกระทั่งพระอนุชาคือเอิร์นแห่งกลอสเตอร์ (Earl of Gloucester) ได้นำพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5และริชาร์ด ดยุคแห่งยอร์ค พระโอรสของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 มาขังไว้ที่หอคอยลอนดอน และขึ้นครองราชย์แทนเป็นพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 

"จริงๆ ประวัติศาสตร์ก็เข้าใจได้ไม่ยาก" -ที่มารูปภาพ : TED-Ed Thai Channel
 
          ฝ่ายแลงแคสเตอร์ที่เงียบไปนาน ก็โผล่ขึ้นมาภายใต้การนำของเฮนรี่ทิวดอร์ (Henry Tudor) กลับมาอังกฤษสังหารพระเจ้าริชาร์ดที่ทุ่งบอสวอร์ธ (Bosworth Field) ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7  แต่งงานกับอลิซเบธแห่งยอร์ค รวมสองตระกูลเข้าด้วยกันเป็นปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ทิวดอร์
 
           อังกฤษถือกำเนิดเป็นชาติมาจากการเข้ามาเคลื่อนไหวของชนหลายกลุ่ม แต่สุดท้ายผู้ที่เข้ามามีบทบาทในฐานะเจ้าผู้ปกครอง ที่แท้จริงก็มาจากแผ่นดินใหญ่ของภาคพื้นทวีปยุโรป โดยเฉพาะเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับราชวงศ์ของฝรั่งเศส ตั้งแต่ราชวงศ์แพลนทาเจเน็ทเป็นต้นมา จนกระทั่งถึงราชวงศ์ทิวดอร์และราชวงศ์อื่น ในสมัยต่อๆมา
 
ที่มาของข้อมูล:




 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

อิสตรีสีเทา 11 ม.ค. 62 เวลา 01:19 น. 1

 

ฉบับเต็มอธิบายแบบง่ายกว่าของวิกิพีเดียกำลังกรองอยู่ค่ะ(เนื้อหาอาจจะลดหลั่นลงไปเยอะ เพราะจะเอาที่สำคัญๆ) ถ้ามีคนสนใจเดี๋ยวอัพลงด้วย เพราะกระทู้นี้เป็นแบบย่อจากหลายสิบหน้าเหลือแค่สามหน้าเอสี่ค่ะ


สำหรับใครที่สนใจแบบภาพอนิเมชั่นด็ขอโปรโมทช่องนี้เลยนะคะ (จริงๆ คือไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรเลยค่ะ หนังสือเล่มด้านบนด้วย//ร้องไห้)





ขอบคุณที่เข้ามานะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-06.png

1
minatosan 9 ก.พ. 62 เวลา 09:53 น. 3

รู้สึกสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างๆที่ไม่เคยได้ที่ไหนมาก่อนเลยค่ะ

0
Num_Jiranun 9 ก.พ. 62 เวลา 10:42 น. 6-1

มีเป็นคลิปที่แปะลิ้งค์วิดีโอไว้ตรงความคิดเห็น1เลยค่ะ จะสรุปแบบเข้าใจง่ายๆเป็นภาพแอนิเมชั่นด้วยค่ะ

0