Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยสงสัยมั้ย ทำไมฝรั่งไม่นิยมเขียนนิยายเกิดใหม่ต่างโลกเหมือนคนไทยกับคนญี่ปุ่นเขียนกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาจจะเป็นเพราะเกิดจากคัมภีร์ไบเบิ้ลรึเปล่า ที่ชาวคริสต์เชื่อว่าตายแล้วจะได้ไปอยู่กับพระเยซู หากทำความดี ไม่ได้สอนเวียนวายตายเกิดแบบพุทธกับฮินดูซึ่งยึดกฏแห่งกรรมต่างหาก

ไม่ขอพูดถึงความเชื่อหลังความตายของยิวกับอิสลาม เดี่ยวดราม่า

ทุกคนคิดว่ายังไง

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Rokugatsu Giugno 12 ม.ค. 62 เวลา 05:54 น. 1

คิดว่าน่าจะใช่ค่ะ เพราะทางเอเชีย มักเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ส่วนฝรั่งไม่มี คิดว่าตายแล้วก็สิ้นสุด

0
Miran/Licht 12 ม.ค. 62 เวลา 06:53 น. 2

ฝรั่งเชื่อเรื่องอดีตชาตินะคะ เชื่อเรื่องการตายแล้วเกิดใหม่ เชื่อเรื่อง Soulmate

ฝรั่งจึงได้มี Shaman ที่เป็นคนทรงเจ้าเข้าทรง


เราว่าคุณคงไม่ทันต้องหนังสือเล่มนี้ Only love is real...เราจะข้ามเวลามาพบกัน เป็นบันทึกการรักษาของจิตแพทย์ท่านหนึ่งที่รักษาคนไข้ด้วยวิธีสะกดจิตให้คนไข้สองคน เขาพบว่าเมื่อสะกดจิตให้ย้อนเวลาพวกเขามีความทรงจำของอดีตชาติที่มาตรงกันพอดี จึงพยายามที่จะนัดให้ทั้งคู่เจอกันค่ะ ต้องไปหาอ่านเอง ติด Beat Seller ทั้งเมืองนอกทั้งไทยอยู่นาน


หนังสือเอาแค่ที่มีชื่อเกี่ยวกับ Death and rebirth

https://www.goodreads.com/search?q=Death+and+rebirth

1
Rokugatsu Giugno 12 ม.ค. 62 เวลา 22:58 น. 2-1

ยุคที่มีชาแมนน่าจะเป็นยุคก่อนศาสนาคริสต์ล่ะมั้งคะ อันนี้เราเดา เพราะศาสนาคริสต์เชื่อว่า คนเราเกิดหนเดียวตายหนเดียว

0
G.Tenju 12 ม.ค. 62 เวลา 14:36 น. 4-1

ไม่น่าใช่ ส่วนตัวจะได้เห็นคำว่า 'YOLO' จากฝรั่งบ่อยๆ ประมาณว่าเกิดมามีชีวิตเดียว ลุยไป! เพราะงั้นเราจะได้ให้พี่หรั่งปาร์ตี้ หรือทำอะไรสุดโต่งอยู่ตลอด เป็นการให้คุณค่ากับชีวิตในรูปแบบของเขา


อีกอย่างในหนัง constantine มันมีกฎนึงในศาสนาคริสต์ที่เขาพูดถึง ว่าถ้ามนุษย์ไม่ว่าจะเลวแค่ไหน หากสำนึกผิดบาปได้ ก็จะได้รับการอภัยแล้วถูกต้อนรับเขาสู่อ้อมอกพระเจ้าเสมอ ไม่รู้ว่ากฎนี้มีจริงหรือเปล่า แต่ถ้ามีจริง อันนี้แหละคือการให้โอกาสคนทำผิดได้กลับตัว

0
เรโกะ จิทาคุ 12 ม.ค. 62 เวลา 18:36 น. 4-3

ถามว่ามีจริงรึเปล่า มันเป็นความเชื่อค่ะ มันก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของเราเองค่ะ ทั้งการสารภาพบาป และการเป็นวิญญาณในไฟชำระ วิญญาณในไฟชำระก็หลักการเดียวกับสารภาพบาป แต่ว่าตอนสารภาพบาป บาปยังติดตัวอยู่ แต่ถ้าทำดีและชั่วพอกัน จะได้ไปเป็นวิญญาณในไฟชำระค่ะ บาปยังติดตัวอยู่ ก็เลยต้องชำระให้หมดไปก่อน จึงจะขึ้นสวรรค์ได้ค่ะ


ทั้งหมดนี้ เป็นความเชื่อของศาสนาคริสต์ที่หนูเรียนมาค่ะ

0
Talkable Dust 12 ม.ค. 62 เวลา 08:52 น. 6

มันคือขอบเขตของความนิยมในแต่ละที่มากกว่าครับ


คล้าย ๆ กับนิยายสงคราม ไฮแฟนตาซี ไขปริศนา หรืออีกหลาย ๆ แนว ที่คนไทยไม่ค่อยเขียน แต่ถึงเขียนก็ไม่ดังมาก


แต่ในขณะเดียวกันที่ทางฝั่งตะวันตกเรื่องพวกนี้ดังพลุแตก


ฉะนั้นการจะหากะตังค์จากงานเขียน เราก็ต้องศึกษาก่อนว่าโลเคชั่นนั้นนิยมแนวอะไรนั่นแลครับ

0
ชนุ่น 12 ม.ค. 62 เวลา 09:07 น. 7

ผมว่าแยกเรื่องความนิยมกับความเชื่อออกจากกันก่อนครับ ผมว่าเรื่องความเชื่อพวกนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะไม่ยังงั้นผมว่านิยายต่างโลกไทยและญี่ปุ่นก็คงไม่เขียนต่างโลกโดยให้โลกแฟนตาซีมีรูปลักษณ์เหมือนโลกตะวันตกหรอกครับ ทั้ง ๆ ที่ฝั่งเอเชียเองความเชื่อเรื่องโลกหน้านี่ก็หลากหลายแถมมหัศจรรย์พันลึกกว่าเป็นไหน ๆ


ให้ถือเสียว่าแนวต่างโลกมันฮิตแถบเอเชียมากกว่ายุโรปน่าจะดีกว่า เพราะถ้าให้พูด ไลท์โนเวลแปลจากฝั่งญี่ปุ่นก็มีอยู่ในยุโรปมากพอควร แต่ตลาดหนังสือของเขาก็มีแนวที่ต่างจากตลาดของบ้านเราพอสมควรครับ

0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 12 ม.ค. 62 เวลา 09:42 น. 8

ไม่เคยสงสัยค่ะ น่าจะเป็นอย่างเจ้าของกระทู้ว่ามานะคะ เพราะเขามีความเชื่อ ที่แตกต่างจากเรามาก แน่นอนศาสนาของเขา มีความเชื่อที่แตกต่างอยู่แล้ว ไม่ว่าศาสนาใดก็ตาม

0
Nyx 12 ม.ค. 62 เวลา 11:47 น. 9

ช่วงหลัง ๆ ผมว่าอาจเกินสิบกว่าปีมาแล้วก็ได้ แนวคิดเกิดใหม่ก็เริ่มแทรกซึมเข้าไปในภาพยนตร์ / เกม / นิยาย ของฝรั่งยุโรปแล้ว แค่ไม่เหมือนกับฝั่งเอเชียเท่านั้นเอง ยกตัวอย่างเช่นหนังเรื่อง Æon Flux หรือเกม Assasin's creed ซึ่งทั้งสองตัวอย่างผูกโยงกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือความทรงจำเข้ารหัสกับพันธุกรรม แตกต่างจากความเชื่อเวียนว่ายตายเกิดของเอเชียที่อิงจากศาสนาพุทธและฮินดูโดยสิ้นเชิง


แต่ถ้าจะวิเคราะห์อีกแนวหนึ่ง นิยายเกิดใหม่ต่างโลกที่เขียนกันเกลื่อนเกร่อเนี่ย ส่วนหนึ่ง (หรือหลายส่วน) ไม่มีอะไรมากไปกว่าเขียนสนองความต้องการของคนเขียน แค่หาเหตุให้เรื่องพลิกผันเพื่ออวดพระเอกในมาดเก่งเทพเหนือมนุษย์โดยไม่ต้องใส่เหตุผลเพิ่มเติม ตายแล้วไปเกิดใหม่อีกที่หนึ่ง ง่าย ๆ ไม่ต้องมีภูมิหลังของเรื่องว่าพระเอกเก่งอะไร หรือฝึกฝนตัวเองจนเก่งมาได้ยังไงก็เท่านั้นแหละครับ

0