Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอมสัมภาษณ์คณะวิศวกรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      ว่าด้วยเรื่องสอมสัมภาษณ์นะคะ ตอนนี้ก็จะมารีวิวการสอบ  แก้บนที่เคยบนไว้ว่าได้จะมาเขียนลงเด็กดี
ให้กำลังใจคนที่กำลังจะสอบสัมในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเเล้วก็เด็กtcas63 หลายๆคนด้วยนะคะ
      เริ่มก่อนเลย ว่าด้วยเรื่องเกรด รอบ1เนี่ยใช้เกรดเยอะมากเลยเด้อ ดังนั้นใครจะมาลงรอบนี้ทำเกรดให้ได้ดีๆนะ เอาให้ได้ซัก3.80+ หรือใครได้น้อยกว่าก็อย่าพึ่งน้อยใจ บางทีคณะที่เราเข้าอาจจะเกรดไม่สูงนักเพราะเป็นคณะที่เฉพาะคนจริงๆ เราลงโครงการประเภทเรียนดีไปค่ะ ตอนแรกก็ลุ้นมากว่าจะได้สอบไหม พอได้นี่ใจชื้นมากเลยค่ะ ดีใจมากจนขึ้นว่าเข้ามหาลัยได้ล้ะ55555 พอเรารู้ว่าเราได้สัม เราเตรียมหาข้อมูลเพิ่มเลยค่ะ ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับคณะ มหาลัย การเรียนการสอน จัดได้ว่าหาเยอะมาก(ถึงแม้จะจำได้บ้างไม่ได้บ้างอ่ะนะคะ) แล้วก็เอกสารทั้งหลายที่จะใช้เนี่ย เตรียมให้พร้อมก่อนวันสัมไว้นะคะ อย่างเราเนี่ยเตรียมล่วงหน้าประมาณ2-3วันค่ะ และก็เช็คหลายรอบมากว่าไม่ขาดไม่หายนะ หลังจากเตรียมเรื่องเอกสารต่างๆที่จะใช้ก็เตรียมความพร้อมค่ะ พยายามอย่ากินพวกอาหารแสลงนะเพราะอาจจะทำให้เราเกิดอาการผิดปกติทางร่างกายได้ ให้ทานของที่เซฟๆเราไว้ก่อนจะดีค่ะ แล้วก็นอนแต่หัวค่ำจะได้ตื่นไวๆ เตรียมตัวสอบ ให้ออกจากบ้านไปถึงมหาลัยก่อนเวลาสอบก็ดีนะคะ พอถึงก็ไปตรงสาขาที่เราจะสอบเลยค่ะ ไปนั่งเตรียมตัว รายงานตัวให้เรียบร้อย พอถึงตอนนั้นดึงสติไว้นะคะ ตอนตอบจะได้ผ่อนคลาย เอาล่ะ เราว่าเราอาจจะเกริ่นยาวไป มาถึงช่วงสัมภาษณ์เนอะ
    
   ก่อนเข้าไปในห้องเราเคาะประตูก่อนเนอะเป็นพิธี เข้าไปก็บอกขออนุญาตินะคะ พร้อมยกมือไหว้อาจารย์ที่จะมาสอบสัมเรา ก่อนจะนั่งก็ลองดูสักแปปถ้าอาจารย์ท่านยังไม่เชิญเราก็ค่อยขออนุญาตินั่ง 
     
  ตอนแรกก็ยื่นเอกสารต่างๆให้ แล้วก็เริ่มถามเลยค่ะ ข้อแรกก็คือง่ายๆแนะนำตัวเองหน่อย
-ข้อนี้คืออยากให้แนะนำอะไรที่เป็นตัวเองหน่อยนะคะ นอกจากบอกชื่อ ร.ร ก็บอกอะไรนิดๆหน่อยที่เกี่ยวกับเราไปก่อนก็ได้ค่ะ
   
   2.ทำไมอยากเรียนที่นี่
-อู้ววว คำถามแบบนี้เราคิดว่าทุกคนคงมีคำตอบในใจเเล้วแหละ เพราะนี้คือที่ๆเราอยากเรียน เราก็คงมีคำตอบดีๆไปตอบนะคะ  อันนี้เราให้ครีเอทกันเองดีกว่า เพราะแต่ละคนคงมีคำตอบที่ครีเอทกันมาเองเเล้วแหละ55555
     3.ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ สาขานี้
-อันนี้ก็เบสิคอีกอันค่ะ เราก็คิดว่าทุกคนคงมีคำตอบในใจแน่นอน แต่เราจะบอกว่าถ้าเราตอบคำถามของท่านแล้วในคำตอบของเรามีจุดที่ใช้ถามต่อได้ อาจารย์ท่านจะจับจุดนั้นขึ้นมาถามอีกค่ะ(ข้อนี้งงกันรึเปล่า) 
    4.อาชีพที่เกี่ยวกับสาขานี้
-ศึกษาอาชีพที่สามารถทำต่อหลังจากเราเรียนจบด้วยนะคะ
    5.เป้าหมายในชีวิต
-อันนี้คือฮู้วววว ตอนเราเข้าไปก็ไม่คิดว่าจะถามเลยค่ะ เราก็เลยตอบไปประมาณว่าอยากเรียนจบจากที่นี่แล้วนำความรู้ ความสามารถที่ได้มาไปทำงาน ทำอาชีพแล้วก็นำไปพัฒนาต่อเพื่อที่จะช่วยเหลือประเทศได้ 
   
     แล้วก็มีคำถามยิบย่อยอีกเล็กน้อยค่ะ พอคำถามทั่วไปจบก็มาถึงสัมภาษณ์วัดความรู้ อันนี้คือเราอยากให้ทุกคนดูพื้นฐานของทั้งคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ไปเยอะหน่อย อย่าคิดว่าจะยากมากนะคะ เผลอๆมันก็คือพื้นฐานที่หลายๆคนชอบลืมกันไป ทฤษฎีก็มีออกไม่ใช่แค่สูตรอย่างเดียว เตรียมตัวกันดีๆ พยายามทำให้ถึงที่สุดอย่าพึ่งถอดใจกลางคันถ้าหากจำไม่ค่อยได้ ค่อยๆนึกขอเวลาอาจารย์สักพักก็ได้ค่ะ
      แล้วสุดท้ายคืออีกอย่างที่เราควรเตรียมไปคือ มีอะไรจะถามอาจารย์ไหม นี่คือเราต้องมีนะคะ ข้อสองข้อเตรียมไป อย่างเราคือเราตอบไปว่า หากเราสนใจทางด้านนี้จริงจังควรศึกษาพื้นฐานอะไรเพิ่มเติมบ้างก่อนจะเข้าศึกษาที่นี่ค่ะ
      คือก็ไม่รู้ว่าจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนสำหรับคนที่หลงเข้ามาอ่าน555555 อาจจะงงๆไปบ้างเพราะเราพึ่งเคยเขียนครั้งแรก แต่ก็อยากให้เป็นแนวทางแม้จะเล็กน้อยสำหรับคนที่กำลังจะไปสอบค่ะ
      สุดท้ายนี้ถ้ามีอะไรอยากจะถามเราก็ถามได้นะคะ เราจะช่วยเท่าที่ช่วยได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น