Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม่? กล่องกระดาษที่มีชื่อเรียกว่า "กล่องกระดาษลูกฟูก" ที่มนุษย์โลกทั่วไปนิยมใช้เป็นกล่องบรรจุสินค้ามีกี่ประเภท และต่างกันอย่างไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รู้หรือไม่? กล่องกระดาษที่มีชื่อเรียกว่า "กล่องกระดาษลูกฟูก"

ที่มนุษย์โลกทั่วไปนิยมใช้เป็นกล่องบรรจุสินค้ามีกี่ประเภท และต่างกันอย่างไรบ้าง

ประวัติความเป็นมา
กระดาษลูกฟูกเกิดในปี พ.ศ. 2399 ได้รับสิทธิบัตรและถูกนำมาห่อไส้ตะเกียงแก้วและนำมาห่อของครั้งแรกในปี พ.ศ. 2414 ในปีพ.ศ. 2437 ค้นพบวิธีช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดาษลูกฟูกด้วยการแปะกระดาษเรียบเข้ากับอีกด้านของกระดาษ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ลอนยืดในปี พ.ศ. 2438 Mr.Wells Fargo ได้นำกระดาษลูกฟูกมาตัดและเซาะร่องเพื่อทำเป็นกล่องครั้งแรกเพื่อใช้บรรจุสินค้าชิ้นเล็กๆในการขนส่ง โดยบริษัท Sefton Manufacting Co.Ltd เป็นเวลา 47 ปีที่มนุษย์ได้คิดค้นและพัฒนากล่องลูกฟูกให้ใช้งานได้จริงและหลังจากนั้นจึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

ทำความรู้จัก! กล่องกระดาษลูกฟูก
ลอนมาตรฐานของกระดาษลูกฟูก
กระดาษลูกฟูกลอน A : มีความสูง 4.5 + 0.25 มิลลิเมตรหรือมีจำนวนลอน 120 + 5 ลอน/เมตร
กระดาษลูกฟูกลอน B : มีความสูง 2.4 + 0.25  มิลลิเมตรหรือมีจำนวนลอน170 + 5 ลอน/เมตร
กระดาษลูกฟูกลอน C : มีความสูง 3.6 + 0.25 มิลลิเมตรหรือมีจำนวนลอน 140 + 5 ลอน/เมตร

ประเภทกระดาษลูกฟูกที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปจะมี 3 ประเภท คือ

1. กระดาษลูกฟูก 2 ชั้น (single face) 
ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 1 แผ่น ปะกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น ได้รับความนิยมใช้ผลิตกล่องกระดาษเพื่อกันกระแทกสินค้าโดยมีลอนมาตรฐาน : B, C, E ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไปในแต่ละลอนและถูกนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน

2. กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น (single wall)
ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 2 แผ่น ปะกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น โดยลอนลูกฟูกจะอยู่ตรงกลางระหว่างกระดาษแผ่นเรียบทั้ง 2 แผ่น มีลอนมาตรฐาน : B, C, E โดยกระดาษลูกฟูก 3 ชั้นจะถูกนำไปใช้งานกับการรับน้ำหนักที่ไม่มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้กระดาษลูกฟูก 3 ชั้นในการผลิตมากกว่า

3. กระดาษลูกฟูก 5 ชั้น (double wall)

ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 3 แผ่น ลอนลูกฟูก 2 แผ่นโดยที่กระดาษลอนลูกฟูกลอน B จะอยู่ติดกับผิวกล่องด้านนอก เพื่อประโยชน์ทางการพิมพ์ ส่วนกระดาษลอนลูกฟูกลอน C ที่อยู่ด้านในจะเป็นกระดาษที่รับแรงกระแทก นิยมใช้สำหรับสินค้าที่ต้องการการป้องกันสูง หรือมีน้ำหนักมากนั่นเอง

กล่องกระดาษลูกฟูกนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบรรจุสินค้าในโลกยุคนี้ไปแล้ว ไม่ว่าเราเดินไปที่ไหนหากมีการบรรจุสินค้าเกิดขึ้น แน่นอนว่ากล่องกระดาษลูกฟูกจะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกของหลายๆ คนแน่นอน กล่องลูกฟูกถูกนำมาแปรรูปเป็นกล่องประเภทต่างๆ หลายประเภทไม่ว่าจะเป็น กล่องไปรษณีย์ กล่องลูกฟูก กล่องพัสดุ กล่องบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่กล่องของขวัญ

ด้วยความที่หาซื้อไม่ยากแถมยังเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจโดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ประโยชน์ของกล่องกระดาษลูกฟูกมีอยู่มากมาย เพียงแค่เลือกใช้ให้ถูกต้องกับการใช้งาน เท่านี้ก็จะได้รับประโยชน์จากกล่องกระดาษลูกฟูกไปเต็มๆ


ขอขอบคุณบทความจาก https://lannamedia.co.th/

แสดงความคิดเห็น

>