Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยดูการบรรยายให้หน่อยครับ 2หน้าA4

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ราว ๆ ห้าปีก่อน ช่วงที่เด็กหัวกระโปกอย่างพวกผมย่างเข้าสู่วัยอยากรู้อยากลอง เวลานั้นเองที่ครูคณิตศาสตร์แสนสวยจุติลงมาต่อหน้าเหล่านักเรียนชายที่เกลียดวิชานี้เข้าไส้ ด้วยเหตุบางอย่างจึงทำให้เธอย้ายเข้ามาสอนอยู่ที่นี่อย่างกะทันหัน สร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่านักเรียนไปไม่ใช่น้อย แต่ถึงอย่างนั้นประโยคทิ้งท้ายหลังจากที่เธอแนะนำตัวเองจนเสร็จสรรพ กลับทำเอาบรรดาหมาวัดที่หมายจะเด็ดดอกฟ้าต้องอ้าปากค้างไปตาม ๆ กัน หรือบางทีอาจมีแค่ผมเพียงคนเดียว นั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว แต่ผมยังคงนึกถึงเรื่องที่ว่าอยู่ไม่หาย เพราะคำพูดสุดท้ายของเธอที่ได้ยินในวันนั้น มันยังคงวนเวียนอยู่ในหัวของผมไม่เคยลืมเลือน แม้กระทั่งในตอนนี้
 
 
ห้าโมงเย็นของวันนี้ ผมนั่งเล่นอยู่บนพื้นเรียบใต้บ้านพักครูหลังหนึ่งที่อยู่สุดเขตโรงเรียน ซึ่งไกลกำลังพอดีหากต้องการจะหลบสายตาของคนอื่น ๆ หลังบ้านพักครูเป็นป่าไม้ขนาดย่อมๆ สร้างเงาร่มเย็น ไม่ได้รู้สึกขัดใจอะไร บั้นท้ายของผมถูกแช่มานานพลางรอคอยอะไรสักอย่าง ขณะเดียวกันก็ควักเอาโทรศัพท์ออกมาเล่นเฟซบุ๊กเพื่อคั่นเวลา
 
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รอคอยอะไรนานถึงขนาดนั้นเลย เพราะตัวเองกะเวลาเอาไว้ดีด้วยล่ะนะ
 
หลังจากที่ผมละสายตาออกจากจอโทรศัพท์เพื่อดูว่าสิ่งที่รอคอยนั้นเดินทางมาถึงหรือยัง ภาพที่ปรากฏต่อหน้าก็ถึงกับทำให้ผมต้องลุกขึ้นยืนด้วยความตื่นเต้น ขาสั่นระริกแทบจะทันที ผมปิดหน้าจอโทรศัพท์ลงไปโดยไม่หันไปมอง แล้วเก็บมันเข้ากระเป๋ากางเกงไปทั้งอย่างนั้น ใครจะส่งข้อความอะไรมาก็ไม่สนมันแล้ว และสิ่งที่ผมให้ความสนใจตอนนี้มีเพียงอย่างเดียว คือพาหนะสี่ล้อสีขาวที่วิ่งตรงมาทางนี้ พร้อมกับคนขับที่เห็นเป็นเงาราง ๆ หลังแผ่นกระจกใส
 
สักพัก รถคุ้นตาก็วิ่งมาถึงที่จอดตามปกติ แววตาคู่หนึ่งมองมาที่ผมจากข้างในด้วยความสงสัย ก่อนเครื่องยนต์จะถูกดับลงไปด้วยมือของเธอเอง สาวผมยาวสีดำปนน้ำตาลสะกดสายตาไม่ไหวติง
 
ผมรีบตั้งสติในเวลาต่อมา ก่อนจะยื่นมือคว้าถุงพลาสติกบรรจุกล่องโฟมไว้ข้างใน แล้วเดินกึ่งวิ่งเข้าไปหาหญิงสาวด้วยความตื่นเต้นจนถึงขีดสุด เมื่อได้ระยะจึงหยุดอยู่กับที่ ขาที่สั่นระริกเริ่มเปลี่ยนเป็นรุนแรงราวกับแผ่นดินไหว พลางบอกตัวเองในใจว่าต้องทำให้ได้
 
หญิงสาวในรถคุ้นตาถือพวงกุญแจติดมือและก้าวเท้าลงมาในที่สุด เผยให้เห็นว่าเธอสวมเสื้อยืดกับกางเกงขาสั้นในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ก็แน่ล่ะ จะให้เธอแต่งตัวแบบนี้มาสอนที่โรงเรียนได้ไง
 
และเหมือนว่าเธอจะยังต้องการคำตอบอยู่ดีว่าผมมารออยู่ที่นี่ทำไม คิ้วสวยได้รูปจึงขมวดเข้าหากันเหมือนตั้งคำถามบางอย่างให้กับผม ส่วนตัวเองก็พยายามบังคับขาตัวเองให้เลิกสั่นสักที ไม่งั้นวันนี้คงต้องกลับไปกินแห้วกันแล้วล่ะ
 
“สวัสดีครับ” ผมกล่าวทักทายผู้ที่เพิ่งจะมาถึง รอยยิ้มของผมฉีกกว้างอย่างอารมณ์ดี
 
“สวัสดีค่ะ มาทำอะไรเนี่ย”
 
“สเต็กครับ” ผมตอบพร้อมกับยกถุงพลาสติกในมือขึ้นสูงให้เห็นได้ชัด เธอมองตามไปทันที แล้วเห็นว่ามีโฟมจำนวน 2 กล่องวางซ้อนกันอยู่ในถุงพลาสติกอีกที
 
“ใส่กล่องเหรอ”
 
“อ๋อ ครับ” ผมมองตาม ก่อนจะทิ้งมือลงเหมือนอย่างเคย แล้วหันกลับไปยิ้มให้เธออีกที “กลัวชวนแล้วจะไม่ไป ผมเลยซื้อใส่กล่องมา”
 
หือ ? ไม่รู้ว่าผมทำอะไรผิดไปหรือเปล่า แต่เธอกลับก้มหน้าลงแล้วแอบหัวเราะออกมาเบาๆ ซะอย่างนั้น อะไรกันเนี่ย ผมเขินเป็นเหมือนกันนะครู
 
ขณะที่ผมกำลังเขินอยู่นั้น เธอก็เลิกแอบหัวเราะไปแล้ว เป็นการเรียกสติของผมกลับคืนมาในเวลาเดียวกัน จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นเดินอ้อมผ่านตัวผมไปเล็กน้อยเพื่อจะเข้าไปข้างใน
 
“ทีอย่างนี้ไม่ยอมให้พลาดเลยนะ” เธอหันมายิ้มให้ผมเล็กน้อย ขณะเดียวกันก็ยังคงเดินต่อไป เส้นผมหยักศกสลวยสะบัดเบา ๆ ตามแรงเดิน แผ่กระจายกลิ่นแชมพูหอมฟุ้งกระทบจมูกอย่างจัง
 
เยส ! ทำได้แล้วเว้ย !
 
“คร้าบ” ผมตอบกลับด้วยความดีใจ แล้วเดินตามเธอไปไม่ยอมทิ้งห่าง ก้มหน้าขยับแขนขาไปมา กระดี๊กระด๊าแบบเต็มที่ แต่แอบทำไม่ยอมให้เธอมองเห็น ในใจเอาแต่นึกถึงเรื่องที่มันกำลังจะเกิดขึ้นหลังจากนี้
 
แต่แล้ว !!!
 
ผมหยุดชะงักลงไปทันทีที่เงยหน้าขึ้น เธอหันกลับมามองที่ผมอีกครั้งตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ เธอเห็นท่าทีเมื่อกี้ของผมหรือเปล่า แล้วทำไมต้องยิ้มอะไรแบบนั้นด้วย เชี่ยแล้วไง นี่กูทำอะไรลงไปเนี่ย
 
เมื่อผมรู้ตัว จึงสลัดท่าทีเมื่อกี้ทิ้งไป พยายามทำตัวให้กลับมาเป็นปกติที่สุด แล้วหันแก้มสีแดงอายออกไปทางอื่นไม่ให้เธอเห็น แต่ไม่นานก็ต้องหันกลับมาอีกครั้งเพราะไม่รู้จะทำยังไงดี จู่ ๆ มันก็รู้สึกอึดอัดขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ผมคงต้องทำอะไรสักอย่างแล้วล่ะ ไม่งั้นเธอคงเข้าใจผมผิดแน่ ๆ
 
“เอ่อ” ผมกำลังจะพูดอะไรออกไป แต่แล้วก็ถูกเธอชิงตัดหน้าก่อน
 
“รออยู่นี่นะ เดี๋ยวครูไปเอาจานชามมาก่อน” ว่าแล้วเธอก็หยิบดอกกุญแจสำหรับไขประตูบ้านพักออกมา ก่อนจะเสียบมันเข้าไป ผมที่ได้ยินคำพูดเมื่อกี้ก็ถึงกับเปลี่ยนอารมณ์เป็นอีกแบบ นึกในใจว่าเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่า ที่มาที่นี่ก็เพื่อจะเข้าไปนั่งกินสเต็กด้วยกันไม่ใช่หรือ
 
“เอ้า แล้วไม่กินข้างในหรือครับ”
 
“ข้างในมันร้อน ข้างนอกนี่แหละ” เธอให้เหตุผลกลับมา ขณะเดียวกันก็เปิดประตูแล้วเดินเข้าไปในบ้านพักของตัวเอง ทิ้งให้ผมยืนนิ่งทำอะไรไม่ถูกไปสักพัก
 
อะไรวะ
 
“ผมเข้าไปช่วยถือของได้ไหม" ผมร้องออกไปตามหลังเมื่อเห็นว่าเธอเลี้ยวเข้าไปยังมุมห้องที่ผมมองไม่เห็น
 
“รออยู่นั่นแหละ” เสียงของเธอดังออกมาจากมุมห้องมุมเดิม ไม่ได้ปรากฏตัวออกมาให้เห็นเลยแม้แต่นิด นี่เธอกำลังคิดอะไรอยู่กันนะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 14 ม.ค. 62 เวลา 19:01 น. 1

ก็โอเคนะคะ แต่ถ้าจะให้ดี ลองย่อให้สั้นลงหน่อยนิด แล้วจะดีขึ้นเองค่ะ อื้ม ลืมบอกไป ว่าให้ทำเป็นย่อหน้า คือเว้นช่วงตรงข้อความหนึ่ง แล้วค่อยเขียนตามลงไปค่ะ ถ้าไม่เข้าใจ ถามได้ค่ะ

20
ปล่อยอึ่ง 14 ม.ค. 62 เวลา 19:19 น. 1-3

เช่น


กดกดกดกดกดกดกดกดก กดกดกดกดกดกดกดก


เปลี่ยนเป็น


กดกดกด กดกดกดก กดกดกด กดกดกด กดกดกด


แบบนี้หรือเปล่าครับ


แล้วย่อให้สั้นลงกว่านี้อีกหน่อยนี่คืออะไรเหรอครับ

0
BelIYYGH 14 ม.ค. 62 เวลา 21:36 น. 1-16

@ราชินีอิซาเบลล่า การเว้นช่องไฟคือการจบประโยค เหมือน period / full stop ของภาษาอังกฤษ "ผมเห็นรถคันสีขาว ที่ผมกำลังรอคอย ขับเคลื่อนมาทางนี้ อย่างรวดเร็ว"

ประโยคนี้แตกออกเป็น "ผมกำลังรอคอยรถสีขาว & รถสีขาวขับเคลื่อนมาทางนี้อย่างรวดเร็ว"

คำว่า ที่ คือการเชื่อมสองประโยคเข้าด้วยกัน =นับว่าเป็น1ประโยค หากเว้นช่องไฟแบบคุณ อ่านแล้วตลกมากค่ะ


ภาพที่คนอ่านเห็นจะเป็นปบบนี้

ผมเห็นรถคันสีขาว...ที่ผมกำลังรอคอย...ขับเคลื่อนมาทางนี้...อย่างรวดเร็ว...จนกระทั่งเห็นคนขับ...ข้างในตัวรถ...อยู่ไม่ไกลนัก (ติดๆ ขัดๆ มากค่ะ โดยเฉพาะตรงคำว่าอย่างรวดเร็ว ไม่มีคำกริยาด้วยซ้ำ ไม่นับว่าเป็นประโยคค่ะ ไม่ควรเว้นช่องไฟ) ส่วน "จนกระทั่งเห็นคนขับ ข้างในตัวรถ อยู่ไม่ไกลนัก" คำว่าจนกระทั่ง ประธานของประโยคควรจะเป็น "ผม" เนอะ แต่ในกรณีนี้อ่านแล้วให้ความรู้สึกว่า "รถ" เป็นประธานค่ะ และ "รถ" ทำกริยา "เห็น" ไม่ได้เนอะ พิลึกมากค่ะ เราแก้ให้ใหม่นะคะ ผมเห็นรถสีขาวที่ผมกำลังรอคอยขับตรงมาทางนี้อย่างรวดเร็ว แล้วผมก็เห็นตัวคนขับเมื่อรถคันนั้นเคลื่อนเข้ามาใกล้ และคุณสามารถหลีกเลี่ยงการบรรยายด้วยประธาน "ผม" ซ้ำๆ จนน่าเบื่อ เป็นแบบนี้ได้ค่ะ รถสีขาวที่ผมกำลังรอคอยขับตรงมาทางนี้อย่างรวดเร็ว แล้วผมก็เห็นตัวคนขับเมื่อรถคันนั้นเคลื่อนเข้ามาใกล้

ปล: จขกท. เขียนลื่นดีเลยค่ะ มีเว้นช่องไฟแปลกๆ บ้าง และมีการใช้โครงสร้างแบบภาษาอังกฤษ แต่ก็นับว่าโอเคเลยค่ะ ปลล: ควรตรวจเช็กความถูกต้องก่อนที่จะแนะนำอะไรผิดๆ ให้คนอื่นเนอะ

0
ปล่อยอึ่ง 14 ม.ค. 62 เวลา 21:49 น. 1-18

คุณเบลล่าไม่เป็นอะไรนะครับ ที่คุณแนะนำมา ผมลองเอาไปปรับดูแล้ว ปรับได้ครึ่ง ปรับไม่ได้ครึ่ง ก็ยังถือว่าได้อยู่ครับ ไม่น้อยใจนะ


0
ปล่อยอึ่ง 14 ม.ค. 62 เวลา 21:56 น. 1-19

ขอบคุณที่แนะนำเพิ่มเติมเรื่องช่องไฟครับ ไว้จะนำไปพิจารณาอีกที


แล้วเรื่องโครงสร้างแบบภาษาอังกฤษนี่คือยังไงเหรอครับ ผมไม่รู้ ดูไม่เป็น ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยได้มั้ยครับ


0
☆ราชินีอิซาเบลล่า☆ 15 ม.ค. 62 เวลา 00:07 น. 1-20

จ้าาา ไปตลกคนเดียวเถอะค่ะ โทษที เพิ่งเห็นคำว่า'ตลกมากค่ะ'นะ คุณอยากตลก ก็ไปตลกคนเดียวเถอะค่ะ รู้ว่าคุณเก่งมากนัก ก็เชิญพร่ำไปคนเดียวเถอะ


อย่าว่ากันแบบนี้อีกนะ เข้าใจป่ะ ฉันไม่ใช่เพื่อนเล่นของคุณนะคะ โปรดกรุณา เข้าใจใหม่เสียด้วยค่ะ ฉันไม่ใช่เพื่อนเล่นของคุณค่ะ


คุณBeIIYYGH โอเคนะ จบ และก็ไม่ต้องต่อด้วย ฉันไม่อยากทะเลาะกับใคร ในตอนนี้ โอเคนะ

0
massacre 14 ม.ค. 62 เวลา 21:54 น. 2

จุติใช้ผิดนะคะ ใช้อย่างไร ลองอ่านได้ที่นี่ http://www.royin.go.th/?knowledges=%e0%b8%88%e0%b8%b8%e0%b8%95%e0%b8%b4-%e0%b9%91%e0%b9%98-%e0%b8%9e%e0%b8%a4%e0%b8%a8%e0%b8%88%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%99-%e0%b9%92%e0%b9%95%e0%b9%95%e0%b9%90


เรื่องวรรค เราว่าคุณโอเคแล้ว ปัญหาน่าจะเป็นย่อหน้ามากกว่าค่ะ มันยาวเกินไป จัดขึ้นย่อหน้าใหม่บ้างก็ได้


ด้านเนื้อเรื่อง ไม่รู้ว่าเพราะเราง่วงอยู่หรืออะไร เราเลยอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ตอนแรกเหมือนจะเป็นฉากในห้องเรียน มีอาจารย์มาแนะนำตัว แล้วจู่ๆ ก็ตัดมาที่นักเรียนนั่งรออาจารย์ ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ค่อยต่อเนื่องน่ะค่ะ


แต่โดยรวมก็อ่านง่ายดี ปรับแก้ให้ฉากดูต่อเนื่องกว่านี้อีกหน่อยก็โอเคแล้วค่ะ

1
ปล่อยอึ่ง 14 ม.ค. 62 เวลา 22:11 น. 2-1

-ก็พอมีเพื่อนทักท้วงเรื่องจุติเหมือนกันครับ

-ย่อหน้าสินะ จัดไป

-เนื้อเรื่อง ได้ครับ จะกลับไปพิจารณาอีกที (จริงๆ มันคือ ในวันอาทิตย์ ซึ่งผมลืมใส่วัน มีเด็กนักเรียนไปนั่งรอคุณครูที่บ้านพักครู ขณะที่รอก็นั่งนึกถึงเหตุการณ์ที่คุณครูย้ายเข้ามาสอนเมื่อ5ปีก่อน ส่วนการสนทนาที่มันดูเหมือนจะขาดอะไรไป เช่น ที่มาที่ไปของการซื้อสเต็ก ผมก็ไม่ได้เอามันมาด้วย เลือกตัดมา2หน้าแค่นี้ ก็ตั้งใจไว้แค่ว่า อยากจะได้ความเห็นในส่วนของการบรรยาย เพราะตรงนี้เป็นจุดอ่อนสำคัญของผม)


ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากเลย

0
ปีศาจหัวโต 15 ม.ค. 62 เวลา 15:34 น. 3

แล้วเหตุการณ์เป็นยังไงต่ออ่ะฮะ5555


นี่ไม่ได้ช่วยเรื่องการบรรยายอะไรกับเค้าเลย

แต่บรรยายรู้สึกว่าโอเคแล้วนะ อ่านรู้เรื่องแล้วก็เห็นภาพตามได้ไม่ยากเลยฮับ

1
ปล่อยอึ่ง 15 ม.ค. 62 เวลา 19:17 น. 3-1

อ้อ ถ้าเรื่องหลังจากนั้นล่ะก็ กำลังเขียนใหม่เพื่อปรับปรุงอยู่ครับ ถ้ายกอันเก่ามาทั้งดุ้นเลย รับรองมั่วแน่ๆ เพราะผมปรับเปลี่ยนเนื้อหาใหม่ด้วย อันใหม่กับอันเก่าเลยเข้ากันไม่ได้

0
Reader No.1 15 ม.ค. 62 เวลา 18:48 น. 4

ระวังการเล่าเรื่องด้วย "ผม" นะคะ


"ผม" ไม่มีทางรู้ว่าครูจะคิดยังไง แต่คาดเดาหรือคิดไปเองได้ว่าครูคิดแบบนั้นแบบนี้ และผมจะไม่มีวันเห็นใบหน้าตัวเองว่ามันแดงเพราะความอายหรือเปล่า "บั้นท้ายของผมถูกแช่มานาน" ตรงนี้แปลกๆค่ะ ตัดทิ้งไปก็ไม่เสียความหมายในย่อหน้า ยังมีอีก "ขาสั่นระริก" อ่านแล้วนึกว่าเจ้าของเรื่องเป็นตะคริวขึ้นมา


สู้ๆนะคะ...ค่อยๆแก้ไขไปค่ะ เรื่องดูน่าลุ้นแบบวัยรุ่นวุ่นรักกับครูสาว

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

11
ปล่อยอึ่ง 15 ม.ค. 62 เวลา 20:20 น. 4-2

อั้ยย้ะ พลาดแล้วๆ การใช้มุมมองบุคคลที่1 ไม่นึกมาก่อนเลยว่ามันจะมีข้อจำกัดเยอะขนาดนี้ มองไม่เห็นว่าตัวเองแก้มแดงสินะ แต่ถ้ารู้สึกร้อนที่แก้ม แบบนี้ยังจะพอได้อยู่ใช่มั้ยครับ


อันนี้เพิ่งนึกขึ้นมาได้ ...บั้นท้ายถูกแช่มานาน... กับ ...แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รอคอยอะไรนานถึงขนาดนั้นเลย... สองประโยคตีกันเองแล้วเนี่ยะ ฮ่าๆๆ พลาดๆๆ


เรื่องขาสั่นนี่ มันทำให้รู้สึกแบบนั้นจริงเหรอครับ อืม แล้วคนอื่นเขาจะรู้สึกกันแบบไหนนะ ถ้าบรรยายไม่ดีนี่เป็นเรื่องเลยนะเนี่ย


แล้วก็ เรื่องวัยรุ่นวุ่นรักกับครูสาวนี่ เอิ่ม จะให้ว่ายังไงดี ผมก็อยากจะทำให้มันออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แหละครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ ฉากแบบนี้มันมีอยู่แค่ฉากเดียวในเรื่องนี่สิ


ว่าแล้วก็รู้สึกดีใจแฮะ ชอบแนวรักใสๆ ของนักเรียนหนุ่มกับครูสาวหรือเปล่าครับ ถ้าเขียนตอนนี้เสร็จแล้วอยากจะให้คุณเข้าไปดูให้จังเลย เผื่อชอบ


ยังไงก็ขอบคุณเรื่องคำแนะนำด้วยนะครับ

0
ปล่อยอึ่ง 15 ม.ค. 62 เวลา 20:27 น. 4-3

มันตลกจริงเหรอครับ นี่ผมซีเครียดนะเนี่ย

ไม่ได้ๆ ต้องแก้อย่างเดียว

ไม่งั้นนิยายพัง

0
Reader No.1 15 ม.ค. 62 เวลา 20:48 น. 4-4

นิยายไม่พังหรอกค่ะ...เขียนต่อไปเถอะ ทาเคชิ...สู้ๆค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
ปล่อยอึ่ง 15 ม.ค. 62 เวลา 20:49 น. 4-5

ปล่อยให้ทาเคชิมันพักบ้างเถอะครับ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png


งั้นอย่าลืมเข้าไปอ่านนิยายของผมนะ

0
Reader No.1 15 ม.ค. 62 เวลา 20:57 น. 4-6

ไปค่ะไป...ใจง่ายนะเนี่ย ใครชวนไปไหนไปหมด

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-08.png

0
15 ม.ค. 62 เวลา 21:11 น. 4-7

โอ๋ออ อย่างอนนะ คุณปล่อยอึ่ง //อิอิ

0
ปล่อยอึ่ง 16 ม.ค. 62 เวลา 00:13 น. 5

ขอโทษๆ ช่วยดูตรงนี้ให้อีกทีครับ มีการปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่อง จาก5ปี เป็น4เดือน (ทำไมมันห่างกันขนาดนั้นวะ) และอื่นๆ ที่ถูกแนะนำมาก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย

.................


ในวันนั้นของการเปิดภาคเรียนที่ 1 วันที่นักเรียนเก่าหลายคนพูดเจื้อยแจ้วไม่ยอมหยุดเพราะไม่ได้เจอกันมานาน ใครหลายคนต่างก็มีเรื่องให้คุยเยอะแยะมากมาย ฟังตามแทบไม่ทัน ทั้งเรื่องรับจ๊อบทำงาน หรือสาดน้ำข้ามปี แม้กระทั่งตอนที่ผู้อำนวยการกล่าวทักทายกับทุก ๆ คนหน้าลานพิธีเคารพธงชาติ พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่คิดจะเงียบลงไปเลยแม้แต่น้อย ดื้อเกินจะบรรยาย แม้แต่ครูก็ยังต้องยอม


แต่พอเจอนางฟ้าในคราบของครูคนใหม่ เหตุใดไฉนเลยถึงได้เงียบไปกัน


หญิงสาวในชุดเรียบร้อยก้าวเท้าออกมาหน้าลานพิธี แย่งชิงทุกสายตาไปจากผู้อำนวยการสุดแสนจะน่าเบื่อ แล้วกล่าวทักทายด้วยรอยยิ้มอันแสนสดใส จนใครต่อใครเทใจให้ไปโดยไม่รู้ตัว


แต่เมื่อประโยคทิ้งท้ายหลังการทักทายของเธอมาถึง บรรดาหมาวัดหมายมั่นจะเด็ดดอกฟ้ากลับอ้าปากค้างไปตาม ๆ กัน หรือบางทีอาจมีแค่ผมอยู่เพียงคนเดียว


แม้ว่าเรื่องนั้นผ่านมาจนครบสี่เดือนไปแล้ว แต่ผมยังคงนึกถึงมันอยู่ไม่หาย เพราะคำพูดสุดท้ายของเธอที่ได้ยินในวันนั้น มันยังวนเวียนอยู่ในหัวไม่เคยลืมเลือน

0