Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสลับมุมมองของตัวละคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ ผมอยากเขียนนิยาย ที่มันสามารถบรรยายมุมมองและความคิดของทั้งสองฝ่ายซึ่งให้มัน balance จะทำยังไงครับ

แบบ ตอนนึงเป็นเนื้อเรื่องฝั่ง A ตอนนึงเป็นเนื้อเรื่องฝั่ง B แบบนี้จะ work ไหมอ่ะ 

แล้วก็ปกติเวลาแต่งนิยาย บทบรรยายกับบทพูดอันไหนสำคัญกว่ากันครับ หรือว่าควรทำให้เท่ากัน

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Noirgard 15 ม.ค. 62 เวลา 20:12 น. 1

ผมก็เคยทำเหมือนกันครับ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีเว้นบรรทัดซักสามบรรทัดแล้วเริ่มเรื่องของอีกตัวละครนึง หรือไม่ผมก็แนะนำให้แบ่งตอนของแต่ละตัวละครไปเลย

บทพูดกับบทบรรยายอันไหนสำคัญกว่ากัน? สำคัญทั้งคู่น่ะแหละครับ ละเลยอันใดอันหนึ่งไม่ได้แต่จะให้ความสำคัญกับอันไหนมากกว่าก็เป็นเอกลักษณ์ของนักเขียนเอง

ความจริงผมก็ยังใหม่อยู่ ฟังหูไว้หูก็ได้ครับ

ว่าแล้วก็ฝากนิยายหน่อย อิอิ https://my.dek-d.com/Noirgard/writer/view.php?id=1902587

1
Tdeuy 15 ม.ค. 62 เวลา 20:33 น. 2

เราทำแบบมีความคิดของทั้งสองฝ่าย

แบบเป็นความคิดภายในใจ

ไม่รู้ตอบคำถามคุณได้ไหม


https://my.dek-d.com/Tdeuy/writer/viewlongc.php?id=1902574&chapter=20


ลองเข้าไปดูค่ะ เราแต่งประมาณนี้ เป็นตอนที่จะได้เห็นว่าแต่ละตัวละครมีความรู้สึกในใจอย่างไร

0
แมวต่างมิติ 15 ม.ค. 62 เวลา 20:53 น. 3

เราทำอยู่ครับ คิดว่าเวิร์คใช้ได้(อย่างน้อยก็จบภาคแรกได้นะ) แต่ต้องอาศัยการวางแผนดีๆ ว่าจะเล่าอะไรก่อนหลัง จังหวะไหนคือจังหวะที่ควรตัดข้ามไปอีกฝั่ง


ส่วนเรื่องบทบรรยายกับคำพูด อันนี้น่าจะแล้วแต่สไตล์ของนักเขียนแต่ละคนล่ะครับ

0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 15 ม.ค. 62 เวลา 21:05 น. 4

ครึ่งหนึ่งพระเอก ครึ่งนึงนางเอก แล้วแต่ว่าในบทนั้นๆ ความคิดของใครสำคัญต่อเนื้อเรื่อง มีผลต่อเนื้อเรื่องจริงๆ

บทนี้ส่งไปทางพระเอกมากกว่าก็จะเป็นมุมมองพระเอก แล้วค่อยตัดมานางเอกที่สำคัญรอง

0
15 ม.ค. 62 เวลา 21:14 น. 5

สำคัญทั้งหมดเลยค่ะ ทั้งบรรยายและบทพูด สองอย่างนี้ มันต้องใช้คู่ควบกันค่ะ

0
ปล่อยอึ่ง 15 ม.ค. 62 เวลา 21:42 น. 6

เอาตามที่คนอื่นแนะนำนั่นแหละครับ


แนะนำเพิ่มเติม เผื่อไว้หากนักอ่านบางคนอาจจะไม่เข้าใจ


ถ้าเป็นในเว็บ และถ้าอยากให้ชัดเจนขึ้น เราสามารถปรับแต่งสีตัวอักษรได้ครับ เคยมีนักเขียนท่านหนึ่งที่เคยทำอะไรราวๆ นี้อยู่ ซึ่งนิยายเรื่องที่ว่าน่าจะมีอยู่2มิตินะ มิติหนึ่งใช้สีหนึ่ง อีกมิติก็ใช้เป็นอีกสีไป เพื่อแบ่งแยกให้ชัดเจน


ว่าแล้วก็แอบเนียนแปะลิงค์นิยายของตัวเองเหมือนคนอื่นบ้างดีกว่า

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

ล้อเล่นน่ะ

0
Raschapapha 15 ม.ค. 62 เวลา 21:45 น. 7

ยาวจัง....


เราเคยทำค่ะ เราไม่ชอบหรือเอาจริงๆจะว่าขี้เกียจก็ได้ค่ะ เราไม่ชอบเวลาต้องสลับตัวละครแบบว่าสลับไปสลับมาในระหว่างหนึ่งตอนเพราะเราปรับอารมณ์ของแต่ละคนไม่ทันค่ะ ฮ่าๆๆ แล้วอีกอย่างก็อาจจะทำให้คนอ่านปรับอารมณ์ตามไม่ทันเหมือนกัน เราเลยแยกเป็นตอนของแต่ละคนค่ะ


ดูว่าตอนนี้ตัวละครไหนออกมาดำเนินเรื่องเยอะสุดก็จะหยิบเอาคนนั้นมา อย่างเราแต่ง เป็นคู่พระนาย แต่งสลับกันไปมาโดยเขียนกำหนดไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าบทนี้เป็นมุมมองของใครเผื่อนักอ่านจะงง ซึ่งเราว่ามันก็เวิร์คดีนะ


ส่วนเรื่องบทพูดกับบทบรรยาย สำหรับเราคิดว่ามีความสำคัญทั้งคู่นะ ถ้าบทพูดไหลลื่น เนื้องเรื่องก็จะไหลลื่น น่าติดตาม แล้วตัวละครก็จะดูมีเสน่ห์มากขึ้นกว่าเดิมล้านแปดพันเท่าเลยค่ะ ส่วนเรื่องบทบรรยายจะทำให้นักอ่านนึกภาพสถานการณ์หรือเหตุการณ์ ณ ตอนนั้นได้ดีค่ะ ถ้าบรรยายดีก็จะทำให้คนอ่านอินมากขึ้น แต่งดราม่าคนอ่านก็คงนอนร้องไห้ไปเลยประมาณนี้ค่ะ


แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเทคนิคไหนก็แล้วแต่นักเขียนค่ะ บางคนเน้นฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากกว่าก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของนักเขียนคนนั้นไป แต่สำหรับเราเราว่าเขียนแบบที่เราสบายใจจะดีที่สุด เพราะถ้าเราไม่ชอบงานของเรา งานของเราก็ไม่สนุกนะซี้

0
varunyanee 15 ม.ค. 62 เวลา 22:33 น. 8

ของเรา..ก็เป็นแบบสะท้อนมุมมองของตัวละครทั้งคู่ค่ะ ให้ไดอะลอคบทสนทนาเดียวกัน...

คนอ่านจะเข้าใจความรู้สึกของตัวละครด้วย....

0
spinechi 15 ม.ค. 62 เวลา 23:05 น. 9

ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และอารมณ์ตัวละครค่ะ

ถ้าเขาเครียดหรือกำลังครุ่นคิด ก็ต้องบรรยายเยอะหน่อย เอาให้รู้ไปเลยว่าคับข้องใจแค่ไหน

หรือพระนางในบางนิยายเน้นฉากรัก ก็จะบรรยายความรู้สึกเวลาไว้อยู่ใกล้ สปาร์ค ใจเต้น ประมาณนี้


ยกตัวอย่างในนิยายเรา นางเอกกำลังโดนข่มขู่ บทจะบรรยายเพียงอารมณ์ของนางเอกคนเดียว เพราะคนที่พูดจาข่มขู่ถูกสร้างให้เป็นบุคคลลึกลับ


“คุณ คุณเป็นใคร”

เขาไม่สนใจคำถามเสียงเบาหวิวนั้น ยกนาฬิกาข้อมือขึ้นดู “ผมมีเวลาไม่มากแล้ว ถ้าคุณไม่เชื่อว่าผมจะระเบิดเหยื่อสองคนนั้นจริงก็ลองดู ผมจะเริ่มนับถอยหลัง เอาล่ะ สิบ เก้า แปด…”

“คุณมันบ้า ฉันจะไปแจ้งความ” ร่างบางผุดลุกเดินหนีแต่ทางนั้นไม่ได้หวั่นสักนิด

“ห้า สี่ สาม…”

ตากลมไหวระริกเหลือบมองสองยายหลานอีกครั้ง

“สอง…”

ฮานะชะงักเท้าพร้อมเสียงหัวใจที่หยุดไปชั่วขณะ

"หนึ่ง"

...“ฉันยอมแล้ว”


ติดตามต่อได้ใน https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1900230 มีตัวอย่างดีๆอีกเพียบ


0
massacre 15 ม.ค. 62 เวลา 23:13 น. 10

- ตอนนึงเป็นเนื้อเรื่องฝั่ง A ตอนนึงเป็นเนื้อเรื่องฝั่ง B แบบนี้จะ work ไหมอ่ะ อยู่ที่ว่าคุณเจ้าของกระทู้จะเขียนออกมาดีหรือเปล่า ถ้าเขียนออกมาดี ไทม์ไลน์ไม่สับสนก็โอเค 


- ปกติเวลาแต่งนิยาย บทบรรยายกับบทพูดอันไหนสำคัญกว่ากันครับ หรือว่าควรทำให้เท่ากัน สำคัญเท่าๆ กันค่ะ

0
white cane 16 ม.ค. 62 เวลา 07:58 น. 11

หลักการเขียนมันไม่มีกฎตายตัวครับ ประเด็นจริงๆ มันอยู่ที่ "เขียนยังไงให้อ่านแล้วเข้าใจ"

ไม่ว่าจะเขียนแบบห้วนๆ หรือแบบเจาะลึกความรู้สึก หรือว่าบรรยายจนละเอียดยิบ ทุกอย่างใช้ได้หมด ขอเพียงให้อ่านแล้วเข้าใจก็ถือว่าใช้ได้แล้วครับ

ถ้าเป็นไปได้ เขียนในแบบที่ตัวคุณถนัดจะเป็นเรื่องดีกว่า เนื่องจากเราจะไม่รู้สึกอึดอัดครับ แล้วจะทำให้เราเขียนได้ไหลลื่นด้วย

0
Daiong 16 ม.ค. 62 เวลา 09:45 น. 12

ลองเขียนเปลี่ยนมุมตัวละครเอกแต่ละตัวตอนขึ้นบทใหม่อะไรประมาณนั้นอาจจะช่วยได้นะคะ สลับ ๆ กันไป


บทบรรยายกับบทพูดนี่เรามองว่าบทพูดนะคะ เพราะบทพูดเป็นการนำเสนอตัวละคร (characterisation) แบบเร็วที่สุด ซึ่งถ้าทำได้ไม่ดีก็เท่ากับว่า characterisation ไม่ดี และอาจพังทั้งเรื่องได้เลยค่ะ

0