Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยวิจารณ์นิยายหน่อยครับ มันมีจุดบกพร่องตรงไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมก็คิดว่าตัวเองไม่ได้เเต่งเเย่อะไรนะครับ เเต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนอ่านถึงได้น้อยกว่าที่คิด คือเเทนที่ยอดวิวต่อตอนจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีตอนเยอะขึ้น มันกลับค่อนข้างคงที่นะครับ ถึงจะไม่ลดก็เถอะเเต่ผมยังไม่ค่อยพอใจเท่าไร

คือลองเเต่งเเบบในกระเเสก็เเล้วนอกกระเเสก็เเล้วเเต่ว่ามันก็ดูจะไม่ค่อยต่างกันเลยนะครับ ถ้ายังไงช่วยอ่านเเล้วก็วิจารณ์ให้หน่อยครับ จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ ทั้งสำนวน ภาษาที่ใช้ คำผิด รูปเเบบการจัดหน้า หรือว่าวิธ๊การเขียนเองก็ได้ครับ ผมยินรับฟังทุกความเห็นเเละจะพยายามนำไปปรับปรุง

ปล. คิดว่าปัญหาน่าจะเป็นที่เรื่องคำโปรยกับชื่อเรื่อง เเต่การคิดคำโปรยดีๆ กับชื่อเรื่องที่มันน่าดึงดูดนี้ค่อนข้างยากมาก ขนาดเอาอันที่คิดว่าดีที่สุดมาใช้ก็ยังดูน้อยนิด เพราะฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงตรงนี้ก็ได้นะครับ

นี้คือลิงค์ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ.....
https://writer.dek-d.com/artistmaker/writer/view.php?id=1884151


 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

16 ม.ค. 62 เวลา 12:51 น. 1

คำว่า อนุญาต ไม่มีสระอิค่ะ เราเห็นในหน้านิยายแล้ว คุณเขียนผิดค่ะ (บอกเฉยๆ)

1
yurinohanakotoba 16 ม.ค. 62 เวลา 16:32 น. 3

เล่าเรื่องไม่ดีครับ จับเพื่อนคุณมานั่งตรงข้ามแล้วเล่าเรื่องของคุณให้เขาฟังแบบปากเปล่า เล่าเหมือนกับการดูภาพยตร์ที่คุณประทับใจมาก ๆ แล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง ถ้าเขาฟังอย่างสนใจแล้วบอกสนุกก็คือสนุกครับ หรือจะใช้วิธีบันทึกเสียงแล้วเปิดฟังเองก็ได้ ถ้าคุณฟังแล้วสนุก ก็แสดงว่าเส้นเรื่องโดยไม่ต้องลงรายละเอียดมันดีแล้ว

อย่าไปเขียนเรื่องที่มีรายละเอียดมาก คนอ่านไม่รู้เรื่อง ถ้าเรื่องคุณรายละเอียดมาก เวลาเล่าก็จับเส้นเรื่องเอาไว้ "อย่างไปเล่าอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับเส้นเรื่อง" แล้วก็ทำเส้นเรื่องให้มันชัดเจน เล่าเรื่องให้คนอ่านจับเส้นเรื่องให้ได้ แสดงความขัดแย้งให้ชัดเจน ดำเนินความขัดแย้งไปตลอดเส้นเรื่อง ทำให้คนอ่านมองเห็นความสำคัญของตัวเอกต่อเส้นเรื่อง

POV คุณค่อนข้างมั่ว ทำให้ชัดเจนว่ากล้องคุณตั้งอยู่ตรงไหน ซื่อสัตย์กับมัน นิยายคือการสื่อสารกับคนอ่าน คุณต้องเดาให้ได้ว่าคนอ่านจะอยากรู้อะไร คิดเสมอว่าอย่างน้อยคนอ่านต้องรู้เท่ากับตัวละครที่ดำเนินเรื่องอยู่ อย่าไปปิดบัง เขียนนิยายก็พยายามเล่าเรื่องออกไป

ที่พูดมาทั้งหมดคุณอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นสไตล์ของคุณ คุณไม่สนใจก็ช่างมันเถอะ
แต่คุณควรทำเส้นเรื่องให้ชัดเจนกว่านี้ สื่อสารทิศทางของเรื่องให้คนอ่านเข้าใจมากกว่านี้


4
to be win 16 ม.ค. 62 เวลา 17:49 น. 3-1

เรื่อง"อย่าไปทำอะไรที่ไม่เกี่ยวกับเส้นเรื่อง" นี้หมายถึงรายละเอียดที่ผมบรรยายเกี่ยวกับสภาพเเวดล้อมเช่นเมือง หมู่บ้าน หน้าตาคน มากเกินไปจนไม่รู้ว่าเเก่นเรื่องอยู่ตรงไหน หรือ ว่าเรื่องที่มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในตอนเดียวมากกว่าหนึ่งอย่างเเล้วทำให้อ่านเเล้วจับประเด็นไม่ได้ครับ ??


เเล้วก็เรื่อง POV เนี่ยผมคิดว่าตัวเองน่าจะใช้มุมมองพระเจ้าทุกตอนนะครับ อาจจะมีตัวเอียงที่หมายถึงการที่ตัวละครตัวนั้นๆ คิดในใจหน่อยๆ เเต่เรื่องบรรยายผมว่ามันน่าจะเป็นเเบบบุคคลที่ 3 หมดไม่ใช้หรอครับ ?? หรือว่าปัญหาที่คุณพูดถึงจะเป็นเรื่องตรง-ตัวเอียงคิดในใจของผม


ยังไงช่วยบอกว่าอ่านถึงตอนไหนด้วยก็ดีนะครับ ผมจะได้รู้ว่ามันพลาดตรงไหน


ถ้ามีอะไรที่ผมเข้าใจผิดบอกได้เลยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

0
to be win 16 ม.ค. 62 เวลา 18:59 น. 3-2

ขอเเก้ไขเรื่อง pov ครับ ตอนนี้ผมพอจะรู้เเล้วว่ามีปัญหาที่ไหน ขอโทษที่เขียนตอบไวไปหน่อยครับ

0
yurinohanakotoba 16 ม.ค. 62 เวลา 20:02 น. 3-3

อ่านถึงตอนสี่ครับ เส้นเรื่องคุณมีอยู่สามเส้นเดินกันไปอย่างพร้อม ๆ กัน ไม่มีความขัดแย้งหลักที่จะเป็นพลังขับเส้นเรื่องไปด้านหน้า ถ้าเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่คุณจะทำให้เรื่องเดินคุณจะเพิ่มตัวละคร ผมมองว่าเรื่องของคุณรายละเอียดมากจึงแนะนำให้หาเส้นเรื่องหลักพบ และเล่าเฉพาะที่เกี่ยวของกับเส้นเรื่อง


คุณจะบรรยายอะไรผมไม่ขัดข้อง แต่ถ้าในสภาพนี้คือคนอ่านจับเส้นเรื่องหลักไม่ได้ จะบรรยายอย่างไรคนอ่านก็ไม่เห็นความน่าสนใจของมัน ผมยกตัวอย่าง ถ้าเรื่องคุณเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปช่วยเจ้าหญิง มีตัวละครนักรบคนหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ในตอนถัดไป คุณไม่จำเป็นต้องไปลงรายละเอียดของนักรบคนนี้มาก เพราะไม่เกี่ยวกับเส้นเรื่องตอนนี้ แต่ถ้าคุณไปลงรายละเอียด การเล่าเรื่องที่ควรลื่นไหลก็จะสะดุดและยังอาจจะสร้างความสับสนให้คนอ่านด้วย ซึ่งนั่นผมมองว่าคือการเล่าเรื่องไม่เป็นสำหรับผม





0
to be win 16 ม.ค. 62 เวลา 21:03 น. 3-4

ขอบคุณมากครับ ผมพอจะเข้าใจคร่าวๆ เเล้ว จะพยายามเเก้ไขเท่าที่ทำได้นะครับ

0