Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หมอ กับ วิศวะ เรียนอันไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูอยากเรียนทั้งหมอทั้งวิศวะแต่ไม่รู้จะเรียนอะไรดี ถ้าตัดสินจากความชอบก็ไม่ได้เพราะหนูได้เข้าค่ายเตรียมหมอและวิศวะหนูก็ชอบทั้งสอง
แต่ก็มีข้อรังเรตรงจับวิศวะแล้วจะหางานอะไรทำอยู่ด้วยคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 19 ม.ค. 62 เวลา 22:00 น. 1

ขอนิยามของ "ดี" ที่กำลังพูดถึงครับ อธิบายให้ละเอียดกว่านี้นิดซิว่า "ดี" ที่พูดถึงอยู่มันต้องมีคุณสมบัติยังไงบ้าง เพราะถ้าเอาตามจริงแบบไม่มีอคติทุกอาชีพที่สุจริตดีหมดแหละ ไม่มีอาชีพไหนทำได้ทุกอย่าง ทุกอาชีพต้องพึ่งพากัน หรือถ้าจะพูดถึงการมีงานทำ เรื่องตำแหน่งงานน่ะมันก็มีว่างอยู่เรื่อยๆทุกสายงานอีกอยู่ดี อยู่ที่ตัวบุคคลว่าจะเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ต้องการได้รึเปล่า ดังนั้นถ้าถามมากว้างๆแบบนี้คือมันให้คำตอบไม่ได้น่ะครับ

0
TheGreatManatee 20 ม.ค. 62 เวลา 10:36 น. 2

หมอ - เรียนหนักกว่ามาก หกปี สภาพการทำงานแย่กว่า ต้องอยู่เวร ตื่นเช้า ทำงานกับเชื้อโรค เสี่ยงฟ้องร้อง

ทำงาน ทำเยอะก็ได้เยอะ รายได้ต่อเดือนแตะหกหลักสบายๆ

รายได้หลังเรียนจบเฉลี่ยประมาณสองเท่าของวิศวะ


วิศวะ - ขึ้นกับสาขา งานสบายกว่า รายได้น้อยกว่า

แต่โอกาสที่อนาคตจะขึ้นเป็นระดับผู้บริหารบริษัทก็สูงกว่า

0
HallowCivil 26 ม.ค. 62 เวลา 23:58 น. 4

ผมเป็นวิศวกรอยู่ตอนนี้ ถ้าย้อนไปได้ผมจะเรียนหมอครับ


วิศวกรโดยเฉพาะโยธา งานหนักกว่าหมอมาก

งานเร่งๆบางที 1-2เดือนไม่ได้หยุดเลย เพราะงานก่อนสร้างต้องทำทุกวัน ช่วงงานโครงสร้างเลิกงาน เที่ยงคืน ตีหนึ่ง เป็นปกติ รับผิดชอบคนเป็นร้อย เกิดอุบัติเหตุมาขายื่นไปอยู่ในคุกก่อนแล้ว


ผมเทียบกับเพื่อนผมที่เป็นหมอ เงินเดือนมากกว่าผมเกือบเท่านึง เที่ยวต่างประเทศปีละ 2 ครั้ง แต่เวลาทำงานก็เครียดอยู่


จริงๆก็ต้องลองตามดูชีวิตของ อาชีพทั้งสอง คุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน

2
420606 5 มิ.ย. 64 เวลา 16:38 น. 4-1

วิศวกรและนักบัญชี/การเงิน ถ้าเก่งจริงๆ จะรุ่ง เมื่อ 38+ เป็นต้นไป เมื่อก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารแล้ว นอกจากเงินเดือน ก็ยังมีรถประจำตำแหน่ง(หมอ รพ.เอกชน จะไม่มี ถ้าไม่ใช่ผบ.) ฯลฯ อีก

งานแพทย์ ต้องลงมือทำเองตลอด แก่อย่างไรก็ต้องทำเอง สั่งให้ใครทำไม่ได้ แต่งานวิศวกร ผู้บริหาร เดินดู ตัดสินใจ และชี้นิ้วสั่งได้ เมื่อตอนนั้น รวยแค่ไหนก็ดูกันไป มีเพื่อนคนหนึ่ง จบ วิศว.จฬ. ขาดไป 5-6 คะแนนก็ติดแพทย์ มีพี่ชายเป็นแพทย์สองคน ปรากฏเพื่อนผม ได้เป็น ผู้บริหารสูงสุดของ รัฐวิสาหกิจการพลังงาน และเพื่อนเป็นแพทย์หลายคน ก็เป็นหมอแก่ๆ ในรพ.ไป

0
420606 5 มิ.ย. 64 เวลา 16:43 น. 4-2

เดือน มี.ค. เจอเพื่อน เตรียมอุดม ห้อง มศ.5 มีเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งบอก ตอน มศ.4 สอบได้ที่โหล่ และทั้งห้องเป็นหมอเกือบหมด ราวเกือบ หมด 35 /43 เพื่อนคนนี้จบเศรษฐศาสตร์ และเป็นนักการเงินโด่งดัง อีกคน บุญทักษ์ หวังเจริญ จบ วิศว.จฬ. และบริหาร อเมริกาตอนนี้เป็น ปธ.สมาคมธนาคารไทย มีหลายร้อยร้าน

0
ราน 25 เม.ย. 63 เวลา 18:03 น. 5

วิศวะงานหนักกว่าหมอตรงไหน ?


หมอนี่แหละที่ต้องเข้าเวรทั้งคืน โดยเฉพาะตอนจบใหม่ๆ บางคนเข้า 2 คืนติดกัน. วิศวะหนักไม่ได้เสี้ยวหนึ่งของหมอด้วยซ้ำ

1
420606 5 มิ.ย. 64 เวลา 16:49 น. 5-1

หมอต้องทำเองตลอด ชี้นิ้วให้ใครทำไม่ได้เลยครับ ต้องใช้สังขารตลอด แต่ วิศวกรชี้นิ้วลูกน้องได้ ผู้สอบบัญชีดังๆ ให้ลูกน้องตรวจและรายงาน ตนเองเซ็นชื่ออีกที

0
420606 3 มิ.ย. 64 เวลา 11:29 น. 6

ถ้ามองเรื่องรายได้ (คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ) ทั่วไปหมอรวยกว่าแน่ แต่หมอต้องใช้สังขารทำงานตลอด ทำเอง ใช้คนอื่นไม่ได้ ช่วงกลางๆ วัยฉกรรจ์ วัยหนุ่มสาว 28-35 หมอรวยกว่าวิศวกรแน่ แต่ 40+ ขึ้นไป วิิศวะ เป็นผู้บริหาร นั่งคิด ตัดสินใจ ชี้นิ้ว สั่ง มี รถประจำตำแหน่ง ฯลฯ ก็ไม่ต้องเอาสังขารลงไปทำงานเหมือนแพทย์ ที่แก่ยังไง ก็ต้องทำเอง

0