Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว:ชีวิตเด็กปี1 รัฐศาสตร์ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
    สวัสดีค่าาา! น้องๆ dek62 , dek63 , dek64 วันนี้พี่จะมารีวิวชีวิตนักศึกษาปี1 นะคะ ว่าเป็นยังไงบ้าง? ไออาร์เรียนยากไหม? รัฐศาสตร์ มธ. เป็นไงบ้าง ดีหรือไม่?
    จากกระทู้ก่อนนะคะ ที่พี่เคยเขียนเรื่องแพทจีนไป ( 
https://www.dek-d.com/board/view/3846603/  ) วันนี้จะมาเล่าถึงชีวิตที่เรียนที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตค่ะ! 

คณะรัฐศาสตร์ 
มีทั้งหมด 3 สาขาที่เรียนที่รังสิตนะคะ นั่นคือ การเมืองการปกครอง, การระหว่างประเทศ และ บริหารรัฐกิจ ค่ะ ส่วน BIR จะเรียนที่ท่าพระจันทร์ 
โดยการเรียนการสอนของคณะรัฐศาสตร์มธ. คือไม่ว่าเราจะเรียนสาขาใด เราจะต้องเรียนวิชา Introduction ของสาขาอื่นๆ ด้วยค่ะ นั่นแปลว่าเราจะได้เรียนทั้ง Intro to Political Science, Intro to International Relations และ Intro to Public Administration  ส่วนทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะได้เรียนวิชาเหล่านี้ในช่วงเทอม 2 ค่ะ (ปัจจุบันที่พี่เรียนอยู่นี่เอง อิอิ) 
ถ้าถามว่าเรียนหนักไหม พี่ว่าก็พอสมควรค่ะ เพราะเราจะต้องเรียนรู้ศาสตร์และเนื้อหาของทุกสาขา ดังนั้น การแบ่งเวลาทบทวนจึงเป็นสิ่งสำคัญค่ะ แต่ช่วงปี 1 นี้ยังไม่ได้แตะเนื้อหาสาขามากนะคะ พอเริ่มขึ้นปี 2 ก็จะเริ่มเรียนลึกลงไปในแต่ละสาขาค่ะ 

ส่วนคณะบ้านใกล้เรือนเคียงของรัฐศาสตร์ก็หนีไม่พ้นนิติศาสตร์ค่ะ เนื่องจากตึกเรียนเราติดกันและขึ้นลิฟต์ตัวเดียวกันค่ะ แต่ไม่ใช่มีเพียงนิติอย่างเดียวนะคะ แต่ยังมีศิลปศาสตร์ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สังคมสงเคราะห์ 

โรงอาหาร
โรงอาหารจะอยู่หลังตึก SC และอยู่แถวบริเวณคณะวารสารค่ะ จึงมีโรงอาหาร 2 โรงคือ โรง JC และ โรง SC ซึ่ง ราคาอาหารจะประมาณ 30 บาทขึ้นไปค่ะ โดยส่วนตัวพี่ชอบโกโก้ปั่นโรง JC มากค่ะ เข้มข้นมากกกกกกก ใครที่แวะมาแถวๆตึก SC อย่าลืมมาลองกันนะคะ ;)  
 
 ช่วงเทอม 1 : ด้วยความที่ว่าคณะรัฐศาสตร์ ได้เปลี่ยนหลักสูตรใหม่จากหลักสูตรปี 2556 ให้เป็น 2561 ดังนั้น ในช่วงเทอมแรกพี่ก็จะเรียนวิชามหาลัยที่เรียกว่า "วิชา TU" ก่อนค่ะ ซึ่งทั้งเทอม 1 เนี่ย ยังไม่ได้เรียนวิชาคณะนะคะ เนื่องจากหลักสูตรยังไม่เสร็จประกอบกับคณะต้องการให้เก็บวิชา TU ให้หมดก่อนค่ะ จะได้ไม่ต้องวุ่นวายไปเรียนทีหลัง เพราะวิชามหาลัยนี่จุกจิกใช่เล่นเลยค่ะ wink  สำหรับเทอมแรกที่เรียนวิชา TU นะคะ พี่ลงไป 7 ตัวเลยคือ TU100, TU101, TU102,TU104,TU105,TU106 และ TU124 ค่ะ โดยจะเรียนที่ตึก SC สำหรับวิชา TU100 เป็นวิชาที่เลื่องชื่อลือชากันมานานจริงๆ ค่ะ TU100 หรือวิชา Civil Engagement จะเป็นวิชาที่ทำงานมากกว่าค่ะ ลงชุมชน แล้วก็มาคิดโครงงานที่เราจะทำ ช่วงแรกๆ ที่เรียนมีพาไปดูโรงขยะของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ แล้วก็จะสอนวิธีแยกขยะตามถังประเภทต่างๆ ต่อมาวิชา TU101 โลก อาเซียน ไทย วิชานี้จะแบ่งเป็น 2 เซคใหญ่ๆ ค่ะ เซคอ. อัครพงษ์และอ. อดิศร ซึ่งวิธีการสอนและเกณฑ์การให้คะแนนจะต่างกันค่ะ โดยส่วนตัวพี่เรียนเซคอ.อัครพงษ์ค่ะ แต่ละสัปดาห์อาจารย์จะเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นวิทยากร อาทิ รังสิมันต์ โรม, สุจิตติ์ วงษ์เทศ, อ.ธำรงค์ศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ , อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ , อ.ปกป้อง จันวิทย์, คุณพัฒนพงศ์ รานุรักษ์ เจ้าของ Divana Spa เป็นต้น ถัดมาวิชา TU102 Social Life Skill เป็นวิชาที่รวมเอาเนื้อหาของวิชาศิลปกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ สหเวชศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ไว้ในวิชาเดียวกันค่ะ โดยจะเปลี่ยนเนื้อหาที่เรียนไปทุกอาทิตย์ เป็นวิชาที่แจกคะแนนมากเลยค่ะ เพียงแต่ต้องเข้าให้ครบทุกคาบ get A ได้ไม่ยากค่ะ ต่อมาวิชา TU104 การอ่านอย่างมีวิจารญาณ  วิชานี้เรียกง่ายๆ ก็คือวิชาภาษาไทยนี่แหละค่ะ แต่จะเน้นการอ่านและการจับใจความมากหน่อย รวมไปถึงการตีความและวิเคราะห์ค่ะ ซึ่งแต่ละเซคก็จะมีเกณฑ์การให้คะแนนที่ต่างกันเช่นเคย บางเซคก็จะให้ยากหน่อย อย่างเช่นเซคพี่ค่ะ เจอกับอ.วัชราภรณ์ ซึ่งอาจารย์จะให้คะแนนยากมากค่ะ T____T ซึ่งต่างกับเซคของเพื่อนพี่เลย อีกอย่างอาจารย์ปล่อย A ยากมากกกกกกค่ะ ;__; ถัดไป TU105 English for Communication หรือวิชาภาษาอังกฤษค่ะ ซึ่ง ถ้าใครได้คะแนนโอเน็ตภาษาอังกฤษ75 ขึ้นไปก็จะสามารถเซ้มหรือไม่ต้องเรียนวิชานี้ค่ะ
เพราะฉะนั้นห้ามเทโอเน็ตนะคะ แต่ด้วยความที่ตอนสอบพี่เหนื่อยล้ามากกกกกกกก และโอเน็ตเป็นสนามสุดท้ายเลยเทค่ะ ทำให้ต้องรับกรรมเรียนวิชานี้ไป T_________T ซึ่งจะเรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติค่ะ ขอบอกเลยว่าเซคพี่อาจารย์มาตรฐานการให้คะแนนสูงม๊ากกกกกกกกก ต่อไป TU106 Creativity and Communication  เป็นวิชางานกลุ่มอีกแล้วค่าา ขอแอบกระซิบว่าพยายามหากลุ่มดีๆ นะคะ วิชานี้อาจารย์เคยบอกว่าเป็นวิชาแจก A เพียงแค่ส่งงานให้ตรงเวลา มาเรียนให้ครบเท่านั้นเองค่าา สุดท้ายยยย วิชา TU124 สังคมกับเศรษฐกิจ วิชานี้เป็นวิชาบังคับของคณะ ซึ่งแต่ละปีอาจารย์ผู้สอนก็จะไม่เหมือนกัน เทอมที่ผ่านมาพี่เจอกับอ.วีระวัฒน์ค่ะ ไม่มีสอบกลางภาคแต่มีปลายภาค 80 และคะแนนเก็บ 20 ค่ะ บอกเลยว่าอาจารย์แอบโหดใช่ย่อยยย แต่ถ้าตอบตรงประเด็นก็มีโอกาส A , B+ นะคะ 
ส่วนใหญ่วิชามหาลัยเราจะได้ไปเรียนรวมกับต่างคณะเยอะหน่อยค่ะ แต่ก็ยังมีเพื่อนๆ ในคณะอยู่บ้าง 


กิจกรรมของคณะ
คณะรัฐศาสตร์มีค่ายและกิจกรรมมากมายหลายอย่างเลยค่ะ เช่น วันแรกพบ, งานระบายสีผ้าปูโต๊ะ, Back to school, การประกวดดาว เดือน ดาวเทียม, ผู้นำเชียร์คณะรัฐศาสตร์ (SDCL), ค่ายห้องสมุด , ค่ายรัฐฯ , โครงการสิงห์แดงสัญจร, ค่ายนักรัฐศาสตร์รุ่นเยาว์ (YPSC), โครงการเปิดถ้ำสิงห์ ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 62 นี้เองงง รวมไปถึงยังมีฝ่ายกิจอื่นๆ เช่น กลุ่มบอล, กลุ่มบาส , PolSci Music , PolSci Cheerclub เป็นต้น อีกกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ คือ สิงห์แดง-สิงห์ดำสัมพันธ์ค่ะ โดยปีนี้จัดเป็นปีที่ 51 แล้วค่ะ ตีมของปีนี้เป็นตีมที่ใครๆ ก็น่าจะรู้จักค่ะ นั่นคือ Kamikaze นั่นเอง 

รัฐศาสตร์ มธ. ดีไหม?
โดยส่วนตัวพี่โอเคกับที่นี่นะคะ เพราะเพื่อนๆก็ดี รุ่นพี่น่ารักค่ะ รัฐศาสตร์มธ. จะมีระบบที่เรียกว่า "ระบบโต๊ะ" ถ้าอยากทราบว่าคืออะไรสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ หรือจะเข้ามาเป็นสิงห์แดงกับพี่ก็ได้นะคะ >__< ระบบโต๊ะทำให้พี่ได้เจอกับเพื่อนๆ ที่อยู่โต๊ะเดียวกันแล้วก็เลยสนิทกันค่ะ อีกอย่างพี่โต๊ะดีมากๆ พยายามขนชีทมาให้ตลอดเลย บางทีไม่เข้าใจอะไรก็ถามพี่โต๊ะ แต่ถ้าถามว่าดีไหม อันนี้ขึ้นอยู่กับ opinion แต่ละคนเลยค่ะ เพราะพี่ไม่อยากให้เราตัดสินว่าเรียนที่อื่นไม่ดี ถ้ายังไงลองชั่งน้ำหนักตัดสินใจในการเลือกเรียนคณะและมหาลัยอีกทีนะคะ เพราะยังไงเราก็เป็นคนเลือกอยู่แล้วเนอะะะ :-) 




สุดท้ายนี้นะคะ อยากฝากถึงน้องๆ ทุกคนที่อยากเข้ามาเป็นสิงห์แดง ขอให้น้องๆ อย่าพึ่งละทิ้งความพยายาม เมื่อวันที่เราเปิดเว็บขึ้นมาแล้วมีชื่อเรามันจะทำให้เรารู้ว่าความพยายามที่เราทำมามันมีความหมายมากจริงๆ ช่วงนี้อาจจะอ่านหนังสือหนักหน่อยนะคะ แต่พอเข้ามาแล้วน้องได้อ่านทั้งคืนแน่ๆ55555555 หยอกๆนะคะ :P ตอนนี้ก็เปิดรับสมัครรอบรับตรง เขียนเรียงความเฉพาะแล้วนะคะ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
www.tuadmissions.in.th
ส่วนใครที่ขี้เกียจไปสอบรอบรับตรงแบบพี่ก็รอแอดยาวๆ เลยค่ะ ;___; นานมากกกกก
แต่พอประกาศผลออกมาก็หายเหนื่อยเลยค่ะ :-)

heart สู้ๆ นะคะ ว่าที่สิงห์แดง 71 ทุกคนนนนนนนนนนน heart

———————————————————————————————————————
ไปเมาท์มอยเพิ่มเติมหรือสอบถามเกี่ยวกับคณะ การเรียน กับพี่ได้ที่
ask.fm/firstferst
twitter: @xvanillaskyyx 


ps. สามารถถามมาได้หมดเลยน้าา ไม่ว่าจะสาขาไหน รวมไปถึง BIR ด้วย เพราะเดี๋ยวพี่จะถามเพื่อนให้ อิอิ ส่วนใครอยากให้มาเขียนกระทู้เรื่องไหนสามารถบอกได้เลยนะคะ >_< 



 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ggingnsp 10 ก.พ. 62 เวลา 16:29 น. 2

ช่วงนี้มีความสนใจในคณะนี้พอดีเลยค่ะ อยากรู้ว่ามีการเรียนการสอนยังไง มีสาขาอะไรบ้าง ในนี้มีครบทุกอย่างเลย ขอบคุณมากๆนะค้าบบ

0
arphapat3215 10 ก.พ. 62 เวลา 19:15 น. 3

ขอบคุณมากๆเลยคะ ตอนนี้ก็มีลังเลรัฐศาสตร์กับนิติศาสตร์อยู่เหมือนกัน ปล.จะไม่เทโอเน็ตแน่นอนคะ

0
XXX. 22 มิ.ย. 62 เวลา 11:26 น. 5

พี่คะ พี่ได้ไปค่ายสิงห์แดงสัมพันธ์มั้ยคะ รีวิวหน่อยได้มั้ยคะ

3
the.fst 26 มิ.ย. 62 เวลา 23:23 น. 5-1

ไม่ได้ไปสิงห์แดงสัมพันธ์ปีที่แล้วค่ะ ติดสอบ PT

0
Mmmmm 17 ก.ค. 62 เวลา 13:33 น. 5-2

พี่พอจะทราบมั้ยคะว่าคนไปเยอะมั้ย แล้วทำอะไรบ้าง

0
the.fst 18 ก.ค. 62 เวลา 23:31 น. 5-3

ปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 80 คนนะคะ กิจกรรมไม่ทราบเลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้่าง ถ้ายังไงจะไปถามเพื่อนให้อีกทีแล้วจะมาอัปเดทนะคะ :-)

0
Bboy. 27 ก.ค. 62 เวลา 00:52 น. 6

พี่ครับ ผมขอถามหน่อยนะครับ วิชา tu106 นี่เราสามารถเลือกsec เองได้มั้ยครับ (พอดีอยากได้sec วันศุกร์เช้า) หรือเขากำหนด sec มาให้แล้วครับ

1
the.fst 6 ส.ค. 62 เวลา 09:32 น. 6-1

กำหนดเซคมาให้ค่ะ อย่างรุ่นพี่เค้าแยกกันตามสาขา

PA- พฤหัสบ่าย

IA- ศุกร์เช้า

GOV- ศุกร์บ่าย

ซึ่งก็มีเพื่อนพี่ที่เรียน PA ถอนมาเรียนเซควันศุกร์ค่ะ แต่ทางเบื้องต้นคือเค้ากำหนดเซคมาให้เรา

0
dewiranc 23 ม.ค. 63 เวลา 14:38 น. 7

ขอบคุณที่มาแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลนะคะ กำลังสนใจอยู่พอดีเลย ได้รู้จักรัฐศาสตร์ มธ ขึ้นเยอะเลยค่ะ> <

0
JP. 3 ต.ค. 63 เวลา 21:31 น. 9

สอบตรงนี่ต้องทำยังไงบ้างหรอครับ มีข้อสอบมั้ย หรืออะไรยังไงครับ ช่วยอธิบายหน่อยได้มั้ยฮะ

0