Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นหมอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทุกคน เราอยากเป็นกุมารแพทย์อ่ะ ก็คือ อยากเรียน แพทย์ ตอนนี้เราอยู่ ม.3 ขอข้อแนะนำการเตรียมตัวหน่อย เพราะเราอยากเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เราไม่ใช่คนเก่งมาก เราไม่ได้อยู่ในโรงเรียนที่ดัง แต่เราตั้งใจ ขอคำแนะนำหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เตรียมจริง 23 ม.ค. 62 เวลา 20:26 น. 1

เรียนสาย วิทย์-คณิต เรียนอังกฤษให้เก่ง

ถ้าไม่ได้เรียนในกรุงเทพ จะมีโอกาสเพิ่มมาก

แต่ควรจะเตรียมตัวตั้งแต่ ม.1

บิดา มารดา ก็ควรมีภูมิลำเนา นอกกรุงเทพและปริมณฑลด้วย

ย้ายทะเบียนบ้านก็ ประมาณ 5 ปี ล่วงหน้า

เอาง่าย ๆ แค่นี้ก่อนแล้วกัน

1
defp 23 ม.ค. 62 เวลา 22:08 น. 1-1

ถ้าจะขนาดเตรียมตั้งแต่ม.1 ก็ไม่ต้องถึงขั้นย้ายทะเบียนบ้านแล้วไปยื่นรอบโควตาหรอกครับ (ควรอธิบายด้วยนะครับว่าทำไมถึงแนะนำอย่างนั้น)

ไม่ได้บอกว่าวิธีนี้ดีหรือไม่ดี แต่บอกว่าไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้น


ส่วนตัว แนะนำว่าให้เตรียมตัวตั้งแต่ที่รู้ตัวว่าอยากเข้าจริงๆ แต่ไม่ต้องเครียดว่าจะเตรียมตัวช้าไป ขอแค่ตั้งใจ ถึงจะไม่มีความรู้อะไร ก็สามารถติดได้แม้จะมีเวลาแค่ 1 ปี (แต่ย้ำว่า ยิ่งเวลาน้อย ยิ่งต้องเหนื่อยมากขึ้นมากๆ และควรเตรียมตัวด้วยวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง)


ส่วนคำแนะนำเรื่องวิธีการเตรียมตัว เชื่อว่าเดี๋ยวก็มีคนมาเพิ่มเติมให้ แต่พิมพ์ไว้คร่าวๆ ว่า พยายามเก็บเนื้อหาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ลืมแบบขาดไปเลย แล้วช่วงท้ายๆ มาอ่านทวนแล้วจะจำได้ง่ายขึ้นมากครับ

การสอบเข้ามหาวิทยา่ลัย ข้อสอบไม่ได้ยาก แต่เนื้อหาค่อนข้างเยอะ ควรอาศัยการอ่านซ้ำเนื้อหาเดิมหลายรอบ(หลังเกือบลืมไปแล้วในแต่ละครั้ง) เพื่อให้เนื้อหาที่อ่าน/ฝึกโจทย์ถูกย้ำหลายรอบจนจำได้ขึ้นใจครับ

0
กัลย์) 24 ม.ค. 62 เวลา 10:24 น. 2

ขอแนะนำอย่างย่อๆ ตามความเป็นจริง เด็ก ม.3 โรงเรียนไม่ดัง ที่อยากสอบติดแพทย์


1.ตอนอยู่ ม.1-ม.3 ควรพยายามทำเกรดดีๆ ให้ได้ 4 ยิ่งดี(ม.3 ขึ้น ม.4 พยายามเข้าโรงเรียนดังๆ ตัวอย่างเช่น มหิดลฯ เตรียมอุดมฯ กำเนิดวิทย์ได้ ยิ่งดี)

2.ตอนอยู่ ม.4-ม.6 คณิต-วิทย์ เรียนพิเศษบ้าง ในวิชาที่ได้เกรดในโรงเรียนไม่ดี

เกรด 4 ม.ปลายจะได้ยาก

3.อ่านเนื้อหา อ่านสรุปย่อ และทำข้อสอบเก่า ระหว่างเรียนแต่ละชั้น ม.4 ม.5 ม.6 ในวิชา คณิต อังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย สังคม เกรดในโรงเรียนจะดีเอง

4.เรียนพิเศษให้จบ ตอนปิดเทอมใหญ่ ม.5 ขึ้น ม.6 หรืออย่างช้าให้จบ ตอนปิดเทอมกลางภาค 1 ขึ้นภาค 2

5.ทบทวน อ่านสรุปย่อ ทำแบบฝึกหัด ทำข้อสอบเก่า ทุกวิชา ระหว่างเรียน ม.6 เทอม 1 หรืออย่างช้า ระหว่างเรียน ม.6 เทอม 2(เด็กเก่งมาก) ส่วนวิชาไทย สังคม(ความจำ) และวิชาเฉพาะ กสพท.ทำตอนใกล้สอบ

6.กุมารแพทย์ ใจเย็นๆ ต้องผ่านด่านยากๆก่อน ต้องสอบให้ติดแพทย์ เรียนให้จบแพทย์ 6 ปีก่อน และต้องไปทำงานแพทย์ใช้ทุน 3 ปี เพื่อมีประสบการณ์ในโรงพยาบาลรัฐ และสมัครให้ติดได้เรียนแพทย์เฉพาะทางกุมารแพทย์ สาขาต่างๆ

0
เตรียมจริง 24 ม.ค. 62 เวลา 11:59 น. 3

เพิ่มเติมตามขอ

การสอบแพทย์ต้องบอกว่ายาก ถึง ยากที่สุด

นักเรียนที่ 1 รร.ไม่ดัง เกรด 4.0 ตั้งแต่ ม.1 ถึง ม.6 รร.รัฐ

ยังสอบไม่ติด โอกาสจะได้ 60 up ยากจริง

แต่โควต้า ตามภาคต่างๆ เน้น ผู้ที่สามารถอยู่ในพื้นที่ได้ ต้องทำงานใช้ทุน

คู่แข่งน้อย คะแนน 7 วิชา 55 up ก็มีโอกาสติดได้

เตรียมตัว 1 ปี ก็ติดได้(คุณก็ต้องเก่งพอตัวเชียวละ)

ประเภทที่ฝันแล้วพอไปเจอข้อสอบจริง ๆ เข้า ถึงจะเข้าใจมีมากกว่ามาก

อย่าแนะนำเพราะนึกว่าคนอื่นจะเก่งเหมือนเรา

ประสบการณ์คงน้อย

0
กัลย์ 24 ม.ค. 62 เวลา 21:53 น. 4

คำแนะนำผู้ปกครองและเด็ก ม.4-5 ที่อยากติดแพทย์ กสพท.

https://www.dek-d.com/board/view/3903938/


ของเก่าเอามาเล่าใหม่ ตั้งแต่ กสพท.61 ได้เลื่อนวันสอบความถนัดแพทย์ ออกไป และสทศ.ได้เลื่อนวันสอบ 7 วิชาสามัญ และโอเน็ตออกไป สอบหลังปิดเทอม ม.6 ประมาณเดือนมีนาคม 2561 ระยะเวลาเตรียมตัวสอบอาจจะช้ากว่าเดิมได้ จึงขอปรับเปลี่ยนระยะเวลาได้ตามความเหมาะสม


ตอนนี้ พวก ม.6 กำลังอยู่ในช่วงเวลาอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ ความถนัดแพทย์ และ 7 วิชาสามัญ อย่างเข้มข้น ความถนัดแพทย์คงใช้เวลาอ่านไม่มากนัก ส่วน 7 วิชาต้องใช้เวลาอ่านมาก พออ่านวิชาหลังๆ ก็ลืมวิชาที่อ่านจบไปก่อนแล้ว ต้องทบทวนใหม่อีกรอบ เรียกว่าอ่านหน้า ลืมหลัง อ่านหลัง ลืมหน้า


ช่วงนี้จะขอแนะนำ ผู้ปกครอง และเด็ก ม.4 และเด็ก ม.5 ที่มีเป้าหมาย ต้องการเรียนเป็นแพทย์ มีบางคนต้องการรู้เรื่องการเลือก 6 อันดับแพทย์ กสพท.ก่อน คิดว่าน่าจะเร็วเกินไป เวลาเป็นปี ๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ และปีนี้เลือก 6 อันดับ ช้ากว่าปีก่อนๆ(ต้้งแต่ปี 60ขึ้นไป) และเลือกหลังคะแนนออกแล้ว การเปลี่ยนแปลงเลือก 6 อันดับใหม่ น่าจะมีน้อยกว่าเดิมมาก ปีก่อนๆ ขนาดช่วงระหว่างสมัคร กสพท. วันนี้เลือกไว้แล้ว วันพรุ่งนี้ตื่นขึ้นมา ยังเปลี่ยนเลือกใหม่เลย คือเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุกวัน ตราบใดที่ยังไม่จ่ายเงิน หรือบางคนจ่ายเงินแล้ว ยังมีการเปลี่ยนที่เลือกไปแล้วอีก 3 ครั้ง จ่ายเงินใหม่อีก 3 ครั้งก็มี แต่ถ้าสนใจจริงๆ อยากศึกษาวิธีการเลือก ให้ศึกษาตามลิงค์ข้างล่างนี้

คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.(ระบบเก่า)

https://www.dek-d.com/board/view/3670013/

http://www.dek-d.com/board/view/3537454/

http://www.dek-d.com/board/view/3528896/

http://www.dek-d.com/board/view/3354992/


ส่วนเรื่องเกรดไม่สำคัญมากเท่าไร หลายคนได้เกรด 4 ในโรงเรียนธรรมดาทั่วไป โรงเรียนที่ไม่มีคนแย่งเข้า หรือไม่อยากเข้า ทั้งใน กทม.หรือ ตจว. ยังสอบไม่ติด กสพท.เยอะแยะไป แต่ถ้าอยู่ ม.4-6 โรงเรียนธรรมดาได้เกรด 3.5 - 3.9 และขยันๆ เตรียมตัวดี ก็มีโอกาสลุ้นติด กสพท. ปีก่อนๆ ระบบเก่า ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ระดับไหน ตอน ม.6 ลองสอบแข่งขันนอกโรงเรียน(ก่อนสอบ กสพท.) มีสนามสอบตรงแพทย์หลายแห่ง เช่น

-สนามแรกแพทย์ขอนแก่น

-สนามที่สองแพทย์ ม.บูรพา 2 โครงการ

-สนามที่สามแพทย์จุฬา 4 โครงการ

ถ้าสอบติดสนามใด สนามหนึ่ง ก็เก่งมากๆ รับรองมีโอกาสสอบติด กสพท.อันดับสูงๆแน่นอน

แต่ถ้าไม่ติดรับตรงเลย เราอยู่ประมาณระดับไหน ต้นๆ กลางๆ ท้ายๆ เราก็จะสามารถประมาณตัวเองได้ ถ้าอยู่ท้ายๆ ก็ต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว


ปีนี้จะไม่มีการสอบดังกล่าวอีกแล้ว เพราะแบบทั่วประเทศ ที่ไม่ใช่โควตาพื้นที่ หรือโครงการพิเศษ เอาไปเข้าร่วมกับ กสพท.หมดแล้ว


ส่วนการเตรียมตัว ควรเตรียมตัวตั้งแต่เมื่อใด ผู้ปกครองที่ดูแลลูกดีๆ บางคน อาจจะมีการวางแผนการเรียนของลูกตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.4 แล้ว คือ ดูแล ให้คำแนะนำ สอน ตรวจดูการบ้านของลูกทุกวัน เพื่อทราบความเคลื่อนไหวการเรียนของลูกตลอดเวลาหลายปี และมีการทบทวน ติวให้ลูกก่อนสอบที่โรงเรียนด้วย ถ้าลูกหัวดี ไอคิวดี ลูกจะสอบได้ลำดับที่ดีๆ อันดับที่เลขตัวเดียว สมัยนี้ผู้ปกครองเอาจริง เอาจังมาก


แต่พอ ป.5 ป.6 ควรปล่อยให้ลูกรับผิดชอบทำการบ้านเองได้แล้ว ไม่ต้องไปตรวจการบ้านเหมือนเดิมอีกแล้ว แต่อาจจะช่วยติวสอบที่โรงเรียนให้ก็ได้ และเลือกสถาบันกวดวิชาให้ลูก ป.5 ป.6 เรียนพิเศษ เพื่อเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงแห่งใหม่ ที่ไม่ไกลจากบ้านพักมากนัก(ไม่เสียเวลาเดินทาง) หรือถ้าพอมีเงิน อาจจะให้นิสิต นักศึกษามาสอนพิเศษบางวิชา เช่น เลข อังกฤษ วิทย์ ที่บ้านก็ดี(เด็กไม่เหนื่อย)


ม.1-ม.3 เลือกสถาบันกวดวิชาให้ลูก หรือให้ลูกเลือกเรียนพิเศษเอง หรือถ้าพอมีเงิน อาจจะให้นิสิต นักศึกษามาสอนพิเศษบางวิชา เช่น เลข อังกฤษ วิทย์ ที่บ้านก็ดี(ลูกไม่เหนื่อยเดินทาง) เพื่อเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงแห่งใหม่ แต่ถ้าชอบโรงเรียนที่เดิม ก็อยู่ที่เดิม


ข้อสังเกตุ การเตรียมตัวตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 เป็นการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าโรงเรียนใหม่ และเป็นการปูพื้นฐานความรู้ ต่อยอดสู่อนาคตเท่านั้น แต่การเตรียมตัวตั้งแต่ชั้น ม.4-ม.6 เป็นการเตรียมตัวเพื่อเลือกอาชีพในอนาคต ซึ่งใช้ประโยชน์ได้จริงๆ


สรุป ถ้าเก่งตอนแรก(อนุบาล-ม.3) แต่ไม่เก่งตอนหลัง(ม.4-ม.6)ไม่ดี ถ้าไม่เก่งตอนแรก แต่เก่งตอนหลังดี(ได้อนาคตดี)


สำหรับการเตรียมตัว ม.4-ม.6 ควรเตรียมตั้งแต่ ม.4 แต่ไม่หนักมาก ควรอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มเกรดตัวเองในโรงเรียน หนังสือที่ควรมี เพิ่มจากหนังสือเนื้อหาของโรงเรียน


1.สรุปย่อทุกวิชา 7 วิชา(แยกวิชา) รวมเล่ม ม.4-6 (ถูกกว่าแยกเล่มชั้น ใช้ได้ 3 ปี)

2.โจทย์ ปัญหา แบบฝึกหัด ข้อสอบเก่าพร้อมเฉลย แยกบท แยกเรื่อง ทุกวิชา 7 วิชา(แยกวิชา) รวมเล่ม ม.4-6 (ถูกกว่าแยกเล่มชั้น ใช้ได้ 3 ปี)

3.หนังสือเนื้อหาวิชา ที่อธิบายเข้าใจดี ทันสมัย ถ้าไม่รู้เล่มไหนดี ดูยอดขายสูงสุด แสดงว่ามีคนสนใจเยอะ หรืออ่านจากกระทู้แนะนำต่างๆ ในเว็บเด็กดี

ส่วนเรียนพิเศษช่วงเปิดเทอม และปิดเทอม เรียนล่วงหน้าตามบทที่โรงเรียนสอน เรียนเฉพาะวิชาที่อ่อน ไม่เข้าใจหรือตก คะแนนไม่ดี เรียนเท่าที่จำเป็น เช่น เลข อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ ส่วนไทย สังคม น่าจะอ่านเองได้ หนังสือมีขายเยอะแยะไป


ส่วน ม.5 อ่านและเรียนพิเศษเหมือน ม.4 แต่อาจจะเรียนพิเศษเพิ่ม ล่วงหน้าของ ม.5 ควบ ม.6 บางวิชา เช่น เลข อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะในช่วงปิดเทอม ม.5 เทอม1 และเรียนพิเศษเพิ่ม ล่วงหน้าของ ม.5 ควบ ม.6 บางวิชาที่ยังไม่ได้เรียนในช่วงปิดเทอมใหญ่(ม.5 ขึ้น ม.6) คนที่เก่งๆ ส่วนใหญ่อาจจะเรียนครอสเอ็นทรานซ์บางวิชาแล้ว ช่วงปิดเทอมใหญ่นี้จะเรียนหนักมาก เรียนพิเศษตั้งแต่เช้าจนถึง 2 ทุ่ม 3 ทุ่มเกือบทุกวัน ไม่มีวันหยุดเสาร์ อาทิตย์


ส่วน ม.6 เพิ่มหนังสือ ข้อสอบเก่าเอ็นทรานซ์/แอดมิชชั่น/7วิชาสามัญ/ความถนัดแพทย์ /GATไทย/GATอังกฤษ พร้อมเฉลยดีๆ รวมหลาย พ.ศ.หรือ 15 พ.ศ.เพื่อฝึกทำโจทย์ คละบทให้คล่อง เพิ่มความเร็ว

พอเปิดเทอม ม.6 เทอม 1 เรียนพิเศษครอสเอ็นฯ บางวิชาที่ยังไม่ได้เรียน และฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่า

ปิดเทอม ม.6 เทอม 1 (ตุลา) เรียนพิเศษบางวิชา ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่าอย่างเดียว ฝึกทำข้อสอบความถนัดแพทย์(ถ้ามีของเตรียมอุดมฯยิ่งดี) เพราะรุ่นพี่แต่ละรุ่นได้จำข้อสอบจริงคนละ 2 ข้อเอาออกมาเฉลย รวบรวมข้อสอบจริงส่งมอบให้รุ่นน้องเตรียมสอบต่อๆกันไป ช่วงนี้อาจจะต้อง

เตรียมตัวสอบหลายแห่ง ที่ไหนมีสอบวิชา ไทย สังคม ก็ฝึกทำข้อสอบเก่าไว้บ้างตอนใกล้สอบ ควรใช้เวลาน้อยกว่าวิชาอื่นๆ

พอเปิดเทอม ม.6 เทอม 2 ไม่มีเรียนพิเศษแล้ว ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่าอย่างเดียว พร้อมตระเวณสอบไปเรื่อยๆ ที่เปิดรับตรง

ความจริงมีรายละเอียดกว่านี้มาก ขอให้คำแนะนำคร่าวๆ สรุปให้เข้าใจแค่นี้ก่อน


สรุป ถ้าจะสอบให้ติด กสพท.จริงๆ ก็ควรเตรียมตัวตั้งแต่ ม.4 คิดว่าน่าจะดีที่สุด


คำแนะนำทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัว

ความเห็นส่วนตัวเรื่องเรียนพิเศษ เห็นว่าควรเดินสายกลาง เรียนพิเศษบ้าง แต่ไม่มาก เลือกเรียนเท่าที่จำเป็น


เคยได้ยินเรื่อง พ่อเป็นผู้พิพากษา มีลูกชายคนเดียวไม่ชอบเรียนพิเศษ และพ่อก็ไม่สนับสนุนเรียนพิเศษ ผลแอดมิสชั่นไม่ติดที่ไหนเลย ต้องเรียนรามฯ นิติศาสตร์


อีกคนหนึ่ง พ่อ แม่ เป็นหมอฟัน มีลูกสาว 2 คน เห็นว่า การเรียนที่โรงเรียนในวันธรรมดา วันจันทร์-ศุกร์ คือไปร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆที่โรงเรียน


ส่วนการพิเศษวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เด็กประถมฯ คือ การไปเรียนหนังสือจริงๆ ได้ความรู้จริงๆ ผลลูกติดแพทย์ศิริราช กับแพทย์จุฬาฯ


และผู้ปกครองอีกคน มีหลานอยู่ ป.6 เรียนพิเศษมากถึง 7 แห่ง แต่ละแห่งดังที่สุดในเมืองไทย เพื่อสอบเข้า ม.1 โรงเรียนสตรีวิทย์ แต่ก็สอบไม่ติด ต้องจับฉลากเข้าโรงเรียนใกล้บ้าน ต่อมาย้ายเข้าโรงเรียนเอกชนเดิม ตอนหลังเรียนมหาวิทยาลัย ซิ่วออกจากปี 1 มศว ไปเรียนอยู่เอแบค ม.เอกชน


นี่คือเรื่องจริง ตัวอย่างจริง จึงมีความเห็น ควรเดินสายกลาง ไม่ตามกระแส

ยังมีเคสจริงๆอีกมาก แต่ขอเล่าเพียงเท่านีี้


มีผู้ปกครองหลายคนยังเชื่อถือระบการศึกษาไทยว่ามีมาตราฐานดี ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษ ถ้าคิดว่าระบบมาตรฐานการศึกษาของไทยดี มีคุณภาพ และอยากให้คนไทยเชื่อมั่นว่า เด็กไทยไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษ ก็ควรออกประกาศ หรือออกกฎหมาย ห้ามมิให้ลูกผู้บริหารการศึกษาของไทยทุกคน ตั้งแต่รัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ผู้อำนวยการ อาจารย์โรงเรียนหรือมหาลัย ลูกข้าราชการ บังคับไม่ให้ลูกไปเรียนพิเศษ หรือเรียนกวดวิชา แต่ความจริงคือ ลูกผู้บริหารการศึกษาไทย ลูกข้าราชการ ได้เรียนพิเศษมากกว่า เอาเปรียบลูกชาวบ้านที่ไม่มีเงินค่าเรียนพิเศษ


อังกฤษมีรัฐบาลพรรคแรงงาน ห้ามลูกรัฐมนตรี ผู้บริหารการศึกษา เรียนพิเศษหรือจ้างครูสอนพิเศษที่บ้าน และต้องเรียนในโรงเรียนของรัฐเท่านั้น ห้ามเรียนโรงเรียนเอกชนด้วย เพื่อให้คนอังกฤษเชื่อถือในมาตรฐานการศึกษาของรัฐ


ขอยกตัวอย่างอีกเคสหนึ่ง

ลูกชายของ จนท.ระดับเล็กๆ ศาล จว.สุรินทร์ เรียนดี ได้ที่ 1 ตลอด ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ม.6 ไม่เคยเรียนพิเศษเลย มีเรียนพิเศษ ครอสเอ็นทรานซ์เพียงครอสเดียว รวมหลายวิชา สมัยนั้นเกือบ 10กว่าปีแล้ว(ตั้งแต่ยังไม่แยกเก็บเงินค่าเรียนพิเศษรายวิชาเหมือนสมัยนี้) เรียนพิเศษตอนจบ ม.6 ปิดเทอมใหญ่แล้ว ต้องเดินทางจาก จว.สุรินทร์ มาเรียนที่เดอะเบรน จว.นครราชสีมา เรียนพิเศษน้อยมาก สอบติดแพทย์ศิริราช เรียกว่าเป็นช้างเผือกจาก ตจว.


ส่วนลูกหมอฟันที่ยกตัวอย่างไปแล้ว ขอเล่ารายละเอียดเพิ่มอีกนิดหนึ่ง ซึ่งคุณแม่หมอฟัน เอาจริง เอาจังมาก ดูแลเรื่องการศึกษาลูกตั้งแต่เล็กๆ ใกล้ชิดตลอดเวลา เช้าส่งลูกสาว 2 คนไปโรงเรียนใกล้บ้าน ช่วงเลิกเรียนก็รอรับลูก พอลูกเลิกเรียนลงมา ก็เตรียมอาหารการกินที่โต๊ะนัดพบ กินเสร็จ ทำการบ้านของโรงเรียน การบ้านโรงเรียนเสร็จ ก็ทำการบ้านพิเศษของคุณแม่ เป็นแบบฝึกหัดเลขคณิตคิดเร็ว ทำเสร็จค่อยถึงได้ไปเล่น ทำแบบนี้ทุกวันที่เรียน เป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ป.6 ได้ที่ 1 ตลอด จนสอบเข้า ม.1 สาธิตปทุมวันได้ และ ม.4 เข้าเตรียมอุดมฯได้ ตอนนี้คนโตเรียนจบแพทย์ศิริราชไปแล้ว อีกคนเรียนจบแพทย์จุฬาฯแล้ว ซึ่งคุณแม่เด็กมีแนวความคิดว่า เรียนที่โรงเรียนจันทร์-ศุกร์คือไปทำกิจกรรม เรียนพิเศษเสาร์-อาทิตย์คือเรียนจริงๆ เท่าที่สังเกต น่าจะเป็นเด็กเก่งอยู่แล้ว ถ้าเป็นเด็กธรรมดาอาจจะให้ทำการบ้านพิเศษยากมาก เด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ขอให้พิจารณาด้วย


คำแนะนำดังกล่าว ได้ปรับมาจากผู้ปกครองที่มีแนวคิดว่า ไม่จำเป็นต้องเรียนกวดวิชา หรือเรียนพิเศษน้อย ไม่ตามกระแส ลูกคนแรกจบแพทย์นเรศวร ลูกคนที่สองเรียนแพทย์แม่ฟ้าหลวง


ขอเล่าการเรียนลูกแรกก่อน ตั้งแต่อนุบาลถึง ม.3 ได้เกรด 4 ตลอด ได้อันดับที่ เลขตัวเดียวของห้อง เก่งปานกลาง ไม่เคยได้ที่ 1 เลย ตอน ม.4-6 ได้เกรด 3.88 โรงเรียนรัฐสตรีล้วน ไม่ดังมาก อยู่ในซอยสุขุมวิท 22 ตอนอยู่ ม.6 เทอม 2 ได้เรียนพิเศษสำนักติวแถวบางนา ไม่มีคนรู้จัก ไม่ดัง เรียนทุกวิชาทั้งครอส ม.6 เทอม2 และครอสเอ็นฯ รวม 2 ครอส เหมาจ่ายค่าเรียน 5,000 บาท ไม่เคยเรียนโรงเรียนกวดวิชาดังๆ เช่น อ.อุ๊ อ.สมศรี เอ็นคอนเซ็บ แอ็บพลายฟิสิกส์ ซุบเค ฯลฯ

ไปลองสอบแพทย์ขอนแก่น ไม่ติด กลับมาทำให้รู้ว่า ยังอ่านหนังสือน้อยไป ถ้าอยากติดแพทย์ กสพท. ต้องขยันอ่านมากขึ้น ลองทำข้อสอบเก่า 15 พ.ศ.ก็ทำไม่ค่อยได้ เพราะเป็นแบบฝึกหัดคละบท ทำให้รู้ว่าพื้นฐานยังไม่แน่น เวลาอ่านหนังสือก็เหลือน้อยแล้ว จึงต้องซื้อหนังสือพวกสรุปย่อแต่ละวิชามาอ่าน และทำแบบฝึกท้ายบท เช่น มินิคัมภีร์ต่างๆ เมื่ออ่านจบวิชาหนึ่ง ก็ทำข้อสอบเก่า 15 พ.ศ. ผลปรากฏว่า พอเข้าใจทำข้อสอบเก่าได้ดีกว่าเดิม ไปสอบความถนัดแพทย์ได้ 19 กว่าๆ สอบเอเน็ตได้ 35 กว่า รวม 54 กว่า ติดแพทย์นเรศวร ปี 52


ความเห็นส่วนตัว เห็นว่าถ้าผู้ปกครองส่งเสริมการเรียนพิเศษมากกว่านี้ ไม่ประหยัดเกินไป อาจจะได้คะแนนมากกว่านี้

ขอเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับลูกคนแรกนิดหน่อย เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อเป็นเคสกรณีศึกษา คือ ม.1-3 เรียนหลักสูตร 2 ภาษา รุ่นแรกของโรงเรียน เรียนกับครูต่างชาติ ทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย แต่ตอนหลังมีครูอินเดียสอนเลขเก่ง แต่สำเนียงภาษาอังกฤษแปลกๆ เด็กจึงมีพื้นฐานภาษาอังกฤษดี ดูหนังสือเตรียมสอบเอเน็ต จึงไม่ต้องเตรียมตัววิชาภาษาอังกฤษเลย ใช้ความรู้เก่าล้วนๆ คือ อ่านเนื้อเรื่องบทความเข้าใจ ก็สามารถทำข้อสอบได้ พวกสอบติดแพทย์เด็กส่วนใหญ่จบมาจากโรงเรียนดังๆ และเรียนพิเศษแต่ละวิชา จากสำนักติวที่มีชื่อเสียงอันดับ 1 ของเมืองไทยทั้งนั้น เมื่อเวลาเพื่อนๆ แม้เป็นเด็ก ตจว.ก็เรียนพิเศษหนักเหมือนกัน คุยเรื่องเรียนพิเศษสำนักโน้น สำนักนี้ เด็กที่ไม่ได้เรียนพิเศษก็คุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง บางครั้งถูกเพื่อนถามว่า เรียนพิเศษที่ไหน เด็กบอกชื่อสำนักติวไป เพื่อนบอกว่าโนเนมไม่รู้จัก เรียกว่าเข้าสังคมเรื่องนี้ไม่ได้ คุยกันไม่รู้เรื่อง


ขอเล่าต่อ ลูกคนที่สอง ได้เรียนพิเศษมากกว่าคนแรก

ตอนอนุบาล 3 ได้รับรางวัลเด็กเรียนดี ตั้งแต่อนุบาล 1 ถึง ม.3 ได้เกรด 4 ตลอด ได้อันดับที่ เลขตัวเดียวของห้อง เก่งปานกลาง ไม่เคยได้ที่ 1 เหมือนกัน เรียนหลักสูตรปกติตลอด ตอน ม.4-6 ได้เกรด 3.88 เหมือนกัน อยู่โรงเรียนรัฐสตรีล้วน ไม่ดังมาก อยู่ในซอยสุขุมวิท 22 เหมือนพี่สาว ตอนอยู่ ม.4-5 เด็กขอเรียนพิเศษ อังกฤษครูสมศรี เคมีอาจารย์อุ๊ ไม่ได้เรียนพิเศษ วิชา ฟิสิกส์ ชีวะ ไทย สังคม และไม่ได้เรียนพิเศษครอสเอ็นฯ สำนักติวดังๆ เลย เพราะมันแพง

ม.4-6 ได้เรียนพิเศษสำนักติวแถวบางนา ไม่ดัง เหมือนพี่สาว

ตอน ม.6 มีเรียน DVD ส่วนตัว(เปิดเทปเอง) ครอสเอ็นฯ เลข ที่เดอะติวเตอร์ ส่วนความถนัดแพทย์ไม่ได้เรียนพิเศษ สอบครั้งที่ 2 ได้ 23.2093 และไม่ได้ไปสอบแพทย์ขอนแก่น

ปี 55 สอบความถนัดแพทย์ได้ 19 กว่าๆ สอบ 7 วิชาสามัญได้ 34 กว่าๆ รวม 53 กว่าๆ ไม่ติดแพทย์ 4 อันดับที่เลือก(คะแนนถึงแพทย์รังสิตไม่ได้เลือก ไม่มีเงิน)

แอดมิชชั่นติดกายภาพ จุฬาฯ (คะแนนถึงเทคนิคการแพทย์ไม่ชอบ) เรียนกายภาพ จุฬาฯ ได้เกรด 3.5 ระหว่างเรียนจุฬา ได้เรียนพิเศษ DVD ส่วนตัว(เปิดเทปเอง)เลข แพทย์ ที่เดอะติวเตอร์ สยามใกล้จุฬาฯ(ไม่เสียเวลาเดินทาง)

ปี 56 สอบความถนัดแพทย์ได้ 23 กว่าๆ สอบ 7 วิชาสามัญได้ 35 กว่าๆ รวม 58 กว่าๆ ไม่ติดแพทย์ 4 อันดับที่เลือก(คะแนนถึงทันตะสงขลา ทันตะ มช.ไม่ได้เลือก ไม่ชอบทันตะ)

ต่อมาได้ข่าวแพทย์แม่ฟ้าหลวงเปิดรับสมัครแพทย์ปีแรก(หากไม่ติดตามข่าว ก็หลุดแน่) ก็ยื่นสมัครไว้ ก็คิดว่าไม่ได้แล้ว ปรากฏว่ามีการสละสิทธิ์ เรียกติดรอบ 5 ถือว่าโชคดีมากๆ เฮงๆๆๆ

และแอดมิสชั่นด้วย ติดสัตวแพทย์ จุฬา(ไม่เอา) เพราะติดแพทย์แม่ฟ้าหลวงแล้ว


สรุป จะติดแพทย์ หรือไม่ติดแพทย์ กสพท. ขึ้นอยู่กับตัวเด็กมากที่สุด คนที่เรียนพิเศษมากกว่าก็ยังไม่ติดแพทย์ กสพท.เลย และการติดตามข่าว ก็มีความสำคัญกับอนาคตเด็กมาก ๆ


ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นเรื่องจริง ขอให้เป็นกรณีศึกษา นำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน


ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3903938/

https://www.dek-d.com/board/view/3644839/

http://www.dek-d.com/board/view/3379779/

0
กัลย์ 25 ม.ค. 62 เวลา 13:58 น. 5

ตัวอย่างจริง


-เด็กเก่ง ม.3 เกรด 4 โรงเรียนสตรีวิทย์ราชดำเนิน สอบเข้า ม.4 ติดเตรียมอุดมฯพญาไท คณิต-วิทย์

ห้องคละ เก่งอังกฤษ ไม่เก่งเลข ขยันมาก ตอน ม.6 สอบ กสพท.2 ปี ปี 56 ไม่ติด

ปี 57 หยุดอยู่บ้าน อ่านหนังสืออย่างเดียว ติดแพทย์รังสิต


-เด็ก ม.6 คณิต-วิทย์ ห้องคละ โรงเรียนเตรียมอุดมฯ กลุ่มที่รู้จัก ประมาณสิบกว่าคน ขยันมาก เรียนพิเศษหลายแห่ง เรียนพิเศษเลข พี่ตุ้ย เดอะติวเตอร์สยาม สอบ กสพท.ประมาณปี 54 ทั้งกลุ่มสิบกว่าคน ไม่มีใครสอบติดแพทย์ กสพท.เลย แม้แต่คนเดียว


ถ้าเราเป็นเด็กเก่งธรรมดา หรือเด็กเก่งปานกลาง โรงเรียนไม่ดังใน กทม. หรือโรงเรียนต่างจังหวัด เปรียบเทียบกับเด็กเก่ง โรงเรียนเตรียมอุดมที่สอบไม่ติดแพทย์ กสพท.ข้างต้น ถ้าเราไม่ขยันมากกว่าเขา เราจะมีโอกาสสอบติดแพทย์ กสพท.ได้หรือไม่ ลองคิดดู ว่ามันมีโอกาสที่จะสอบติดแพทย์ กสพท.ยากมากจริงๆ

นั่นเป็นเรื่องจริง ไม่มีฟลุ๊กแน่นอน


0