Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะเขียน แนวแฟนตาซีให้ควบคู่กับไซไฟยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออยากจะเขียนแบบ มีการใช้เวทมนต์ มีปีศาจ บลาๆ แต่ก็อยากควบคู่ความเป็นวิทยาศาตร์กับไซไฟด้วย 
ควรจะโฟกัสไปที่ทางไหนดีระหว่าง ไซไฟ กับ แฟนตาซี หรือว่าผมเอาเวทย์มนต์ที่ตรงตามทฤษฎี​วิทยาศาสตร์จะโอเคกว่า ถ้าจะให้เข้ากับไซไฟ

เพิ่มเติม : เขียนเนื้อเรื่องระหว่างพระเอกกับนางเอกแยกกันแล้วมาจบที่เวลาพบกัน หรือจะโฟกัสไปที่พระเอกก่อนพอเจอนางเอกค่อยเปิดเผยเรื่องราวในอดีต คิดว่ายังไงครับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

NamChickz 23 ม.ค. 62 เวลา 22:47 น. 1

อืม เอาหลักวิทย์มาใช้กับเวทมนตร์ก็ได้ครับ


อันนี้เเค่ลองเสนอความคิดนะครับ

เเต่ทำไมไม่ลองทำเป็นต่างฝ่ายต่างคนละสายกันล่ะครับ พระเอกไม่ก็นางเอก ต่างคนต่างอยู่ฝ่ายหนึ่ง เเบบนี้มันจะใช้ได้ทั้งสองเเนวครับ


เเต่ขึ้นอยู่กับตัวไรท์ล่ะนะ จะเเต่งยังไง สู้ๆ ครับ

1
แมวต่างมิติ 24 ม.ค. 62 เวลา 00:11 น. 2

เราเองก็เขียนอยู่นะ เป็นโลกยุคอนาคตหลังจากที่วิทยาศาสนตร์ก้าวหน้าพอจนค้นพบเวทมนตร์แล้ว คนก็เอาเวทมนตร์มาใช้ประโยชน์ต่อยอดสร้างเทคโนโลยี อุปกรณ์เวทมนตร์มีขายทั่วไปเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้ายุคนี้ เวทมนตร์อยู่ใต้กฏฟิสิกส์ มีจอมเวทย์แบบที่สามารถยิงเวทย์ใส่กันได้ พร้อมๆ กับมียานบินด้วยพลังเวทมนตร์ในเรื่องเดียวกันด้วย (ของเราปีศาจไม่มีแต่เวทมนตร์ยุคนี้ก็ดีพอถ้าจอมเวทย์สักคนพยายามจะสร้างปีศาจหรือสัตว์ประหลาดขึ้นมาก็ทำได้)

0
yurinohanakotoba 24 ม.ค. 62 เวลา 00:40 น. 3

แฟนตาซีกับไซไฟดูเหมือนเป็นขั้วตรงข้ามกัน แต่ในแง่งานเขียนมันมีส่วนประกอบที่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องถามว่าเขียนคู่กันไปได้ไหมถ้าคุณเขียนแฟนตาซีได้คุณเขียนไซไฟได้


แต่สิ่งที่ทำให้แฟนตาซีกับไซไฟต่างกันคือเรื่องของวัตถุดิบที่เอามาใช้ มาดูที่วัตถุดิบที่คุณมีดีกว่ามีอะไรบ้าง คุณ"มีของจะขาย"หรือยัง วัตถุดิบที่โชวออกมาแล้วคนอ่านจะสนใจคืออะไร


ยกตัวอย่างเช่น มีคนใช้เครื่องทำนายอนาคตควบคุมโลกอยู่ แต่จริง ๆ มันใช้หลักการของบิ๊คดาต้าในการประมวณผลและตัวเอกต้องหลอกเจ้าเครื่องนี้เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก


ดังนั้นคำตอบของกระทู้จึ่งเป็นเรื่องที่คุณต้องถามตัวเองว่ามีวัตถุดิบอะไรแล้วมันจะเอามาใช่อย่างไร และมันว้าวพอไหมสำหรับคนอ่าน

1
Nyx 24 ม.ค. 62 เวลา 12:54 น. 3-1

เห็นเรื่องทำนายอนาคตแล้วนึกถึง Paycheck หนังปี 2003 ครับ ชอบแนวคิดของพระเอก : คิดย้อนกลับง่ายกว่า

0
พันปักษา อ่านจันทรา 24 ม.ค. 62 เวลา 08:11 น. 4

ถ้าจะให้มีเวทย์มนต์ในโลกไซไฟ ต้องเขียนที่มาที่ไปของเวทย์แต่ละเวทย์เยอะนิดหน่อยอ่ะครับ อย่างเช่น เวทย์น้ำก็ต้องมีข้อจำกัดว่าคนธาตุน้ำถึงจะใช้ธาตุน้ำได้ ไม่ใช่ใช้ได้ทุกคน เหมือนทอประปาไม่อาจใช้เป็นท่อแก๊ชได้ ไรประมาณนั้น

ประมาณนั้นว่าจะต้องแถ และขี้โม้หรือชักแม่น้ำทั้งห้ามาโม้เยอะพอสมควร กว่าคนจะอินได้ ทุกเรื่องผมก็เขียนแฟนตาซีผสมไซไฟ มีทั้งเวทย์มนต์ ปืนเลเซอร์และยานอวกาศ

0
A.L. Lee 24 ม.ค. 62 เวลา 08:32 น. 5

นึกถึงเรื่องอินเด็กซ์ คำภีร์คาถาต้องห้าม เลยแฮะ

เรื่องนี้จะมีคน 2 กลุ่ม คือพวกใช้พลังจิต (ตรงนี้สามารถหลักวิทยาศาสตร์มาใส่เป็นไซไฟได้) กับกลุ่มผู้ใช้เวท อาจจะลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับ ๆ ดูได้นพ


หรือจะออกแบบเวทในโลกของคุณให้มีหลักการทางวิทยาศาสตร์รองรับ เช่น เวทมนตร์ที่ใช้กันความจริงเกิดจากพลังงานอะไรสักอย่างของโลก หรือมีนักวิทยาศาสตร์สมัยไหนคิดค้นขึ้นมา และใส่ให้มีข้อจำกัดของพลังที่สมเหตุสมผล ปีศาจก็คิดเป็นในมุมของสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่เป็นภัยต่อมนุษย์ไป อะไรแบบนี้


ส่วนมุมมอง ถ้านางเอกสำคัญกับเรื่องพอ ๆ กับพระเอก เราจะเขียนแบบสลับมุมมองระหว่างพระเอกกับนางเอกแล้วค่อยมาบรรจบกัน แต่ถ้านางเอกไม่ได้เด่นขนาดนั้นก็จะเล่ามุมมองพระเอกค่ะ

0
Miran/Licht 24 ม.ค. 62 เวลา 08:39 น. 6

ไปอ่านพี่น้องปริศนาโรงเรียนมหาเวทดู เขาเอาหลักวิทย์มาอธิบายการใช้เวทมนตร์


ในฐานะ 1 ในคนร่วมลงชื่อก่อตั้งห้อง Scifi&Fantasy ณ pantip สองอย่างนี้มันไปด้วยกันได้

0
Nyx 24 ม.ค. 62 เวลา 12:49 น. 7

จะเวทมนต์หรือวิทยาศาสตร์ก็ต้องมีกฎเกณฑ์หรือกรอบอ้างอิงตายตัวรองรับนะ ถ้า Sci-fi ก็ต้องแม่นกฎหรือทฤษฎีและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ส่วนทางเวทมนต์ก็ต้องมีกฎของมันแหละ พวกขีดจำกัดต่าง ๆ คล้าย ๆ กับเวลาเล่นเกมแล้วตัวละครใช่ท่าไม้ตายต่าง ๆ แต่จะใช้ได้ก็ต้องมีพลังเวทเพียงพอหรือมีเงื่อนไขของคาถา ถ้าจัดสมดุลให้มันได้จะเขียนไปด้วยกันก็ได้ เพราะจักรวาลในนิยายคือโลกที่คนเขียนเป็นพระเจ้ากำหนดสิ่งต่าง ๆ แต่ผมบอกได้ในฐานะที่กำลังเขียนแฟนตาซีเวทมนต์ ตอนต้นจะเหนื่อยมาก เหนื่อยคิดระบบของเวทมนต์ให้ครอบคลุมและสมดุล ไม่ให้มีเวทประเภทที่โผล่มาแล้วชนะชาวบ้านอย่างง่ายดาย ไหนจะที่มาของพลังเวทและคาถาต่าง ๆ ว่าได้มายังไง ฯลฯ รู้สึกโชคดีที่ผ่านจุดนั้นมาแล้ว

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-12.png

0
พี่ตุลา 24 ม.ค. 62 เวลา 17:54 น. 8

ไซไฟในความคิดผมคืออะไรก็ตามที่เป็น จักรกล หุ่นนต์ เอนดรอย์ เพราะงั้นคุณอาจจะสร้างเป็นอาวุธที่ผสานพลังเวท์ หุ่นยนต์ที่ต้องใช้หินเวทย์ผมในการทำงาน เอนดรอย์ที่สามรถใช้เวทย์มนต์ได้บางบท หรือจะเป็นเเบบผผสมที่มีการเเบ่งเเยกที่ชัดเจน อย่างเช่นจักกรที่รับใช้เเม่มดพ่อมด หรือ ยุคอนาคตที่เเอนดรอย์จับพวกจอมเวทย์มารีดพลังเวทย์เพื่อเปิดประตูมิติไปจักรวาลอื่น หรือจะเป็นยุคที่พ่อมดเเม่มดสร้างหุ่นยนต์ขึ้นเพื่อความสะดวกสบายเปิดตลาดเเข่งกับตุ๊กตาวูดูข้ารับใช้ที่ทำจากชิ้นส่วนมนุษย์จริงๆ

1
พี่ตุลา 24 ม.ค. 62 เวลา 17:57 น. 8-1

ผมเเนะนำให้คุณดูอนิเมะเรื่อง พี่น้องปริศนาโรงเรียนมหาเวทย์ หรือ อินเด็กซ์คัมภีร์คาถาต้องห้าม

0