Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว เตรียมตัวสอบ+สัมภาษณ์ BE TU เศรษฐศาสตร์ อินเตอร์ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เกริ่นก่อนน้า คือเราเพิ่งติด BE TU สดๆร้อนๆเลย อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่เตรียมตัวจนถึงสอบเข้าเลย เพราะเรามีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่ากระทู้ของBE มันยังไม่ค่อยมี แล้วถ้าเราติดเราก็อยากจะทำ ซึ่งวันนี้เราก็ติดแล้ว แล้วเราก็จะมารีวิวให้เป็นประโยชน์เพื่อนๆ น้องๆที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเข้าคณะนี้ค่ะ


เริ่มก่อนว่าเราไม่เคยไปแลกเปลี่ยนประเทศใดๆเลย แต่เพื่อนที่สมัครอินเตอร์ส่วนมากเคยไปแลกเปลี่ยนกันหมดเลย เราเลยแอบหวั่นๆนิดๆว่าจะติดมั้ยแต่แรกเลย คิดว่าคงสู้คนไปแลกเปลี่ยนไม่ได้หรอกเขาต้องเก่งอิ้งกว่าเราแน่ๆๆ


กระทู้จะแบ่งเป็นสามส่วนนะคะ

1. ทำไมอยากเข้า
2. เตรียมตัวสอบ + ที่เรียนพิเศษ
3. สัมภาษณ์

(ใครสนใจส่วนไหนกดข้ามไปส่วนนั้นได้เลยน้า)
1. ทำไมอยากเข้า
เกริ่นก่อนว่าเราเป็นเด็กสายวิทย์ ที่แบบไม่ชอบวิทย์(เลยยย) ไม่ได้อินกับวิทยาศาสตร์ต่างๆใดๆมากเท่าไร แต่เราก็เออเรียนผ่านมาได้จนที่บ้านบอกไปเป็นหมอสิ ทันตะสิ เภสัชสิ แต่ เราไม่ได้ชอบวิทย์ ก็เลยคุยกับที่บ้านว่า ชอบคณิต กับอังกฤษ นะ ทำได้ดีเลย ที่บ้านก็เลยบอกให้เข้าพวก บัญชี เศรษฐศาสตร์ เราเลยหาข้อมูลดูแล้วเรารู้สึกว่า เหย เศรษฐศาสตร์คือตัวเราเลย เราชอบวิเคราะห์อะไรพวกงี้ แล้วก็ชอบเลข ชอบอิ้ง แล้วพอมีโอกาสได้เข้าร่วมค่าย TUYEC(ของเศรษฐศาสตร์ มธ) เรารู้สึกว่า สังคมมธคือตัวเราเลย แล้วก็เศรษฐศาสตร์คือใช่ แต่เรารู้สึกว่า ถ้าเราเข้าภาคไทยก็คือเหมือนคนจบมาเยอะ เราต้องหาอะไรที่ต่างจากคนอื่น ก็เลยคิดว่า เออเข้าเศรษฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ เลยดีกว่า เพราะเราก็ชอบพวกภาษาอยู่แล้ว



2. เตรียมตัวสอบ+เรียนพิเศษ

เราเรียนมาตั้งแต่ม.5 แต่ไม่ได้จริงจัง555555 เราเรียน SAT แถวบ้านเรา จริงๆเราไม่ค่อยได้อะไรจากสถาบันกวดวิชาแห่งนี้มาก (ขอไม่ระบุชื่อแล้วกันนะคะ) คือเราเฉยๆ แล้วเราก็ถอดใจไม่อยากเข้าอินเตอร์ละ มันยากจัง ยอมแพ้ไปเลย 55555 
จนช่วงปิดเทอมม.5 จะขึึ้นม.6 ก็จะเริ่มเจอคำถามว่า อยากเข้าคณะอะไร? อยากเป็นอะไร? ประมาณนี้ เราก็เริ่มรู้สึกว่า เห้ย เราอยากเข้าไรอะ?555 ก็เริ่มงงๆเพราะว่าอยู่ๆเป้าหมายที่ตั้งมาตลอดก็หายไปเพราะคำว่า "ยอมแพ้" เราก็ไปสอบ SAT รอบ MAY 2018 เรารู้อยู่แล้วว่าverbalของ SAT ค่อนข้างยาก เราก็เตรียมไปแต่คณิตเลย จนได้ MATH 660 + ERBW 410 นั่นแหละ มันเป็นจุดที่ทำให้เรารู้สึกว่า ถ้าเราตั้งใจมากกว่านี้อะ เราก็ทำได้แล้ว แต่เราเท 555555555555 ก็เลยพัฒนาตัวเองต่อไป เราเลยตั้งใจว่าสอบรอบ OCT เราควรตั้งใจกับVERBALมากขึ้นแล้ว เพราะ MATH ยังไงก็ทำได้ ม.6เรียนแล้วไรงี้55555 เราก็ไปสอบค่ะ รอบสองเราได้ MATH 690 + ERBW 440 คือเราแบบ เอาแล้ว BE เอา ERBW 450 นะ แต่ต่อให้ 450 ยังไงเราก็ยังมีโอกาสหลุด เพราะมันเป๊ะๆเลย

เราก็เลยถอดใจ ไม่เอาละ BE พอกันที เอาภาคไทยนี่แหละ อินเตอร์ไม่เหมาะกับเรา (ยอมแพ้อีกรอบ) เราก็ไปลงเรียนพิเศษของภาคไทย ที่ Forward English ของ ครูพี่โอม คือแบบบบ มันดีจริงๆ ดีมากๆ เราแบบขอบคุณพี่โอมมากๆที่ทำให้เรามีวันนี้ เราเรียนคอร์ส GAT ENG ของพี่โอม แล้วเรารู้สึกว่า เห้ย ภาษาอังกฤษเราดีขึ้นมาก จากที่ติวจากที่อื่นหมดไปหลายหมื่น (ที่เรียนพิเศษภาคอินเตอร์คือแพงม้ากกก) เราก็เรียนพี่โอมจนเราได้ TUGET 610 เราก็กลับมามีไฟจะเข้าอินเตอร์อีกครั้ง 55555555 (ตอนนั้นคือรู้สึกว่าเป็นไบโพลาร์เลย) เราก็เหลืออีก 3 วัน สอบ SAT รอบ DEC ซึ่งถือว่าเป็นรอบสุดท้ายของเราแล้ว เราไปสอบ ก็ลน ลนแบบ ไม่มีสติอะ ลืมใส่ลบบ้าง บางข้อให้คูณก็ไปบวก แล้วเราก็ได้ MATH 690 มาเท่าเดิม ทำให้เราเฟล แล้วเริ่มเครียดว่า เห้ย จะได้หรอ BE อะ มันไม่ถึง 700 แต่สุดท้ายเราก็ยื่น MATH 690+TUGET 610 ไป แล้วมีชื่อสัมภาษณ์ ตอนมีชื่อสัมภาษณ์นี่คือแบบ ดีใจมาก5555555 อารมณ์แบบเห้ยย ชีวิตเรามาถึงจุดนี้แบบงงๆเลย

 ที่เรียนพิเศษ (ที่เราเรียนแล้วชอบ แต่มันขึ้นกับบุคคลด้วยเน้ออ)

MATH เราเรียนที่รู้สึกว่าได้มากที่สุดก็ Smartmathpro พี่ปั้นใจดีมากๆ เรียน 3 วันก่อนสอบ อัดสมองไปเลย แต่จริงๆมันอ่านเองได้ ซื้อหนังสือของ College Pandaมาอ่านคือตรงดี555

English เราสอบTUGET เราว่าถ้าไม่ได้อยากเข้าbbaมาพุ่งtugetสอบเก็บไว้เลยดีกว่า เรียนที่รู้สึกว่าได้มากสุดๆก็ Forward English เราเรียนคอร์ส GAT แต่จริงๆเขามีคอร์ส TUGET ด้วย



3.สัมภาษณ์
เราได้สัมรอบ 7.45 สัมที่ มธ ท่าพระจันทร์ เราถึงประมาณ 7.00 ก็เดินรอบๆคณะ เรารู้สึกว่าเราชอบมธ ท่าพระจันทร์มาก คือสวยมากอะ แล้วอยู่ตรงข้ามกับรพ.ศิริราชซึ่งย่าเราเคยพักรักษาตัวอยู่ เราเลยภาวนาก่อนสัมภาษณ์ว่า ย่าจ๋าช่วยหนูด้วยนะ แล้วก็เรียกสติตัวเองมากๆ ห้ามลนเด็ดขาด เราเคยลนกับ SAT ไปจนเรากังวลถึงตอนนี้ ทำให้เราเครียดมากแล้ว ดังนั้นจะสัมภาษณ์ก็ต้องมีสติ อย่าลน อย่าวอกแวก เตรียมตัวมาแค่ไหนแต่ถ้าตื่นเต้นมากก็เตรียมบ้ายบายได้เลย
ระหว่างรอสัมภาษณ์

คือเราได้คิวท้ายๆ เลยรอนานมากๆๆ ได้สัมจริงๆประมาณ 10 โมงกว่าๆเลย เขาก็จะเรียกไปตรวจเอกสารก่อน เอออย่าลืมเอาเอกสารตัวจริงไปนะ คือหลายคนลืมแล้ววุ่นวายมากๆ ตรวจเอกสารเสร็จเขาจะให้กระดาษมา 2 แผ่น

แผ่นแรก
ก็จะประมาณว่า ชื่อ นามสกุล หนังสือที่ชอบ นิตยสารที่ชอบ หนัง/ซีรีส์/ละคร ที่ชอบ แล้วก็มี เวลาว่างทำอะไร สอบGAT/PATป่าว อยากเข้าคณะอะไร 4อันดับ เราจำได้ประมาณนี้ อันนี้คือต้องตอบไปตามความจริงนะเพราะเขาอาจจะเอามาถามเราตอนสัมภาษณ์ได้

แผ่นสอง
ก็จะเป็นกล่องว่างๆให้เขียนประมาณว่า แนะนำตัว/อยากทำอะไร/อยากแนะนำอะไร ประมาณว่าอยากให้เขาสัมเราเรื่องอะไรอย่างงี้แหละ เพราะเขาจะอ่านแล้วสัม แต่ของเราไม่ค่อยโดนเพราะทีเราเขียนไป กับในพอร์ตเราคล้ายๆกัน เรารีบเขียนสุดชีวิตเพราะเขาสัมเร็วมากกกกกกกกกก (ก ล้านตัว) กลัวเขียนไม่ทันมาก รีบๆเขียนเลย ไม่ได้บรรจงเรื่องภาษาอะไรมากเอาที่เป็นตัวเราพอเลย
ถึงคิวสัมภาษณ์ (10.20น.)
คำถามแรก (น่าจะคำถามนี้ทุกที่)

Let's Introduce yourself !
(อันนี้แนะนำให้ตอบแนวว่า เราอยากให้เขารู้จักอะไรในตัวเรา อยากให้เขาถามเรื่องอะไรเราไรงี้)
เราก็ตอบประมาณว่า
ชื่อ ........... อายุ ........... โรงเรียน .......... แผนการเรียน.......... แล้วก็ อยากทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอางค์ เพราะว่าพ่อเป็นนักธุรกิจเหมือนกัน พ่อก็สอนเรื่องธุรกิจอยู่บ่อยๆ ทำให้เราได้แนวคิดต่างๆจากพ่อมามาก แล้วก็ตอนนี้เราก็ทำธุรกิจออนไลน์ของเราเอง (ก็ตอบแนวคิดของเราไปว่าทำไมทำธุรกิจ)

Why you interested in Journalism? (เราเขียนในใบ4อันดับมีนิเทศจุฬาฯไป)
เราก็ตอบไปว่า เออที่สนเพราะคิดว่าจะได้ได้คอนเนคชั่น มีเพื่อนเป็นดาราไรงี้ เขาก็ตอบว่า BEก็มีคอนเนคชั่นนะไรงี้
***** Why BE? Why not BBA?
น่าจะโดนทุกคนเลยคำถามนี้** เตรียมคำตอบไปดีๆ

เราก็ตอบว่า เราทำธุรกิจเราเติบขนาดนี้ได้เพราะเราใช้ความรู้จากเศรษฐศาสตร์ม.5 เรื่อง Demand and Supply แล้วมันก็ใช้ได้จริง เราเลยเหมือนแบบ trust in economics that economics can make me success.


เคยมาค่าย TUYEC หรอ ได้อะไรจากค่ายนี้บ้าง?
เราตอบไปว่า I learn how to adjust in society , how to make new friends ประมาณนี้ เราก็ตอบประมาณว่า รู้จักเข้าสังคม เข้ากับเพื่อนใหม่ เรียนรู้ที่จะเข้าหาผู้อื่นอะไรงี้ค่ะ

เขาก็ถามว่า TUYEC ทำอะไรบ้าง
เราก็ตอบเท่าที่เราจำได้ ว่ามีไปปลูกเข้าที่สุพรรณ ซึ่งมันadaptกับ economicsได้อย่างงั้นอย่างงี้ 5555555 ซึ่งแบบจริงๆก็คือแอบลืมบ้าง แล้วก็ตอบไปว่า มีคลาสเรียนจำลองเกี่ยวกับ economics ในค่ายด้วย แล้วเรารุ้สึกว่าแบบ มันใช่อะไรงี้ เราใช้ความรู้จากค่ายนี้มาทำบริษัทเราได้ (โยงกลับไปบริษัทอีกแล้ว555)
เขาก็ถามเรื่องบริษัทเราไรงี้ แต่ไม่ได้ถามลึกมาก เหมือนพยายามถามเพื่ออยากรู้ว่าเราทำจริงหรือเปล่าประมาณนี้นะ

ส่วนเรื่องข่าวเราไม่โดนถามอะ เหมือนเขาเจาะแต่เรื่องbusiness ของเรา

ข้ามๆๆๆๆ

คำถามสุดท้าย

Do you have any questions?
น่าจะเจอทุกคนเลยคำถามนี้555555 แนะนำว่าควรถาม มันจะดูใส่ใจคณะนี้ ดูอยากเข้าอะ
เราก็ถามไปว่า
มีทุนมั้ยคะ ?
มีนักเรียนแลกเปลี่ยนมามั้ย ?
เรียนที่นี่ยากไหม ?

อันนี้แล้วแต่คนเลย สงสัยอะไรก็ถามไปเลย ไม่ต้องกลัว 


จริงๆตอนสัมเวลาพูดไม่ต้องแกรมมาร์เป๊ะมาก หรือศัพท์สูง เอาแค่พอที่เราสื่อสารกับเขาแล้วเขารู้เรื่องก็เพียงพอแล้ว
จบแล้วววว คือตอนรอผลนี่ลุ้นสุดๆเพราะเราหวังกับ BE ที่เดียวเลยยย แล้วก็ใครอยากเข้า BE ก็ตั้งใจน้า ไม่ได้เข้ายากแต่ก็ไม่ได้เข้าง่าย 5555555 ก็ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้น้า ถ้าเราพูดอะไรผิดไปเราก็ขอโทษด้วยจริงๆนะคะ เราอยากมาแชร์ประสบการณ์เราจริงๆ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

mintkiki0527 8 ก.พ. 62 เวลา 14:57 น. 1

เป็นคนที่กังวล​ grammar ตอนพูดมากเลยค่ะ​ แต่พอมาอ่านกระนี้รู้สึกว่าเราควรข้ามมันไป​ เริ่มไม่กลัวแล้ว5555

0
24thtanya 4 เม.ย. 62 เวลา 10:15 น. 2

รับติว IELTS TOEFL SAT ENG SAT MATH

ให้คำแนะนำการศึกษาต่อUSA และสอบวิธีเขียนpersonal statement

รับสอนปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ

IELTS 7.5 Speaking 8 - สอบปึ 2016

SAT 1400++ - สอบปี 2017

TOEFL 105 - สอบปี2018

เด็กทุนโรงเรียนนานาชาติในฮ่องกง

เด็กทุนYale Young Global Scholars 2017

ได้ข้อเสนอทุนการศึกษาต่อในมหาลัยดังที่เมกา5ที่

ติดต่อข้อมูลได้ที่ line = bright.tantant

0
_victory_88 20 ก.พ. 63 เวลา 16:11 น. 3

ริวิวเพิ่มเติมนะคะ เผื่อเป็นแนวทางต่อ. คือตอนนี้เราติดแล้ว รวมถึงจ่ายเงินแล้วด้วยค่ะ เร็วมากกกกกกค่ะ555 (คณะเศรษฐศาสตร์ อินเตอร์ มธ ) คือเราจริงจังมากค่ะถึงขนาดไปขอให้พี่ที่รู้จักที่เค้าทำงานที่สถานทูตติวเรื่องสัมภาษณ์ให้เลยค่ะ ทีนี้เราจะเชื่อมโยงมาคำถามค่ะ เราเตรียมไปเป็น 20 กว่าคำถามเลยค่ะ งั้นเริ่มจากตอนแรกเลยที่ทางมหาลัยประกาศรายชื่อเลยนะคะ คือเราถึงกับอึ้งเลยค่ะ แบบคือเค้าให้เวลา 2-3 นาทีต่อคนหรอ เพราะว่าเราไม่เคยไปสัมภาษณ์หรืออะไรที่ไหนเลย คือพี่ที่สอนเราเค้าก็งงค่ะ ส่วนตัวพี่เค้าเป็นคนสัมภาษณ์เองด้วย แล้วพี่เค้าบอกว่าตอนที่พี่เค้าไปสัมภาษณ์คือ นั่งเรียงกันเลยค่ะ ( เป็นคนที่รับเข้าทำงานนะคะ) แล้วจะจี้ๆคำถามไป ทีนี้เครียดเลยค่ะ ปกติเราไม่เครียด คือค่อนข้างบ้าๆบอกเลย555 ทีนี้มันก็เหมือนที่ไรท์เขียนไปเลยค่ะ มีกระดาษ 2 ใบ บลาๆๆ ทีนี้ตอนเราไปห้องสัม เราถึงบางอ้อเลยค่ะ แบบ 2:1 ค่ะ คือทีนี้ปลดปล่อยมากกกก. ชิวเลยค่ะ ถึงแบบเราจะไม่ค่อยเก่งอะไรมาก ( เรียนหลักสูตรปกติค่ะ ไม่เคยเรียนอินเตอร์) ตอนที่เราสัมภาษณ์อ่ะ รู้สึกว่า มันต้องมีคำถามที่เราเตรียมตัวไว้สัก 2-3 คำถามแน่ๆเลย คำถามแรกมา Let introduce yourself. เราก็ตอบกั๊กๆไปค่ะ เพระาแบบเราคิดว่าเค้าคงถามต่อ แต่แบบอึ้งค่ะ คำถามต่อมา (ของเราคือยังไม่ทันเก็บใบอะไรเลยค่ะ รัวคำถามเลย) คุณคิดว่า 1+1 จำเป็นต้องเท่ากับ 2 ไหม เรานี่โอเคค่ะ ถามงี้ก็ได้ 555 ละทีนี้แต่ละคำถามคือพอเราออกจากห้องไปเราก็เล่าเหตุการณ์ให้พ่อกับแม่ฟังค่ะ พ่อแม่เราบอกว่าปัญหาเชาว์ค่ะ เรางี้ยิ้มแห้งๆเลย ละทีนี้มีอีกเยอะมากค่ะ แต่ที่สำคัญที่อยากบอกคือ ไม่ว่าเราจะตอบอะไรเค้าไม่สนว่าที่เราตอบถูกหรือผิด (ที่ออกเเนวเชาว์นะคะ) ยืนยันคำตอบเดิมไว้ดีที่สุดค่ะ เพราะเราก็ทำ555 ส่วนคำถามอื่น คือเราโดนเล่นพวกข่าวเศรษฐกิจไปด้วย อาจจะเพราะเราก็ตอบแนวๆนั้นไปเหมือนกัน คือถ้าไม่มั่นใจอย่าตอบเข้าแนวนี้นะคะ สำหรับคนที่ไม่ได้ฟังข่าวหรืออะไร เพราะแบบเค้าเหมือนจะถามลึกลงไปเรื่อยๆค่ะ ควรตอบเลี่ยงๆแล้วหยุดดีกว่า หรือไม่งั้นมั่นไปให้สุดทางค่ะ เพราะเรายังไม่เคยเรียน เค้าไม่ว่าหรอกค่ะว่าจะถูกหรือผิด แต่ที่สำคัญอีกอย่างคือ ผ่อนคลายค่ะ แล้วแบบแสดงท่าทางว่า ถามมาเลยค่ะพร้อมตอบ555 เพราะเค้าจะดูเราอีกว่า เราสื่อสารรู้เรื่องไหม เครียดไหม หรืออะไรไหม


เริ่มยาวเกินไปละ 555 งั้นสรุปเลยนะคะว่า ถ้าจะเตรียมตัวไปสัมภาษณ์ เตรียมแนะนำตัวไปค่ะ แล้วก็ฟังข่าวช่วงนั้น ไม่จำเป็นต้องเศรษฐกิจนะคะ ข่าวที่ดังๆ ตอนนั้นก็ได้ค่ะ เผื่อแจ็กพอร์ตเหมือนเรา แล้วก็เวลาเขียนคำตอบลงกระดาษ เขียนอันที่เรารู้จริงนะคะ ไม่งั้นแป๊กแน่นอนค่ะ ขอเล่าหน่อยนะคะ555 อย่างเราเขียนหนังที่ชอบว่า the day after tmr งี้เค้าถามเราต่อได้ค่ะ แบบเหมือนเค้าเคยดูไรงี้อ่ะค่ะ ละมีต่อว่า ชอบหนังสือเรื่อง the lord of the ring หรอ รู้จัก Sam gamgee ไหม เราแบบพวกชอบมีลางสังหรณ์ค่ะ คือเราชอบจริงแต่มันก็ลืมๆว่าตัวละครนั้นๆชื่ออะไร โชคดีค่ะ เราหาก่อน555 เลยตอบได้ เหมือนเค้าจะดูเรื่องทัศนคติเราด้วยค่ะว่าเราเหมาะกับที่นี่ไหม แต่สุดเฟลค่ะ คือเราเขียนตอบว่าเราชอบอ่าน bangkokbiz ละทีนี้เค้าถามเราค่ะว่า ในนี้มีบก เขียนข่าวอยู่ด้วย คิดว่าคือคนไหน? เราเอ๋อเลยค่ะ ไม่เคยรู้ว่าก่อน แล้วคือเฟลสุด มั่วตอบไปค่ะ 555 ( มีน้ำตาแอบซ่อนอยู่นะคะ ) ก็ตามนั้นแหละค่ะ แต่เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ


PS ตอนเขียนใบที่ 2 ตามที่ไรท์บอกเกี่ยวกับ อยากแนะนำตัวอะไรให้รู้จักไหม เขียนให้เต็มที่เลยค่ะ คือ 20 กว่าคำถามของเราเราเอามายำๆรวมกันในนี้แหละค่ะ ยิ่งกว่าเขียน essay สอบที่รรอีกค่ะ555 เขียนเต็มที่เลยค่ะ เน้นว่าเต็มที่!!!


PPS ต้องขอบคุณโพสต์นี้นะคะ ที่เป็นส่วนหนึ่งให้เราได้เตรียมตัวค่ะ อยากบอกว่าเราไปถึงม ตอน 6.30 แหละค่ะ กลัวหลง555 แต่ที่จริงหลงไปแล้วแหละ


ขอจบก่อนที่มันตะยาวไปกว่านี้นะคะ <3

0