Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากฟังความเห็นสายวาย เรื่อง เกย์. กับ ยาโอย.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องขอออกตัวก่อนว่าตัวเรานั้นเข้าสายนี้มาร่วม 5 ปี (สถาปนาโดยเราเอง) ซึ่งอะไรอย่างไรตรงนี้ขอไม่พูดแล้วกัน

เข้าเรื่อง คือแต่ก่อนเราก็ไม่ได้อะไรกับคำว่า YAOI เพราะคิดว่าชาย x ชาย ก็คืออันเดียวกันหมดนั้นแหละ จนไปเจอกระทู้หนึ่งที่ตั้งไว้นานมากแล้ว เกี่ยวกับสาวหรือหนุ่มวาย และเรื่องหมวดหมู่อะไร something นี่แหละ

แล้วไปเจอว่า มังงะเกย์จะเน้นฉากxxx มากกว่า มังงะวาย แถมในนิยายพวกเคะจะอ้อนแอ้นอรชร มากกว่านิยายเกย์

เท่านั้นแหละ อีนี่งงเลย อะไรคือการแบ่งแยกแบบนี้อะ

โอเคคือถ้าพูดถึงความเป็นจริง เราก็ไม่จิ้นเกย์กับเกย์อยู่แล้ว เพราะคือของแบบนี้ดูก็รู้ว่าต้องได้กัน (รู้อยู่ว่าได้กันแล้วกูจะทำไมละ) หรือจะมีบางคู่ที่แรร์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แบบถอดมาจากนิยายอันนั่นน่ะได้ 

สรุปคือในโลกจริงจะจิ้น ชาย x ชาย (แท้)  (เกือบ) ทั้งหมดเท่านั้น

ส่วนด้านฟิค เราไม่ค่อยอ่านเพราะ ...เหตุผลส่วนตัว แต่เอาเป็นว่าถ้าเรื่องไหนถูกใจก็อ่านแหละ

กลับเข้าประเด็น คือเรื่องการแบ่งเกย์กับวายแบบนิยาย โดยส่วนตัว ถ้าเป็นสมัยก่อน สัก 4-5 ปีที่แล้ว เราจะไม่เห็นเกย์  x เกย์ หรือเกย์ x ชาย ไม่รู้เพราะสังคมยังไม่เปิดกว้างหรืออะไร แต่เอาเป็นว่าไม่เคยเห็น

ส่วนมังงะ เราขอยืนยันว่าเราอ่านหมด ขอแค่เป็นตัวผู้กับตัวผู้ได้กัน คือจะวายหรือเกย์ แค่พิมพ์ว่าโดจินแม่งก็ขึ้นแต่แบบนั้นไม่ใช่เหรอวะ (ผิด!) โอเคถ้าพิมพ์แบบวาย มันก็จะขึ้นแบบรักใสๆ โนฉาก****นั้นแหละ แต่มันไม่ถึงใจไง (กูว่าปัญหาอยู่ที่กูนี่แหละ)

อะไรก็ตาม พอมาปัจจุบัน คำว่าเกย์กับวายก็ดูจะเป็นคำคำเดียวกันไปแล้ว (ไม่พูดถึงโลกจริงนะ) คือเราอ่านนิยาย ตัวเอกมันดูกลืนกับความจริงมากขึ้น 

คือแบบเคะสุดติ่งก็มี แต่ส่วนใหญ่แนวนั้นเริ่มถ่อยลงไปแล้วไง ตัวอย่างก็มีให้เห็นถมเถือด พวกติดท็อปเองก็เล่นแนวสมจริงมากขึ้น แต่มีความนุ่มนวล+เฟียสหน่อยๆ ตามสไตล์ใครท่าน 

เอาว่ามันเริ่มจริงขึ้นเรื่อยๆ เพราะตัวเองบางเรื่องปูมาว่าเป็นเกย์ให้เห็นกันจะๆ ด้วย แถมมังงะเองถ้าเมื่อใดที่จั่วหัววาย เกือบ 80% มีฉากเรท มากน้อยตามฟีลในเรื่อง

จนเกิดมาตั้งคำถามว่าสรุป เกย์ กับ วาย สมัยนี้ยังแยกกันอยู่หรือเปล่า (ย้ำ! ว่าไม่เกี่ยวกับโลกจริง!)

โดยส่วนตัวคิดว่าสองคำนี้มันใกล้กันมาก อาจจะไม่ใช่คำเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ขึ้นอยู่กับขอบเขตความชอบของแต่ละคน เราชอบที่มันคาบเกี่ยวกันแบบนี้ แต่ถ้ากลืนกันไปหมดคงไม่สนุก เพราะชาวเราคงหาคำมาเรียก ชxช ไม่ได้ จริงไหม?

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

แมวยุ่งหลังแป้นพิมพ์ 30 ม.ค. 62 เวลา 01:52 น. 2

.....ทำไมรู้สึกแก่ สมัยเริ่มตามแนว ช-ช ก็มีแค่ BL (Boy’s love คือเรื่องรักธรรมดาทั่วไป ตัวเอกจะชายแท้ไม่แท้ก็แล้วแต่) กับ Yaoi (ภาพรวมสมัยนั้นหมายถึง 18+ เด็กน้อยไม่ควรอ่าน) //ถ้า ญ-ญ ก็เป็น GL (Girl’s Love) กับ Yuri


สารภาพว่าตอนเห็นเว็บนิยายเปิดแนวยาโออิยูริขึ้นมานี่คือสตั๊นไปพักใหญ่ ๆ เลย

คิดว่านิยามคำนี้ในไทยมันคงเปลี่ยนไปแล้ว แต่เถ้าเข้าใจตรงกันว่าเป็นนิยายแนว ช-ช ญ-ญ ก็โอเคแล้วมั้ง


ส่วนเรื่องเนื้อหานิยาย เราอ่านได้หมดนะ ถ้าไม่รุนแรงเกินไป (เจอฉากข่มขืนบังคับใช้กำลังทีไรเป็นต้องปิด)


ว่าไปเริ่มตอบไม่ตรงคำถามแล้วแฮะ....เอาว่าพอแค่นี้ดีกว่า

0
BW_Bracelet 30 ม.ค. 62 เวลา 06:39 น. 4

เรามองว่ามันมาจากพื้นเพของสังคมน่ะค่ะ เมื่อก่อนไทยเราไม่ค่อยยอมรับการรักร่วมเพศเท่าไหร่นัก และตอนนั้นก็รู้จักกันในชื่อของ"เกย์" ส่วนตอนนี้มันเริ่มเปิดกว้างขึ้นด้วยคำศัพท์ใหม่ว่า"วาย/ยาโอย"


การที่สังคมไม่ยอมรับตอนนั้น เกย์ เลยเป็นคำที่ดูรุนแรง แต่พอสังคมยอมรับ ยาโอย เลยเป็นคำที่ดูซอฟต์ลง

เอาง่ายๆก็เรื่องโดจินนี่แหละค่ะ พอพูดว่าโดจินเกย์ มันก็ดูน่ากลัว เลยรุนแรงแบบถึงพริกถึงขิง แต่ถ้าพูดว่าโดจินวาย แค่ชื่อก็ฟังดูน่ารักแล้ว


เรียกว่าเป็นพลังของคำค่ะ อาจจะเป็นคำสะกดใจก็ได้ คำที่มีความหนักแน่น และดูอ่อนช้อย


ทั้งหมดที่กล่าวมามันอยู่ในแง่ของความรู้สึกค่ะ แต่ถามว่าความหมายเหมือนกันไหม ตอบเลยว่าไม่ต่างสักนิด

เหมือนคำว่าน้ำ กับวารี นั่นแหละค่ะ มันมีพลังของคำต่างกันเลยให้ความรู้สึกต่างกัน

0
DAY⭐NATTO 30 ม.ค. 62 เวลา 09:15 น. 5

ถ้าคุณเสิร์จเกย์พอร์นคุณจะพบหนังเกย์แทบตะวันตก

คำว่าเกย์จะเป็นสากลกว่าค่ะ ส่วนยาโอยเป็นคำของทางญี่ปุ่น

ซึ่งญี่ปุ่นนี่มีหลากหลายแนว ทางเลือกแฟนตาซีมากๆ

0
พี่ตุลา 30 ม.ค. 62 เวลา 17:57 น. 6

สำหรับตัวผมที่สถิตอยู่ในหมวดวามานานนม ในความคิดเห็นของผม ทางด้านของการค้นหา "เกย์"จะให้ผลลัพธุ์ที่ค่อนข้าง อืม.. น่ากลัว? สยอง? (ตราบใดที่ไม่ใส่คำอื่นๆอย่าง คู่รักเกย์น่ารักๆ ) ส่วนมากจะโพล่เป็นคนจริง หนัง--- เเละอื่นๆ ผมให้คำจำกัดความง่ายๆคือ กุญเเจสู่หนัง การ์ตูน ชายรักชายที่มีเนื้อหารุนเเรง เถื่อน เเละ กล้ามชนกล้าม ซึ่งไม่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดวายอย่างมากครับ(ฮา) ในด้านของYAOI มันก็มีความหลากหลายของมัน เเต่โดยรวมส่วนมากเเล้วจะเป็น การ์ตูน หนัง น่ารักใสๆ ดราม่าซีดี อาจจะมีเนื้อหาเเนวฆ่ากันตายบางหรือด้านมืดอื่นๆบาง เเต่มันก็ยังดูเเบ่งเเยกออกจากความเป็นจริง(?)อยู่ อันนี้คือในความคิดผมครับ ว่าเเต่ใครมีโดจินมาเเบ่งผมอ่านบ้างครับ?

0