Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวนิยาย "ภาม คนรับจ้างตาย" ภาคปริศนาชายผมแดง เล่ม 7

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพิ่งอ่านนิยายภามใหม่แกะกล่องจบไปเมื่อวาน วันนี้มารีวิวว่าโอ้โหดุเด็ดเผ็ดมันสู้เล่มที่แล้วได้รึเปล่า โดยเราจะพยายามไม่สปอยเนื้อหาข้างในมากเกินไปนะคะ
แล้วนี่ก็เพิ่งเคยรีวิวนิยายครั้งแรก ฝากตัวด้วยเน่อ งั้นมาเริ่มกันเลยยยยย



ก่อนอื่น สิ่งที่จะชมคือภาคนี้เนื้อหาหลักเป็นการให้ตัวละครสองตัวเล่าเรื่อง โดยที่คนอ่านต้องเอามุมมองของทั้งสองคน(ที่เล่าไม่ค่อยจะตรงกัน)มาปะติดปะต่อให้ได้แล้วเลือกเองว่าจะเชื่อใคร ซึ่งตรงนี้เขียนออกมาได้ชวนติดตามมากว่าสรุปเรื่องราวเป็นยังไงกันแน่
หมวดอ้นกลับมาอีกครั้งและยังเป็นคนที่โผล่มาทีไรก็มีลุ้นเหมือนเคย ผู้กองปรีชญาเล่มนี้แม้บทไม่มากแต่ได้เห็นผู้กองใส่ชุดราตรีนี่คือคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม และที่ชอบสุดคือนายติณณ์ที่เล่มนี้ดูเป็นมนุษย์มนามาก จากที่แต่เดิมแค่ผลุบๆ โผล่ๆ ไม่ได้ดูสลักสำคัญอะไรเท่าไหร่ แต่เล่มนี้มาแลกความตายกับภามซะงั้น...? ซึ่งทำให้เราได้รู้อะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับเขามากทีเดียว
จากเล่มที่แล้วซึ่งภามต้องตัดสินใจอะไรอย่างยากลำบากสารพัด เล่มนี้บรรยากาศเบากว่ามาก เหตุผลหนึ่งคือไม่ได้มีตัวละครที่เราชอบหวิดจะตายทีละหลายๆ คน (ฮา) และภามไม่ได้เสี่ยงโดนขังลืม แต่ความฮาและกวนโอ๊ยผิดสถานการณ์ของภามนี่แหละคือจุดขายที่ทำให้มันหยุดอ่านไม่ได้!!!
ตอนต้นๆ เรื่องจะดูไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ถ้าเทียบกับเล่มที่แล้วซึ่งเปิดเรื่องมาก็ลุ้นระทึกกันจนหายใจไม่ทั่วท้องตั้งแต่หน้าแรก แต่พอไปเรื่อยๆ เนื้อเรื่องจะเริ่มเข้มข้นขึ้น แล้วก็ตอนท้ายนี่คือหักมุมมากจ้าาาา คาดไม่ถึงกันแน่นอน อันนี้ชอบมาก

(อันนี้สปอยนิดนึง) ถัดมาคือเรื่องที่เราอ่านแล้วรู้สึกตงิดๆ ซึ่งหลักๆ เลยมีสองเรื่อง หนึ่งคือ
ชื่อตัวละครใหม่ที่ทำอะไรไม่ค่อยสำเร็จอย่างพ่อชาร์ล ซึ่งเราตงิดมาตั้งแต่หน้าตัวละครแล้วว่าทำไมนามสกุลฮีถึงเป็น "นิโคไล" คือฟีลมันเหมือนคนชื่อ สมศักดิ์ นามสกุล "สมชาย" อะค่ะ ชื่อ "นิโคไล" ถ้าอยู่ในรูปนามสกุลจะเป็น "นิโคเลเยฟ/นิโคเลฟ" สำหรับผู้ชาย หรือ "นิโคเลเยวา" สำหรับผู้หญิง อันนี้เราเข้าใจว่าชาร์ลจะออกทางฝรั่งเศสมากกว่ารัสเซีย แต่เล่นคุณพ่อพูดรัสเซียในตัวนิยายเองเราว่าน่าจะเขียนชื่อให้มัน authentic นิดนึง
สองคือหน้า 196 มีตัวละครตัวหนึ่งพูดว่า "เราเป็นฝาแฝดกัน...เราเกิดจากไข่ใบเดียวกัน" ซึ่งฝาแฝดที่ว่าไม่ได้มีเพศเดียวกัน...ตอนนั้นนั่งคิดว่าเป็นไปได้ด้วยเหรอที่แฝดไข่ใบเดียวกันจะมีคนละเพศทั้งๆ ที่ยีนควรจะเหมือนกัน ซึ่งเราคิดว่าได้สองแบบคือ
1. มีโครโมโซม XXY (Kleinfelter syndrome) แต่ไข่แบ่งตัวผิดพลาดเลยแยกโครโมโซมเป็น X0 (Turner's syndrome) กับ XY (ผู้ชายปกติ) แต่ตัวละครแฝดหญิงในที่นี้ไม่ได้มีอาการของ Turner's syndrome เลยแม้แต่น้อย จึงปัดตกไป
2. โครโมโซม XXXY ซึ่งก็เกิดได้จากอีกสองสาเหตุคือ
2.1 สเปิร์มสองตัวปฏิสนธิไข่ฟองเดียว ตั้งแต่มีการบันทึกมามีเพียงเคสเดียว ซึ่งแฝดคนหนึ่งเกิดมาเป็นผู้ชายปกติและแฝดอีกคนมีสองเพศในคนเดียว
2.2 สเปิร์มที่แบ่งโครโมโซมผิดพลาดโดยมีโครโมโซม XY แทนที่จะมีแค่ X หรือ Y ปฏิสนธิไข่ที่แบ่งโครโมโซมผิดพลาดเช่นกัน โดยมี XX แทนที่จะมีแค่ X โดดๆ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้พอกัน เพราะสเปิร์มตัวนั้นจะ "หนัก" กว่าตัวอื่นที่มีการแบ่งโครโมโซมแบบปกติ ถ้าใครเคยดูสารคดี กว่ามันจะว่ายไปถึงท่อรังไข่ได้นี่คือใครเร็วใครได้ชัดๆ ถ้าหนักกว่าชาวบ้านโอกาสที่จะว่ายไปถึงไข่ก่อนเพื่อนที่ตัวเบากว่ามันใกล้เคียงกับศูนย์มากๆ
...ขอโทษที่คิดมากไปค่ะ มันตงิดใจจริงๆ 555555555

จบรีวิวแค่นี้ ใครอ่านแล้วมาคุยกันได้เน่อ

แสดงความคิดเห็น

>