Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือฟิสิกส์ม.ปลาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า วันนี้จขกท.จะมารีวิวหนังสือฟิสิกส์ม.ปลายให้เพื่อนๆได้ฟังกัน คืองี้เราเป็นคนที่เคยโง่ฟิสิกส์มากๆ เรียนอย่างไงก็ไม่เข้าหัว แต่เราก็ไม่ยอมแพ้นะ ก็เลยทนอ่านมาเรื่อยๆ จนค่อยๆเก่งขึ้น เลยอยากจะมาแนะนำ ส่งทอดหนังสือดีๆไปยังรุ่นต่อๆไป ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า
ถ้าเอาเท่าที่เราเคยอ่านนะ ก็มีอยู่สี่เล่ม(เดี๋ยวตอนท้ายเราจะแนบลิ้งค์รีวิวฟิสิกส์อื่นๆที่คิดว่ามีประโยชน์ให้)

Hi-ED ฟิสิกส์ ซีรีย์ ของอาจารย์ช่วง เล่มนี้(และเล่มอื่นๆในซีรีย์)จะมีเนื้อหาคร่าวๆและตามด้วยโจทย์จำนวนมหาศาล เรารู้สึกว่าเนื้อหาน้อยไปหน่อย แล้วก็มีแต่โจทย์แบบเดิมๆซ้ำไปซ้ำมา คือมันก็ไม่แย่นะถ้าเรายังไม่ค่อยคล่อง แต่พอคล่องแล้วจะรู้สึกเบื่อ แนะนำให้อ่านคู่กับที่โรงเรียน แบบบทไหนที่งงๆก็มานั่งทำโจทย์ในนี้



ฟิสิกส์ขนมหวาน ของชวลิต หนังสือชุดนี้มีทั้งหมด 3 เล่ม มีการปูพื้นฐานอย่างละเอียดถึงละเอียดมาก เรียกได้ว่าไม่ต้องเรียนในห้องเลยก็สามารถอ่านเล่มนี้รู้เรื่องฮ่าๆ ใช้ภาษาพูดที่ทำให้อธิบายหลายๆเรื่องได้ดีกว่าภาษาเขียน แต่ก็อย่าพึ่งรีบตัดสินใจ เนื่องจากการเขียนที่ละเอียดทำให้ใช้เวลาในการอ่านเยอะมากเหมือนกัน รู้สึกว่าถ้าอ่านจบทุกเล่มโดยไม่ข้ามเลยจะต้องอ่านหนังสือเป็น 1000 หน้า! ดังนั้นเราก็เลยยังไม่แนะนำเหมือนกัน ยกเว้นว่าจะเลือกอ่านแค่ตรงที่ไม่เข้าใจจริงๆ



จบกันทีฟิสิกส์ ของทีมงาน Superposition เป็นหนังสือที่เขียนได้สั้นและกระชับดี เราชอบตรงที่มีเทคนิคและข้อระวังให้พร้อมๆกับเรียนเรื่องนั้นๆ แต่ก็มีบางส่วนที่เรารู้สึกว่ายากเกินไปและตามไม่ค่อยทัน ใช้ภาษาพูดในการอธิบายเหมือนกับฟิสิกส์ขนมหวาน โดยรวมแล้วให้ฟีลเหมือนกับเรียนคอร์สเอ็นต์ฮ่าๆ(มีหลายรีวิวเหมือนกันที่บอกให้อ่านเป็นสรุปหลังจากอ่านเนื้อหาหมดแล้ว)



และหนังสือเล่มสุดท้ายที่เราจะรีวิวก็คือ That Apple ของรพี เป็นหนังสือที่ออกมาใหม่ สไตล์เดียวกันกับหนังสือจบกันทีฟิสิกส์ คือเขียนได้สั้น กระชับ และมีข้อควรระวังแฝงอยู่ในคำอธิบายเลย เรารู้สึกว่าเล่มนี้ทำได้ดีกว่าเล่มจบกันทีตรงพวกคำถามและโจทย์ แม้ว่าคำถามจะน้อยกว่าแต่เราว่าคำถามหลายๆข้อวัดคอนเซ็ปต์ได้ดีกว่า นอกจากนี้เล่มนี้ยังมีขายแบบออนไลน์ด้วย เราว่าสะดวกดี อ่านที่ไหนก็ได้(เดี๋ยวเราแนบลิ้งค์ไว้ให้ตอนท้าย ส่วนเล่มกระดาษก็ไปหาตามร้านหนังสือเองแล้วกันเนาะฮ่าๆ)

นี่คือลิ้งค์รีวิวอื่นๆ เผื่อใครอยากอ่านมุมมองที่หลากหลายก็เข้าๆไปอ่านกันนะ

https://pantip.com/topic/37842978/comment1

https://pantip.com/topic/32429855

https://www.dek-d.com/board/view/3861385/

https://pantip.com/topic/33940430

อ๋อแล้วนี่ก็ลิ้งค์เวอร์ชั่นออนไลน์ของ That Apple

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น