Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่ว หรือ ไม่ซิ่ว ขึ้นกับเราตัดสินใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การเรียนในระดับมหาลัย มันคือช่วงเวลาที่เลือกว่าจะเรียนในคณะไหน ในสาขาอะไรตามที่เราเลือกตามความชอบ ความถนัด หรือตามที่บ้านบังคับให้เรียนนั้น เเล้วพอเราเริ่มที่จะเรียนในสิ่งนั้นจริงๆหรือผ่านไปสักช่วงเวลาหนึ่ง ตัวเราเองก็จะเริ่มมีความรู้สึกที่ว่า 
-เราเรียนอะไรอยู่เนี่ย จะเรียนจบไม เรียนจบไปจะทำงานอะไร 
-เราไม่ค่อยโอเคกับสิ่งที่เรียนอยู่เลย เรียนตกบ้าง สอบไม่ผ่านบ้าง 
-เราเริ่มไม่ชอบเเล้วสิ  
-ถ้ารู้แบบนี้เรียนคณะอื่นดีกว่า
-ถ้ารู้เเบบนี้จะเลือกเรียนใกล้บ้าน
กว่าเราจะมีความรู้สึกพวกนี้ บางคนก็รู้ตัวเองเร็วหน่อยตั้งเเต่ตอนเรียนปี 1 บางคนก็รู้สึกนะเเต่ทนไว้ก่อนพอตอนปี 3 ก็เริ่มไม่ไว ซิ่วออกไปก็มี 
   เมื่อเรามีความรู้สึกพวกนี้มันเเปลว่าเราไม่อยากเรียนในสิ่งๆนี้เเล้ว เราอยากไปเรียนสิ่งใหม่ อยากออกไปเจออะไรใหม่ๆเเล้ว เเล้วมันก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะ ซิ่ว หรือ ทนเรียนไปจนจบ มันก็ขึ้นกับตัวเราเองวะจเลือกแบบไหน
  ถ้าเราเลือกที่จะ " ซิ่ว" คือ การที่เราตัดสินใจเเล้วว่าเราพร้อมจะไปเริ่มต้น นับ 1 ใหม่อีกครั้งกับการเรียนเรียนปี 1 ในคณะใหม่ สาขาใหม่ ทุกอย่างจะใหม่หมด การที่เราจะ 'ซิ่ว' มันก็มีปัจจัยหลายๆอย่างขึ้นอยู่กับ ตัวเราเองเป็นสิ่งทำคัญว่าถ้าซิ่วเเล้วเราจะเอายังไง  เเละครอบครัว ซึ่งเเต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน 
   เเต่ถ้าเราเลือกที่จะ "ไม่ซิ่ว=ทนเรียนต่อ" ก็คือเราจะต้องทนเรียนต่อให้จบหลักสูตรของคณะ เราเราเลือกที่จะทนเราก็ต้องตั้งใจ เเละอดทนว่าจะ เราจะเรียนให้จบ เมื่อเรียนจบเเล้วเราจะอะไรยังไงก็ขึ้นกับสิ่งที่เราเลือกต่อไป บ้างคนก็ทำงานตามสายงาน บ้างคนก็เริ่มเรียนใหม่หลังจากเรียนจบเเล้ว
 -การเลือกสิ่งไหนก็ไม่ผิดหรอก มันขึ้นอยู่กับที่เราเลือกว่าจะ ซิ่ว หรือ ไม่ซิ่ว  เพราะสิ่งที่เราเลือกมันคงดีกับเรามาที่สุดเเล้ว 


แสดงความคิดเห็น

>