Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เฌอปราง อารีย์กุล BNK48 ชวน แฟน แฟน พูด ภาษาอังกฤษ ในงาน FameLab Thailand 2019

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เฌอปราง อารีย์กุล BNK48 ชวน แฟน แฟน พูด ภาษาอังกฤษ ในงาน FameLab Thailand 2019
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มกราคม 2562 บริติช เคานซิล ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มทรู สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เดอะ สแตนดาร์ด และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “FameLab Thailand 2019” ณ True Incube ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์พ้อยท์ ออฟ สยามสแควร์
รศ.ภก.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นตัวแทนรองอธิการบดี ด้านการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เข้าร่วมงาน โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีอาจารย์นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ผู้ได้รับทุน Newton Fund อย่าง ศ.นพ.วรศักดิ์ โชติเลอศักดิ์ (https://www.research.chula.ac.th/open-famelab-thailand-2019/) เป็น Ambassadors ร่วมกับ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ เฌอปราง อารีย์กุล ไอดอลกรุ๊ป BNK48 นักศึกษา สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยมหิดล (https://muic.mahidol.ac.th/eng/)
FameLab เป็นเวทีการแข่งขันนำเสนอเรื่องราววิทยาศาสตร์ภายใน 3 นาที ให้สนุกและเข้าใจง่าย โดยบริติช เคานซิล ประเทศไทย จัดการแข่งขัน FameLab Thailand เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ระดับโลก (Cheltenham Science Festival) ณ ประเทศอังกฤษ ผู้ที่สนใจสามารถส่งวิดีโอบอกเล่าวิทยาศาสตร์ใน 3 นาที ผ่านทางเว็บไซต์ Famelap (https://www.britishcouncil.or.th/famelab) ตั้งแต่วันนี้ – 22 มีนาคม 2562 โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเพื่อหาผู้ชนะในประเทศไทย จะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริติช เคานซิล โทร. 02-657-2211 เว็บไซต์ Famelap (https://www.britishcouncil.or.th/famelab)


ประวัติ เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48 กับ เรื่องราวของงานวิทยาศาสตร์ (บางส่วน)


เว็บไซต์ royalsociety.org ของราชสมาคมแห่งลอนดอน ซึ่งเป็นสถาบันทางวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในโลก 
เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ คุณ เฌอปราง อารีย์กุล เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2018 (https://blogs.royalsociety.org/publishing/musical-notes-and-chemistry/)
บทสัมภาษณ์เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับงานวิจัย “การทดลองขวดสีน้ำเงิน (https://royalsocietypublishing.org/doi/full/10.1098/rsos.170708)” (The Blue Bottle Experiment) ซึ่งเป็นงานชิ้นที่สองของเธอ โดยงานวิจัยนี้ เฌอปราง นักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล นานาชาติ เอกเคมี ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิจัย ร่วมกับ ดร.ทวีธรรม ลิมปานุภาพ และนักศึกษาชื่อภัคพงศ์ รุ่งเรืองศรี 
 
เฌอปราง อธิบายเกี่ยวกับงานวิจัยที่เธอมีส่วนร่วมด้วยว่า การทดลองขวดสีน้ำเงินเป็นที่รู้จักในฐานะการทดลองปฏิกิริยาเคมี การทดลองจะพบว่าสารละลายในขวดทดลองที่ตั้งปกติจะไม่มีสี แต่เมื่อเขย่าจะกลับกลายเป็นสีฟ้า วัฏจักรการเปลี่ยนสีนี้สามารถทำซ้ำได้หลายครั้ง
 
“งานวิจัยนี้พูดถึงกระบวนการของปฏิกิริยาทางเคมีและนำเสนอส่วนผสมอื่นที่สามารถนำมาใช้ในการทดลองได้ และยังพูดถึงการค้นพบข้อมูลส่วนผสมทางเคมีที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี” เฌอปราง อธิบาย
 
เมื่อถามว่า ชอบเกี่ยวกับเคมีอย่างไรบ้าง และมันมีส่วนผลักดันให้ไปสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ในอนาคตอย่างไร เฌอปราง ตอบว่า เมื่อเริ่มต้นโปรเจ็กต์ทางวิทยาศาสตร์ในช่วงมัธยม เธอก็ชอบการทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก และเป็นสิ่งที่ผลักดันเธอไปสู่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับทางวิทยาศาสตร์
 
สำหรับการทำงานในสายอาชีพเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เฌอปราง ระบุว่า สนใจทำงานเป็นผู้จัดการโครงการทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมองว่าตัวเองเป็นคนทั่วไปที่สนใจวิทยาศาสตร์ และไม่ใช่คนที่มีลักษณะคิดค้นทฤษฎีใหม่ๆ แต่อย่างน้อยก็อยากเป็นคนที่สามารถทำความเข้าใจและอธิบายความเป็นมาให้คนอื่นเข้าใจ
 
“ในการทำงานในวงการบันเทิงตอนนี้ คิดว่าสามารถเป็นนักพูดหรือคนที่สร้างแรงบันดาลใจในด้านวิทยาศาสตร์และทำให้วิทยาศาสตร์ได้รับความนิยมในวงกว้าง” 
 
ข้อมูลนำมาจาก
https://www.research.chula.ac.th/open-famelab-thailand-2019/
https://blogs.royalsociety.org/publishing/musical-notes-and-chemistry/
https://royalsocietypublishing.org/doi/full/10.1098/rsos.170708
https://muic.mahidol.ac.th/eng/
http://www.bbestit.com/royal-society-สัมภาษณ์เฌอปราง-bnk48-เผย-อ/
https://gmlive.com/Cherprang-BNK48-talk-with-royal-society-about-science
https://www.britishcouncil.or.th/famelab

แสดงความคิดเห็น

>