Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว + ไกด์ การสอบSAT จากเด็กที่เคยได้ 1180 --> 1410 จากว่าที่เด็กBBA ฉบับละเอียดยิบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน ^^ เราเป็นDEK#62นะคะ แล้วก็กำลังจะเป็นเด็ก BBA TU#28 ด้วยค่ะ อิอิ
วันนี้เราจะมารีวิวประสบการณ์สอบSATมาตลอด3รอบกันค่ะ (March May October 2018) เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งSATของเราจริงๆค่ะ T_T 

แต่ขอเกริ่นก่อนเลยว่าเราเป็นเด็กที่ขี้เกียจมากๆ ไม่ชอบการอ่านแล้วหนังสือนี่ บอกเลยว่าไม่แตะค่ะ 5555+

ก่อนหน้านี้เราไม่ได้คิดว่าจะมาสายอินเตอร์เลยค่ะ เลยไม่ได้เตรียมตัวอะไรไว้เลย พึ่งจะมาเปลี่ยนใจกระทันหันตอนประมาณต้นปี2018ค่ะ ว่าอยากไปสายบัญชี แล้วภาคอังกฤษก็กำลังมาแรงด้วย เลยจบลงด้วยการตัดสินใจว่า เฮ้ย จะไปทาง BBA นะ! เราเชื่อว่า BBA คือหนึ่งในคณะอินเตอร์ที่หลายๆคนใฝ่ฝันไว้ ดังนั้น เราหวังว่าเราจะช่วยคนที่กำลังจะสอบSAT จะยื่นBBAหรือคณะอื่นๆได้ไม่มากก็น้อยนะ พร้อมแล้วไปลุยกันนน!!

March 2018 
เราสมัครสอบไปเมื่อปลายๆมกราค่ะ ทำให้เราเหลือเวลาเตรียมตัวไม่มาก เราจึงตัดสินใจไปลงเรียนที่สถาบันแห่งหนึ่งทั้งMath และ Verbal ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเราได้ฟื้นฟูทักษะเลขที่เรียนมาตั้งแต่ม.ต้นยันปัจจุบัน แล้วก็ได้วิธีคิดแบบใหม่ๆและรวดเร็วกว่าเดิมด้วยค่ะ แต่บอกตรงๆว่าVerbal ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ T_T และอย่างที่เราบอกไป ว่าเราขี้เกียจม๊ากกกกก เรียนเสร็จ ไม่ทบทวน ไม่อ่าน ไม่ทำอะไรทั้งนั้น คะแนนเลยออกมารุ่งริ่งมากค่ะ จบอยู่ที่ overall 1180 (V500 M680)

May 2018
เราตัดสินใจที่จะเริ่มอ่านเองค่ะ ไม่เรียนอะไรทั้งนั้น เพราะพอจะได้ทริคmathบางอย่างมาจากติวเตอร์แล้ว ละก็เริ่มได้หนังสือที่ดีมากๆเข้ามาช่วยชีวิตไว้ (เดี๋ยวจะแปะหนังสือที่super recommendไว้นะคะ ของมันต้องมีจริงๆค่ะ!) แต่รอบนี้ก็ยังติดเล่น คิดว่าพลาดรอบนี้ไปก็ยังมีรอบOctน่าา เป็นการตัดสินใจที่พลาดจริงๆค่ะ 5555+ อย่าทำเด็ดขาดนะ ให้คิดว่าทุกๆรอบเป็นรอบสุดท้าย ให้จริงจังกับมันค่ะ พอทำแบบฝึกหัด ส่งสมประสบการณ์ไปเยอะเข้าๆ ก็เริ่มรู้แนวตัวเองว่าเราถนัดในส่วนไหน แล้วก็เก็บพาร์ทนั้นซะ! อย่างเราพอทำพวกgrammar และ math ได้ดี ก็ซ้อมทำแล้วทำเล่า ฝึกทำให้แม่นๆ เพราะทุกๆรอบ SATจะออกคล้ายๆแบบเดิมทั้งนั้นค่ะ แต่readingก็ต้องอย่าทิ้งนะคะ มันจะช่วยให้เราskimไวขึ้นทั้งพาร์ทreadingเองแล้วก็grammarด้วยค่ะ ตอนแรกหวังไว้ซัก 1350 แต่สุดท้ายก็ได้มา overall 1300 (V530 M730) แอบเสียดายค่ะ คะแนนเสี่ยงมาก เลยต้องลุยรอบต่อไป ไม่ท้อค่ะ coolcoolcool

Oct 2018
มาถึงรอบสุดท้าย เหลือประมาณ2เดือนสุดท้ายที่ตั้งใจอ่านจริงๆจังๆ ก่อนหน้านั้นค่อนข้างทำตัวเละเทะ555+ เป็นรอบที่เรารู้สึกว่าเฮ้ย มันจะไม่มีรอบต่อๆไปแล้ว เหนื่อยเหลือเกิน5555+ จะพยายามทำให้ดีที่สุด (คือกลัวสอบรอบDecละผลออกไม่ทันยื่นด้วยค่ะ แหะๆ) แต่นั่นแหละ ในเมื่อมีความตั้งใจแล้ว ไปค่ะ!! 

วิธีการอ่านหนังสือของเรา คือ
1.เราจะหาสถานที่ๆเอื้อต่อการอ่านของเราก่อนค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่า Reading อาจต้องการที่ๆสงบหน่อย เราก็จะเก็บมันไว้อ่านที่บ้าน ส่วนmath กับ grammar สามารถนำไปทำที่โรงเรียน คาเฟ่อะไรอย่างนี้ก็ได้ค่ะ เผื่อเบื่อบรรยากาศที่บ้านแล้ว อิอิ 
2. ใน1วัน เราจะอ่านแค่พาร์ทเดียวค่ะ ไม่สลับไปสลับมา เพราะจะทำให้เราคุ้นชินกับแนวข้อสอบมากขึ้น แล้วก็ไม่สับสนกับข้อสอบ (ยกเว้นวันที่จะทำfull test ควรทำ1ครั้งต่อสัปดาห์ หรือถ้ามีเวลาเยอะหน่อย ต่อ2สัปดาห์ก็ได้ค่ะ เป็นอย่างน้อย พอผิดพาร์ทไหนเยอะๆก็จะกลับมาย้ำพาร์ทนั้นบ่อยหน่อย) ต้องจับแนวข้อสอบ แล้วก็แนวของตัวเองให้ถูกค่ะ เช่น ข้อนี้ผิดเพราะอะไร เพราะอ่านไม่ออก ตีโจทย์ไม่แตก หรือคิดเลขผิด นำข้อผิดพลาดเรามาแก้ให้ตรงจุดซะ ไม่ใช่กะแต่ว่าจะทำๆให้ถูกก็พอ โดยไม่เข้าใจอะไรเลยค่ะ เรื่องนี้จะช่วยให้เราเก่งขึ้นในระยะยาวด้วยนะคะ
4. ฝึกทำพาร์ทที่เราถนัดให้แม่นยำและรวดเร็วค่ะ แต่ก็ไม่ทิ้งพาร์ทที่เราอ่อน
MATH: จับเวลาทำ ถ้าเจอแนวใหม่หรือข้อไหนใช้เวลาเยอะเกินควรให้ไฮไลท์ไว้ชัดๆสีแสบๆ อย่าลืมค่ะว่าข้อที่ผิดให้ย้อนมาดูว่าเพราะอะไร (อ่านโจทย์ผิด ตีไม่แตก แปลไม่ออก หรือคิดเลขผิด)
GRAMMAR : จับเวลาทำ ท่องพวกconjunctions commas colons semicolons ให้ได้แม่นๆมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ส่วนเรื่องพวกadd delete หรือจับใจความ เราแนะนำทริคจากหนังสือที่จะแนะนำค่ะ ช่วยได้มากๆ เราทำเล่มเดียว จบปิ๊ง!
READING : อันนี้งานหินของเราเลยค่ะ จับเวลาทำเหมือนเดิม ฝึกอ่านเยอะๆไม่ว่าจะจากข่าวหรืออะไร พวกtermsยากๆจะโผล่มาเยอะม๊ากกก ให้เราฝึกskimวนไปค่ะ ให้รวดเร็วและพอจับใจความได้ในแต่ละย่อหน้า(อันนี้เราแนะนำว่า ถ้าเป็นคนอ่านช้าอย่างเรา แล้วในข้อสอบทำไม่ทัน ส่วนที่ทำไม่ทันให้พรึ่บไปทำข้อที่เป็นแบบspecificก่อน แล้วอ่านแค่บริเวณนั้นค่ะ เช่นพวก ให้หาคำมาreplaceคำนี้) แต่ฝึกจนทำทันดีที่สุดค่ะ อย่าเด๋อด๋าแบบเราเลย555+ 

3. เราตั้งเป้าหมายไว้สูงค่ะ ว่ารอบสุดท้ายแล้วขอซัก1450เถอะนะ ลองชั่งน้ำหนักดูว่าพาร์ทนั้นนี้เราทำได้มากสุดเท่าไหร่ ถ้าเราขาดreadingตรงนี้กี่ข้อ เราจะต้องเอาwritingมาโปะกี่ข้อ ประมาณนี้ค่ะ จริงๆไม่ต้องทำขนาดนี้ก็ได้นะคะ เราว่าง555+ แต่ต้องมีเป้าหมายค่ะ จะได้ไปให้ถึง
4. เราหาเพื่อนอ่านด้วยค่ะ โดยคนที่มีเป้าหมายคล้ายๆกับเรา จะช่วยกันแนะนำ และช่วยกันแก้โจทย์ข้อที่อีกคนทำไม่ได้ หรืออธิบายสิ่งที่เพื่อนไม่เข้าใจ เผลอๆได้โจทย์แนวใหม่ละก็วิธีคิดมาจากเพื่อนด้วยค่ะ win-win! นัดกับเพื่อนไป TK Parkทุกวันเลยค่ะตอนนั้น 555+ 
5. เราจะกลับมาดูข้อที่เราทำผิดไปเมื่อวันก่อน หรือสัปดาห์ก่อนว่า เอาล่ะ ข้อนี้เรายังทำได้อยู่มั้ย ถ้าทำได้ก็คือโอเค แม่นแล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้ ก็ทำใหม่วนไปค่ะ
6. เหนื่อยก็พักค่ะ ไม่ควรวางแพลนที่หักโหมเกินไป มันจะทำให้เราแขยงข้อสอบไปเลย ควรตั้งเป้าการอ่านหนังสือในระดับที่เราพอไหวค่ะ แต่ก็ไม่ใช่lightเกินไปนะคะ สมดุลค่ะ สมดุลลล

จากที่เราพยายามทำ6ข้อนี้มาระยะนึง ในที่สุดความฝันเราก็ค่อนข้างเป็นจริงค่ะ ในที่สุดเราก็ทำสำเร็จ!!!
เราได้ Overall 1410 (V620 M790) มาครองค่ะ T_T น้ำตาจิไหล

หนังสือที่เราคิดว่าเป็น THE BEST OF THE BEST ของเราจริงๆก็คือ นี่ค่ะ 6 เล่มนี้ + Collegeboard practice tests (จิ้มเลยค่ะ) *ทุกเล่มมีเฉลยที่อธิบายชัดเจนและเข้าใจง่ายค่ะ*

1.  IES SAT READING: WORLD LITERATURE และ  VICE AND VIRTURE IN THE EXPLORATION OF DEMOCRACY เป็นเล่มที่เราคิดว่าค่อนข้างยากเลยค่ะ บางpractice ได้0เลยก็มี แต่พอมานั่งย้อนแก้ข้อที่ผิด นั่งอ่านแบบใช้ตัวช่วย มันช่วยเราได้จริงๆนะ เพราะข้อดีของเค้าคือpassageเยอะค่ะ ฝึกกันได้ยาวๆเลย555+ แล้วก็ค่อนข้างตรงด้วยค่ะ ทั้งแนวpassageและคำถาม แต่ของจริงอาจไม่ยากขนาดนี้ก็เท่านั้น
Image result for ies sat readingImage result for ies sat reading


2. SAT GRAMMAR : ERICA L. MELTZER  เล่มนี้เราขอ!! ว่าทุกคนต้องมีนะ อันนี้คือเล่มที่เราบอกว่าเราได้ทริคการทำverbalมาจากericaเยอะมากๆ เค้าสอนทุกพาร์ทเลยจริงๆเด้ออ แล้วมันก็เพียงพอต่อการเก็บพาร์ทgrammarด้วย แต่ก็ต้องไปฝึกทำเพิ่มในเล่มอื่นด้วยนะ เพราะเล่มนี้จะไม่ได้มีแบบฝึกหัดมากมายขนาดนั้น
Image result for sat grammar erica meltzer pdf


3. THE COLLEGE PANDA ADVANCED GUIDE AND WORKBOOK เล่มนี้จะแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้เราเลือกทำได้ค่ะ แต่ทำไปให้หมดนั่นแหละ แต่เราจะสามารถเน้นพาร์ทที่เราอ่อนได้ค่ะ ซึ่งเราชอบมากก ได้วิธีคิดใหม่ๆจากหนังสือด้วยค่ะ
Image result for sat math panda

4. THE COLLEGE PANDA (10 PRACTICE TESTS FOR SAT MATH)  เป็นญาติกับเล่มข้างบน เต็มไปด้วยแบบฝึกดีๆตรงๆทั้งนั้นค่ะ แนะนำว่าให้ฝึกจากเล่มบนให้หมดก่อนค่อยเริ่มทำตัวนี้ค่ะ
Image result for sat math panda


5. IES NEW SAT PRACTICE TESTS เล่มนี้เราเอาไว้ทำตอนใกล้ๆสอบค่ะ เป็นแบบfull test เราชอบตัวที่เป็นพาร์ทVerbalมากค่ะ ตรงมากๆ แต่เลขจะยากกว่าtestจริงนิดนึงค่ะ แต่นิ๊ดเดียวจริงๆ เราจะเน้นไปทางแพนด้ามากกว่าค่ะ
Image result for ies new sat practice tests

เพิ่มเติม
- แนะนำว่าให้เลือกสนามสอบดีๆค่ะ บางที่เป็นโต๊ะเลคเชอร์ นั่งทำข้อสอบลำบากมาก ปวดหลังอีกต่างหาก ให้เลือกที่ๆอำนวยต่อการทำข้อสอบเราค่ะ โต๊ะกว้าง แอร์เย็นสบาย อะไรอย่างนี้ค่ะ555+
- ทำช็อตโน้ตพวกคำศัพท์กับสูตรไว้อ่านเวลาว่างๆจะดีมากเลยค่ะ
- ฝึกจับเวลาทำข้อสอบบ่อยๆค่ะ จะได้ชินกับบรรยากาศในห้องสอบ และเราเชื่อว่าไม่มีใครไม่กดดันในห้องสอบ มันจะทำให้ระหว่างสอบ สมรรถภาพเราอาจน้อยลง ดังนั้นพยายามไปมากกว่าที่คาดหวังไว้ค่ะ
- ติดตามเพจ Learning Cafe ไว้เป็นศรีแก่ตัวค่ะ เป็นเพจที่เด็กอินเตอร์ควรติดตามไว้ค่ะ มีข้อมูลอัพเดทบ่อยมาก แล้วแอดมินก็คอยช่วยเหลือตลอดค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ -/\- 

- ไม่รู้จะพิมพ์อะไรแล้วค่ะ 5555+ ขอบคุณมากๆนะคะที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ เอาเป็นว่าเราหวังว่ากระทู้ของเราจะช่วยทุกคนได้นะคะ แค่1คนนำไปใช้เราก็นับว่าเป็นบุญแล้วค่ะ T____T เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของเราเลย ถ้าน่าเบื่อหรือเวิ่นเว้อมากไป ขอโทษด้วยนะคะ ฮืออ เราขออวยพรDEK#ทุกๆรุ่นเลยนะคะ ขอให้สอบSATได้คะแนนสูงๆเลยนะ เพี๊ยงๆ 

ใครมีคำถาม มาเลยจ้าาาา พร้อมตอบ!!









 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

dom9914 7 ก.พ. 62 เวลา 23:09 น. 1

แต้งหลายๆสำหรับกระทู้ดีๆที่รวบรวมของล้ำค่าหลายอันไว้ในที่เดียวนะเจ้า กลิ้งมาแสดงความยินดีอีกรอบ 5555 จริงๆกะจะแชร์พน.แหละแต่พออ่านแล้วแอดทนปล่อยมันไปไม่ได้จริงๆ 5555 จงมีความสุขในชีวิตมหาลัยนะเออ มีอะไรอยากฝากบอกหรือประชาสัมพันธ์น้องๆหลังติดไปแล้วก็แวบมาเจอกันได้ในแชทเพจเช่นเดิมล่ะ ^^

.

//แอดdom ในอวตารเด็กดี

1
lilythechicken 7 ก.พ. 62 เวลา 23:24 น. 1-1

ขอบคุณแอดมินมากๆเช่นกันนะคะ ช่วยเหลือเราไว้เยอะมากมายเลยค่ะ ซึ้งใจจ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
Savaddee 2 ก.ย. 64 เวลา 17:08 น. 3

กระทู้ดีละเอียดมากจ้า ขอแชร์ประสบการณ์ของเรานะคะ ถ้าพื้นฐานอ่อนนะ แนะนำลองไปหาที่ติวก่อนค่ะ ตอนเราเรียน เราเรียนกับ พี่เปิ้ล chulatutor ค่ะพี่เขาใจดีน่ารักจ้า แต่ค่อนข้างไกล เราอยู่รังสิต แต่ต้องไปเรียนถึง จุฬาเลย ก็เอาที่สะดวกแล้วกันเนอะ แต่อย่าลืมนะ พื้นฐาน สำคัญมากๆจ้า สำหรับเรานะ แมท มัธยมต้นง่ายๆ แต่มีหลอกล่อบ้างนิดหน่อย จำเป็นต้องทำคะแนนให้ได้สูงระดับ700up เพราะภาคอังกฤษยากมากๆ

แนะนำเข้าไปในเวป learning cafe ชุมนุมเด็กที่สอบมหาลัยอินเตอร์เขาดูกันอยู่จะเข้าใจอะไรมากขึ้น ในนี้เขาจะแนะนำหนังสือที่ควรหามาอ่าน เว๊ปไซด์ที่สอนและมีโจกท์ให้ฝึกทำ

แต่

0