Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษา การค้นหาตัวเองหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ  ตอนนี้เราอยู่ม.4กำลังจะขึ้นม.5 เราเรียนสาย วิทย์-คณิต เราอยากค้นหาตัวเองให้เจอก่อนที่เราจะเข้ามหาลัย ค่ะ 
คือเราเห็นเพื่อนๆของเราเขาค้นหาตัวเองเจอเเล้วว่าต่อไปเขาจะเรียนอะไร เราเลยเครียดค่ะ เราเลยอยากจะมาขอคำปรึกษาค่ะ ตอนเด็กเราคิดว่าอาชีพที่เราอยากเป็นคือ หมอ เราไม่ได้ตามกระเเสแต่เราอยากเป็นจริงๆ
แต่!!ญาติพี่น้องชอบว่าเราว่าทำตัวแบบนี้จะเป็นหมอได้เหรอ คะแนนเกรดได้แค่นี้จะได้เข้ามหาลัยเหรอ อนาคตคงไม่รอด เอาจริงๆเราเครียดมากๆนะที่เขาพูดแบบนี้ ไม่เป็นไรค่ะเราทนได้ เราเคยบอกพวกเขาว่าเราอยากเป็นหมอ แต่พอเราขึ้น ม.4มาเราว่าหมอมันเริ่มไกลเกินเอื้อม แต่อีกใจก็จะเป็นให้ได้ เราเริ่มไขว้เขว จนไม่รู้ว่า เราอยากจะเป็นอะไรกันแน่ เราไม่อยากให้พ่อแม่เสียใจที่เราไม่ทำตามที่ท่านกับเราหวังไว้ เรามาเรียนสายวิทย์-คณิต เหมือนฝืนมาเรียนเหมือนเราไม่ได้ทำตามความฝันของตัวเอง แต่ถ้าจะเข้าหมอเราต้องเรียนวิทย์-คณิต เราเลยต้องเรียน ตอนนี้มันไขว้เขวมากจริงๆค่ะ เราเลยอยากจะขอคำปรึกษาว่าเราจะเข้าคณะอะไรดี คะ
.
.
.
.
.
อ่อ ! ส่วนตรงนี้จะเป็นสิ่งที่เราน่าจะถนัดนะคะ ขอคำปรึกษาว่าจะมีอาชีพไหนที่สอดคล้องบาง และเราควรจะเรียนหมอดีไหม 
1.ชอบชีวะ ภาษาจีน อังกฤษ
2.ชอบพูดคุย
3.ชอบช่วยเหลือคน
4.ชอบทดลอง
5.ชอบท่องเที่ยว
.
.
.
ปล.เราเขียนครั้งแรกเลยไม่รู้ว่าจะใช่สรรพนามอะไรดี และขอโทษด้วยคะที่มันยาวจนเกินไป  และขอบคุณมากๆที่ให้คำปรึกษาค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

dorolence 8 ก.พ. 62 เวลา 19:09 น. 1

งงนิด ๆ ค่ะ เอาเท่าที่พอจะแนะนำได้นะคะ ถถถ


1. ก่อนอื่นเลยต้องถามว่าชอบเรียนวิทย์ - คณิตไหมคะ (ถามความชอบล้วน ๆ ค่ะ ไม่เกี่ยวว่าเก่งหรือไม่เก่ง ถนัดหรือไม่ถนัด) ถ้าไม่มีความสุขที่จะเรียนวิทย์ - คณิตเลย แต่ฝืนเรียนหมอน้องอาจจะต้องอมทุกข์ไปอีกหกปี หรือถ้าต่อเฉพาะทางด้วยก็แปดปีเลยทีเดียว


2. เราคิดว่าคุณเจ้าของกระทู้ก็น่าจะพอรู้มาบ้างว่าหมอเรียนกันประมาณไหน ชีวิตทำงานในหนึ่งวันเป็นยังไงบ้าง ถ้าคิดว่าสามารถทำได้ดี มีความสุข และเข้ากับมันได้ก็เอาเลยค่ะ เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เตรียมตัวให้พร้อม + พยายามรักษาเกรด ถึงคณะแพทย์บาวที่จะใช้เกรดสาม แต่แนะนำว่าควรได้เกรดเฉลี่ย 5 เทอมตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจะดีมากค่ะ


3. เรื่องคณะที่ควรเรียนนี่คงช่วยตัดสินใจหรือแนะนำให้ไม่ได้ค่ะ ขอแนะนำว่าให้ยึดตามความสนใจส่วนตัวเป็นสำคัญค่ะ อย่างเช่นว่าถ้าสนใจการค้นคว้า/งานวิจัย/การค้นพบใหม่ ๆ ในสาขาวิชาชีวะ ก็เลือกเรียนเกี่ยวกับชีวะ ถ้าสนใจในการวาดภาพก็เรียนศิลปกรรม เรียนสถาปัตย์ อะไรเทืองนี้ ความถนัดสร้างยากก็จริง แต่ความชอบ/ความสนใจสร้างยากกว่าค่ะ


เราเองเคยคิดที่จะเรียนหมออยู่เหมือนกันค่ะ ตั้งแต่อนุบาลยันม.ต้นก็ฝังใจมากว่าต้องเรียนหมอ ต้องยอมรับว่ามันเป็นอาชีพที่ดี มีความมั่นคง และได้รับการนับถือเป็นอย่างมาก แต่พอได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลากหลาย ก็ยิ่งรู้สึกว่ามีอะไรที่ตรงใจเรามากกว่านั้นอีกมาก (ตอนนี้เราเข้าคณะวิศวะ สาขาชีวการแพทย์ค่ะ ถถถ) จากประสบการณ์ส่วนตัวเราอยากให้คุณเจ้าของกระทู้ลองหาสิ่งที่ตนเองชอบดูค่ะ เอาเรื่องความกลัดกลุ้มใจทั้งหมดออกไป แล้วลองเอาแต่ใจดูตนเองบ้าง


สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะิเราอาจจะตอบไม่ตรงประเด็นไปบ้าง ถ้าอยากปรึกษาก็สามารถถามเจาะจงมาได้ ยินดีช่วยตอบ


ป.ล. ถ้าแน่วแน่แล้วว่าตะเป็นหมอ ก็เตรียมสอบวิชาความถนัดแพทน์เยอะ ๆ ค่ะ ถึงเราจะไม่ได้สอบเองแต่ก็ฌดนลากไปช่วยเพื่อนติวอยู่บ้าง ซึ่งมันเลวมาก เลวอย่างถึงที่สุด แนะนำให้ทำข้อสอบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

1