Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่พูดกุ-เมิงทำให้ไม่มีเพื่อน จะเริ่มพูดยังไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเราชื่อบัวนะคะ คือเมื่อก่อนเราก็พูดคำหยาบ แต่พ่อเราบอกว่ามันไม่เป็นมงคลต่อชีวิต
เราจึงไม่พูด ทีนี้เราเข้าเรียน ปวช สังคมก็พอพูดหยาบกันบ้าง เข้าไปแรกๆทุกคนก็พูดสุภาพต่อกัน
พอสนิทกันไปทุกคนก็เริ่มพูดกู-- แต่เราก็ไม่กล้าพูด 
เราเรียนที่นี่มา1ปีแล้ว ก็มีเพื่อนคุยค่ะ แต่ไม่ได้คุยสนุก ไม่สนิทเลย เราคิดว่าเป็นเพราะการแทนตัวเองว่า "เรา" มันทำให้ทุกคนรู้สึกห่างเหิน...
ปีหน้าว่าจะย้ายโรงเรียนแล้วค่ะ
ทีนี้เข้าที่ใหม่ไป เราควรจะเริ่มพูดกู--งงง ตอนไหนคะ สนิทกันระดับไหน หรือทุกคนบอกเราทีว่าส่วนใหญ่เหตุการณ์ที่ทำให้เปลี่ยนจาก "เรา" เป็น "กู" เป็นยังไงคะ? 
ทุกคนคิดว่า ไม่พูด กู-หรือคำหยาบ ใน ปวช ทำให้หาเพื่อนยาก หรือสนิทกับใครน้อยลงไหมคะ?
ใครตอบ กราบบบบ ขอบคุณจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

คิดดีๆ 7 ก.พ. 62 เวลา 23:59 น. 1

ไม่เกี่ยวววววววววววววววเลย จริงๆนะ ไม่พูดก็ไม่พูด เราก็ไม่พูด แต่เพื่อนเราพูด เราก็คบกันได้ เราคิดว่า การวางตัวโดยรวมต่างหากที่อาจทำให้ห่างเหิน ไม่ใช่แค่คำพูด เอาจริงนะ ถ้าให้เดา เธออาจมองว่าตัวเองกับเพื่อนอยฟุ่คนละระดับสังคมกับตัวเอง จนไม่ค่อยอยากจะเอาตัวเองไปสนิทกับเขาโดยแท้จริงมาากว่า ประมาณแอบแบ่งชนชั้นตัวกับเพื่อนโดยไม่รู้ตัวอะ ไม่อยากสนิทใจงี้ ลึกๆแอบมองไม่ชอบหรือเปล่าไรงี้


เราเป็นนะ มันก็ประมาณเพื่อนต่างกลุ่ม ไลฟสไตล์ต่างกันเกินไปไรงี้อะ แต่บังเอิญของเธออ่จคิดว่สเป็นเพราะคำพูด จริงๆ อาจโดยภาพรวมของระดับสังคมเลยก็ได้


เรายืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการไม่พูดคำหยาบแน่นอน เพราะเราก็ไม่พูดคำหยาบหมือนกัน แต่เราเรียนในห้องบ๊วยสุดของโรงเรียน (แต่เราเป็นเรียนดีนะ แค่ไม่ได้เลือกห้องคิง เพราะวายการเรียน) ห้องบ๊วยสุด รร เราก็ประมาณเด็ก ปวช นี่แหละ ไม่ต่างกัน เป็นสายเทคนิคใน รร สามัญอะ เราสนิทกับเพื่อนนะ เรานิ่งและไม่พูดหยาบ แต่เราเฮไหนเฮกับมันตลอด โอเคกับพฤติกรรมห่ามๆของมัน แต่อะไรที่ไม่ดี เราก็พูดตรง ๆ แต่ไม่กุเมิงอะ

2
petchaboa 8 ก.พ. 62 เวลา 00:13 น. 1-1

จ้า เราไม่ได้เป็นคนวางตัวนิ่งนะปกติ แบบก็พูดเรื่องตลกบ้าง เพียงแต่ว่าเราไม่สามารถสนิทกับเพื่อนได้เลย ไม่ได้คิดแบ่งชนชั้นด้วย คือเค้าไปไหน เราก็พยายามไปตาม เช่นไปว่ายน้ำ ไปเดินห้าง เราก็เราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะเราไม่พูดคำหยาบจ้า และเราก็ไม่ได้ไม่ชอบเพื่อนแบบที่เจ้าของเม้นเดาเลยจ้า ขอบคุณนะ เราจะลองดูใหม่ อาจไม่เกี่ยวกับการไม่พูดกู-ก็ได้


ขอบคุณมากที่แสดงคสามคิดเห็นนะคะ ตอบเร็วมากๆ

0
คิดดีๆ 8 ก.พ. 62 เวลา 12:00 น. 1-2

ต้องตอบเร็วอยู่แล้ว เรามาน่งกินเหล้ากับเพื่อน แต่เราไม่กิน ไม่รู้จะทำไร

ออ เธอไม่ใช่ไม่ชอบเพื่อน งั้นเพื่อนเกร็งๆ สถานะอะไรของเธอไหม

เพราะเรายืนยันจากตัวเราว่า ไม่พูดหยาบไม่ได้ให้เพื่อนห่างเหิน


ปอลอ นี่เพิ่งตื่น สวัสดี


ปอลออีกที เราจบมัธยมแล้ววว



0
งงงำ 8 ก.พ. 62 เวลา 15:50 น. 2

เป็นตัวของตัวเองเถอะ อาจจะค่อย ๆ ปรับกันไปทั้งสองฝ่าย ทำไปตามปกติ เดี๋ยวก็ชิน

0
frienddddd 8 ก.พ. 62 เวลา 18:40 น. 3

การไม่พูดคำหยาบไม่เป็นปัญหาต่อการมีเพื่อนเลยนะคะตัวเอง เราเองก็เป็นคนที่ไม่พูดคำหยาบเลยแต่ก็มีเพื่อนที่เข้าใจเรานะคะ ทางที่ดีคือเป็นตัวของตัวเองและอยู่กับกลุ่มคนที่ยอมรับตัวตนของเราได้ก็พอแล้วค่ะ

0
เกลียดโลกนี้ 8 ก.พ. 62 เวลา 19:25 น. 4

พี่ก็เป็นคนนึงที่ไม่พูด กุ มิง เเล้วไม่มีเพื่อนคบค่ะ พี่อยู่มหาลัย สังคมมันเเย่ค่ะทุกวันนี้ คนดีไม่มีที่อยู่

9
Sgka 19 ก.พ. 62 เวลา 10:39 น. 4-2

ผมว่าไม่เกี่ยวนะ ผมพูดคำหยาบบ้าง แต่ก็มีเพื่อนที่ไม่พูดคำหยาบเลย ก็สนิทกันดี จขกท.ไม่มีเพื่อนเพราะไม่ฟังความเห็นคนอื่นรึเปล่า มีหลายคห.ที่เค้าบอกว่า ไม่น่าจะเป็นที่คำหยาบ อาจจะเป็นอย่างอื่นรึเปล่าไม่เลือก(ผมไม่ได้บอกว่าไม่มีสิทธิ์เลือกนะ แต่บางคห.เค้าอธิบายตั้งยาว) แต่มาเลือก คห.ที่ตรงกับตัวเองแล้วโทษว่าสังคมแย่แล้วบอกว่าตัวเองเป็นคนดี ผมว่าคนดีไม่เกี่ยวกับพูดหยาบไม่หยาบนะ ถ้าถูกกาลเทศะมันก็โอเคแหละ

ก่อนจะมาโทษว่าสังคมแย่ ลองสำรวจตัวเองดูดีกว่าครับว่ามีอะไรที่ทำให้เพื่อนกลุ่มนี้ไม่ชอบ อย่าเอาแต่โทษสังคมผมว่ามันไม่ค่อยถูกนะ

0
ปายฟ้า 19 ก.พ. 62 เวลา 10:58 น. 4-3

4-2 เป็นคนตรงไปตรงมา

เราแอบเห็นด้วยกับคหนี้อยู่นะ 55555

0
ขอยืนยัน+1 20 ก.พ. 62 เวลา 00:16 น. 4-4

4-2 ใส่อารมณ์สุด 5555 แต่ก็คิดเหมือนกันค่ะ ยืนยันว่า คนสุภาพ กับ คนพูดคำหยาบ สนิทกันได้ค่ะ เพราะปัจจัยที่อยู่ร่วมกันคือ ความใส่ใจ ความจริงใจ บรา ๆๆๆ สารพัดที่สังคมหนึ่งจะมีได้ดี ดังนั้นถ้าจะไม่มีเพื่อน ต้องขึ้นอยู่กับนิสัยส่วนตัวของบุคคลด้วยค่ะ คำหยาบไม่เกี่ยวหรอกนะคะ แต่คุณไม่หยาบกันก็ทำดีแล้วนะ

0
petchaboa 23 ก.พ. 62 เวลา 01:24 น. 4-5

เราไม่ได้โทษว่าสังคมแย่จ้า แต่ก็ไม่ได้โทษตัวเอง5555 เรารู้สึกว่า การไม่พูดกุ-เมิง ทำให้เราห่างเหินกับเพื่อน ไม่ใช่ว่าเพื่อนพวกนั้นแย่นะคะ ทุกคนพยายามบอกว่าให้เราสำรวจตัวเอง คือถ้ามันไม่มีคนที่เป็นแบบเราเลยอ่ะ เราจะรู้สึกว่า ตัวเราแปลก แต่เผอิญ มีคนเหมือนเราไงคะ เราเลยเลือก คห.นี้ หากเราไม่พยายามปรับตัวจริงๆและคิดว่าสังคมแย่ เราจะพยายามเป็นแบบพวกเค้า ทำไมคะ ที่เราตั้งกระทู้ ก็เพราะคิดว่าควรเริ่มพูดเหมือนเพื่อนๆได้แล้ว จะได้ไม่ห่างเหิน อ่านกระทู้ให้ดีก่อนจ้า เราพยายามเป็นเหมือนพวกเค้า ไม่ใช่เรารีงเกียจสังคม

0
petchaboa 23 ก.พ. 62 เวลา 01:33 น. 4-6

และเราก็ไม่ได้โทษใครด้วย นะคะ เรายังบอกเลยว่า เราน่ะ ไม่กล้าที่จะพูดกุเมิง เอง เราพยายามสำรวจตัว ช่วยเหลือเพื่อนทุกอย่าง เท่าที่จะช่วยได้ พยายามพูดคุย และไปเที่ยวด้วย ถึงกระนั้น เราก็ยังไม่มีเพื่อนสนิท เราก็หาสาเหตุไม่เจออ่ะค่ะ เราคิดว่าเพราะ ไม่พูดกุเมิง เลยห่างเหิน

0
petchaboa 23 ก.พ. 62 เวลา 01:37 น. 4-7

คนเรามันก็มีหลายอย่างปะปนบนโลกนี่คะ คนเข้าสังคมไม่เก่งก็มี ไม่จำเป็นต้องแปลว่าทั้งหมดนี้เราโทษสังคมอย่างเดียว

0
#4-2 23 ก.พ. 62 เวลา 22:37 น. 4-8

ผมไม่ได้บอกว่าคุณโทษสังคมจากการที่คุณไม่พูดคำหยาบ หรือว่าจากการที่คุณไม่โทษตัวเองนะครับ แต่มันมาจากการที่คุณแสดงออกมาว่า คุณเห็นด้วยกับ คห.ที่บอกว่าสังคมแย่ (จากการที่คุณพิมพ์ว่าจริงค่ะ หนูก็ไม่มี) แล้วที่คุณบอกว่าให้อ่านกระทู้ให้ดี คุณพยายามจะเป็นเหมือนพวกเค้า แต่คุณก็ถามคนอ่านด้วยว่าคิดว่าที่คุณไม่มีเพื่อนสนิทเป็นเพราะไม่พูดคำหยาบทำให้ดูห่างเหินใช่ไหม ผมก็บอกว่าผมคิดว่าไม่ใช่ แล้วก็อย่างที่บอกไปว่าที่ผมบอกว่าคุณโทษสังคมไม่ได้มาจากเนื้อหาในกระทู้ แต่มาจากการสื่อสารของคุณต่างหาก

0
petchaboa 24 ก.พ. 62 เวลา 01:31 น. 4-9

อ่อจ้า จริงๆแล้วเราก็เห็นด้วยกับ คห.นี้แต่ไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด เราเพียงแค่ตอบแค่นั้น มันก็คิดได้หลายอย่าง ถ้าเราตอบว่า "จริงค่ะ สังคมมันแย่จริงๆ" เราคงไม่สามารถแก้ตัวได้เลย เพราะมันจะขัดกับเนื้อหากระทู้ เรามากนะคะ ยังไงก็ถือว่าเราเข้าใจผิดเองอ่ะค่ะ ที่เราเลือก คห นี้ก็เพราะ มีคนเหมือนเรา เราเห็นด้วย ที่เค้าไม่พูดคำหยาบแล้วไม่มีเพื่อน แล้วคิดว่าอยากแก้ไข ด้วยการเริ่มพูดจ้า


กระทู้ที่เราเขียนไปมันก็ยาวกว่าที่ตอบเม้นนี้มาก ความรู้สึกเราก็ตามเนื้อหากระทู้ เลยอ่ะค่ะ หากโทษสังคม คงไม่มาถาม ว่าควรเริ่มพูดตอนไหน


0
Aaaa 8 ก.พ. 62 เวลา 21:46 น. 5

ไม่เกี่ยวนะ เพื่อนผมคนนึง ผมพูดกู-กะเค้า เค้าพูดสุภาพกลับ ตอนแรกไม่ชินนะ หลัง ๆ เริ่มชินละ เพราะคนพูดสุภาพ ก็เกรียน กวน-ได้เหมือนคนปกติทั่วไป


พอกวนประสาทใส่กันบ่อย ๆ ก็สนิทกันไปเอง


มันไม่มีอะไรเลยครับเรื่องนี้ เป็นตัวของตัวเองครับ พูดเพราะก็ดูดีไปอีกแบบ

0
boyff 8 ก.พ. 62 เวลา 23:49 น. 6

พูดกับคนที่พูดด้วย บางคนไม่ชอบนะครับถ้าไปพูดโดนเกลียดได้เลย ต้องรู้จักนานๆว่าเพื่อนเป็นคนยังไงบางคนรับไ้ด ้ บางคนรับไม่ได้


สังคมทุกวันนี้โหดมาก หาเพื่อนแท้ยากๆมากๆ มีแต่ผลประโยชน์ร่วมกัน หรือต้องมีอะไรเหมือนๆกันถึงเข้ากันได้ อยู่ยากจนไม่อยากเป็นคนเลย

0
มหสลัยเมื่อนานมาละ 19 ก.พ. 62 เวลา 07:07 น. 7

ไม่จำเป็นค่ะ ถ้าเราเลือกคบเพื่อนได้ดีพอ ทุกวันนี้พี่ก็ไม่พูดหยาบ ข้อดีคือ เพื่อนที่เราเรียกได้ว่าเพื่อนจริงๆ จะพูดหยาบกับเพื่อนอีกคนแล้วหันมาพูดสุภาพกับพี่ Happy ดีนะ

0
TsumuTsumu 19 ก.พ. 62 เวลา 07:31 น. 8

ปกติเราเป็นคนที่ไม่ชอบพูดคำหยาบเลยค่ะ ไม่ชอบคนพูดด้วย เพราะคุณครูสมัยประถมท่านสั่งสอนมา(โคตร)โหดมากจริงๆ


แต่ปัจจุบัน...เชื่อละว่ามนุษย์เป็นอะไรที่ปรับตัวเก่งจริงๆ คล่องปากเลยทีเดียว (ฮา) -> นี่ขนาดเป็นคณะที่คุณครู(มัธยม)มักมองว่าเป็นเด็กเรียบร้อย...


แต่ที่อยากบอกก็คือ หนูเป็นตัวของตัวเองไปนะคะลูก พี่เชื่อว่าคนพูดเพราะแม่มเกรียนได้เหมือนกัน (เดี๋ยว) พูดดีเป็นศรีแก่ตัวค่ะ จะดึงดูดคนดีๆเข้ามาหาเอง ไม่ต้องกังวล ส่วนที่เพื่อนพูดคำหยาบ คิดดีๆว่าหนูเป็นเพื่อนเค้าเพราะอะไร ถ้าหนูไม่ตั้งแง่กับภาษาเค้า ไม่ว่าใครก็เป็นเพื่อนกันได้หมดล่ะค่า น่าจะอยู่ที่การวางตัวมากกว่านะพี่ว่า รวมถึงการปรับน้ำเสียงของเราด้วย ถ้าเราใช้โมโนโทนพูดเพราะกับเพื่อนหรือทำเสียงแข็งใส่เค้าจะยิ่งรู้สึกไม่ดีกับเรานะ บางทีข้อความมันไม่สำคัญเท่าน้ำเสียงหรอก บอกตรงๆ


สรุป!! เป็นตัวของตัวเองและไม่ต้องพยายามไปเปลี่ยนคนอื่นค่ะ สู้ๆนะคะ ทำได้อยู่แล้ว :D

0
วท.พล 19 ก.พ. 62 เวลา 07:33 น. 9

ขอแชร์จากประสบการณ์ส่วนตัวเลยนะครับ

ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่พูดหยาบมาตลอด เข้าขั้น-เลยก็ว่าได้ครับ

แต่พอเปลี่ยนสถานที่เรียน ผมได้เริ่มทดลองใช้ชีวิตอีกแบบที่ไม่เคยได้ทำ

นั่นคือการไม่พูดหยาบ โดยหวังลึก ๆ ว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่มีเพื่อน (อยากลองใช้ชีวิตแบบไม่มีเพื่อน)

แต่จากการทดลองในระยะเวลาสองปีนั้น ผลกลับไม่เหมือนตามที่คิดเท่าไหร่

การใช้คำสรรพนามว่า คุณ,ผม มันอาจฟังดูห่างเหินกับเพื่อนครับ แต่มันกลับเป็นการให้เกียรติอีกฝ่าย และทำให้เขาให้เกียรติเรากลับมาด้วย ผมมองว่ามันอาจจะเป็นการกรองคนที่เข้ามาด้วยซ้ำครับ เพื่อนกันจริง ๆ คงไม่มาซีเรียสกับคำสรรพนามที่เรียกกัน แต่เวลาพูดก็พูดปกตินะครับไม่ได้ลงท้ายด้วยครับ/ค่ะ เหมือนกับที่พูดกับอาจารย์ บางคนมองว่าการพูดสุภาพทำให้ดู cool แต่จริง ๆ มันคือการให้เกียรติครับ

จากประสบการณ์ผม

การไม่พูดกู-กับเพื่อนไม่ได้ทำให้เราไม่มีเพื่อนหรอกครับ มันอยู่ที่ไลฟ์ไสตล์เราด้วย

ป.ล. ประสบการณ์สองปีจาก ปวส.นะครับ วุฒิภาวะอาจจะต่างกับเด็กวัย ปวช. แต่ลองเก็บไว้พิจารณาดูครับ

ป.ล. 2 "เราควรจะพูดกู-ตอนไหน" เรื่องแบบนี้มันจะมาเองครับ ถ้าไม่แน่ใจจริง ๆ รออีกฝ่ายเปิดก่อนก็ได้ครับ

0
รุ่นใหญ่ 19 ก.พ. 62 เวลา 08:32 น. 10

ไม่เกี่ยวเลยนะพี่ว่า พี่พูดกู-กับคนที่ดูแล้วจะพูดได้ อย่างเพื่อนในแกงค์ม.ปลาย/มหาลัย ไม่พูดคำหยาบกันเลย (เรา/แก/เทอ/ยู/ชื่อ) แต่กับบางคนไม่สนิทเท่าก็ใช้กู- อารมณ์แยกตามคนที่คุยด้วย

0
นนนนน 19 ก.พ. 62 เวลา 09:51 น. 11

เรียนปวช.เหมือนกันจะจบปีสามแล้ว เป็นคนไม่เคยพูดคำหยาบเลย แต่ทั้งชีวิตก็มีเพื่อสนิท มีเพื่อนคุยด้วย มีกลุ่ม เหมือนปกติ เราว่าที่ตัวไม่มีเพื่อน อาจมาจากหลายปัจจัยไม่เกี่ยวกับว่าพูดหรือไม่พูดคำหยาบหรอกค่ะ อาจจะเป็นเพราะสังคมของที่นั่น หรือไม่ก็เป็นที่ตัวจขกท.เอง

0
มัณทนา[ไหดองล้านปีกับอาราเล่] 19 ก.พ. 62 เวลา 11:39 น. 12

น้องเข้าใจอะไรผิดเหรอเปล่าคะ

เด็กสายอาชีพกับเด็กอาชีวะที่พูดคำหยาบมีแค่บางกลุ่มนะคะ

เพราะมีคนคิดแบบน้องนี่แหละ

ที่ทำให้สังคมมองเด็กสายอาชีพกับเด็กอาชีวะเแบบเหมารวมว่าเป็นพวกหยาบคาย

น้องพิจารณาตัวเองก่อนดีกว่าไหมว่าทำไมถึงไม่มีเพื่อน

1
petchaboa 24 ก.พ. 62 เวลา 01:43 น. 12-1

หนูว่า แค่พุดกุเมิง ไม่มีใครมองไม่ดีหรอกค่ะพี่ ถึงพูดหยาบกว่า2คำนี้ก็ไม่มีใครมองไม่ดี จริงอยู่ว่าพวกไม่พูดก็มี แต่พวกที่พูด ก็ไม่น่าจะถูกมองไม่ดีหรอกจ้า

0
ผ่านทางมา 19 ก.พ. 62 เวลา 12:03 น. 13

ขอตอบในฐานะของคนที่ไม่เคยพูดหยาบกับคนอื่นเลยในชีวิต และเป็นคนที่เงียบๆ บางทีแทบไม่พูดกับเพื่อนเลยนอกจากเวลามีงานต้องทำ พูดตลกบ้างหากสนิทกัน เรื่องส่วนตัวเรื่องงานอดิเรกก็ไม่พูด อย่างมากเวลาพูดหยาบก็พูดแค่แก ไม่มี-กู เราก็ยังมีเพื่อนนะคะ เพื่อนก็พูดปกติ บางคนก็กู-กลับมา

ส่วนคนไหนเห็นว่าเราไม่พูดคำหยาบ เขาก็จะพูดกับเราอีกแบบค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังสนิทกันดีนะ เราว่ามันแล้วแต่คนค่ะ ไม่เกี่ยวกับหยาบไม่หยาบหรอก คนเราถ้าอยากเป็นเพื่อนกันจริงๆ ต่อให้ไม่เจอหน้ากันเป็นปี เฟสเค้าก็ยังทักมาหาเราบ้างเป็นครั้งคราวอยู่ดี

เราว่าอย่าคิดมากเลยค่ะ สำคัญที่ตัวเองอยู่กับใครแล้วสบายใจ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องไปทำตามคนอื่น ไม่ต้องไปคิดมากว่าจะไม่มีเพื่อนคบเราก็มีความสุขได้แล้ว ใครอยากคบเราเดี๋ยวเค้าก็เข้าหาเราเอง

เพื่อนน้อยแต่มีคุณภาพย่อมดีกว่าเพื่อนมาก แต่แอบนินทาเราลับหลังค่ะ คนแบบนี้มีเยอะนะ

1
ผ่านทางมา 19 ก.พ. 62 เวลา 12:04 น. 13-1

ขอเพิ่มนะคะ เราจบปวช.ค่ะ ทั้งห้องทุกห้องล้วนพูดคำหยาบมากกว่า90เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเป็นตัวของตัวเองดีแล้วค่ะ

0
ForeverSweet 19 ก.พ. 62 เวลา 14:37 น. 14

นี่ก็เป็น. เพื่อนบอกว่าพูดคำหยาบบ้างก็ได้นะ เงียบเกิ๊นนน เอ้าาา!!แล้วเกี่ยวไรกะชีวิตแกอ่ะ งง มันก็ดีแล้วที่ไม่พูดคำหยาบ บังคับกันทำไมก็ไม่รู้....

0
Makedaaaa 19 ก.พ. 62 เวลา 21:48 น. 15

พี่ขอเล่าจากประสบการณ์พี่นะ

พี่เป็นคนไม่พูดคำหยาบเลย อย่างมากก็พูดวะกับคนที่สนิท แต่ก่อนพี่ก็กังวลเหมือนน้องว่าเราควรพูดคำหยาบเพื่อให้สนิทกับเพื่อนมากขึ้นดีไหม แต่สุดท้ายแล้วมันเป็นเรื่องที่ไร้สาระจริงๆ ตอนนี้พี่ก็สนิทกับเพื่อนดี มันพูดคำหยาบใส่แต่พี่ก็พูดสุภาพกลับใส่มัน555 น้องจะใช้คำหยาบหรือไม่มันแล้วแต่น้องจะตัดสิน ถ้าน้องรู้สึกว่าไม่ใช้คำหยาบแล้วมันไม่ใช่ตัวตนของน้องก็ใช้เถอะ แต่ส่วนตัวพี่ไม่ใช้พี่แฮปปี้ดี ถ้าจะใช้เดี๋ยวสถานการณ์มันจะพาไปเองไม่ต้องกังวล แต่สุดท้ายแล้วถึงจะพูดคำหยาบไม่ได้หมายความว่าจะมีเพื่อน มันขึ้นอยู่กับนิสัยของคนเรา พี่ถามว่าน้องได้ทำอะไรไม่ดีให้กับเพื่อนไว้รึเปล่า หรือ น้องรู้สึกว่าเพื่อนอาจไม่อยากคุยกับน้อง แอบว่าน้องอยู่บ่อยๆไหม ถ้าไม่ หรือจะเป็นเพราะน้องไม่กล้าเปิดเผยตัวตนจริงๆรึเปล่า


แต่ไม่เป็นไร น้องกำลังจะย้ายโรงเรียนก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เพื่อนใหม่ ลองเปิดใจให้กับเพื่อน จริงใจกับเขา แล้วน้องจะต้องได้เพื่อนที่ดีแน่นอนครับ สู้สู้

1
Supattra 30 ธ.ค. 64 เวลา 17:27 น. 15-1

หนูก็เป็นคนทีไม่พูดคำหยาบค่ะ แบบ กู-หรือไรแบบนี้ ส่วนมากจะพูดกะเพื่อนแบบ เค้า แก แต่เพื่อนในกลุ่มพูดหมดเลยค่ะกู-หรือคำที่แบบ… เวลาเขาคุยกะเราเขาก้พูดเค้าแก ตามสถานการณ์ บางที่ก้ พูดกู - กับเราแต่หนูก้ไม่ได้อะไรค่ะ จนวันนี้เพื่อนถาม ว่า ไม่เคยเห็นพูดคำหยาบอยากเห็น แต่หนูกัไม่พูดค่ะ รู้สึกแปลก ถ้าอยู่เฉยๆมาพูด แต่ในใจ อยากพูด แบบเพื่อนอยู่นะคะ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เป็นเพื่อนกันมานานๆ 4-5 ปีละค่ะ แอบอึดอัดนิดๆที่ทุกคนพูดแต่เราไม่คนเดียว ในใจอยากพูดแต่กลัวอะไรบางอย่างค่ะ55555 ในใจก็อยากพูดนะคะจะได้สนิทกะเพื่อนอีกระดับ

;;; อาจจะพิมพ์ไม่รู้เรื่องนะคะ หนูอยากระบาย จะจบม.3 แล้ว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

สักวันจะดีนะคะ >_^ 20 ก.พ. 62 เวลา 00:25 น. 17

ม.ปลาย นะคะ

เรามีเพื่อนที่สนิทกันมากจำนวนหนึ่ง และในทั้งหมดนั้น มี 2 คนค่ะ ชาย และ หญิง

ที่ไม่พูดคำหยาบบบบเลยแม้แต่นิด หยาบสุดคือคำว่า 'แ ม่ ง , ว่ะ , วะ' แค่นั้นค่ะ เวลาเราคุยกับคนในแก็ง ก็พูดจา สองมาตรฐานด้วยซ้ำ 5555 เช่นแบบ

"ม. ึ ง!! หิวโคตร ปะ ไปกินข้าวกัน.....แกเอาไรป่าว ถ้าไม่ลงไปโรงอาหารฝากเราซื้อได้นะ" นี่คือตอบคนสองพวกเชียวนะ 5555 ก็คบกันได้ พวกเขาพูดสุภาพ ไม่สบถ ไม่กูม.ึง แต่กวนทีนในแบบของเขากันทั้งสองเลยค่ะ

นอกจากนี้เรายังมีคนรู้จักอยู่ต่างห้อง ซึ่งเห็นได้ชัดอยู่ 3 คน ชาย 1 หญิง 2 ที่ไม่พูดหยาบเลยยย จากที่ฟังคนสนิทต่างห้องเล่ามา และเราก็พูดกับเขาเองโดยตรง คือคนไม่พูดหยาบไม่จำเป็นต้องเรียบร้อยอะไรค่ะ หรือถ้าจะเรียบร้อยก็น่ารักดี ไม่ว่าจะเพศใดก็ตามค่ะ

'ไม่ต้องปรับคำพูดหรอกค่ะ ถ้าเป็นตัวคุณนะ ทำเถอะค่ะ เขาไม่คบเรา แปลว่าคนละสไตล์กันแค่นั้นเอง ถ้าเขาสำคัญมาก เราจะปรับตัวได้ค่ะ แต่ถ้าเขาไม่สำคัญ หรือเราไม่สำคัญ เขาก็จะไม่ใส่ใจเรา แนะนำให้เป็นตัวเอง แล้วเพื่อนที่รักเราแบบเราจะมาเองค่ะ (ไม่มีหลักฐานยืนยันนะคะ แต่ส่วนตัวเป็นคนที่ได้เพื่อนใหม่จากกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้จักชื่อ คุยเล่นไปทั่ว 5555 บางคนได้ไอจีมาทีหลังเลยล่ะ ซึ่งพวกเขาหลากหลายมาก แม้แต่ตัวเราก็ปฏิบัติรายบุคคลแตกต่างด้วยค่ะ)'

เราเป็นคนที่พูด กูม.ึง กับคนสนิทจัดค่ะ คำสบถด่าก็มีแค่ 'เ ชี่ ย / สั ส / เ ห ี้ ย / ห่ า / แ ม่ ง / วะ / ว่ะ / ก ว น ตี น' ได้แค่นี้วน ๆ ทุกสถานการณ์ค่ะ 55555 พวกคำอวัยวะเพศไรพวกนั้น ไม่ชอบเท่าไหร่ค่ะ ไม่ชอบพูดและไม่ชอบฟัง แต่ว่าเวลาเพื่อนพูดเอาฮา มันก็ตลกดีค่ะ ปรับตัวได้ แค่จะไม่พูดเองเท่านั้น

เห็นเราพูดคำหยาบแบบนั้นนะคะ แต่ว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ พยายามอย่างมากที่จะพูดสุภาพด้วยซ้ำค่ะ เพราะโตขึ้นก็อยากจะมีคำพูดที่ใช้ได้หลากหลายแบบถูกกาลเทศะ แต่ถ้าคนสนิทก็คงจะทำแบบเดิม 55555 ใครที่สุภาพอยู่แล้วเราภูมิใจนะคะ คุณทำดีแล้วค่ะ สู้ ๆ พิจารณานิสัยตัวเองด้านอื่นว่าทำไมเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ดีกว่า มากังวลว่าควรจะกูม.ึงดีหรือไม่ หวังว่าจะเข้าใจนะคะ แนะนำดูค่ะ

0
เมลเองง้าบ 22 ก.พ. 62 เวลา 17:52 น. 18

เราก็ไม่พูดน้า แต่เพื่อนเยอะมากๆ555เพื่อนชอบบอกว่าเรารายล้อมไปด้วย คำหยาบ แต่เราก็เป็นแบบนี้ในแบบของเรา จขกท.พยายามปรับตัวเข้ากับเพื่อนด้านอื่นน้าา เช่น ชวนคุยเรื่องที่คนนั้นชอบเหมือนกัน พยายามช่วยเหลือทุกคน มีน้ำใจเข้าไว้ แล้วทุกคนจะเห็นเองว่าเรานี่แหละที่จริงใจ สู้ๆๆน้า ปรับตัวให้ได้ ในทุกๆที่ทุกๆสถานการณ์

0
ไอ้ต้าว 23 ส.ค. 63 เวลา 12:52 น. 19

เค้าก็ไม่พูด กูเมิง เลย คือเพื่อนพากันพุดหมดเเต่เราไม่พูดกูเมิงมันก็แปลกๆ อยากพูดอยู่นะ เเต่มันไม่ชิน ถ้าเราพูดกูเมิงปุปเราจะเปลี่ยนไปเลยนะความคิดเค้ามันเป็นอย่างงั้นเลย เวลาคุยกะเพื่อนผช.ก็ต้องพูดเค้าแก มันก็แปลกๆไงไม่รู้

1
ไอ้ต้าว 23 ส.ค. 63 เวลา 12:55 น. 19-1

เเต่เราก็สนิททั้งห้องเลยนะเตง เเต่มันแปลกๆที่เราไม่พูดคำหยาบ

0
คณิตเฮงซวย 1 พ.ค. 64 เวลา 16:00 น. 20

เราก็เป็นคนนึงเว้ยที่แบบ เข้ารร.มาแรกๆแบบพูดสุภาพมาก ไม่กล้าพูดคำหยาบเลย แต่พอผ่านไปนานๆ เราเริ่มสนิทกับเพื่อนมากขึ้นแบบด่ากันได้ แต่ยังไม่ใช้กู-นะ ด่าแบบ -นี่-นั่นไรงี้ พอมาตอนที่เราหลุดเป็น-เ-้ย-- เพื่อนเราเลยแบบเริ่มใช้กู-กับเราแล้ว จากนั้นก็ใช้กู-มาตลอดเลย5555

1
Supattrasupattra 30 ธ.ค. 64 เวลา 17:33 น. 20-1

อยากลองอยู่นะคะ55555

หนูก็เป็นคนทีไม่พูดคำหยาบค่ะ แบบ กู-หรือไรแบบนี้ ส่วนมากจะพูดกะเพื่อนแบบ เค้า แก แต่เพื่อนในกลุ่มพูดหมดเลยค่ะกู-หรือคำที่แบบ… เวลาเขาคุยกะเราเขาก้พูดเค้าแก ตามสถานการณ์ บางที่ก้ พูดกู - กับเราแต่หนูก้ไม่ได้อะไรค่ะ จนวันนี้เพื่อนถาม ว่า ไม่เคยเห็นพูดคำหยาบอยากเห็น แต่หนูกัไม่พูดค่ะ รู้สึกแปลก ถ้าอยู่เฉยๆมาพูด แต่ในใจ อยากพูด แบบเพื่อนอยู่นะคะ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เป็นเพื่อนกันมานานๆ 4-5 ปีละค่ะ แอบอึดอัดนิดๆที่ทุกคนพูดแต่เราไม่คนเดียว ในใจอยากพูดแต่กลัวอะไรบางอย่างค่ะ55555 ในใจก็อยากพูดนะคะจะได้สนิทกะเพื่อนอีกระดับ

;;; อาจจะพิมพ์ไม่รู้เรื่องนะคะ หนูอยากระบาย จะจบม.3 แล้ว

0